Phim Trung tranh giải Oscar của Châu Đông Vũ: Thanh xuân nhuốm màu buồn đến độ có thể khiến bạn khóc lụt nhà
Khác với nhiều bộ phim thanh xuân khác, Em Của Thời Niên Thiếu do Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỉ đóng chính buồn thương đến quặn lòng.
Bộ phim Better Days hay được khán giả biết đến nhiều hơn với cái tên Em Của Thời Niên Thiếu vừa được gửi tranh giải Oscar thứ 93, hạng mục Phim Nước ngoài xuất sắc. Không thể phủ nhận rằng tác phẩm gốc của tác giả Cửu Nguyệt Hi đã khiến cho Em Của Thời Niên Thiếu hứng chịu không ít chỉ trích về vấn đề đạo nhái kịch bản. Nhưng hôm nay, chúng tôi muốn nhắc đến tác phẩm này với nhiều khía cạnh hơn chứ không chỉ đơn thuần tập trung vào phần nội dung. Vì chúng tôi biết, để tạo nên làn sóng hưởng ứng lớn đến như vậy, Em Của Thời Niên Thiếu sở hữu cho mình rất nhiều yếu tố xuất sắc khác.
1. Khi phim thanh xuân không nhuốm màu ngôn tình, bi thương tới tột độ khiến người xem “khóc lụt nhà”
Đa phần điện ảnh các quốc gia châu Á đều dành một khoảng trời riêng cho các tác phẩm thanh xuân vườn trường nhưng từ lâu, truyền hình – điện ảnh Trung Quốc vẫn dẫn trước trên đường đua này. Các bộ phim về thanh xuân của Trung Quốc luôn ngây thơ, trong sáng, gợi lại cho khán giả về khoảng trời vui tươi một thời. Điều này được xem như đặc trưng riêng của thể loại này tại thị trường phim xứ Trung. Nhưng Em Của Thời Niên Thiếu thì hoàn toàn ngược lại. Nó là chuỗi ngày trưởng thành bi thương, đầy khắc nghiệt mà hai đứa trẻ phải chịu đựng. Và dù không phải ai cũng có một thời niên thiếu đau thương tương tự, nhưng bất ngờ thay, chúng ta vẫn tìm thấy mình ở một giai đoạn ngắn ngủi nào đó trong hành trình lớn lên của cặp đôi nhân vật chính.
Em Của Thời Niên Thiếu là một câu chuyện thanh xuân đầy bi thương
Em Của Thời Niên Thiếu mở ra với những ngày tháng bộn bề thi cử của những cô cậu học trò cuối cấp. Trong đó có Trần Niệm – một cô gái khép kín, hướng nội, chỉ chăm chăm học hành với ước mơ đổi đời. Trần Niệm tưởng như rồi sẽ sống như một kẻ vô hình trong lớp học thì đột nhiên, bạn cùng lớp được phát hiện tự sát ngay giữa sân trường. Trần Niệm (Châu Đông Vũ), vì lòng thương cảm mà đã bước tới, cởi áo che cho tử thi bạn. Hành động ấy khiến cô bị chú ý bởi cả cảnh sát và nhóm nữ sinh chuyên đi bắt nạt. Cuộc sống Trần Niệm lúc ấy cũng bị đảo lộn. Bắc Dã (Dịch Dương Thiên Tỉ), một tay lưu manh đầu đường xó chợ, vì yêu thương đã quyết định phải bảo vệ Trần Niệm đến cùng, giúp cô đạt được ước nguyện “yên ổn trưởng thành”. Nhưng quá trình tưởng đơn giản ấy gian nan đến tột cùng, đẩy cả hai người trẻ rơi vào đường cùng của căm giận và lao lí.
