Ly kỳ chuyện hài nhi chết đi sống lại ở Nghệ An
Vào khuya một ngày cuối hè năm 1952, ông bà Cai Vượng, trú xã Nam Trung, huyện Nam Đàn bất ngờ được ông Dương Phú Ngọ người cùng xã mang đến cho một hài nhi…
Ông Lê Trọng Hợi (người mặc áo len đen), một trong hai nhân chứng kể lại câu chuyện nhặt được “hài nhi” trong nghĩa địa trước đình Dương Liễu cách đây hơn 60 năm.
Ông Ngọ nói với gia chủ rằng, mình “nhặt” đứa trẻ trong nghĩa địa gần cánh đồng mía Cửa Đình, thôn Dương Liễu. Lúc này thân hình cậu bé tím tái do bị hàng trăm con kiến đốt, nhưng còn ấm và mấp máy thở rất yếu ớt.
May mắn thoát chết
Vợ chồng ông Cai Vượng tên thật là Tưởng Đăng Vượng – Nguyễn Thị Huân. Ông Vượng vốn làm nghề cai lục bộ (cai quản đường sá cho người Pháp) nên bà con ở Nam Trung thường gọi ông bằng cái tên thân mật – Cai Vượng. Gia đình ông Vượng vốn giàu về vật chất thuộc hàng nhất xã, có của ăn, của để trong nhà nhưng ngặt nỗi sau khi lập gia đình với bà Huân nhiều năm mà người phụ nữ này vẫn không thể sinh nổi cho ông mụn con để nối dõi tông đường.
Bà Huân lật mở tấm khăn bông lớn, thấy bên trong còn lót thêm nhiều lớp áo cũ cùng vải vụn và trong cùng là một hài nhi đặt giữa lớp vải đỏ. Đó là một bé trai, ông bà Cai Vượng rất vui mừng, đồng ý nhận nuôi dưỡng và đặt tên là Tưởng Đăng Minh. Vì khi nhặt được, thân hình trẻ nhợt nhạt, nhỏ thó, nước da xanh mét, lại bị kiến đốt khắp người, nên những ngày đầu, vợ chồng ông Cai Vương dồn hết thời gian cho con, tìm thầy bốc thuốc thang mong con chóng hồi phục sức khỏe.
Nhưng khổ nỗi, Minh vẫn cứ ốm yếu triền miên, nhiều đêm bé khóc ngặt nghẽo khiến bà Huân lo sợ đứa con nuôi này rồi cũng rời bỏ cõi trần.
Tuy vậy, không quản mọi khó khăn vất vả, hai vợ chồng dốc hết sức lực chăm sóc và cầu mong mỗi ngày con sẽ dần cứng cáp hơn. Điều mong đợi của ông bà Cai Vượng rồi cũng trở thành hiện thực. Qua đốt cam sài, Tưởng Đăng Minh lớn nhanh trông thấy. Ông Cai Vượng từng nói: “Chắc chắn đứa trẻ chết rồi, cha mẹ sinh thành mới cho người đưa đi chôn.
Nhưng ông trời vẫn dành cho nó ơn huệ, được cứu vớt thì sau này hẳn con mình sẽ trở thành người có ích cho xã hội, có bỏ cối giã nó cũng không chết đâu”.
Không phụ công nuôi dưỡng
Ngay sau khi nhận được đứa trẻ ít ngày, ông Cai Vượng quyết định đưa vợ con rời Nam Trung di cư về quê ngoại ở xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương sống cùng anh em họ hàng. Đến năm 1955, một lần nữa, ông Vượng lại chuyển tới vùng đất mới thuộc huyện Con Cuông lập nghiệp.
Video đang HOT
Tại đây, đứa con “trời cho” nhanh chóng lớn khôn theo năm tháng. Ngày Minh tròn 6 tuổi, bà Huân đưa đến nhập trường đã căn dặn con phải chăm chỉ học hành để sau này cha mẹ nương nhờ lúc tuổi già xế bóng. Tuy còn nhỏ nhưng Minh tỏ ra là đứa trẻ lanh lợi, có tố chất thông minh nên ghi lòng tạc dạ sự kỳ vọng của mẹ cha.
