“Sơn Tùng có thể làm tốt hơn với năng lực của ngành kỹ xảo Việt Nam hiện tại”
Chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia đầu ngành để có cái nhìn khách quan hơn về MV mới nhất của Sơn Tùng – “Chúng ta của tươngChúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia đầu ngành để có cái nhìn khách quan hơn về MV mới nhất của Sơn Tùng – “ Chúng ta của tương lai”. lai”.
MV Chúng ta của tương lai có thể xem là sản phẩm có phần nhìn tệ nhất của Sơn Tùng M-TP trong nhiều năm đổ lại. Rất nhiều khán giả xem xong MV cảm thấy… không biết nên tập trung vào điều gì. Âm nhạc, cốt truyện hay kỹ xảo? Một điểm “nhức nhối” phải kể đến, đó là Sơn Tùng và Hải Tú đã có phần diễn xuất chưa đạt trong MV lần này. Khán giả không cảm nhận được tương tác hay “chemistry” giữa các nhân vật chính dù 2 người có “tướng phu thê”, cảm xúc của các nhân vật bị lu mờ so với phần đầu tiên – Chúng ta của hiện tại. Các phân cảnh khóc, cười của các nhân vật chính tạo cảm giác gượng gạo, khó hiểu.
Nếu phần nội dung, cốt truyện và diễn xuất chỉ là điểm mờ, thì chắc chắn phần kỹ xảo phải là một điểm trừ rất đậm! Đến mức, chúng ta buộc phải thốt lên: năm 2024 rồi, một ekip nghệ sĩ bình thường cũng chưa chắc cho phép những hình ảnh này xuất hiện trên sản phẩm, huống hồ đây lại là Sơn Tùng M-TP. Thế nhưng, điều tréo ngoe ấy đã thực sự xảy ra. Chúng tôi đã liên hệ với những người có chuyên môn trong nghề để có cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm lần này.
Sơn Tùng có thể làm tốt hơn với năng lực của ngành kỹ xảo Việt Nam hiện tại
Từ đầu đến cuối MV Chúng ta của tương lai là loạt khung cảnh CGI “giả trân” và sến súa. Điều này khiến cho phần nội dung vốn rối rắm lại càng trở nên khó hiểu bởi khán giả bị mất tập trung vào những cảnh hoa lá, bay lượn, vũ trụ bão táp… Đơn cử như phân cảnh Hải Tú đạp xe đạp giữa khu vườn hoa đào nở rộ – hoàn toàn có thể làm tốt hơn thế nhưng trong MV của Sơn Tùng thì cảm giác mang lại khiến ai không biết tưởng MV quay từ những năm “hồi đó”.
GIF.
Phân cảnh “xe đạp” được đánh giá là tệ nhất trong MV “Chúng ta của tương lai”
Một đạo diễn có tiếng trong thị trường làm MV Vpop chia sẻ với chúng tôi sau khi xem MV Chúng ta của tương lai: “Tôi nghĩ là có thể tốt hơn với năng lực của ngành kỹ xảo Việt Nam hiện tại. Tuy nhiên điều kiện sản xuất của mỗi dự án cũng khác nhau nên chất lượng sau cùng nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác ngoài năng lực…”.
Ý kiến của đạo diễn cũng chỉ ra một thực tế: ekip Việt Nam hiện tại dư sức thực hiện cho Sơn Tùng những khung hình tốt hơn nhưng cuối cùng vì nhiều lý do nam nghệ sĩ đã không lựa chọn họ. Phải nói thêm rằng, các đội nhóm làm kỹ xảo tại Việt Nam đã được biết đến với tài năng vươn tầm quốc tế, rất nhiều bạn trẻ lẫn đội nhóm người Việt đã tham gia vào đội ngũ làm kỹ xảo cho cả phim bom tấn Hollywood hay MV của nghệ sĩ quốc tế… Thế nhưng một nam nghệ sĩ top 1 Việt Nam lại cho ra 1 sản phẩm thế này khiến nhiều người khó hiểu. Chưa kể Sơn Tùng trước đó đều bắt tay với những ekip hàng đầu thị trường, tạo nên những “bom tấn” thực thụ. Còn đâu những khung cảnh “đắt xắt ra miếng” như Hãy trao cho anh hay Lạc trôi? Còn đâu những concept mới mẻ, hiệu quả, trẻ trung hiện đại như Chạy ngay đi, Muộn rồi mà sao còn… Sơn Tùng của thời kỳ tiên phong ấy đã đi đâu?
