Những tựa game không nên bỏ qua trong năm 2013
Chỉ còn một tuần nữa là 2013 sẽ kết thúc, khép lại một năm đầy sôi động của làng game với màn ra mắt của hai hệ console mới PS4 cùng Xbox One. Giới gamer cũng đã được thưởng thức hàng loạt món ăn tinh thần hấp dẫn trong 300 ngày vừa qua, khiến cho việc chọn ra những tựa game hay nhất và hợp ý tất cả sẽ là việc gần như không thể.
Vì thế mà trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ làm điều ngược lại: Nêu ra những cái tên mà sẽ ít ai phản đối rằng, chúng là những trò chơi thật sự rất hấp dẫn và đáng chơi trong năm 2013.
Là tựa game sở hữu nhiều cái nhất nhất trong năm nay, lẽ dĩ nhiên GTA Vxứng đáng được đứng vào hàng ngũ những tựa game không nên bỏ qua của 2013. Thực tế ở điểm hiện tại có rất nhiều gamer đang muốn thưởng thức bom tấn sandbox do Rockstar Games phát triển nhưng điều kiện chưa cho phép, bởi GTA V vẫn chưa chịu phát hành trên PC.
Theo trang Eurogamer, GTA V sẽ được phát hành trên PC vào quý I năm 2014. Nhưng đối với những ai đang sở hữu PS3 hay Xbox 360, rõ ràng chẳng có lý do gì để các bạn lại không đắm mình trong thành phố Los Santos rộng lớn và đầy sức sống ngay từ bây giờ.
DmC: Devil May Cry
Mặc dù bản thân người viết cũng không ưa gì hình ảnh Dante “xì ke” quay ngoắt 180 độ trong phiên bản reboot do Ninja Theory đảm nhiệm nhưng cũng phải công nhận rằng, DmC: Devil May Cry là một tựa game đánh đấm giải trí không tồi chút nào trong năm 2013. Nói giải trí thì cũng có phần không đúng lắm bởi để vượt qua 20 nhiệm vụ mà trò chơi đề ra, người chơi cần sở hữu một lượng kĩ năng kha khá.
Đáng ra DmC: Devil May Cry nên mang một cái tên khác thì hơn.
Không tính đến nhân vật chính thì khác biệt lớn nhất ở DmC so với các phiên bản Devil May Cry trước đây nằm ở hệ thống chiến đấu. Các đòn thế của Dante mới tỏ ra chậm và nặng nề (đặc trưng trong game hành động của Ninja Theory) hơn nhiều so với trước, kéo theo việc tránh né đòn tấn công của đối phương khi ở giữa chừng combo cũng trở nên khó nắm bắt hơn. Đây có thể là ưu hoặc nhược điểm tùy vào ý thích mỗi người chơi, nhưng dù gì đi nữa về khía cạnh xả stress thì rõ ràng ít có tựa game nào bì được với DmC trong năm 2013.
Hình ảnh nữ bá tước Lara Croft xinh đẹp tài ba từ lâu đã trở thành một biểu tượng quen thuộc của làng game, và dường như như chính hành động phá bỏ hoàn toàn hình tượng ấy để đến với một Lara trẻ trung, non nớt của Crystal Dynamics đã thành công trong việc hồi sinh dòng game Tomb Raider đang có dấu hiệu xuống dốc trong những năm vừa qua. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa Tomb Raider Reboot chỉ dựa vào những màn khoe mông khoe đùi câu khách, ngược lại gameplay mới chính là chi tiết ăn điểm trong mắt người chơi.
Video đang HOT
Lara “mới” sẽ tiếp tục trở lại trong thời gian tới.
Sở hữu nhiều nét tương đồng với series Uncharted độc quyền trên PS3, Tomb Raider Reboot mang trải nghiệm kết hợp nhuần nhuyễn giữa phiêu lưu và hành động đến với một bộ phận người chơi rộng hơn và ngay lập tức nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt. Điểm thất vọng duy nhất ở phiên bản lần này có chăng chỉ là việc nó không “trung thành” lắm với những người tiền nhiệm đi trước thông qua việc xem nhẹ yếu tố giải đố, nhưng Crystal Dynamics hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này ở hậu bản tiếp theo được xác nhận là đang phát triển của trò chơi.
