Nữ đạo diễn Tây Du Ký kiệt sức khi đang làm phim
Kỷ niệm của đạo diễn Dương Khiết trong một lần quay thì gặp “sự cố” và thái độ hoài nghi của bà với các thành viên đoàn.
Hạ tuần tháng 3/1984, đoàn phim trong thời gian quay tập 5 Hầu vương bảo Đường Tăng tại khu vực núi Vũ Di và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào ngày 13/4. Bởi theo lịch làm việc của đoàn phim thì phải định trước được tháng nào ngày nào quay ở đâu và hoàn thành những cảnh quay nào.
Hai đội nhân viên thiết kế mỹ thuật cũng chỉ cần theo lịch trình thời gian và địa điểm đã quy định như trên mà tiến hành tác nghiệp. Sau khi nghiệm thu xong sẽ tiếp tục chuẩn bị tiến hành cho những bối cảnh tiếp theo.
Tôn Ngộ Không và Đường Tăng trong tập 5 – Hầu vương bảo Đường Tăng.
Cảnh quay thầy trò Đường Tăng tại khu vực núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến năm 1984.
Công việc cứ như vậy mà tiến hành theo đúng tuần tự và không làm chậm tiến độ của cả đoàn. Đồng thời đảm bảo cho đội thiết kế mỹ thuật có đủ thời gian để chuẩn bị cho các bối cảnh sắp tới. Thời gian phải được tuân thủ nghiêm ngặt và có chậm trễ cũng chỉ được phép chậm 2 ngày là nhiều nhất.
Sau ngày quay thứ nhất, bữa cơm tối không biết thức ăn có gì không tốt mà đạo diễn Dương Khiết bị đau bụng dữ dội, ngoài tiêu chảy còn bị nôn. Trong khi quanh vùng lại không có bệnh viện, ngay cả nhà vệ sinh cũng không có khiến cả đoàn lo lắng.
Cách đó vài chục cây ở tận Nam Bằng mới có một bệnh viện nhỏ, vì vậy tài xế Lý Ngũ liền dùng xe thường chở cả đoàn (khi đó đoàn chưa có xe con) để đưa Dương Khiết đi cấp cứu. Bà được chẩn đoán bị viêm dạ dày cấp tính, sau khi được tiêm và uống thuốc cảm thấy đỡ hơn, Dương Khiết được đưa trở lại đoàn.
Về đến nơi mọi người trong đoàn xúm lại hỏi han, có người nói: “Đạo diễn lần này phải nghỉ ngơi đi thôi”, có người lại nói: “Thế này là mệt lắm đấy, dù gì thì gì cũng phải nghỉ 2 đến 3 ngày”…
Đạo diễn Dương Khiết (áo lam ngồi ghế) dù kiệt sức sau trận “đi ngoài” nhưng bà vẫn gắng dậy làm việc, đôn đáo nhân viên theo đúng lịch trình.
Vì lịch trình đã lên trước hết sức chu đáo nên có ốm đau, bệnh tật thì Dương Khiết (thứ hai từ trái sang) vẫn luôn tận tụy với công việc.
Trong lòng Dương Khiết thì nghĩ, ngoài miệng thì họ mong bà nghỉ ngơi chứ kỳ thực trong lòng họ thấy vui lắm, bởi họ sẽ tranh thủ được đi chơi vài bữa. Qua ngày thứ hai, Dương Khiết đã thấy bệnh tình đỡ hơn liền nhổm dậy nói với nhân viên phục vụ: “Đi báo với mọi người theo giờ đã định bắt đầu làm việc”.
Video đang HOT
Khi đó mọi người trong đoàn ai cũng tỏ ra ngạc nhiên khi thấy đạo diễn khỏe lại trong khi hôm qua còn “miệng nôn trôn tháo” như vậy. Có người còn không tin người phục vụ nói liền chạy tới giường Dương Khiết xem tận nơi cho rõ sự tình.
