Manchester City sẽ “xây dựng” sân Etihad trong siêu vũ trụ ảo metaverse
Đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh đang bước những bước đầu tiên trong việc số hoá sân nhà Etihad lên metaverse.
Theo nhiều nguồn tin uy tín, câu lạc bộ bóng đá Manchester City đang có kế hoạch đưa sân nhà Etihad của mình vào thế giới metaverse. Để làm điều này, Man City đã ký thỏa thuận hợp tác kéo dài 3 năm với Sony để hiện thực hóa ước mơ bước chân vào lĩnh vực thực tế ảo thông qua công ty con Hawk-Eye.
Ban lãnh đạo đội bóng kỳ vọng metaverse sẽ là lời giải mà đại dịch COVID-19 đã đặt ra đối với giải Ngoại hạng Anh nói riêng và bóng đá nói chung, khi các biện pháp phòng chống dịch đã làm giảm đáng kể số lượng người hâm mộ có thể đến sân bóng. Tuy nhiên, khi đã có sân vận động trong metaverse, các “Citizen” có thể an toàn tận hưởng môn thể thao vua cùng đội bóng con cưng ngay tại nhà.
Sân Etihad trong metaverse cũng có khả năng chào đón các cổ động viên của Man City đến từ hầu như khắp nới trên thế giới, những người mà khó có thể trực tiếp tận hưởng bầu không khí sôi động cùng nửa xanh thành Manchester vì khoảng cách địa lý.
Giám đốc Marketing Nuria Tarre của Manchester City cho biết: “Mục đích chính của việc có metaverse là bạn có thể trình chiếu trực tiếp hoặc tái tạo lại trận đấu. Người hâm mộ sẽ có thể tận hưởng mọi khoảnh khắc ở nhiều góc độ khác nhau, cũng như không lo sân đấu bị lấp đầy vì đây là thế giới ảo, số lượng cổ động viên về mặt lý thuyết là không giới hạn”.
Video đang HOT
Lựa chọn đối tác Hawk-Eye của Manchester City cũng được đánh giá cao, bởi đây là một công ty có uy tín trong lĩnh vực bóng đá. Hawk-Eye chính là đơn vị phát triển nên công nghệ “Goal Line” được dùng tại các giải đấu bóng đá hàng đầu trên thế giới, cũng như là cha đẻ của công nghệ “Hawk-Eye” trong bộ môn tennis. Chuyên môn về thực tế ảo của Hawk-Eye hứa hẹn sẽ mang đến cho các “Citizen” trải nghiệm metaverse chất lượng cao nhất có thể.
Kể từ khi “cơn sốt” metaverse bắt đầu từ sự kiện Facebook thông báo đổi tên thành Meta nhằm thể hiện định hướng của họ, không chỉ Manchester City mà nhiều tổ chức lớn cả trong lẫn ngoài lĩnh vực tiền mã hóa đã công bố dự định lấn sân sang lĩnh vực này, bao gồm Microsoft, Samsung, Ferrari, JP Morgan, Gucci, Nike, Adidas…
Nguy cơ bị quấy rối tình dục trong vũ trụ ảo
Vấn nạn quấy rối tình dục trên Internet đã xuất hiện từ lâu. Trong môi trường thực tế ảo, điều này có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
Vào một buổi chiều se lạnh, bạn có thể chơi trò chơi bắn súng laze, bay qua một thị trấn trên cây chổi thần kỳ, giết thây ma trong trung tâm mua sắm bỏ hoang và đi chơi với một người bạn cũ sống cách đó hơn 3.200km. Điều đáng nói là bạn có thể làm tất cả những điều trên ở trong phòng khách mà không cần rời khỏi nhà.
Horizon Worlds là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc xây dựng metaverse
Đây là những điều mà bạn có thể làm trong Horizon Worlds, vũ trụ thực tế ảo mới của Meta (tiền thân là Facebook). Nền tảng này đã được phát hành tại Mỹ và Canada từ đầu tháng 12.
