Nữ chính ‘Đào, phở và piano’ tiết lộ cảnh quay ‘hãi’ nhất phim
Đóng nữ chính trong ‘Đào, phở và piano’, Cao Thị Thùy Linh có ‘cảnh nóng’ với nam chính Doãn Quốc Đam nhưng đó không phải cảnh khiến cô lo lắng, thử thách nhất.
Trước khi tham gia Đào, phở và piano, Cao Thị Thùy Linh dường như chưa có kinh nghiệm diễn xuất. Nữ sinh viên chỉ đến casting cho vui và cũng mong được đóng vai quần chúng hoặc vai phụ. Nhưng bất ngờ đạo diễn Phi Tiến Sơn lại chọn cô vào vai nữ chính. Bởi người đẹp sinh năm 2003 được nhận xét có nét đẹp thanh lịch, kiêu sa của một tiểu thư Hà Thành, phù hợp với vai nữ chính.
Một cảnh quay của nam nữ chính Đào, phở và piano. FBNV
Trong Đào, phở và piano, vai Thục Hương của Cao Thị Thùy Linh có mối tình nồng cháy với anh tự vệ quân do Doãn Quốc Đam thủ vai. Cặp đôi có một đêm ngọt ngào và một đám cưới vội vã trước khi bước vào trận chiến. Với “cảnh nóng”, Cao Thị Thùy Linh có chút e ngại nhưng được đàn anh Doãn Quốc Đam hướng dẫn và động viên, cô cũng nhập vai tốt hơn. “Vai diễn là thử thách lớn với tôi vì chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào, chưa từng đóng phim nào cả nên rất khó khăn. Ngay từ đầu tôi cũng đã nói chuyện với chú đạo diễn là sợ không làm được nhưng cũng được các cô chú động viên rất nhiều”, Cao Thị Thùy Linh chia sẻ.
Nói về cảnh quay khiến diễn viên gen Z cảm thấy sợ nhất đó là cảnh ôm bom bay từ tầng cao lao vào xe tăng. “Chú Sơn cũng đã gửi cho tôi những bài đọc để hiểu bối cảnh lúc đấy diễn ra thế nào. Cảnh bay và lao vào xe tăng là cảnh khiến tôi sợ nhất. Vì tôi sợ độ cao. Mới đầu tôi cũng không dám lên đâu nhưng mọi người bảo cứ lên đi, có gì đâu mà sợ. Mà đúng là quay một lần là sợ thật. Mà tôi nhớ là quay 2-3 đúp gì đấy mới được”, cô tiết lộ thêm.
Doãn Quốc Đam và Cao Thị Thùy Linh trong phim. FBNV
Phim Đào, phở và piano dù đã “hạ nhiệt” sau hơn 10 ngày được chiếu rộng rãi trên toàn quốc và mở bán vé trực tuyến nhưng vẫn là một bộ phim lịch sử hiếm hoi được khán giả săn đón đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt bộ phim còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ mà theo đạo diễn Phi Tiến Sơn thì bộ phim có nhiều tình tiết mới mẻ để khán giả trẻ quan tâm.
Ngoài Cao Thị Thùy Linh là “lính mới” của màn ảnh thì Đào, phở và piano quy tụ dàn diễn viên giàu kinh nghiệm như Doãn Quốc Đam, NSND Trung Hiếu, NSND Trần Lực, Nguyệt Hằng, Anh Tuấn…
Khán giả săn vé ‘Đào, Phở và Piano’, phía CGV: Hiện chúng tôi chưa có kế hoạch
Đạo diễn "Đào, phở và piano": Phim lịch sử có sức hút đặc biệt nhưng tốn kém, phức tạp và dễ đụng chạm
Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ về thành công và những khó khăn khi thực hiện "hiện tượng" "Đào, phở và piano".
Không phải một tác phẩm thương mại được quảng bá rầm rộ, bộ phim Đào, phở và piano đang bất ngờ gây sốt khắp mạng xã hội dù có suất chiếu hạn chế (chỉ khoảng 20 suất mỗi ngày). Dự án được đạo diễn và viết kịch bản bởi NSƯT Phi Tiến Sơn, do nhà nước đầu tư với mức kinh phí 20 tỷ đồng, quy tụ các diễn viên như Doãn Quốc Đam, Trần Lực, Tuấn Hưng... Nhân dịp này, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã có những chia sẻ với chúng tôi về thành công bất ngờ của bộ phim.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn
Ý tưởng kịch bản Đào, phở và piano đến với ông như thế nào? Đạo diễn đã mất bao nhiêu thời gian ấp ủ và hoàn thiện kịch bản này?
Mọi chuyện bắt đầu tình cờ như thế này, nhà tôi ở Hà Nội có bức tường cổ nâu đỏ sẫm màu thời gian, chắc cũng đã tồn tại từ hàng trăm năm nay. Ngày nào cũng đi ngang qua, rồi một lần tôi chợt tự hỏi: Tại sao mình không làm một phim về phố cổ Hà Nội - mảnh đất tôi được sinh ra và lớn lên.
Câu hỏi ấy cứ lởn vởn trong đầu tôi từ hơn chục năm nay. Hiếm có nơi nào lúc nào có một trang sử đặc biệt, bi hùng như Hà Nội năm 1946, khi người dân dựng chiến lũy dàn trận nghênh chiến quân xâm lược Pháp. Ý tưởng này cứ hình thành dần, thần thái các nhân vật rõ lên...