Trần Niệm có một ước muốn duy nhất là “yên ổn trưởng thành”
Với Em Của Thời Niên Thiếu , chúng ta thấy những mảng tối kinh khủng nhất của thế giới học đường. Sự ganh đua, bắt nạt, dồn ép con người ta vào đường cùng và sức mạnh tiềm ẩn của đồng tiền và danh vọng. Với Em Của Thời Niên Thiếu , ta còn thấy được sự thờ ơ, lạnh lùng, cố chấp của người lớn. Quá trình trưởng thành của Trần Niệm hiền lành cuối cùng chỉ có Bắc Dã ở bên đồng hành, bảo bọc. Tình cảm của cả hai không hề ngây thơ, nó là sự gắn kết tâm hồn của hai thiếu niên cô đơn, nhiều mất mát. Thậm chí, nó còn mang đậm thách thức của sự sống, cái chết, của hi sinh và tự do. Có bao người dám dành tình yêu cho một kẻ hại người, có bao người dám vào tù thay người mình yêu. Người lớn, đôi khi còn không dám, nhưng Bắc Dã thì dám làm điều đó vì Trần Niệm. Hoặc có lẽ vì, cả hai vẫn chưa trưởng thành, nên họ đủ can đảm làm chuyện ngông cuồng đến vậy.
Mối quan hệ giữa Bắc Dã và Trần Niệm còn nhiều hơn cả tình yêu
Em Của Thời Niên Thiếu không có màu hồng mộng mơ, vì hiện thực trưởng thành vốn chẳng mộng mơ đến vậy. Có thể chúng ta sẽ không phải trải qua nhiều bi thương như hai nhân vật chính, nhưng rồi sự cô đơn của trưởng thành cùng khao khát được yêu thương hẳn ai cũng từng nếm qua một lần. Và đó là điểm tương đồng lớn nhất khiến người xem cảm thấy bị thu hút và đồng cảm với tác phẩm này, đồng cảm với ý nghĩa mà Em Của Thời Niên Thiếu đưa ra: Trưởng thành là một bài học nhiều thương đau.
Quá trình trưởng thành của Bắc Dã và Trần Niệm không hề tươi sáng, mộng mơ
2. Xử lý màu sắc cực xuất sắc, khi trầm, khi lạnh, tất cả đều có ẩn ý
Em Của Thời Niên Thiếu là câu chuyện được kể lại từ kí ức của nhân vật Trần Niệm. Có lẽ vì vậy mà ekip sản xuất quyết định phủ lên những thước phim màu sắc ám bụi mờ với hai tông màu chính là vàng và xanh. Màu vàng đa phần xuất hiện trong những khung hình Trần Niệm xuất hiện cùng Bắc Dã. Nó là ánh nắng chiếu dọc con đường Bắc Dã chở Trần Niệm trên chiếc xe mô tô của mình, là con đường Bắc Dã lặng lẽ đi theo bảo vệ Trần Niệm, và cả không gian đổ vỡ khi Bắc Dã vì bảo vệ Trần Niệm mà hi sinh tự do, quy phục trước cảnh sát. Màu vàng là màu vàng bụi bặm của phố phường lang bạt – cuộc sống trưởng thành của hai đứa trẻ, nhưng cũng là màu vàng ấm áp, đầy hi vọng.
Màu vàng của phim là màu vàng của lang bạt, nhưng cũng là màu vàng yêu thương ấm áp
Trong khi đó, sắc xanh sử dụng chủ yếu trong phân đoạn từng nhân vật đấu tranh với cuộc sống khắc nghiệt. Là lúc Trần Niệm ở trường, đối đầu với những kẻ bắt nạt, là khi Bắc Dã bị truy vấn bởi công an, thậm chí là khi Trần Niệm đối diện với Bắc Dã, bị ngăn cách bởi tấm kính nhà giam. Màu xanh ấy lạnh ngắt, như những cơn mưa đổ dồn lên đầu hai đứa trẻ đang chập chững trưởng thành. Khiến chúng chạy chối chết mà chẳng kịp quay đầu nhìn lại rồi vấp ngã lúc nào chẳng hay. Một bên là nắng gắt, một bên là mưa giông, chưa bao giờ cuộc sống trưởng thành của hai nhân vật chính yên bình quá một đêm. Nhưng rồi vào cái đêm Bắc Dã cạo đầu để bày tỏ sự cảm thông với Trần Niệm, khung hình chuyển vàng, hay khi mưa giông cả hai tựa đầu ngắm trời, khung hình chuyển xanh, ta hiểu được rằng dù cuộc sống khắc nghiệt như thế nào thì sức trẻ vẫn khiến họ kiên cường bước tiếp. Quả thật, ekip sản xuất đã vô cùng khéo léo trong việc sử dụng hình ảnh để bổ sung cảm xúc cho câu chuyện.
