Mỹ Uyên sẵn sàng đổi sự nghiệp lấy tấm chồng
Diễn viên Mỹ Uyên cho biết nếu như gặp được người đàn ông trong mơ, chị sẵn sàng hy sinh sự nghiệp để đánh đổi lấy hạnh phúc gia đình.
Mỹ Uyên
“Học diễn viên vì thích lên TV”
- Được biết trước khi thi vào trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM, chị rất thích học ngành kinh tế nhưng sau này lại đi vào con đường nghệ thuật?
- Đúng là tôi rất thích kinh tế, và dự định sẽ thi vào trường Đại học Kinh tế để học sau này đi làm. Nhưng khi lên TP.HCM tôi thấy bạn bè thi làm diễn viên rất nhiều, thấy cũng hay hay nên tôi đổi ý sang thi ngành diễn viên của trường Sân khấu điện ảnh. Hồi còn học ở Tây Ninh, từ cấp một đến cấp ba tôi thường hay tham gia múa máy, hát hò, tôi rất sôi nổi trong mảng văn nghệ nên phần thi năng khiếu vượt qua nhẹ nhàng, còn phần kiến thức thì tôi có sẵn rồi, vấn đề là tôi bắt đầu mê làm diễn viên, thích đóng phim để có cơ hội được lên ti vi.(cười)
- Được tham gia đóng hàng trăm vai diễn dù vai phản diện hay vai chính diện chị vẫn để lại ấn tượng riêng trong lòng khán giả, chị cảm nhận nghề diễn viên như thế nào?
- Theo tôi nghề diễn viên cũng là một nghề để kiếm sống như bao nghề khác, có điều nó đòi hỏi mình phải nhập vai một cách tập trung, sống hết mình với nhân vật mà mình nhận để diễn tả hết tâm trạng, tính cách, số phận của nhân vật.
- Số phận nhân vật trong phim chị đóng hầu hết rất đáng thương, khán giả rất yêu quý chị nhưng khi tham gia vai phản diện với lối diễn xuất rất ăn ý đã hình thành nên tính đa phong cách trong một con người của chị, có lúc nào chị muốn từ bỏ những vai đó?
- Tôi rất thích thay đổi các vai diễn với nhau, nếu nghệ sĩ lúc nào cũng diễn một chiều vai tốt đẹp thì không có cơ hội phát triển nghề nghiệp, tôi rất thích đóng những vai khác nhau ở mọi khía cạnh của đời sống, khi đó tính chuyên nghiệp của người nghệ sĩ sẽ được nâng cao hơn. Tôi cảm thấy chuyên nghiệp hơn trong nghề khi nhận nhiều vai phản diện, nó tạo cho tôi nguồn cảm hứng mới và không bao giờ nhàm chán.
Như vai Mai Hồng trong phim Thiên đường ở bên ta tôi đóng vai một cô gái thành đạt, được chồng (là diễn viên Lý Hùng đóng) yêu thương hết mực nhưng khi không có con, thì bị mẹ chồng và chồng cấu kết với nhau kiếm vợ bé để đẻ con, trong hoàn cảnh đó tôi sẽ vô cùng đau khổ, khi có người khác giành mất hạnh phúc của mình.
Hoàn cảnh dẫn tôi tới những việc không tốt, buộc tôi phải nổi loạn để đấu tranh giành lại hạnh phúc cho mình, nếu không làm thế thì cuộc sống sẽ bế tắc, người ta sẽ tìm đến cái chết. Vì vậy, tôi sẽ có nhiều thủ đoạn để chống chọi lại, khi bộ phim khởi chiếu trên truyền hình tôi được khán giả gọi điện chia sẻ khá nhiều, họ nói sao mà tôi đóng vai đáng thương thế… Tôi hạnh phúc khi vai diễn được người ta chia sẻ.
Bên cạnh đó về kịch tôi cũng đóng nhiều vai điên điên khùng khùng trong: Nếu như yêu, Một mảnh đàn bà… thu hút khá nhiều quan tâm của khán giả.
“Khắt khe trong việc chọn bạn đời”
- Vừa là Phó giám đốc Sân khấu kịch 5B, vừa là diễn viên truyền hình chị còn đều đặn xuất hiện trên sân khấu trong các vở kịch hàng đêm, chị có nghĩ mình quá ôm đồm?