Đạo diễn Phi Tiến Sơn và nữ chính Cao Thùy Linh.
Cảm xúc đầu tiên của ông sau khi biết tin nhiều khán giả phải xếp hàng để chờ mua vé Đào, phở và piano?
Cảm xúc đầu tiên tất nhiên là vui mừng. Không chỉ riêng tôi, cả ekip, các diễn viên, hãng sản xuất ai cũng mừng vì tác phẩm được khán giả đón nhận nhiệt tình như vậy.
Theo ông, điều gì đã giúp Đào, phở và piano trở thành hiện tượng, được khán giả cả nước săn đón?
Theo tôi, sức hấp dẫn đến từ câu chuyện phim về sự kiện lịch sử đã gần 80 năm, nói về những con người dung dị gần gũi, tử tế, cao thượng và đẹp nữa. Cái đẹp luôn là đích đến của con người. Một yếu tố khác có thể là sự quan tâm đặc biệt của các bạn trẻ hiện nay với lịch sử, truyền thống dân tộc.
Bên cạnh những lời khen, một số ý kiến nhận định chất lượng phim Đào, phở và piano chưa thuyết phục, còn "sạn" trong cả khâu hình ảnh và nội dung. Ông đón nhận những ý kiến này thế nào?
Tôi đón nhận và tán đồng với ý kiến trái chiều đó. Bộ phim ra rạp là cơ hội để chúng tôi tiếp cận với khán giả, hiểu khả năng của mình và nhu cầu của người xem. Tôi và ekip cảm ơn đóng góp bổ ích của khán giả.
Ca sĩ Tuấn Hưng chia sẻ bất ngờ khi được ông gọi trực tiếp mời đóng phim. Ông có thể chia sẻ lý do chọn nam ca sĩ cho vai diễn này?
Theo tôi, Tuấn Hưng là một trong những người có cá tính Hà Nội điển hình. Thêm nữa, anh ấy rất thiện chí, sẵn sàng cống hiến cho dự án về Hà Nội này.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn trong một phân cảnh cùng ca sĩ Tuấn Hưng.
Đào, phở và piano dành nhiều chi phí cho khâu bối cảnh, kỹ xảo. Vậy để mời những ngôi sao như Tuấn Hưng, Doãn Quốc Đam có tốn kém không?
Khi xem phim, chắc các bạn cũng thấy một phần rất lớn kinh phí sản xuất Đào, phở và piano được dành cho việc xây dựng bối cảnh, đạo cụ, phục trang... Và các diễn viên cũng hiểu điều đó nên khi nhận lời tham gia trên tinh thần rất hỗ trợ. Đặc biệt, tôi được biết trong dàn diễn viên còn có Tuấn Hưng đã từ chối nhận cát-xê của dự án này.
Nhiều người cho rằng thành công của Đào, phở và piano đập tan suy nghĩ phim Nhà nước làm ra chỉ để "cất kho". Những tác phẩm với đề tài lịch sử, chiến tranh vẫn có thể thu hút công chúng nếu có chất lượng tốt, có kế hoạch phát hành và quảng bá hợp lý. Ông nghĩ sao về những quan điểm này?
Bên cạnh Đào, phở và piano, tôi được biết còn có bộ phim Hồng Hà nữ sĩ và một số phim tài liệu, hoạt hình khác cũng được thì điểm phát hành tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia dịp tết Nguyên đán vừa qua. Hy vọng sau lần thí điểm này, cơ quan quản lý nhà nước sẽ rút kinh nghiệm trong việc tổ chức sản xuất và quảng bá phim.
Phim đề tài lịch sử luôn có sức hút đặc biệt, nhưng sản xuất dòng phim này tốn kém, phức tạp và dễ đụng chạm. Tôi nghĩ quan trọng nhất là cái tâm của người làm phim, và điều cốt lõi là "tôn vinh tổ tiên".
Đạo diễn Phi Tiến Sơn trực tiếp sắp đặt bối cảnh trên trường quay.
Nhiều khán giả cũng so sánh cơn sốt của Đào, phở và piano với Mai của đạo diễn Trấn Thành. Theo ông, nếu được phát hành rộng rãi thì bộ phim có khả năng cạnh tranh với Mai tại phòng vé hay không?
Tôi không rành về khâu phát hành phim nhưng biết đó cũng là một nghệ thuật. Tôi ủng hộ việc có thêm nhiều bộ phim Việt được phát hành trên hệ thống chiếu bóng, ngày càng lấn tới và áp đảo được phim nhập ngoại thì càng tuyệt. Tết này, tôi không ở nhà nên chưa xem được phim của Trấn Thành. Nhưng tôi biết anh ấy thông minh, giàu cảm xúc, có vốn sống phong phú và tin Mai là bộ phim tốt.
'Đào, Phở và Piano' và một khoảnh khắc ăn may 'Đào, Phở và Piano' được xem là hiện tượng trong mùa phim Tết 2024 vì hai lý do nằm ngoài chất lượng của bộ phim: Sự tác động của mạng xã hội với đám đông và những cảm xúc mà nó mang lại cho khán giả, khiến cho mọi thứ khác đều có thể tha thứ. Khi khán giả đã thương Đào, Phở...