Màu xanh của phim lạnh ngắt như những cơn mưa rào
3. Dàn diễn viên bao ngầu, bao xịn, xem xong gật gù Châu Đông Vũ thành Tam Kim Ảnh Hậu cũng đáng!
Em Của Thời Niên Thiếu thành công nhờ công lớn từ hai diễn viên chính: Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỉ. Bởi nếu xét cho cùng, nội dung của tác phẩm khá đơn giản, đánh mạnh về mặt tâm lý. Và nếu diễn viên không làm tốt trong việc thể hiện tâm lý nhân vật thì tác phẩm này xem như đã bỏ.
Châu Đông Vũ có một màn thể hiện xuất thần
Xét về Châu Đông Vũ – người mới trở thành Tam Kim Ảnh Hậu ở lễ trao giải Kim Kê lần thứ 33, với màn thể hiện xuất sắc trong Us and Them , khán giả vốn đã quen và tin tưởng khả năng diễn xuất của nữ diễn viên. Và quả thật cô nàng không làm khán giả thất vọng. Một cô nàng 28 tuổi trở về hóa thân thành thiếu nữ tuổi 17 vẫn bộc lộ được sự ngây thơ, trông chờ những phút ban đầu, hoang mang trước vấp ngã đầu tiên và sự đấu tranh nội tâm dữ dội khi nhìn người mình thương vì mình mà chịu đau khổ. Ánh mắt Châu Đông Vũ lúc ngây thơ, lúc tuyệt vọng, lúc lộ rõ sự khao khát thoát ly khỏi hiện thực đau khổ. Những lời khen dành cho cô nàng quả không dư thừa.
Dịch Dương Thiên Tỉ khiến khán giả phải bất ngờ vì diễn xuất rất tốt
Diễn xuất xuất thần của Dịch Dương Thiên Tỉ cũng vô cùng ổn định. Mọi biểu cảm của anh chàng, từ những khoảnh khắc nhỏ nhất đều rất tinh tế. Tôi nghĩ, Bắc Dã không phải hình ảnh của một nam thần trong mơ của biết bao cô gái, tất nhiên trong đó có cả Trần Niệm. Nhưng cái hồn mà Dịch Dương Thiên Tỉ mang đến cho nhân vật này khiến khán giả không khỏi rung động. “Cậu bảo vệ thế giới này, còn tôi bảo vệ cậu”, câu nói tưởng như ngôn tình này thực chất lại chính là sự mạnh mẽ, cứng rắn nhất mà Bắc Dã có thể hứa cho Trần Niệm. Cũng là phong thái nam tính nhất mà Dịch Dương Thiên Tỉ thể hiện được với nhân vật Bắc Dã.
Theo vết xe đổ của Encounter, Record Of Youth tiếp tục là một cú ngã ngựa "để đời" của Park Bo Gum?
Record Of Youth của Park Bo Gum - Park So Dam khởi đầu tiềm năng nhưng nhanh chóng đi vào lối mòn và gây thất vọng với diễn biến nhạt nhẽo.
Khởi động với rating 6,4% và kết thúc với 8,7%, Record Of Youth (Ký Sự Thanh Xuân) của tvN thoạt nhìn có vẻ giống một tác phẩm "ngon nghẻ". Thực tế, Record of Youth rơi vào tình trạng hệt như Encounter - tác phẩm lãng mạn với rating khá khẩm vẫn bị chê nhạt nhẽo của Park Bo Gum và đàn chị Song Hye Kyo cách đây 2 năm. Bộ phim mở đầu đầy tiềm năng nhưng đã dần để lộ nhiều lỗ hổng trong kịch bản, nhân vật, diễn xuất, và duy trì thành tích chủ yếu nhờ sức hút truyền thông của Park Bo Gum - Park So Dam.