Nếu như phải tóm tắt BioShock: Infinite của Ken Levine sao cho càng ngắn gọn càng tốt thì có lẽ, không từ ngữ nào diễn tả nó hợp lý hơn là “hại não”. Một tựa game khiến bạn phải vắt tay lên trán suy nghĩ nhiều ngày sau khi đã hoàn tất, vì thắc mắc về số phận của các nhân vật, những gì sẽ xảy ra tiếp theo hay thậm chí là những gì mình vừa trải qua… Những khúc mắc mà thậm chí đến sau những lần chơi thứ 2, thứ 3, bạn vẫn chưa thể chắc chắn là mình đã thấu hiểu.
BioShock: Infinite quả thật là một tựa game khó quên sau khi hoàn thành.
Cũng chính vì thế mà BioShock: Infinite được chọn làm đại diện cho thể loại bắn súng trong năm 2013 thay vì Call of Duty: Ghosts hay Battlefield 4, những trò chơi mà nếu bạn có bỏ lỡ thì cũng chẳng mấy khó khăn để tìm thấy cảm giác tương tự trong các tựa game khác, hay hậu bản của chúng vào năm sau. Những phút khởi đầu yên bình, sự tò mò xen lẫn thắc mắc trong suốt chuyến hành trình cùng Elizabeth, nỗi lo sợ khi bị Songbird truy đuổi hay khoảnh khắc bất ngờ khi nhận ra thân phận thật sự của Booker… Đó là những cung bậc cảm xúc mà không phải lúc nào bạn cũng có thể trải nghiệm trong một tựa game bắn súng.
Mang trên mình cái mác Naughty Dog cùng tư cách game độc quyền trên PS3, The Last of Us bị bỏ qua phần lớn cũng chỉ vì không phải ai cũng sở hữu hệ máy chơi game của Sony. Đạt điểm số metacritic cao ngất ngưởng 95/100, được đánh giá cao hơn cả Uncharted và nằm trong danh sách đề cử game hay nhất 2013, cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều người cho rằng The Last of Us để tuột giải thưởng vào tay GTA V chỉ vì thiếu chút may mắn.
Kể về cuộc đấu tranh sinh tồn của Joey – một người đàn ông trung niên cùng cô bé 14 tuổi Ellie trong một thế giới hậu tận thế hoang tàn và đầy rẫy hiểm nguy, The Last of Us khiến người chơi khó có thể dứt ra khỏi màn hình vì sự cuốn hút trong cả cốt truyện, gameplay lẫn đồ họa đã tận dụng gần như toàn bộ sức mạnh của hệ máy PS3 đã 8 năm tuổi. Siêu phẩm của Naughty Dog quả thực khiến gamer phải băn khoăn rằng, không biết họ có nên mong chờ một hậu bản trong tương lai hay không bởi có thể nó sẽ chẳng bao giờ xuất sắc được như người tiền nhiệm.
Theo VNE
Nàng Lara Croft mới đã được tạo ra như thế nào?
Chắc hẳn ít có fan hâm mộ nào lại cảm thấy không hài lòng với hình tượng Lara Croft mới được Crystal Dynamics giới thiệu hồi tháng 3.Việc đổi mới một hình tượng là việc không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt khi nó có một bề dày lâu năm. Vậy nhưng Crystal Dynamics vẫn mạo hiểm thực hiện điều đó với tựa game Tomb Raider, không những về mặt gameplay, đồ họa mà hãng còn mang lại cả một gương mặt hoàn toàn mới cho nhân vật Lara Croft vốn đã quá quen thuộc với người chơi.
Từ nữ khảo cổ gan góc, dày dạn kinh nghiệm quen thuộc từ những phiên bản đầu tiên, Lara trong Tomb Raider Reboot xuất hiện với một hình ảnh "mỏng manh dễ vỡ" của một cô sinh viên mới ra trường. Điều gì đã dẫn đến quyết định này? Chúng ta hãy cùng nghe Brian Horton - giám đốc nghệ thuật chịu trách nhiệm sản xuất trò chơi tại Crystal Dynamics để tìm hiểu lý do studio muốn tạo nên sự thay đổi này, cũng như họ đã thực hiện như thế nào.
Khi studio quyết định làm một bản reboot của Tomb Raider, các anh đã nghĩ Lara sẽ trông như thế nào?