Đạo diễn Dương nhìn thấy ánh mắt thất vọng của những người này thì lên tiếng: “ Sao hả? Tôi khỏe rồi các anh chị thất vọng lắm phỏng? Mong tôi bệnh luôn mấy ngày để các anh chị còn nghỉ ngơi chứ gì?”. Tức thì có người liền nói thẳng: “Đạo diễn, cô nghỉ một ngày không được sao? Hôm nay vốn có chút việc muốn giải quyết mà lại không thành…”.
Mọi người đúng là đều đã thực hiện đúng như kế hoạch của đoàn và muốn được đi leo núi chơi, có người lại muốn đi lễ chùa hoặc ngủ nướng, mấy cô gái thì muốn đến núi Vũ Di mua ít đồ… nhưng rút cục lại bị vỡ kế hoạch.
Dương Khiết biết chuyện liền nói: “Thôi được rồi, rốt cục là các anh chị mong tôi bệnh thêm vài bữa nữa đúng không? Các anh chị chẳng có thực sự quan tâm đến sức khỏe của tôi gì sất! Toàn là giả tình giả nghĩa hết!…”. Không đợi mọi người kịp lên tiếng, Dương Khiết liền đồng ý nếu sau khi hoàn thành quay, còn thời gian sẽ cho mọi người đi thăm quan thị trấn núi Vũ Di.
Những cảnh quay ở núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến (1984).
Thời gian ở núi Vũ Di, đoàn phim dốc sức quay và cũng đến giai đoạn nước rút, thời gian còn lại 3 ngày và sẽ chuyển đi, trong khi vẫn còn một ngày trời để quay. Thế nhưng mấy hôm đó thời tiết suốt ngày mưa. Cảnh quay còn lại là cảnh Quan Âm điểm hóa tiểu Bạch Long và Đường Tăng lừa đeo vòng kim cô lên đầu Ngộ Không và thu phục tiểu Bạch Long. Tất cả những cảnh này đều thực hiện quay ngoại cảnh và đợi hai ngày cuối, nào ngờ trời chẳng hề có chút nắng.
Dương Khiết vẫn quyết định dù trời có mưa cũng sẽ có lúc tạnh, mọi người cứ hóa trang và đợi sẵn, mưa ngừng lập tức tiến hành quay, quay được bao nhiêu hay đến đó. Vì thế Dương Khiết yêu cầu hóa trang cho Ngộ Không và Quan Âm trước. Vì phần hóa trang cho Ngộ Không và Đường Tăng khá nhanh nên đạo diễn Dương cùng hai thầy trò được đưa đến địa điểm quay, trước khi đi bà còn dặn lại Tả Đại Phân (thể hiện vai Quan Âm): “Hóa trang xong cô cứ đợi ở đây, tạnh mưa thì hẵng ra!”.
Cảnh quay Đường Tăng ( Từ Thiếu Hoa) và Quan Âm Bồ Tát (Tả Đại Phân) tại khu vực núi Vũ Di.
Cảnh Tôn Ngộ Không giao đấu với Bạch Long Mã ( Vương Bá Chiêu) được thực hiện tại núi Vũ Di.
Địa điểm quay cách nơi đoàn tập trung 7 – 8 phút đi bộ, đến nơi mọi người cầm ô đợi mưa tạnh, cũng may cạnh đó có một cái hang để cho mấy người trong đoàn trú mưa. Khi mọi người lục tục kéo vào hang thì mưa cũng ngớt, Dương Khiết định cho người quay về gọi Tả Đại Phân tới tranh thủ quay thì đã thấy Đại Phân và nghệ sĩ hóa trang đang đi tới: “Sao hai người lại đến nhanh thế? Chẳng phải trời vừa mới tạnh sao?”, Dương Khiết ngạc nhiên hỏi, thế nhưng Tả Đại Phân thản nhiên nói: “Đâu có mưa đâu, từ nhà ra đây đường khô cong!”.
