Những người “nghiền” chơi game có thể tự điều khiển giấc mơ
Khác với người bình thường khi thụ động với những thứ họ gặp phải trong giấc mơ, game thủ chủ động hơn và có thể tùy biến giấc mơ của mình.
Hãy tưởng tượng bạn đang bị lạc, một mình trong một tòa lâu đài bỏ hoang bao quanh là những hồ nước đầy cá sấu. Đột nhiên, một con rồng thở ra lửa lao về phía bạn với hàm răng sắc nhọn sẵn sàng hạ gục bạn bất kì lúc nào. Liệu bạn có thức dậy để thoát khỏi cơn ác mộng này không? Hay bạn sẽ sẵn sàng ở lại, cầm kiếm và chiến đấu… đến hơi thở cuối cùng?
Nếu bạn thiên về lựa chọn thứ hai, nhà nghiên cứu Jayne Gackenbach sẽ cho rằng bạn nhiều khả năng là một kẻ “nghiền” game thứ thiệt.
Trò chơi điện tử có mối liên hệ chặt chẽ với những giấc mơ.
Gackenbach là một nhà tâm lý học đang làm việc cho trường Đại học Grant MacEwan ở Canada và bà được cho là một trong những chuyên gia đầu ngành lĩnh vực nghiên cứu ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến những giấc mơ của con người. Theo đó, vào đầu những năm 1990, con trai bà, Teace bắt đầu chơi máy chơi game Nintendo và Gackenbach ngay lập tức cảm thấy hứng thú với những ảnh hưởng tiềm tàng từ thú vui mới của con trai.
Một trong những lĩnh vực mà Gackenbach quan tâm đó là thói quen chơi game ảnh hưởng và biến đổi như thế nào đến những hình ảnh trong mơ hoặc tiềm thức của con người. Bà bắt đầu nghiên cứu trên một nhóm người tham gia có thói quen chơi game mỗi lần nhiều hơn 2 giờ, một vài lần trong tuần từ khi còn nhỏ. Gackenbach cho hay những biến đổi nêu trên thậm chí sẽ còn tiết lộ những ảnh hưởng của trò chơi điện tử đến trải nghiệm trong đời thật của một người.
“Một trong những điểm tương đồng chính giữa trò chơi và những giấc mơ nằm ở điểm chúng đều là một kiểu “thực tế” đặc biệt nhìn trên phương diện sinh học và công nghệ. Sẽ thật thú vị nếu chúng ta biết được những “thực tế ảo” đó được phản ánh như thế nào đối với trạng thái thực của con người, trong đời sống thật khi những yếu tố thực tế tác động.”. Gackenbach chia sẻ.
Giấc mơ hay trò chơi có thể nhìn nhận là một dạng thực tế “ảo” nếu ta đặt hết tâm trí vào chúng.
Video đang HOT
Trong bài báo mới nhất của mình đăng tải trên tạp chí “Dreaming”, Gackenbach cùng các cộng sự đã công bố một phát hiện quan trọng: Những người “nghiền” game có nhiều khả năng được trải nghiệm hiện tượng “lucid dream” (hiểu đơn giản là khả năng tạo ra, điều khiển, xây dựng tình tiết cho chính giấc mơ của mình). Thực ra kết luận này đã được Gackenbach tìm ra từ năm 2006 khi bà nhận thấy game thủ và những người thường xuyên gặp hiện tượng lucid dream đều biểu lộ các nét tính cách tương đồng như khả năng tập trung cao độ và khả năng nhận thức không gian vượt trội trong cuộc sống thực. Sau đó, Gackenbach đã tiến hành khảo sát 125 người tham gia (gồm cả người chơi game và không chơi game) về mức độ gặp lucid dream của họ. Kết quả là hai yếu tố kể trên có liên hệ mật thiết với nhau.
Sau khi kết hợp các kết luận, Gackenbach cho hay mặc dù có thể điều khiển giấc mơ nhưng các game thủ chỉ có thể điều khiển được bản thân mình trong giấc mơ đó chứ không điều khiển được nhiều yếu tố khác. Đáng ngạc nhiên là Gackenbach cho biết thêm game thủ có thể chọn nhìn nhận giấc mơ của mình dưới góc nhìn thứ nhất hoặc góc nhìn thứ ba tùy ý tương tự như trong một trò chơi.