Khi quyết định thực hiện bản reboot, chúng tôi đã tự hỏi mình một vài câu hỏi thực sự quan trọng về Lara: nên giữ những gì, nên bỏ những gì? Liệu có nên giữ lại chiếc ba lô con không, có nên giữ lại chiếc quần ngắn bó sát, bím tóc không? Cô ấy vẫn còn là người Anh chứ? Tất cả những điều này đều đã được đề cập đến, và đã tạo nên một số cuộc tranh cãi trong nội bộ.
Chúng tôi đã tổng kết lại những thành phần gameplay đặc trưng nhất của Tomb Raider bao gồm giải đố, khám phá và chiến đấu. Nếu thiếu một trong số này, game sẽ không còn là Tomb Raidernữa. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận thấy rằng cách làm này cũng có thể áp dụng trong trường hợp của Lara. Có một số đặc điểm để khi nhìn vào, người chơi sẽ biết ngay đó là Lara: chiếc bím tóc, đôi mắt màu đậm và đôi môi dày; và chúng tôi nghĩ là mình nên giữ những đặc điểm này. Còn những điểm khác, chúng tôi có thể tự tưởng tượng và tạo nên một Lara Croft đặc trưng của mình.
Lara Croft trong phiên bản reboot này sẽ là một nhà thám hiểm 21 tuổi, vẫn là người Anh, vừa tốt nghiệp đại học, dấn thân vào chuyến khảo cổ đầu đời của mình đi tìm vương quốc bị thất lạc có tên Yamatai nằm đâu đó ở vùng Dragon's Triangle sát bờ biển của Nhật Bản. Chúng tôi đã loại bỏ một số "đường cong" đậm chất hoạt hình của Lara trong những phiên bản trước, làm cô trở nên thật hơn, trở nên giống một ai đó bạn có khả năng bắt gặp trong thực tế khi đi trên đường.
Tất nhiên, Lara vẫn sẽ phải xinh đẹp, thậm chí có phần còn hơn trước, và mang đầy đủ những ưu điểm của Lara cũ. Cô là một người mang đầy hoài bão, mạnh mẽ, thế nhưng ở đầu game, Lara vẫn còn non nớt và chưa từng trải khi đương đầu với chuyến phiêu lưu đầu tiên trong cuộc đời cô.
Lara đã phát triển như thế nào trong cả quá trình của game?
Chúng tôi muốn tạo nên một nhân vật đậm chất anh hùng theo một cách "người" nhất, hơn là một Lara giống như được khắc họa ở những game trước, hay còn được chúng tôi gọi là "Teflon" Lara. Chúng tôi đưa Lara về thời điểm khởi đầu của cô, một cô gái trẻ với hoài bão to lớn nhưng thiếu kinh nghiệm, và đưa cô vào một tình huống mà cô phải chiến đấu để phát triển.
Đề tài chủ chốt của game là ý chí sinh tồn mạnh mẽ của Lara. Chuyến khảo cổ của cô đã bị gián đoạn khi mà chiếc tàu bị mắc cạn trên một hòn đảo bí ẩn sau một trận bão lớn. Lara bị lạc khỏi đoàn, nhận ra mình bị cô lập hoàn toàn và không có khả năng tự vệ giữa thiên nhiên hoang dã cùng với những thổ dân bản địa. Chúng ta sẽ được chứng kiến những quyết tâm sinh tồn mạnh mẽ của cô, và sinh tồn là một yếu tố rất quan trọng để chúng tôi rèn giũa nên một nữ anh hùng đúng nghĩa.
Người chơi có thể dễ dàng nhận ra rằng một số đặc điểm đặc trưng khác của Lara đã bị thay đổi nhằm tăng tính thực tế. Quyết định này bắt đầu từ đâu?
Tôi và họa sĩ Brenoch Adams làm việc cùng nhau trong quá trình thiết kế nhân vật. Chúng tôi lấy ý tưởng từ những nhân vật trong films và TV, như Ellen Ripley trong "Aliens", Kate trong "Lost", John Rambo trong "First Blood", và thậm chí John McLane trong "Die Hard". Tất cả những người hùng này có một điểm chung: họ đều bị lâm vào tình trạng tính mạng bị đe dọa, và phải chiến đấu đến cùng để sinh tồn. Họ đau đớn, bị dồn ép đến đường cùng, nhưng họ đều có thể tìm ra sức mạnh tiềm tàng trong mình để tiếp tục đứng lên và bước đi.