- Tôi nghĩ hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ là được làm việc hết mình, được các nhà làm phim mời đi diễn nhiều show, điều đó một phần chứng tỏ năng khiếu diễn xuất của mình, quan trọng là người ta có dám nhận hay không và có đủ sức khỏe làm được hay không thôi. Tôi vẫn sắp xếp thời gian để làm nhiều việc, vì nó là nghề của tôi và cũng là đam mê của tôi.
Video đang HOT
- Vì thế mà chị vẫn không có thời gian dành cho việc xây dựng một mái ấm gia đình nhỏ cho mình?
- Tôi không nghĩ người làm việc nhiều thì không có thời gian cho việc xây dựng gia đình. nhiều người còn làm việc gấp mấy lần tôi nhưng họ vẫn hạnh phúc về mặt gia đình, đơn giản chỉ vì họ có nhiều may mắn và duyên đến sớm thôi.
- Chị có đặt tiêu chí nào cho người bạn trong tương lai?
- Ồ, cái đó khó lắm. Theo tôi mỗi người có tiêu chí riêng, người thì ưa về ngoại hình, người thích sự thành đạt, riêng tôi tôi không có một tiêu chí nào cả, vì bây giờ tôi cũng sắp U40 rồi còn gì. Chắc tại tôi già rồi nên bây giờ khắt khe lắm. Tôi chỉ mong gặp được người đàn ông hiểu tôi, biết chia sẻ với tôi trong cuộc sống, nói chung là hợp với tôi là được.
- Nếu một ngày chị gặp được người đó, bắt chị đánh đổi nghề nghiệp chị có đồng ý?
- Tôi nghĩ nếu người đó xuất hiện, hợp với tôi, và buộc tôi đánh đổi sự nghiệp tôi sẵn sàng hi sinh tất cả sự nghiệp mà tôi dày công vun đắp hơn hai mươi năm nay. Nhưng điều đó khó lắm, chắc còn dài dài đó. Và tôi nghĩ khi một người đã yêu thương tôi, chia sẻ với tôi thì anh ấy sẽ không bao giờ bắt tôi phải đánh đổi nhiều như thế.
- Chị là người phụ nữ thành đạt trong công việc, lại xinh đẹp, bản lĩnh, nhiều người cho rằng chị từng có nhiều mối tình khác nhau và thất bại, chị nghĩ sao về điều này?
- Theo tôi, người nào rồi cũng trải qua một thời tuổi trẻ, họ sẽ có những chuyện tình khác nhau của một thời trẻ trung, sẽ có những người đi qua cuộc đời họ. Đúng là tôi cũng có nhiều người quan tâm, thương yêu, nhưng có lẽ cái duyên của tôi chưa đến nên nhiều người quan tâm tôi về chuyện này.
- Hiện tại chị đang ở với con nuôi. Chị có lo lắng khi vẫn chưa tìm được nửa kia, cảm giác của chị như thế nào khi sống độc thân?
- Tôi đang nuôi con nuôi nhưng mà là con của chị ruột. Tôi nhận làm con nuôi cho vui. Bé năm nay lên 10, cũng dễ thương, tôi chăm sóc cháu như một đứa con để cuộc sống vui hơn. Còn nửa kia tôi chẳng lo, khi nào đến là đến, tôi vẫn vui vẻ yêu đời làm việc thôi. Tôi không vội vàng chuyện đó vì dư luận. Tôi quan niệm nếu lập gia đình thì phải thật sự hạnh phúc, hai người phải biết chia sẻ với nhau mọi điều trong cuộc sống.
- Sắp tới chị có tham gia bộ phim nào trên truyền hình?
- Đó là công việc của tôi, tôi vừa hoàn thành bộ phim Yêu lần nữa. T iếng tơ đồng của đạo diễn Lý Khắc Ninh, chắc tháng 10 này sẽ chiếu. Hiện tôi đang quay tiếp phim Ngôi sao thứ 31, phim này tôi làm mẹ của hai đứa trẻ, vui và thú vị lắm. Ngoài ra tôi còn tham gia tập cho mục sân khấu hài thi sân khấu tài năng trẻ toàn quốc sắp tới.