Được biết, phần hình ảnh ban đầu của Chúng ta của tương lai do một ekip nổi tiếng, từng hợp tác với Sơn Tùng trong MV Có chắc yêu là đây (vai trò Production Design, Artwork & Typography) và MV Skyler quảng cáo cho một tựa game (vai trò Art & Production Design), gần nhất là There’s no one at all. Qua sự kết hợp với đơn vị này, các MV được dàn dựng ấn tượng, hình ảnh được đánh giá cao với tiêu chuẩn không thua kém gì quốc tế.
Video đang HOT
“Một số idea gốc vẫn được giữ dù đã phát triển theo hướng khác, tiếc nhiều nha, vì đoạn ấy vẫn đang lên thiết kế và nếu được dựng chắc hoành tráng khủng khiếp lắm cái nhà nguyện và đường hoa đào đại thụ, và ốc đảo mùa hè…” – nhà sáng lập chia sẻ thêm về các ý tưởng gốc mà ekip thực hiện cho MV Chúng ta của tương lai.
Tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, phần hình ảnh MV cuối cùng do một đội ngũ khác thực hiện. Đội ngũ này khá mới trong nghề tuy nhiên cũng từng bắt tay thực hiện một vài TVC cho Sơn Tùng trước đó. Nhưng có lẽ bấy nhiêu là chưa đủ cho sản phẩm đánh dấu sự trở lại quan trọng của Sơn Tùng.
Quá trình thực hiện vẫn cho thấy sự chuẩn bị tốt, nhưng có vẻ công đoạn hậu kỳ đã làm mất đi ý tưởng ban đầu
Một Art Director có tiếng trong giới thẳng thắn chỉ ra các “sạn” về mặt kỹ thuật trong khâu hình ảnh MV Chúng ta của tương lai: “Mình không thực sự rõ về quá trình hay những khó khăn mà team sản xuất video cho Sơn Tùng lần này gặp phải, nhưng khách quan mà nói thì phần kỹ xảo và Art Direction của MV này làm mình khá thất vọng. Điều đầu tiên khiến mình cảm thấy ngạc nhiên khi xem MV là một vài cảnh trong MV có phần kỹ xảo và hậu kỳ được xử lý khá vụng về. Từ những yếu tố nhỏ như việc chưa thể xử lý phần ánh sáng cho các phần footage thực tế cho hài hoà với bối cảnh CGI, cho đến việc color correction, color grading (một quá trình chỉnh màu, giúp xây dựng mood & tone cho cảnh quay) đều khiến mình có cảm giác loè loẹt, hơi cũ, và ’sến’. Đơn cử như cảnh Hải Tú đạp xe trên con đường hoa anh đào là phần mình thấy cấn nhất, anh sáng của Hải Tú không hề match với bối cảnh, những cây anh đào thì được nhân lên đều chằn chặn một cách thiếu tự nhiên. Toàn bộ phần tiếp xúc giữa các nhân vật, gốc cây, với mặt nước vô cùng giả khiến cảnh quay hoàn toàn không thể thuyết phục được mình”.
Đáng chú ý, trong những bức ảnh hậu trường Sơn Tùng chia sẻ lại hé lộ những set quay công phu, các yếu tố kĩ thuật tốt. Thế nhưng đến cuối cùng thành phẩm lại là một điều gì đó vô cùng khó hiểu: “Mình có tìm hiểu và xem bài đăng của Sơn Tùng về hậu trường quay MV và thấy set quay được dàn dựng khá công phu, phần ánh sáng cũng như mood & tone của những bức behind the scene cũng tốt, không hề có cảm giác giả giả như trong MV, tuy nhiên đáng tiếc là có vẻ như công đoạn compositing và hậu kỳ đã làm mất đi điều này”.
Các ảnh hậu trường chứng tỏ phần hình ảnh ban đầu không tệ, được chuẩn bị tốt, nhưng điều gì làm nên nỗi?
Một ý kiến khác từ người có chuyên môn trong nghề cũng trực tiếp đặt Chúng ta của tương lai lên bàn cân so sánh với mặt bằng chung của thị trường: “Sơn Tùng hoàn toàn đủ khả năng làm tốt hơn với Chúng ta của tương lai. Nếu cách đây 3 – 4 năm, Chúng ta của tương lai xứng đáng để Sơn Tùng tự hào, tuy nhiên MV gần đây của các nghệ sĩ Việt Nam, nhất là những nghệ sĩ trẻ đều có phần concept, art direction, phương thức kể chuyện, kỹ thuật quay hay thời trang đều được tính toán kỹ lưỡng để thể hiện được cá tính nghệ thuật của nghệ sĩ, cảnh quay, set quay mang nhiều tính biểu tượng hơn, câu chuyện cũng trừu tượng, hiện đại hơn vậy nên nếu phải so sánh Chúng ta của tương lai với mặt bằng chung thì cá nhân mình thấy hơi đuối. Cách kể chuyện cũ, hình ảnh sử dụng cũng là những hình ảnh khá cliché mà mọi người đã thấy khá nhiều (dù là reference thì vẫn nên làm mới bằng cách nào đó) styling cũng không có gì ấn tượng để bàn luận do đó theo mình, các anh em trong ngành sáng tạo sẽ không mấy hứng thú với Chúng ta của tương lai…”.