Dương Khiết cũng lấy làm lạ khi không thấy có hạt mưa nào, đường cũng khô, trong khi vừa mới có mưa lại mau và nặng hạt, mọi người còn phải chạy vào hang trú, không hiểu có chuyện gì nữa. Hôm đó các cảnh quay phải chuyển mấy lần vì thời tiết, dù trời âm u nhưng có lúc cũng xuất hiện ánh nắng và đoàn lại tranh thủ quay chớp nhoáng cho kịp tiến độ.
Đường Tăng thu nhận Bạch Long Mã.
Đúng như dự liệu của Dương Khiết, “mưa đêm không quá ngọ”, đến quá trưa thì mưa tạnh hẳn, nhưng trời càng ngày càng âm u, không mấy có thể lại mưa như trút. Cả đoàn lại cuống cuồng quay gấp cho xong mấy phân cảnh cho xong nếu không thì lại trễ lịch như kế hoạch.
Cả ngày hôm đó, trời như dọa người khi mưa thì tạnh nhưng trời sậm xịt, mây đen vần vũ rồi lại mưa như trút, mọi người chạy vội vào vách đá cạnh đó trú mưa. Dương Khiết thầm kêu trời: “Ông trời à! Chúng con còn vài cảnh quay nữa chưa xong, ngài đợi chút nữa rồi mưa được không!”, vừa nói dứt lời thì trời bỗng bặt mưa, đạo diễn Dương vội giục cả đoàn nhanh nhanh chóng chóng quay cho xong.
Đạo diễn Dương Khiết (giữa) bên cạnh Uông Việt (vai Đường Tăng) và Lục Tiểu Linh Đồng vui mừng vì thiên thời địa lợi nhân hòa khi hoàn thành phần quay ngoại cảnh.
Cuối cùng khi quay xong, mọi người chuẩn bị thu dọn thiết bị máy móc ra về thì trời bắt đầu đổ mưa tới tấp, Dương Khiết thẩm cảm ơn trời đất vì những cảnh quay trong ngày đã thực hiện xong một cách thuận lợi. Ngày hôm thì trời nắng tưng bừng, cả đoàn khấp khởi mừng vui chuẩn bị đồ đạc rời núi Vũ Di. Trên đường đi thì Dương Khiết chợt nhớ lại lời hứa cho cả đoàn đi thăm núi Vũ Di, thế nhưng thời gian quay đã chiếm trọn hết cả kế hoạch.
Theo Khám phá
'Tây du ký' 3 bị so sánh như... sở thú
Xem lại 3 bản dựng "Tây du ký", có thể nhận thấy Tôn Ngộ Không của Ngô Việt là "dị vật", Trư Bát Giới của Tàng Kim Sanh là "quái vật", còn Đường Tam Tạng của Nhiếp Viễn lại giống Lỗ Trí Thâm...
Tây du ký 1986 do nữ đạo diễn Dương Khiết thực hiện trở thành bộ phim truyền hình kinh điển với những nhân vật kinh điển qua diễn xuất của Lục Tiểu Linh Đồng, Từ Thiếu Hoa, Trì Trọng Thoại, Mã Đức Hoa, Diêm Hoài Lễ...
Phiên bản Tây du ký do Đài truyền hình Chiết Giang (Trung Quốc) sản xuất năm 2009 không để lại chút ấn tượng nào dù phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như Trần Tư Hàn (em trai Trần Tuệ Lâm) vai Đường Tam Tạng, Mưu Phụng Bân (chàng Mông Đan trong Hoàn Châu cách cách 2) vai Sa Tăng, Trần Xung vai Phật Bà Quan Âm...
Nhiều người đã "ác miệng" nhận xét bộ phim Tây du ký do nhà sản xuất Trương Kỷ Trung thực hiện ra mắt năm 2011 giống như... một sở thú. Dù được đầu tư rất lớn nhưng diễn xuất của Nhiếp Viễn (vai Đường Tam Tạng), Ngô Việt (vai Tôn Ngộ Không)... vẫn không thể cứu nổi tác phẩm.