Theo Người Đưa Tin
Mỹ Uyên: Tôi tham vọng...nửa vời
Ở Sài Gòn, nhắc đến Mỹ Uyên, hầu như ai cũng biết. Cô đào chính của sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần này có số năm công tác trong nghề cũng thuộc vào hàng đáng nể, tính ra cũng gần 20 năm. Sau một chặng đường dài đó, người phụ nữ đã bước qua tuổi ba mươi này giờ đã ngồi vào ghế Phó giám đốc của sân khấu như một sự ghi nhận những thành quả và đóng góp.
ảnh minh họa
Câu chuyện với Mỹ Uyên vì thế cũng chỉ xoay quanh chuyện nghề bởi chuyện riêng của chị hầu như chưa có gì mới và có vẻ như chính người trong cuộc cũng chẳng mấy bận lòng về chuyện chị vẫn "lính phòng không".
Tôi thừa mơ mộng nhưng cũng không thiếu thực tế
Đầu tiên, nhân việc chị đang giữ chức phó giám đốc phụ trách đối ngoại - maketing Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, tôi muốn hỏi chị có phải phụ nữ tham vọng không?
(Cười lớn) Có nhưng quan trọng tôi là người tham vọng nửa vời. Tham vọng nhưng nửa vời vì cái sự háo thắng trong mình không tột đỉnh. Nghĩ thì có nhưng khi thực hiện, khi chạm đến thì chất Mỹ Uyên không phải như thế nên dừng lại liền. Người ta nói khi thích món gì thì muốn mua cho bằng được nhưng trong túi không có đủ, mơ tưởng tượng nhưng thực tế không được nên phải dừng.
Đơn giản như chuyện tôi chạy chiếc xe hơi đi cũ bao nhiêu năm muốn đổi nhưng vẫn không đủ tiền. Mơ mấy thì mơ cũng phải thực tế. Tham vọng thì có nhưng liều thì không. Đi vay thì phải nghĩ tới chuyện trả nợ. Hồi trước, tôi liều nhiều nhưng bây giờ hết rồi. Trước đây cái gì cũng dám làm những bây giờ cái gì cũng từ tốn hơn. Không phải công việc nào cũng có lương giá cát-sê như mong mỏi, phải bằng cách lường được sức mình như vay ngân hàng phải làm ngân hàng phải vay bao nhiêu để trả nổi.
Những điều đó chị tự cân bằng được khi ở tuổi của chị hay đó là những bài học chị đã rút ra theo năm tháng?
Tôi không quan trọng nhiều lắm chuyện tuổi tác, quan trọng là mình có một cuộc sống yêu đời và thoại mái đi chơi thâu đêm suốt sáng cùng bạn bè chiến hữu là được. Thực tế mà nói, nó là kinh nghiệm đã trải qua. Có thể ngày trước sốc nổi nhưng bây giờ thì tính toán, vun vén hơn nhiều rồi.
16 năm với nghề và hành trình đi lên. Đặt mình vào vị trí như ngày hôm nay chị đang có liệu có phải là một áp lực lớn?
Tôi thì vẫn không nghĩ con đường quản lý là phù hợp với mình trong một guồng máy chính quy như thế. Cái cốt vẫn là một người nghệ sĩ thích diễn thì diễn, không thích thì bỏ, thích đầu tư thì bỏ tiền dựng vở lời ăn lỗ chịu,v.v... Cá nhân tôi thấy ngỡ ngàng thôi chứ chẳng thấy gì khó khăn hết. Một nhà hát có trên có dưới với mấy chục con người, mình hiểu được nỗi lòng đó vì đã dựng trên 10 vở đã hiểu hết rồi. Mình là diễn viên, không có show này thì có show khác, phim ảnh, truyền hình nhưng những người làm công tác khác như hậu đài, âm thánh ánh sáng thì khác. Trời mưa, trời gió, lễ hội, cấm đường đó là một nỗi khó khăn băn khoăn ở dưới bởi với họ đó là thu nhập chính, có khi chỉ được vài chục ngàn, nhiều lắm được trăm ngàn/1 đêm. Chức phó giám đốc bị một cái gánh nặng băn khoăn mọi người nhìn vào cảm giác như một cuộc đua giữa các sân khấu, có cái này mới, cái này cũ, nghe mọi người nói thì thấy nhột, xốn xang, một cuộc cạnh tranh ngầm.