Những hình ảnh trong MV mới của Sơn Tùng khó so sánh với các sản phẩm ra mắt cùng thời điểm?
Thật vậy, cho đến khi ra mắt, tính riêng về phần hình ảnh, Sơn Tùng lần đầu tiên tỏ rõ sự thất thế trước những đối thủ ra mắt cùng thời gian. Bích Phương với Nâng chén tiêu sầu dẫu phần nghe tạo tranh cãi trái chiều nhưng phần nhìn vẫn độc đáo. Suboi với loạt concept độc lạ trong Dâu thiên hạ cũng đủ bỏ xa những khung hình của Chúng ta của tương lai. Các đối thủ kia dẫu khó bì lại với Sơn Tùng về mặt chỉ số, thành tích nhưng về tư duy hình ảnh, concept đều có sự khác biệt thấy rõ. Đó là chưa nói đến việc so sánh sản phẩm lần này với những sản phẩm âm nhạc cực chất của các nghệ sĩ Gen Z như MONO, Wren Evans, tlinh… – tất cả thể hiện sự hụt hơi và cũ kỹ rất rõ của Sơn Tùng.
Sơn Tùng không vượt qua được chính mình?
So với các sản phẩm ra mắt trước đó của Sơn Tùng, liệu đây có phải một bước lùi?
Sau 24 giờ ra mắt, MV Chúng ta của tương lai mang về khoảng hơn 9 triệu lượt xem. Tính đến hiện tại, sau hơn 4 ngày ra mắt, MV cũng gần cán mốc 15 triệu lượt xem, hiện đang giữ vị trí nôm na gọi là "perfect all-kill": #1 top trending YouTube âm nhạc, #1 iTunes, #1 Spotify, #1 Apple Music...
Khi so với các sản phẩm ra mắt cùng thời điểm, dẫu có thể mang về nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng đường hình lẫn đường tiếng, song chỉ số của Chúng ta của tương lai vẫn là ấn tượng nhất. Tuy nhiên, nếu so với các sản phẩm ra mắt trước đó của Sơn Tùng, liệu đây có phải một bước lùi?
Sơn Tùng "flex" về thành tích Perfect All-Kill
"Chúng ta của tương lai" ra sao khi so với "Chúng ta của hiện tại"?
Để so sánh, MV Chúng ta của tương lai phải mất 1 tiếng để có hơn 950k lượt xem trong khi đó lượng người xem công chiếu ở 1 thời điểm của MV Có chắc yêu là đây của chính nam ca sĩ đã lên đến 901k người xem trực tiếp. Con số này với MV Hãy trao cho anh 635 nghìn người xem công chiếu và MV Muộn rồi mà sao còn cũng lên đến 660 nghìn lượt xem. Thành tích tốt nhất của Sơn Tùng lẫn Vpop đạt được chính là Chúng ta của hiện tại - phần 1 của Chúng ta của tương lai - với lượt xem công chiếu lên đến 1.5 triệu view, thời điểm đó chỉ xếp sau BLACKPINK và BTS.
Sau 1 ngày ra mắt, MV Chúng ta của hiện tại dù có thời lượng như một bộ phim ngắn nhưng cũng mang về 16 triệu lượt xem. Trong khi con số của Chúng ta của hiện tại là hơn 9 triệu view. Sau 4 năm, con số sụt giảm này là có, nhưng nhìn nhận một cách công bằng là không quá nhiều khi so với xu hướng chung của thị trường.
"Chúng ta của hiện tại" vẫn có thành tích tốt hơn mọi mặt so với "Chúng ta của tương lai"
Sơn Tùng qua đó vẫn giữ vững thành tích nghệ sĩ sở hữu nhiều MV có trên 100 triệu view nhất làng nhạc Việt với tổng cộng 9 sản phẩm: Em của ngày hôm qua, Chúng ta không thuộc về nhau, Buông đôi tay nhau ra, Lạc trôi, Nơi này có anh, Chạy ngay đi, Hãy trao cho anh, Có chắc yêu là đây, Muộn rồi mà sao còn.
Có cửa nào để so với thời kỳ Sơn Tùng "đỉnh lưu" cùng "Hãy trao cho anh"?
