Những công nghệ sẽ giúp nâng tầm cho máy chơi game
Thực tế ảo, tích hợp chặt chẽ với thiết bị di động, cảm biến sinh trắc học, là những công nghệ sẽ giúp nâng tầm cho máy chơi game tay cầm hiện nay.
Sony và Microsoft đã chính thức bán ra thị trường hệ máy chơi game tay cầm mới nhất của họ là PS4 và Xbox One. Trải nghiệm game bằng tay cầm đã là một thứ gì đó rất tuyệt vời, với cả phần cứng, game, đều được tối ưu cho người chơi. Tuy nhiên, công nghệ luôn luôn phát triển và ngành game cũng vậy, không có gì được coi là giới hạn. Trước đây liệu ai có thể hình dung ra việc chơi game, điều khiển game bằng các động tác thật ngoài đời. Thế nhưng khi Microsoft ra mắt cảm biến Kinect, điều đó đã trở thành hiện thực.
Trong những năm gần đây, chúng ta cũng có thể nhận ra một số xu hướng trong việc phát triển các phụ kiện chơi game, cũng như cách các công ty trong ngành công nghiệp tận dụng các công nghệ đang “hot” để thu hút người dùng. Tuy nhiên, thật khó để dự đoán xu hướng nào sẽ đem lại thành công vang dội. Nó cũng giống như việc khi Xbox 360 ra mắt năm 2005, nhưng không ai dự đoán được trào lưu điều khiển game bằng chuyển động (motion control) lại có thể phát triển mạnh như vậy ngay 1 năm sau đó (chiếc Wii của Nintendo), hay như việc không ai dám khẳng định Kinect sẽ thành công như hiện nay.
Thực tế ảo
Hệ thống TrackIR giúp điều khiển game bằng động tác đầu.
Thực tế ảo (Virtual reality) không phải là một khái niệm gì mới mẻ, và ngành công nghiệp game đã từng áp dụng, thử nghiệm nó trước đây. Có thể kể tới những hệ thống thực tế ảo đã từng tồn tại trước đây gồm Cybermaxx, hay Virtual Boy. Các nhà sản xuất đã rất cố gắng áp dụng chúng để mang lại một trải nghiệm game mới cho người dùng. Tuy nhiên, thực tế ảo không thu được nhiều thành công trong những ngày đầu. Với những hạn chế như độ lag cao, tốc độ khung hình thấp, giá bán đắt, nhiều người đã dự đoán rằng thực tế ảo sẽ sớm bị quên lãng.
Video đang HOT
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, thực tế ảo đã có những cải tiến tuyệt vời trong mấy năm gần đây. Những hệ thống như TrackIR đã chứng minh rằng thực tế ảo hoàn toàn cho hiệu năng tốt với giá thành hợp lý. TrackIR (hỗ trợ Windows) là một bộ điều khiển chuyển động giúp theo dõi các chuyển động đầu của game thủ giúp người chơi có thể không cần dùng tới tay. Nhiều bộ điều khiển được nhà sản xuất tích hợp gia tốc kế và con quay hồi chuyển bên trong, giúp theo dõi được các chuyển động tự nhiên của người chơi.
Nếu thường xuyên theo dõi tin tức công nghệ, hẳn bạn đã nghe tới Oculus Rift, chiếc kính thực tế ảo hiện đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ nói chung và ngành công nghiệp game nói riêng. Oculus Rift là một headset thực tế ảo giúp người đeo như lạc vào thế giới trong game. Sản phẩm hiện đang trong giai đoạn phát triển và hứa hẹn sẽ xuất hiện trên thị trường trong năm 2014 này.
Headset thực tế ảo Oculus Rift.
Những tin đồn cũng cho thấy Sony cũng đang phát triển headset thực tế ảo của riêng họ, và Valve cũng có kế hoạch tương tự của mình. Oculus Rift đã khởi xướng một xu thế mới, và trong tương lai không xa, các công ty khác sẽ cùng tạo nên một xu thế mới.
Tích hợp với di động
Những thiết bị di động: Smartphone và tablet – đã phát triển thần kì và bùng nổ. Và để thu hút người dùng, các công ty trong ngành công nghiệp game rõ ràng phải tìm cách tích hợp cũng như hỗ trợ tốt hơn cho người dùng di động. Cho phép dùng smartphone, tablet như 1 điều khiển từ xa, stream game…là những tính năng cơ bản. Sony là một trong những cái tên đi đầu và đã làm khá tốt điều này với tính năng Remote Play cho phép game thủ stream game từ PS3 và PS4 lên màn hình của PS Vita. Đáng tiếc là Microsoft, một ông lớn với nhiều lợi thế vốn có của mình, chưa thực sự chú tâm việc tích hợp game lên di động.