Nhân chị nói chuyện về nghề thì tôi cũng xin góp ý kiến của mình. Là một khán giả của sân khấu của chị, cũng đã được xem nhiều vở và tôi thấy là chất lượng diễn viên lẫn vở diễn nói chung ở sân khấu chị là đang đi xuống. Dễ dàng nhận thấy nhất là độ vênh khá lớn giữa các thế hệ tại sân khấu 5B, thêm vào đó là sự không chỉnh chu trong công tác dựng vở lẫn yếu tố biểu diễn trên sân khấu. Vậy tôi hỏi chị, chị đặt tố chất nghệ sĩ cao hơn vị trí của người quản lí hay chị cũng nhìn được những vấn đề như tôi nói nhưng giả bộ làm ngơ, chấp nhận nó như một sự thực hiển nhiên?
(Suy nghĩ một lúc) Cá nhân tôi nghĩ đó là tình hình chung và hiện tại ở thành phố này có biết bao sân khâu và nơi nào cũng sáng đèn đều nên cuộc đua giữa các sân khấu là không tránh khỏi.
Nói về chất lượng diễn viên thì thế hệ cũ định hình được tên tuổi tài năng của mình cũng đã phải mất một cả hành trình khó khăn thì những thế hệ trẻ hẵng còn nhiều thời gian để phấn đấu và hãy cho họ cơ hội để khẳng định mình, đó là điều tôi nghĩ. Thêm vào đó nữa là một thực tế khác, khắc nghiệt hơn là có một số người họ làm việc mà không có cái tâm.
Tôi cũng như sân khấu tạo điều kiện cho họ để có giải thưởng nhưng không biết họ không mê nghề hay họ hững hờ hay đó không phải là mảnh đất để họ dụng võ nhiều nên họ cũng chẳng thiết tha. Thực tế thì 5B cũng đã từng là một cái nôi chỉ dạy mọi người đến lúc đủ lông đủ cánh là mọi người "bay" hết. Nói không phải tự hào, chứ tôi thấy cũng ít ai như tôi, bao nhiêm năm chỉ chôn chân 1 chỗ ở sân khấu 5B Võ Văn Tần này. Không phải tôi không nhận được những lời mời khác, mấy năm liên tiếp, năm nào anh Lộc (Thành Lộc) chẳng gọi tôi diễn kịch Tết nhưng tôi không thể làm thế.
Tôi gắn kết với sân khấu này vì tình vì nghĩa chứ không chỉ đơn thuần là chuyện cơm áo gạo tiền. Có những diễn viên đến nơi mới dễ ràng "ăn sâu bám rễ" được, tạo dựng tên tuổi nhưng cũng có người được vài vai là "bung". Tôi lấy ví dụ như Lê Khánh ở Phú Nhuận bao nhiêu năm chưa thành công vì có thể chưa hợp nhưng khi về Idecaf thì được anh Lộc giữ nó lại và khẳng định mình được như hôm nay.
Hoặc như Kim Khánh và Huy Khánh về Idecaf một năm nhưng mỗi người cũng chỉ được 1 vai trong Tôi là ai (Kim Khánh) và Hợp đồng mãnh thú (Huy Khánh). Trong khi đó với 5B thì Huy Khánh liên tiếp được nhận những vai chính trong các vở như Chuyến tàu đến thiên đường, Sống thử, 270gram và hiện tại mặc dù Khánh có bận bịu lịch phim thì sân khấu vẫn rất ưu tiên sắp lịch để anh ấy tham gia diễn Tôi chỉ muốn nói là nếu bạn đang ở đất màu mỡ thì phải biết tận dụng.
Làm nghề phải có cái tâm thì mới được kính nể
Đó là vì họ không bền lòng, không bền bỉ với chặng đường của mình đã lựa chọn hay đơn thuần chỉ là tham bát bỏ mâm?