Khởi đầu triển vọng chỉ để sa vào lối mòn tình tiết cũ rích
Nửa chặng đường đầu tiên của Record Of Youth, dù có thiếu trước hụt sau, vẫn có thể xem là tiềm năng và chiếm được cảm tình của nhiều khán giả. Phim mở ra rất nhiều tuyến nội dung, nào là hành trình từ "thìa đất" thành ngôi sao của nam chính Hye Joon (Park Bo Gum), nào là chuyện tình của anh chàng và người hâm mộ nhiệt thành Jung Ha (Park So Dam), nào là tuyến nội dung gia đình cảm động, và cả tình bạn của bộ ba nam chính. Hầu hết những tuyến này đều "trật đường ray" khi bước qua tập 8.
Tuyến nội dung gia đình vốn bị chê dài dòng lại hoá ra được phát triển tốt nhất, quá trình Hye Joon và gia đình dần vượt qua những mâu thuẫn để tìm được tiếng nói chung được đánh giá là xúc động. Ngược lại, tình cảm của cặp đôi chính càng về sau càng khiến người xem mệt mỏi với lối mòn "nam chính nổi tiếng - ít thời gian bên nhau - buồn bã chia tay" được tái hiện một cách rập khuôn, thiếu cao trào.
Phần về gia đình được đánh giá là phát triển hợp lý, cảm động
Nhưng chuyện tình của đôi chính cứ nhạt dần đều
Về phần tuyến sự nghiệp, phim xây dựng như thể Hye Joon là một viên ngọc sáng bị vùi lấp và một khi được khai quật thì cứ thể mà rực rỡ không cần mài giũa. Bao nhiên tập phim chỉ theo đúng vòng lặp "có chút thành quả - dính tin đồn hoặc bị vùi dập - nam chính ngoài lạc quan đêm khóc thầm - vực dậy", còn va vấp về mặt chuyên môn thì không hề được thể hiện. Công cuộc phát triển sự nghiệp của Hye Joon chẳng khác gì một phiên bản mới của Tầng Lớp Itaewon khi giản lượt hết những bước tiến của anh chàng mà thẳng tiến đến kết quả tốt đẹp, thật không khỏi khiến người xem cảm thấy ít nhiều vô lý.
Hye Joon được xây dựng như thể cả thế giới chỉ chực chờ vùi dập anh, còn anh chàng giỏi và tốt đến nỗi diễn một hai vai là đã được giải thưởng lớn
Tình cảm rập khuôn, sự nghiệp thành công chóng vánh nhưng những "drama" xảy đến với Hye Joon ví như chuyện tin đồn yêu đồng tính thì lại bị kéo dài qua vài tập trong khi có thể nhanh chóng giải quyết. Tuyến phụ không cần thiết như chuyện tình của Jin Woo (Kwon Soo Hyun) hay sự nhập nhằng với người cũ thì đưa vào không rõ mục đích trong khi các tuyến tiềm năng như chuyện đấu tranh tâm lý của Hae Hyo (Byun Woo Seok), chuyện nhà Jung Ha, chuyện nghề mẫu của ông nội thì đều khai thác không tới, dẫn đến tình trạng phim nghe qua thì đề cập nhiều vấn đề nhưng đa số đều khiến người xem "chưng hửng" vì hời hợt.
Có những tuyến nội dung khiến người xem phải nhíu mày "để làm gì?!"
Dàn nhân vật thiếu chiều sâu thách thức sự kiên nhẫn của khán giả
Một số khán giả nói vui rằng biên kịch Ha Myung Hee có tài năng khiến một bộ phim quy tụ dàn cast đình đám trở nên nhạt nhẽo, từ Temperature of Love của Seo Hyun Jin - Yang Se Jong đến Record Of Youth đều chung một lối triển khai tình tiết kém đột phá và kiểu thoại cứng nhắc, đồng thời hình tượng nhân vật nhạt nhẽo khiến người xem mất hứng bất chấp có diễn viên nổi tiếng thủ vai. Với Record Of Youth, các nhân vật ngoại trừ những thành viên trong gia đình nam chính đều bị xây dựng quá một chiều, thiếu hụt sự phát triển tâm lý cần thiết để thúc đẩy mạch phim, đến mức xem xong 16 tập phim mà cứ ngỡ mình đang ở những tập đầu tiên.