Tích hợp sinh trắc học
Chúng ta đã có nhiều phương pháp, công nghệ để tương tác với game, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu chính game cũng có thể tương tác lại với người chơi. Và những tiến bộ công nghệ đang giúp cho mơ ước này trở thành hiện thực. Các nhà sản xuất đã và đang tìm cách tích hợp các loại cảm biến vào sản phẩm để giúp game có thể hiểu được người chơi từ đó đưa ra những thay đổi phù hợp. Một ví dụ là Wii Vitality Sensor. Được ra mắt từ năm 2009, cảm biến Wii Vitality của Nintendo có thể theo dõi nhịp tim của người chơi game, từ đó thay đổi gameplay cho phù hợp. Đáng tiếc rằng nó không bao giờ được Nintendo sản xuất do những thất bại trong khâu kiểm định chất lượng sản phẩm.
Những tin đồn cũng cho thấy cả Sony và Valve cũng đang phát triển những cảm biến tương tự như vậy cho sản phẩm của họ. Trong khi đó, hiện nay cảm biến Kinect của Xbox One đã có thể nhận diện được nhịp tim của bạn, và theo lý thuyết nó sẽ giúp cho nhà lập trình game đưa các dữ liệu sinh trắc học vào game mà không phải đầu tư thêm phần cứng ngoài. Bên cạnh đó, việc bổ sung các tính năng như phân tích mồ hôi có thể giúp việc tương tác chính xác và thú vị hơn. Các thể loại game ô chữ hay game kinh dị rõ ràng sẽ thú vị hơn nhiều nhờ những dữ liệu bổ sung này.
Những công nghệ trên đã và đang được các nhà sản xuất cải tiến và có thể sẽ ra mắt trong tương lai không xa, nhưng như đã nói, không có gì có thể đảm bảo tuyệt đối rằng công nghệ nào sẽ thành công. Sự bất ngờ luôn xảy ra trong cuộc sống và ngành công nghệ cũng không phải ngoại lệ.
Theo PLXH/Extremetech
NASA ứng dụng Kinect trong thám hiểm vũ trụ
Một nỗ lực giúp tăng độ chính xác trong việc điều khiển robot trong tương lai nhờ vào Kinect.
Không chỉ phục vụ cho trò chơi điện tử, những thiết bị thực tế ảo như Kinect hay Oculus Rift đang ngày càng thu hút được nhiều sự chú ý của các cơ quan nghiên cứu khoa học nhờ ứng dụng của chúng trong thực tế, và đi đầu về lĩnh vực này phải đề cập tới phòng thí nghiệm Jet Propulsion tại NASA. Sau khi giới thiệu "tour" tham quan sao Hỏa dựa trên tàu do thám Curiosity kết hợp cùng kính Oculus Rift, mới đây họ tiếp tục mang đến chương trình điều khiển robot theo thời gian thực nhờ các món đồ chơi số.
"Sử dụng cảm biến Kinect mới kèm theo Xbox One, chúng tôi có thể thao tác với cánh tay robot JACO trong thời gian thực nhờ khả năng bắt chuyển động của nó và kết hợp cùng chiếc kính Oculus Rift để mang đến góc nhìn người thứ nhất cho người điều khiển" - NASA cho biết. Trong video dưới đây, người xem có thể thấy một kỹ sư NASA thực hiện công việc cầm nắm khối hộp thông qua chính cử động của mình.
NASA Robot Control With Kinect.
NASA cho biết robot đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của công cuộc thám hiểm không gian. Những nghiên cứu sử dụng thiết bị như Kinect/Oculus Rift sẽ làm tăng hiệu quả của các robot như vậy, cho phép khám phá Thái Dương Hệ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một vấn đề mà NASA đang phải đối mặt ở hiện tại là độ trễ giữa thao tác của người điều khiển và robot như chúng ta có thể thấy ở trên, nhưng cơ quan hàng không vũ trụ tin rằng dựa trên tiến bộ khoa học kĩ thuật, nhược điểm này sẽ sớm được khắc phục.
Theo Pháp luật xã hội
Ngập tràn ảnh sex trong các máy Nintendo Hai chiếc máy chơi game Nintendo do Tom Mayhew (Hampton) và Mark Giles (Colorado) mua tặng con đều chứa "ảnh nóng". Mark Giles, sống ở bang Colorado - Mỹ, cho hay cậu con trai Bryton đã chờ đợi cả năm để được tặng Nintendo 3DS vào Giáng Sinh. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, Mark chỉ có thể mua một máy Nintendo...