Phe Dire của DOTA 2 có thực sự có lợi thế nhờ vào địa hình?
Phe Dire/Scourge đã luôn được các player cho là có lợi thế hơn trong một trận đấu của DotA/DOTA 2.Lí lẽ được đưa ra thường là vị trí Roshan thường mang lại lợi thế nhiều hơn cho đội nằm ở phía trên bản đồ. Một số giải đấu thậm chí đã cho phép team Radiant những ưu tiên khác để cân bằng lại điều này, như được phép có First pick hay được chọn server. Tuy nhiên liệu điều này có thực sự chính xác trong DOTA 2?
Những thống kê của Dotametrics chỉ ra rằng: tại The International 3, phe Radiant thực tế lại có lợi thế hơn, mặc dù điều này có thể là do Na`Vi thường giành chiến thắng mỗi khi chơi phe Radiant và pick sau trong quá trình ban/pick.
Trang web này cũng nhận thấy rằng, trong các trận public của 6.77, Radiant có lợi thế rất lớn trong những trận đấu ngắn, trong khi điều ngược lại xảy ra với Dire ở các game đấu kéo dài tới giai đoạn late game. Trong khi đó, Statsman Bruno khi bình luận về các trận đấu của DreamLeague đã chỉ ra rằng Alliance khi chơi ở phía Dire và được First pick thì thường thua nhiều hơn thắng.
So sánh số liệu các trận đấu chuyên nghiệp của 6.79 và phiên bản trước thì tình hình đã thay đổi khá nhiều. Ở các trận đấu sử dụng 6.78 kể từ sau TI3, Radiant thắng 551 và thua 524 trận, như vậy tỉ lệ thắng thua là 51.3%. Trong khi ở 6.79, điều này đã đảo ngược với tỉ lệ thắng thua của Dire là 554-528.
Ở biểu đồ trên, màu đỏ và hồng là biểu thị số trận thắng của Dire theo thời gian ở hai phiên bản tương ứng 6.79 và 6.78. Trong khi màu xanh nhạt và đậm tượng trưng cho Radiant. Khá bất ngờ là biểu đồ này cho thấy, các trận đấu chuyên nghiệp của DOTA 2 cũng có những điểm khá giống với các trận public của 6.77.
Radiant luôn có lợi thế ở những trận đấu ngắn khoảng 20-30 phút, trong khi càng kéo dài về late game thì chiến thắng lại càng gần phía Dire hơn. Đáng chú ý là khi tổng hợp tất cả các trận đấu, thì winrate chung chỉ khoảng hơn 51% nghiêng về phía Dire, có nghĩa là đội ở phía trên bản đồ không thực sự có nhiều lợi thế như chúng ta vẫn tưởng.
Video đang HOT
Vậy còn Roshan? Hãy nhìn vào số lần hai đội giành được Roshan theo thời lượng của trận đấu qua biểu đồ dưới đây:
Đúng là phe Dire thì dễ ăn Roshan hơn Radiant rất nhiều (bao gồm cả việc ăn Roshan từ level 1, việc một team Radiant có thể làm được điều này gần như là điệp vụ bất khả thi). Tuy nhiên, điều này cũng chứng tỏ rằng lời giải thích được nêu ra ở đầu bài viết là hoàn toàn sai. Rõ ràng nhiều yếu tố ảnh hưởng đến một trận đấu hơn là chỉ Aegis và Cheese.
Ví dụ như là sự khác biệt trong cấu trúc rừng và các bãi creeps. Qua đây chúng ta cũng có thể thấy rằng: tuy DOTA 2 không có một map hoàn toàn đối xứng như nhiều tựa game ARTS/MOBA khác, nhưng nó ảnh hưởng của nó đến sự cân bằng của hai phe là không đáng kể.
Theo VNE
Những đội game DOTA 2 xuất sắc nhất năm 2013
Alliance, Na`Vi, Fnatic... là những team DOTA 2 được nhắc tới nhiều nhất trong năm 2013.
Alliance
Một thời gian ngắn sau khi cái tên Alliance được công bố, Loda và các đồng đội cũ đã có một thời gian thống trị DOTA 2 chuyên nghiệp, bao gồm các The International 2013. Với phong cách chơi đôi chút nhưng lại ổn định về mặt chiến thuật, Alliance giành chức vô địch của hầu hết những giải đấu đội tham dự từ Đông sang Tây.