Sơn Tùng với Hãy trao cho anh quả thật đã tạo nên "tượng đài" về thành tích cực lớn mà chính Sơn Tùng cũng không thể vượt qua được với những sản phẩm sau này. Chúng ta của tương lai có thể có chỉ số vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ ra mắt cùng ngày, song khi so với Hãy trao cho anh thì cách biệt quả thực rất lớn.
Cụ thể, theo lượt view tính theo thời gian thực (real-time), Hãy trao cho anh vẫn là "nhà vô địch" về các cột mốc lượt xem của Vpop. Hãy trao cho anh đạt 1 triệu view sau 8 phút, 2 triệu view sau 14 phút, 5 triệu view sau 60 phút, 10 triệu view sau 3 tiếng, sau 12 tiếng ra mắt đạt 12 triệu lượt xem. Tức, Hãy trao cho anh chỉ cần hơn 12 tiếng ra mắt đã có lượt view bằng 4 ngày gộp lại của Sơn Tùng.
"Hãy trao cho anh" vẫn là "tượng đài" thành tích của Sơn Tùng.
Về thành tích 24 giờ đầu tiên, đích thân Google xác nhận 25.8 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu là thành tích chính thức của Hãy trao cho anh. Điều này cũng giúp cho Sơn Tùng vẫn nắm kỷ lục sở hữu MV Vpop có lượt view 24h đầu cao nhất mọi thời đại, thành tích đến hiện tại vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm nhạc Việt nào có thể vượt mặt. 4 ngày ra mắt MV Chúng ta của tương lai vẫn chỉ bằng khoảng ½.
MV Chúng ta của hiện tại qua đó cũng chỉ mất 15.6 ngày để cán mốc 100 triệu views, để trở thành MV cán mốc 100 triệu views nhanh nhất Vpop và đứng thứ 50 trên toàn thế giới trong thời điểm ra mắt. Với tốc độ tăng view hiện tại của Chúng ta của tương lai nói riêng và Vpop nói chung, việc chạm 100 triệu view cũng chưa chắc đạt được trong năm nay, huống hồ là với thời gian 15.6 ngày như thời hoàng kim.
Trong lần trở lại với Hãy trao cho anh, sản phẩm của Sơn Tùng gây tiếng vang đến mức đạt top 1 trending tại cả Hàn Quốc, Australia lẫn Canada! Đây là một sự kiện "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử nhạc Việt khi có một MV chạm đến vị trí cao nhất của top trending YouTube của 4 quốc gia khác nhau.
MV cũng lọt top trending ở rất nhiều quốc gia khác nữa như: #26 tại Singapore, #10 tại Đài Loan, #7 tại Mỹ... Thậm chí, các clip reaction về Hãy trao cho anh cũng lọt top trending YouTube Việt Nam, clip hậu trường qua 1 ngày cũng đạt hơn 3 triệu views, lọt top MV được xem nhiều nhất thế giới trong ngày - đủ hiểu sức hút từ ca khúc này lớn đến mức nào!
Sơn Tùng và loạt thành tích kém xa so với thời kỳ đỉnh cao".
Tạm kết
Nhìn lại thời kỳ hoàng kim của Sơn Tùng và so với hiện tại, khán giả không khỏi tiếc nuối. Tất nhiên, anh vẫn là ngôi sao hạng S số 1 tại Vpop hiện tại nhưng phần lớn chỉ đến từ hào quang quá khứ.
Cũng cần phải nhìn nhận một cách khách quan: đây là thời đại YouTube đã mất đi vị thế độc tôn, fan cũng không hoàn toàn tập trung vào việc "cày view" lên chục triệu hay trăm triệu view nữa. Fan giờ đây phân bố nhiều nền tảng để vừa xem MV, vừa stream nhạc. Các MV mới cán mốc 100 triệu view của Vpop ngày càng khan hiếm, thế nên đặt Chúng ta của tương lai vào bối cảnh hiện tại, đó vẫn là một sản phẩm có chỉ số tốt vượt trội so với mặt bằng chung.
Hải Tú xinh đẹp ở MV của Sơn Tùng, Bích Phương cầm kiếm mạnh mẽ như 'chiến binh' 0h ngày 8/3, Sơn Tùng M-TP và Hải Tú tái hợp trong MV 'Chúng ta của tương lai' còn Bích Phương ra mắt MV 'Nâng chén tiêu sầu'. MV Chúng ta của tương lai của Sơn Tùng M-TP có hot girl Hải Tú tham gia diễn xuất hút 1 triệu lượt xem, 47 nghìn bình luận và 221 nghìn lượt thích chỉ sau...