Theo Gackenbach, các game thủ thường có xu hướng nhận thức được việc mình đang mơ và có thể điều khiến giấc mơ một cách chủ động.
Bên cạnh những phát hiện kể trên, nghiên cứu của Gackenbach còn chỉ rõ những người chơi game thường ít có xu hướng coi một giấc mơ là ác mộng hơn đối tượng còn lại. Nói cách khác, game thủ thường sẵn sàng đối diện với giấc mơ hơn là thức dậy giữa đêm khuya, mồ hôi như tắm và cảm thấy hoảng loạn tạm thời như đối tượng không chơi game. Gackenbach thậm chí còn ví trò chơi điện tử như một cách để bảo vệ bạn khỏi việc phải thức dậy giữa đêm khuya vì ác mộng. Tuy nhiên, điểm giới hạn của nghiên cứu này theo Gackenbach đó là nó vẫn chỉ áp dụng trên đối tượng người chơi là nam giới.
Nhìn trên một phương diện rộng hơn, ảnh hưởng nêu trên còn có thể giúp game thủ vượt qua những thử thách trong đời sống thật một cách tự tin và thoải mái. Điều này bắt nguồn từ một lý thuyết được công bố bởi nhà tâm lý nổi tiếng Antti Revonsuo cho rằng ác mộng thực ra là một cơ chế giúp “huấn luyện” con người đối mặt với khó khăn trong một môi trường an toàn trước khi bạn gặp điều đó ở cuộc sống thực.
Một phát hiện đáng chú ý khác trong nghiên cứu mới được công bố cũng phải kể đến việc game thủ thường gặp nhiều giấc mơ “kì quặc” hơn người khác và những giấc mơ này có mối liên hệ vô cùng tích cực đối với sự sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày.
Những phương thức chơi game mới như mô phỏng thực tế sẽ làm những ảnh hưởng của trò chơi điện tử nên cuộc sống con người đậm nét hơn.
Mặc dù những phát hiện nêu trên thật thú vị nhưng tương tự như các nghiên cứu khác về một số đối tượng trừu tượng như giấc mơ, các nhà nghiên cứu chỉ dựa trên sự quan sát và diễn giải logic thông thường bởi họ không thể quan sát giấc mơ trong thực tế. Dẫy vậy, Gackenbach cảm thấy vô cùng tự tin và bà cho hay trong tương lai khi những thiết bị chơi game mô phỏng thực tế như Oculus Rift trở nên thịnh hành, những phát hiện của bà sẽ trở nên rõ rệt hơn rất nhiều.
Theo PLXH
Những xu hướng game sẽ bùng nổ trong 2014
Game đám mây, thực tế ảo, Steam Machine...là những công nghệ tương lai của ngành game.
Game đám mây
Game đám mây là ý tưởng không phải là điều gì đó quá mới mẻ. Về cơ bản, game đám mây là công nghệ cho phép game thủ có thể chơi được tựa game, nhất là các game đồ họa cao, trên nhiều thiết bị khác nhau, từ PC, smartphone, tablet...Làm được điều này là do đồ họa game sẽ được xử lý bởi các máy chủ "đám mây" khủng của nhà cung cấp, còn thiết bị của người dùng chỉ việc nhận các khung hình video mà máy chủ gửi lại.
Tham vọng về một công nghệ cho phép người dùng có thể chơi được những game khủng trên các thiết bị cấu hình thấp đã được giới thiệu từ lâu, tuy nhiên trước đây nhiều rào cản công nghệ đã khiến cho việc hiện thức hóa mong muốn này không được suôn sẻ. 2014 là thời điểm mà game đám mây hứa hẹn quay trở lại mạnh mẽ.