Nam chính Hye Joon lạc quan và chính trực đến mức nhàm chán, dù ở tập 1 hay tập 16 vẫn cùng một lối suy nghĩ và cách "chịu trận" trước biến cố. Quản lý Min Jae (Shin Dong Mi) bị lừa bao nhiêu lần vẫn không cứng rắn lên được. Nữ chính Jung Ha sau nửa chặng đầu còn thể hiện sự độc lập của nhân vật, nửa chặng sau gần như chỉ gắn với mối quan hệ tình cảm cùng nam chính, chưa kể còn có những hành động mập mờ đi ngược với hình tượng vốn dĩ. Hai "phản diện" là gã sếp cũ và nữ phóng viên thì đáng ghét một cách nhàm chán với động cơ không rõ ràng, cách thức gây chuyện lồ lộ mà vẫn khiến dư luận bị dắt mũi. Còn các nhân vật phụ khác thì lại càng nhạt nhoà, "lượn lờ" qua lại chứ không ghi dấu ấn.
Rất nhiều nhân vật của Record Of Youth không cho thấy sự phát triển theo thời gian, hình tượng xây dựng rất nông nên không thể chạm đến khán giả
Chính vì mạch phim lẫn nhân vật đều giậm chân tại chỗ, Record Of Youth không thể trụ vững ở top 1 Netflix mà nhanh chóng nhường chỗ cho những Private Life (Đời Tư), Start Up (Khởi Nghiệp) với những câu chuyện kịch tính và độc đáo hơn. Chỉ số truyền thông của phim, dù vẫn trong top đầu, đã sụt giảm đáng kể qua từng tuần khi sự quan tâm của khán giả nhanh chóng bị san sẻ cho các tác phẩm khác.
Dù đi vào chặng cuối nhưng Record Of Youth bị Do You Like Brahms? vượt mặt trên bảng chỉ số truyền thông trong tuần 4 tháng 10
Park Bo Gum vốn là nam châm hút truyền thông cũng phải nhường top đầu cho Kim Min Jae
Chất lượng diễn xuất không đồng đều, phản ứng hoá học kém bùng nổ
Bị trói buộc trong những tình tiết kém đột phá và hình tượng nhân vật nhàm chán, phần diễn xuất của Record Of Youth không thể hoàn toàn thuyết phục khán giả. Những điểm sáng nhất phim là các cảnh khóc của Park Bo Gum, và hẳn phía sản xuất cũng nhận ra điều đó nên số lượng cảnh khóc của nam chính nhiều đáng kể. Park So Dam và Byun Woo Seok hiếm hoi mới có được một khoảnh khắc đắt giá, ông nội và mẹ của Hye Joon chiếm được cảm tình của khán giả, còn lại tất cả những diễn viên khác đều không lưu lại ấn tượng gì đặc sắc về diễn xuất.
Những cảnh khóc của Bo Gum được đánh giá cao nhưng có dấu hiệu bị lạm dụng quá đà
Byun Woo Seok rõ ràng rất có tiềm năng nhưng những khoảnh khắc cho anh cơ hội thể hiện thế này chỉ đếm trên đầu ngón tay
Ngoài ra, Record Of Youth hẳn là bộ phim hiếm hoi mà tam giác tình yêu khiến người xem phản ứng rất tiêu cực bởi việc để Hae Hyo đi "tăm tia" bạn gái của bạn thân mình còn Jung Ha lại "ngây thơ" đến mức xem đó chỉ là tình cảm bạn bè. Cặp đôi chính đến với nhau chóng vánh thiếu cao trào đã đành, càng về sau càng ít sự chia sẻ, miệng nói yêu nhau liên tục nhưng hành động thì đến cả cái ôm cái hôm biên kịch cũng "tiết kiệm". Phản ứng hoá học vốn được kỳ vọng rất nhiều cứ thế nhạt dần theo từng tập, đã thế còn kết thúc nửa vời khiến khán giả chỉ biết lắc đầu ngao ngán.