Chỉ tính riêng trên màn ảnh Trung Quốc đã xuất hiện 3 bản dựng Tây du ký, lần lượt ra mắt vào các năm 1986, 2009 và 2011. Mặc dù kỹ thuật hóa trang cách đây hơn 20 năm còn non kém nhưng nhìn lại các phiên bản, khán giả vẫn thấy tạo hình những Tôn Ngộ Không, Đường Tam Tạng, Trư Bát Giới... của bộ phim Tây du ký 1986 là đẹp, giống và dễ chịu nhất.
Không ai có thể qua mặt Lục Tiểu Linh Đồng khi ông đã tạo nên hình ảnh kinh điển của nhân vật Tôn Ngộ Không. Trong khi Tề Thiên Đại Thánh do diễn viên Phí Chấn Tường đảm nhận bị chê xấu thì tạo hình Tôn Ngộ Không của Ngô Việt thật sự trở thành "dị vật", chẳng thể gọi là Mỹ Hầu Vương.
Cũng như Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng, nhân vật Đường Tam Tạng đã mang đậm dấu ấn của Từ Thiếu Hoa (và cả Trì Trọng Thoại) nên gương mặt đẹp hiện đại của Trần Tư Hàn hoàn toàn không phù hợp với vai diễn này. Riêng Đường Tam Tạng do Nhiếp Viễn thể hiện, nhiều người cho rằng đó là một võ tăng, vừa giống Lỗ Trí Thâm trong Thủy hử vừa giống nhà sư Pháp Hải trong phim Thanh Xà Bạch Xà.
Nếu tạo hình nhân vật Trư Bát Giới của Mã Đức Hoa khiến khán giả yêu thích thì lão Trư do Tạ Ninh đảm nhận khá đáng yêu. Trong khi đó, hình ảnh Trư Bát Giới của Tàng Kim Sanh quả thật không khác gì một con... quái vật mang gương mặt loài heo.
Cả ba diễn viên Diêm Hoài Lễ, Mưu Phụng Bân và Từ Cẩm Giang đều có nét riêng cho nhân vật Sa Tăng. Có lẽ, đây là vai diễn nhận được sự đồng thuận nhất trong 3 phiên bản.
Tạo hình Như Lai Phật Tổ của lão nghệ sĩ Chu Long Quảng được xem là rất giống hình ảnh về vị Phật này trong tâm tưởng của mọi người. Gương mặt hóa trang quá đậm của Chu Ngạn Phi khiến hình ảnh Như Lai Phật Tổ bị "sân khấu hóa", còn nhân vật do Vương Hội Xuân bị chê là "ốm đói", không có chút thần thái nhà Phật.
Dù Trần Xung và Lưu Đào xinh đẹp hơn nhưng hình ảnh Phật Bà Quan Âm của nghệ sĩ Tả Đại Phân đã ăn sâu vào ký ức của nhiều thế hệ khán giả.
Trong khi cậu bé Hồng Hài Nhi do Triệu Hân Bội khiến khán giả... muốn hun thì Hồng Hài Nhi thứ hai do Mạnh Ngạn Sâm lại có gương mặt quá dữ, còn Hồng Hài Nhi thứ ba lại làm khán giả trẻ con sợ vì trên đầu diễn viên Nhã Ninh được gắn thêm cặp sừng.
ANH DƯƠNG
Theo Infonet
Những tình huống cười ra nước mắt ở 'Tây du ký' Đạo diễn Dương Khiết tiết lộ chuyện đoàn phim nghĩ "chiêu" qua mặt cảnh sát vì bị ngăn đường, hay chuyện nói lắp "lái dép lào xỏ xe"... Trong quá trình làm phim thường xảy ra nhiều chuyện bi hài, đủ hỉ nộ ái, ố. Đạo diễn Dương Khiết tiếp tục chia sẻ những câu chuyện khôi hài trong thời kỳ gắn bó...