Horizon Worlds được xem là nỗ lực đầu tiên của Meta trong việc xây dựng metaverse (vũ trụ ảo) theo tầm nhìn mới của CEO Mark Zuckerberg. Đây là một nền tảng mở rộng, nơi mà những người tham gia có thể kết nối với nhau giống như trong bộ phim "Ready Player One".
Nền tảng này cho phép người dùng truy cập miễn phí bằng cách sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập. Tuy nhiên, để có thể tham gia vào vũ trụ ảo, người dùng sẽ buộc phải sử dụng một chiếc kính VR có giá khoảng 299 USD hoặc 399 USD. Vũ trụ ảo của Meta cho phép người chơi tham gia cùng lúc với tối đa 20 người khác trong không gian ảo.
Được công bố lần đầu vào tháng 9/2019, Horizon Worlds giống như một xã hội trong không gian ảo. Hàng nghìn người tham gia thử nghiệm đã tổ chức các chương trình hài kịch, chiếu phim và các buổi thiền định.
Khi bước vào thế giới của Horizon Worlds, người chơi sẽ xuất hiện dưới dạng ảnh đại diện 3D. Tại khu vực sảnh trung tâm, người chơi sẽ được cung cấp một số công cụ tùy chỉnh để chế tạo ra những vật phẩm khác nhau chẳng hạn như cung tên, bệ phóng máy bay giấy hoặc tham gia các cuộc thi xây dựng. Có thể nói, đây là một thế giới đầy màu sắc, nơi người tham gia có thể thiết kế cho mình một không gian riêng.
Tuy nhiên, an toàn đang được xem là mối quan tâm lớn đối với môi trường ảo như Horizon Worlds. Trong không gian ảo này, rất nhiều người có thể tương tác với bạn mà bạn chưa thể kiểm soát. Vào đầu tháng, một người tham gia thử nghiệm đã đăng tải thông tin về việc cô bị một kẻ lạ mặt quấy rối.
"Quấy rối tình dục không phải là trò đùa trên Internet. Trong vũ trụ ảo, mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn. Điều đáng nói là hành động quấy rối đó lại được rất nhiều người ở xung quanh ủng hộ, khiến cho tôi cảm thấy bị cô lập", nạn nhân cho biết.
Rất nhiều các hoạt động như chương trình hài kịch, chiếu phim và thiền định đã được tổ chức trong Horizon Worlds
Cô gái ẩn danh này đã đăng tải sự việc trong nhóm trải nghiệm Horizon Worlds trên Facebook. Cô cho biết rằng bản thân đã bị một kẻ lạ mặt cố tình động chạm vào ảnh đại diện. Điều đó khiến cô cảm thấy không thoải mái dù là trong môi trường ảo.
Trả lời về sự việc trên, Vivek Sharma, Phó chủ tịch Horizon Worlds cho biết đây là một sự cố "hoàn toàn không may". Khi điều tra về nguyên nhân, đại diện Meta nói rằng người dùng này đã không sử dụng tính các tính năng an toàn được tích hợp trong Horizon Worlds (bao gồm cả khả năng chặn người nào đó tương tác với bản thân).
Trong khi đó, trang Technology Review nhận định rằng đây không phải lần đầu người dùng bị quấy rối trong không gian ảo và cũng sẽ chưa phải lần cuối cùng. Những sự cố trên cho thấy, metaverse không bao giờ là nơi an toàn cho đến khi các công ty tìm ra cách bảo vệ người dùng.
Metaverse thu hút tập đoàn lớn thứ ba Hàn Quốc Tập đoàn SK Group của Hàn Quốc đang nhắm mục tiêu vào thế giới ảo và tiền điện tử. Theo Bloomberg, một trong những tập đoàn lớn và lâu đời nhất Hàn Quốc trong ngành công nghiệp truyền thống đang thực hiện một bước nhảy vọt vào lĩnh vực non trẻ, với mục tiêu tăng trưởng tiếp theo đầy tham vọng: metaverse. SK...