Chúng tôi muốn nàng Lara trẻ này trông thật nhất có thể trong khi vẫn giữ lại một số đặc điểm mang tính biểu tượng của Lara Croft. Chúng tôi tạo hình cho cơ thể của cô gầy hơn một chút, khuôn mặt ít góc cạnh hơn và quần áo phù hợp với hoàn cảnh hơn. Tất nhiên, những đặc trưng mang tính biểu tượng vẫn sẽ được giữ lại, như đôi mắt nâu của cô, đôi môi hình chữ "M" ngược và chiếc bím tóc.
Chúng tôi nghĩ việc xây dựng lại hình ảnh của Lara là cần thiết. Lara Croft trong những phiên bản cũ có chút gì đó mang tính hoạt hình. Những game hiện nay đều có đồ họa có tính thực tế rất cao và chúng tôi phải xây dựng một Lara "người" hơn để phù hợp với bối cảnh cũng như tinh thần của cốt truyện trong game mới này.
Các fan hâm mộ đã phản ứng thế nào đối với hình ảnh mới này của Lara?
Trách nhiệm của chúng tôi là rất lớn khi phải thay đổi hình ảnh của một nhân vật được rất nhiều người chơi yêu thích như Lara. Chúng tôi phải dành nhiều cố gắng để tiếp xúc với cộng đồng, giải thích cho mọi người hiểu những lựa chọn của chúng tôi và tinh thần của bản reboot. Cũng như tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi cũng cố gắng giữ lại những gì tinh túy nhất của Tomb Raidervà Lara Croft, và hi vọng điều này sẽ làm những fan hâm mộ vừa lòng.
Các anh có xây dựng hình ảnh Lara dựa trên một người mẫu/ diễn viên nào chính xác không?
Chúng tôi đã có sẵn mẫu body và loại khuôn mặt từ trước trong đầu. Hình ảnh Lara hoàn thiện được tạo nên từ những thành phần của một vài người mẫu ngoài đời thực khác nhau - chúng tôi chụp ảnh và scan body để chắc chắn có đúng loại body mình cần (trẻ trung, thể thao, hơi gầy), và làm việc với một vài người mẫu khác để thiết kế tỉ mỉ khuôn mặt và những đặc điểm khác. Ngoài ra, chúng tôi còn làm việc với diễn viên lồng tiếng của Lara, Camilla Ludington, trong một motion capture sutdio để xây dựng những chuyển động của Lara trong game.
Liệu các anh đã hài lòng với hình ảnh của Lara mới chứ? Các anh có ý định thay đổi gì không?
Đối với một người nghệ sĩ, họ luôn mang trong mình tư tưởng hướng đến sự hoàn hảo. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất hài lòng với cái cách mà mọi người đón nhận hình ảnh mới của Lara - game đã rất thành công khi được phát hành vào tháng 3 và chúng tôi đã thật sự kinh ngạc với những phản hồi đầy tích cự mà hãng đã nhận được.
Tomb Raider Reboot đã được phát hành hồi tháng 3 năm nay bởi Square Enix, và việc thay đổi hình tượng Lara Croft không những không làm các fan hâm mộ cảm thấy tức giận mà trái lại còn rất hài lòng trước một Lara trẻ trung xinh đẹp, thậm chí có phần hấp dẫn hơn trước nhờ có những tiếng kêu la hết sức truyền cảm. Khuyết điểm mà ít ai ngờ tới lại nằm ở hệ thống giải đố có phần sơ sài của game, hy vọng nhược điểm này sẽ được khắc phục trong tương lai gần khi chúng ta được gặp lại nàng Lara "mới" đầy quyến rũ này.
Theo VNE
5 game sinh tồn xuất sắc nhất nửa đầu năm 2013 Bên cạnh những game bắn súng cháy nổ ì xèo, thể loại survival lại có nét hấp dẫn riêng khi yêu cầu người chơi phải có chút tính toán. Vậy là năm 2013 đã trôi qua được một nửa. Với làng game thế giới, chủ đề nóng nhất và được quan tâm nhiều nhất, hiển nhiên là thế hệ game tương lai, với...