The Premier League, Dreamhack Summer, StarLadder VI, G-1 League và The International là những giải đấu lớn mà chúng ta có thể kể ra ở đây. Mặc dù đang có phần đi xuống về phong độ sau TI3 nhưng Alliance vẫn là một đối thủ nguy hiểm và trong năm tới người hâm mộ đều đang ngóng chờ sự trỗi dậy một lần nữa của nhà vô địch.
Na`Vi
Có lẽ có thể nói một nửa năm 2013 là cuộc đua song mã của Na`Vi và Alliance. Nổi tiếng với lối chơi tấn công và liên tục dồn ép đối thủ, Na`Vi là đội mà bất kì người yêu DotA nào cũng thích xem họ thi đấu. Việc đưa Funn1k và Kuroky vào đội hình thay cho LighTofHeaven và Ars-Art vào đầu năm đã khiến cho không ít người nghi ngờ về tương lai của Na`Vi trong năm 2013.
Đội hình này đã phải nếm trải không ít những thất bại, tuy nhiên có thể nói họ đã có một năm thành công. Ngay cả khi thất bại đáng tiếc trong trận chung kết TI3, đội vẫn có thể giữ lại được cảm hứng thi đấu sau đó và bước lên đỉnh cao của hàng loạt các giải đấu vào cuối năm.
Fnatic
Vua về nhì của năm 2013 - đội game đã từng một thời thống trị Heroes of Newerth không mấy khi giành được vô địch trong năm nay, nhưng họ vẫn luôn giành được thứ hạng cao. Chưa thể đạt tới đẳng cấp của Na`Vi hay Alliance, nhưng Fnatic đã vượt lên trên những đội game còn lại của DOTA 2 Châu Âu và Bắc Mỹ. Lối chơi nhanh, đẹp mắt và chú trọng vào khả năng xử lí cá nhân của Fnatic là một điểm nhấn họ trở nên khác biệt.
Neolution Orange
Cho tới khi TI3 kết thúc, Orange là đội game duy nhất của Đông Nam Á đủ khả năng thi đấu với phần còn lại của thế giới. Và trong hầu hết các giải đấu mà đội game tài năng này tham dự, hiếm khi họ phải ra về trắng tay. Với sự dẫn dắt của Mushi, vị trí thứ ba tại The International phải nói là đỉnh điểm của thành công mà Orange đạt được.
Thậm chí nếu như kyxy không deny luôn Aegis thì người đấu trận chung kết với Alliance có thể đã không phải là Na`Vi. Đáng tiếc rằng đó có lẽ cũng là giới hạn cuối cùng của Orange, hiện tại đội game này đã phải thành lập đội hình mới sau khi Mushi tới Trung Quốc để thi đấu cho DK, bốn thành viên còn lại cũng đã chuyển sang mái nhà mới - Titan eSports.
LGD
Năm 2013 là một năm thất bát của DOTA 2 Trung Quốc và khó có thể nói có đội game nào thành công thực sự. Tuy nhiên, trong khi DK (đội hình cũ) và iG đều thi đấu một cách mờ nhạt thì LGD là đội duy nhất còn giữ được phong độ. Trải qua nhiều rắc rối về đội hình thi đấu, nhưn LGD vẫn giành chức vô địch trong khá nhiều các giải đấu trong nội bộ của Trung Quốc và thường là đội game cuối cùng của nước này trong các giải đấu quốc tế.
Mặc dù vậy, lối chơi dựa quá nhiều vào carry chính Sylar của LGD đã bộc lộ nhiều nhược điểm, khiến họ phải ra về sớm tại The International 3 kéo theo đó là sự ra đi của player này. Thật may là người thay thế có Sylar, Xiaotuji đã mang lại một sức mạnh mới cho LGD và kết quả của những giải đấu cuối năm cho thấy, họ vẫn là một đội game mạnh.
Theo VNE
Những dấu ấn đáng nhớ nhất của DOTA 2 trong năm 2013 Năm 2013 đang dần đi đến những ngày cuối cùng, và đây có thể nói là một năm DOTA 2 đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Với vô vàn những bản cập nhật, các giải đấu, scandal,...rất khó để tổng kết tất cả những gì DOTA 2 đã trải qua, nhưng hãy cùng điểm qua những điểm nhấn nổi bật nhất...