Tôi gọi đó là "đứng núi này trông núi khác" nhiều quá, không chỉ lớp trẻ, mà cả lớp đàn anh đàn chị cũng vậy. Tôi có cảm giác dường như nhiệt huyết của họ không còn như xưa. Họ bị cuốn theo guồng máy mà đánh mất cái tâm mình không dành cho sân khấu. Họ không nhớ sân khấu. Ví dụ như khi trước chúng tôi đi phim nhiều sẽ nói với nhau: lâu lâu chưa đóng kịch, nhớ sân khấu quá nhưng bây giờ thì tôi chẳng còn thấy ai nói câu đó nữa.
Tôi quan sát đời sống kịch trong này và cũng nhận thấy một thực trạng là "hớt ván tài năng" giữa các sân khấu với nhau. Chị nghĩ sao về điều nay khi mà quân do mình nuôi lớn, đào tạo, bắt đầu tạo được danh tiếng thì bị nơi khác dỗ ngon dỗ ngọt bỏ đi?
Người này đi rồi thì sẽ có người khác đến thế vào vị trí đó, tiếc thì có nhưng cũng không hẳn là buồn nản. Chủ trương của chúng tôi là nếu có gương mặt mới có triển vọng thì cố gắng đẩy lên đóng chính chính để những người cũ làm nền đẩy họ lên. Thành công được chút xíu gặp những người khác trong nghê, ông bầu của các sân khấu khác chẳng hạn, thì bị chiêu dụ và nghe theo.
Chuyện buồn cười hơn ở chỗ là chính người đưa ra lời mời còn chưa xem bạn đó diễn như thế nào, chưa biết khả năng của họ ra sao nhưng cứ chạy theo xu hương, chạy theo cái tên đó đang tạo sức hút và lôi kéo. Đó là những người đầu tàu ở những sân khấu khác đã làm thế và tôi chỉ thắc mắc là làm thế thì còn có lương tâm không. Làm nghề hay làm kinh doanh cũng vậy thôi, cần có cái tâm chứ cứ giành giật nhau thì chẳng lâu bền được. Tôi giữ vững quan điểm cá nhân là sẽ chỉ mời người mới ở các sân khấu khác nếu họ chủ động đề nghị muốn được về hợp tác với sân khấu tôi chứ không chủ động lôi kéo.
Vậy, đã có ai quay lại sân khấu chị sau khi đã vỡ mộng với những lựa chọn khác?
Thực ra thì có. Đó là một đàn chị rất nổi tiếng trong nghề, như kiểu "sư tỷ" của thế hệ chúng tôi vậy. Tôi nhớ ngày trước đã từng đứng khuất trong cánh gà để nhìn chị diễn say sưa trong khán phòng chật ních người. Chị là một người giỏi nghề, tiếng tăm nổi tiếng, đùng một cái thời buổi thay đổi, chị đến một nơi khác và chị vẫn là một ngôi sao ở nơi mới đến đó.
Nhưng ở nơi mới, có nhiều chuyện xảy ra, cơm không lành cơm không ngọt và chị quay về 5B. Rồi cũng chính chị thừa nhận: "Đi đâu cũng không bằng nơi này, được làm nghề, được tập tành sướng ghê!". Quan trọng là họ quay về và không hề bị thất sủng, vẫn được đón chào, cùng chị em một nhà hát, một phần khán giả mua vé vì họ.
Hơn nữa, sự quay về của họ cũng làm cho đội ngũ diễn viên đa dạng hơn, tôi đóng chính mãi cũng đâu có được, nhà hát có nhiều thế hệ để người này yếu người kia đỡ. Nhưng cũng có những người đi rồi cũng có tự ái của họ nên không quay về, họ bỏ kịch làm phim làm truyền hình và thi thoảng thì vẫn thấy họ ngồi uống sân khấu uống cà phê.
Chị là một diễn viên - nghệ sĩ thành công, có chức vụ và được mọi người kính nể và có vẻ như chị đang thiếu một danh hiệu - kiểu như NSƯT - để hoàn tất bảng vàng thành tích của mình thì phải?
Nói thật lòng là được thì mừng không được thì tôi cũng chẳng lấy đó làm buồn tủi. Với tôi thì trong lòng khán giả và đồng nghiệp mới là quan trọng. Tác phẩm mình ra đời họ có tán thưởng hay không, tiếp theo có sống được với khán giả hay không, đi vào lòng công chúng, đó là câu kết cuối cùng họ cho mình.