Nam nữ chính từ yêu nhau nồng thắm hứa hẹn đủ điều
Dần xa cách đến mức chia tay chỉ vì không chịu chia sẻ với nhau
Nam phụ thân là "bạn tốt" lại đi tơ tưởng đến bạn gái của bạn thân mình, nghe có tức không?
Record Of Youth hay "Record Of Park Bo Gum?"
Đi đến chặng cuối phim, đã có không ít khán giả phải tự hỏi mình đang xem Ký Sự Thanh Xuân hay "Ký Sự Park Bo Gum". Gia đình, chướng ngại sự nghiệp, bạn bè, người yêu, tất cả các nhân vật và tình tiết trong Record Of Youth đều xoay quanh hay tệ hơn là "làm nền" cho nhân vật của Park Bo Gum. Mỗi sự kiện diễn ra chừng như đều nhằm gây khó dễ cho nam chính, cũng chỉ chuyện liên quan trực tiếp sự nghiệp và gia đình của nhân vật này được xây dựng lớp lang còn lại đều hết thảy "ra chuồng gà". Với Park Bo Gum mà nói đây có thể là một vai diễn dấu ấn, nhưng việc tập trung quá mức vào một nhân vật trong khi bỏ bê nhiều tuyến nội dung khác đã khiến phim càng thêm mất cân bằng.
Đặc biệt, Record Of Youth đã lãng phí tiềm năng của Park So Dam. Mang tiếng nữ chính nhưng tuyến nội dung riêng của nhân vật Jung Ha rất thiếu chiều sâu, hình tượng không nhất quán, thời lượng lên hình cũng giảm mạnh trong nửa sau phim. Sau một Jessica của Parasite nổi tiếng toàn cầu và một So Dam của Fukuoka chí ít được đánh giá cao về diễn xuất, vai diễn Ahn Jung Ha là một bước lùi rõ rệt về cả hình tượng lẫn diễn xuất của nữ diễn viên.
Mỉm cười, gật đầu, rơi nước mắt là ba hành động Jung Ha làm nhiều nhất, và rất hiếm cảnh để Park So Dam thử thách diễn xuất
Với thành tích rating khá khẩm tại Hàn và được chú ý trên Netflix, Record Of Youth về mặt lý thuyết sẽ chẳng phải bước lùi sự nghiệp với bất cứ diễn viên nào, nhưng sự kém đột phá trong gần như mọi mặt của tác phẩm không khỏi khiến người xem cảm thấy phim duy trì nhiệt độ chỉ nhờ hai "nam châm" Park Bo Gum - Park So Dam còn chất lượng thì không như mong đợi, càng củng cố "thành tích" chọn kịch bản nhàm chán của Park Bo Gum. Có tiềm năng nhưng không được khai thác đúng cách, Record Of Youth đã mang đến một trải nghiệm nhạt nhòa cho khán giả, trở thành một trong những dự án gây thất vọng bậc nhất mùa phim Hàn cuối năm.
Cặp đôi "quốc bảo" họ Park đã có màn hợp tác không đủ ấn tượng
Record Of Youth đã phát sóng trọn bộ 16 tập, Birthcare Center của Uhm Ji Won - Yoon Park sẽ nối sóng trong khung giờ 19h giờ Việt trên tvN mỗi tối thứ Hai, thứ Ba bắt đầu từ 2/11.
"Thiên Cổ Quyết Trần": Dự án nở hoa hay lựa chọn bế tắc của Hứa Khải và Châu Đông Vũ? Dù trailer của "Thiên Cổ Quyết Trần" khá ấn tượng bởi kỹ xảo hoành tráng, mãn nhãn nhưng dự án phim vẫn nhận nhiều nghi ngại từ khán giả, bởi Hứa Khải và Châu Đông Vũ tiếp tục để lộ khuyết điểm đã được dự đoán trước. Thiên Cổ Quyết Trần là dự án phim cổ trang tiên hiệp, với Hứa Khải vào...