Tại CES 2014, Sony đã công bố dịch vụ game đám mây của mình với tên gọi PlayStation Now. Dịch vụ sẽ cho phép chơi các game PS trên cả smartphone và tablet, cũng như trên các TV dòng Bravia của Sony. Xem chi tiết tại đây. Trong khi đó, Nvidia cũng từng giới thiệu một công nghệ tương tự. Gamestream sẽ bao gồm tính năng truyền game từ PC sang máy chơi game cầm tay NVIDIA Shield, còn trong dài hạn sẽ hỗ trợ cho hệ thống truyền game trực tuyến từ đám mây NVIDIA GRID xuống PC hay Shield và cả TV. Với sự tham gia mạnh mẽ tích cực từ các "ông lớn", game đám mây có một tương lai đầy hứa hẹn phía trước.
Thế lực mới: Steam Machine
Valve là một ông lớn đúng nghĩa trong làng game và dòng máy chơi game Steam Machine mà Valve khởi xướng hứa hẹn là một thế lực mới. Steam Machine là các máy chơi game được xây dựng sẵn và chạy HĐH Steam OS - 1 HĐH nhân Linux được Valve tối ưu cho game. Ý tưởng đằng sau Steam Machine đó là đưa game PC chơi trong phòng khách: Bạn mua 1 chiếc Steam Machine, kết nối máy với TV qua cổng HDMI, đăng nhập vào tài khoản Steam để chơi game và sử dụng các dịch vụ media khác. Mọi thứ tương tự như việc bạn kết nối PC Windows với TV nhưng sẽ không có giao diện desktop, không có các bản update Windows lằng nhằng như trước nữa.
Với hàng loạt máy Steam Machine được giới thiệu tại CES 2014 và được tung ra trong năm nay, Steam Machine hứa hẹn sẽ là một dòng sản phẩm bùng nổ trong tương lai gần.
Game thực tế ảo
Kính thực tế ảo Oculus Rift đã có những màn trình diễn ấn tượng trong thời gian gần đây và trong một tương lai không xa, việc game thủ có thể trải nghiệm thực tế ảo trong game là điều hoàn toàn khả thi. Các loại kính thực tế ảo sẽ giúp game thủ được hòa mình vào thế giới không gian 3D với góc nhìn rộng lên tới 110 độ, thật hơn rất nhiều so với khi chúng ta ngồi trước màn hình máy tính với góc nhìn chỉ 45 độ.
Những tin đồn cũng cho thấy Sony cũng đang phát triển headset thực tế ảo của riêng họ, và Valve cũng có kế hoạch tương tự của mình. Oculus Rift đã khởi xướng một xu thế mới, và trong tương lai không xa, các công ty khác sẽ cùng tạo nên một xu thế mới.
Game khủng cho console
Cả PS4 và Xbox One có thể tạo ra những ấn tượng ban đầu khi ra mắt, nhưng 2013 không phải là năm để nói về game trên dòng console mới nhất này. Điều này sẽ thay đổi trong 2014 khi hàng loạt game khủng sẽ ra mắt cho cả PS4 và Xbox One. Chúng ta sẽ được chứng kiến những tựa game với đồ họa tuyệt đẹp cho cả 2 console như The Division (Xbox One/PS4), Watch Dogs (Xbox One/PS4, và cả Xbox 360/PS3), Infamous: Second Son (PS4), The Elder Scrolls Online (Xbox One/PS4)...
Game di động lên ngôi
Smartphone màn hình lớn, tablet giá rẻ, là những xu hướng của thiết bị di động trong 2014. Bên cạnh đó, cấu hình thiết bị di động cũng ngày càng được nâng cao giúp cho đồ họa game trên smartphone ngày càng được cải thiện. 2014 cũng là năm các nhà sản xuất tung ra các mẫu tay cầm chơi game cho các thiết bị iOS, hứa hẹn đem lại những trải nghiệm game mới cho người dùng.
Theo Genk
11 điều được chờ đợi ở chiếc smartphone lí tưởng Ngày một có nhiều phát minh dành cho các thiết bị smartphone được ra đời, thế nhưng đâu mới là thứ người dùng cần nhất? Với hơn một tỉ người dùng smartphone trên khắp thế giới (số liệu của CBS News), không có gì quá bất ngờ khi chúng ta thấy các nhà sản xuất lớn đang tích cực chạy đua công nghệ...