Tôi nói không phải là nói để hài lòng mọi người mà nói thực tâm. Như đợt ra Hà Nội cuối năm 2008, tôi giữ vị trí phó đoàn đi Hà Nội và sau nhiều ngày lăn lộn ở nhà hát Kim Mã để lo cho đoàn cuối cùng Huy Khánh được HCB, Quý Bình được HCV nhưng mấy anh chị ngoài đó nhìn thấy tôi ngoài đó cứ nghĩ tôi đóng chính đi để hòng có giải nhưng sự thực là tôi chỉ làm công tác hậu đài, nhắc tuồng, lo cho đời sống anh chị em mà thôi.
Thế nhưng tôi lại được nghe rằng chị cần danh hiệu này để "cái ghế" PGĐ chị vừa nhận được vững chãi hơn?
Nói một cách thật lòng là vị trí của tôi không phải được xây dựng từ những danh hiệu. Bạn hãy thử hỏi những người đã từng làm việc, cộng tác cùng tôi bao nhiêu năm qua xem tôi là người như thế nào, họ sẽ nói cho bạn biết tôi đã bỏ tiên làm những vở nào vở nào mà không lấy lại một đồng vón. Với từng đó uy tín trong nghề, trong mắt đồng nghiệp bao năm qua toi nghĩ việc bạn nói nó rất buồn cười. Rồi bạn cứ thử ngồi vào ghế của tôi đi bạn sẽ thấy, quyền lợi chưa thấy bóng dáng đâu nhưng nếu làm điều gì chưa tốt là thế nào cũng bị "ném đá".
Chuyện công việc, tôi nghĩ thế là đủ, tôi sẽ hỏi chị chuyện đời tư một chút. Hình như chị đang chạy trốn tình yêu hay sao mà tôi chẳng bao giờ thấy chị nhắc đến đề tài đó trong những bài phỏng vấn trước đây? Với chị tình cảm trai gái không có chỗ trước một tình yêu sân khấu quá lớn?
Bạn đừng thương hại tôi mà nghĩ tôi cô đơn, tôi sống vui lắm. Tôi có cô con gái nuôi năm nay đã được 10 tuổi. Bé con là con gái của em tôi và tôi nhận nuôi nó từ lúc lọt lòng tới giờ, đó là tình yêu lớn của tôi. Còn chuyện tìm ai đó để mình dựa dẫm, để mình được là đàn bà đích thực, tôi cũng muốn lắm chứ nhưng nếu đi tìm theo kiểu nhắm mục tiêu, lên kế hoạch "chinh phục" rồi lao tới tấn công dồn dập, tôi chịu thôi không làm được. Nói vui vậy thôi chứ tôi không vật vã vì yêu như vậy đâu, trời thương cho duyên cho phận thì sẽ đến thôi.
Nhưng chinh phục cũng là một khoái cảm đó chứ, nhất là với một người mạnh mẽ như chị!
Tất nhiên, tôi thích chinh phục nhưng mâu thuẫn là tôi lại sợ thất bại. Thế nên, nếu tôi thấy trước thất bại, tôi sẽ đo ván đối phương trước rồi tôi bỏ đi. Tôi vẫn đặt ra cho mình một tiêu chuẩn là tôi muốn một người đàn ông khiến mình yêu say đăm và nếu tìm được người đó tôi thề là tôi sẽ từ bỏ tất cả. Nhưng hiện nay, chưa thấy ai làm tôi có cảm giác muốn vứt bỏ sự nghiệp này, sân khấu này để ra đi vì họ cả.
Xin chân thành cảm ơn chị về những chia sẻ thẳng thắn!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Triệu Tú Trâm: 'Giống Hồ Ngọc Hà được 30% là mừng rồi' Cô diễn viên xinh đẹp chia sẻ: "Nhất quyết sẽ học ở chị Hà cho bằng được trong hành trang vào nghề". Diễn viên Triệu Tú Trâm thu hút đạo diễn bởi nụ cười tươi tắn. Triệu Tú Trâm hẹn gặp trên phim trường Khoảnh khắc tình cờ (đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà) tại Thủ Đức (TP.HCM). Cô gây ấn tượng với người...