Ở thời điểm những năm cuối thập kỷ sáu mươi thế kỷ trước, đất nước đang chìm trong chiến tranh chống lại kẻ thù xâm lược nên việc học hành, nhất là ở nơi rừng sâu núi thẳm Con Cuông gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, cậu bé Tưởng Đăng Minh tu chí ngay từ khi đặt bước chân đầu tiên đến cổng trường.
Tốt nghiệp lớp 10, chàng trai mang họ Tưởng nối nghiệp cha, ghi tên mình vào đội ngũ công nhân khảo sát ngành đường bộ xứ Nghệ. Có việc làm ổn định nhưng Minh vẫn luôn đau đáu ước mơ mình sẽ được ghi tên vào trường Đại học Giao thông. Sau ba năm tích lũy kinh nghiệm, chàng trai trẻ tên Minh quyết định tiếp tục chặng đường đèn sách. Minh thi đỗ đúng vào ngôi trường mà anh hằng ao ước.
Ông Minh nhớ lại: “Ngày nhận giấy gọi nhập trường, tôi vui mừng khôn xiết, bất chợt tôi nhớ tới cha, tôi muốn mang tấm giấy đến khoe với ông. Nhưng ở thời khắc đó cha tôi không còn sống trên cõi đời để chia sẻ niềm vui với đứa con duy nhất mà ông có được. Ông mất từ năm 1964 do thiếu sót của y, bác sĩ.
Cha tôi bị viêm bàng quang nên phải mổ. Song khi trở về nhà, ông liên tục phải đối diện với những cơn đau quằn quại, gia đình đưa cha quay trở lại bệnh viện mổ lần thứ hai. Lúc này mọi người mới tá hỏa khi biết, trong lần mổ trước, các bác sĩ vô tình bỏ quên… chiếc kéo trong bụng cha dẫn tới nhiễm trùng khiến ông mất mạng”.
Tốt nghiệp đại học, Tưởng Đăng Minh được nhận về công tác tại Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4, đến năm 1980, ông Minh chuyển về Sở GTVT tỉnh Nghệ An làm kỹ thuật tại Đoạn 4, chuyên xây dựng công trình giao thông cho tới khi về hưu. Con đường sự nghiệp của “hài nhi chết đi sống lại” vốn dĩ thuận lợi thì cuộc sống hôn nhân gặp nhiều trắc trở. Năm 1976, ông thành hôn với con gái của một gia đình tập kết quê Tháp Chàm, Ninh Thuận.
Người vợ đầu tên Nguyễn Thị Thương sinh hạ cho ông Minh hai đứa con, song đứa đầu mất khi đang còn nhỏ; con gái thứ hai theo mẹ về Nam bỏ lại ông sống cảnh bơ vơ một mình nơi “chôn rau cắt rốn”.
Đến năm 1983, ông Minh được cơ quan cử lên công tác lâu dài tại công trường 079 ở Mường Xén, Kỳ Sơn. Tại đây, ông gặp người phụ nữ thứ hai của đời mình, đó là cô giáo trẻ, xinh đẹp tên Lê Thị Khanh. Ông Minh nói rõ hết tiểu sử của mình cho cô giáo nghe. Thương cảm hoàn cảnh và khâm phục trước nghị lực của “số phận trời sinh”, người con gái trẻ đẹp đem lòng thầm yêu, trộm nhớ để rồi họ đi đến hôn nhân sau quá trình tìm hiểu 4 năm trời.
Cô Thương sinh thêm cho ông Minh bốn người con gồm ba trai một gái. Sắp trẻ đều phương trưởng, cô con gái hiện làm kế toán công trình thủy điện Khe Bố, huyện Tương Dương, ba anh con trai đều có cuộc sống ổn định, hành nghề lái xe công trình.
Sự trùng lặp của thầy bói
Năm lên 10 tuổi, do hiếu động, thường nghịch ngợm nên nhiều lúc ông Minh làm cha mẹ phải buồn lòng. Vì lẽ đó, có lúc giận con, bà Huân mắng yêu “biết thế này, tao không nuôi mày nữa”. Cộng thêm, bà con lối xóm cũng xì xào: “Ông bà Cai Vượng không phải bố mẹ đẻ của mày đâu” khiến ông Minh phải trăn trở, không biết mình được sinh ra ở đâu và đến từ nơi nào, cha mẹ, anh em ruột rà máu mủ giờ còn hay mất!.
“Tình cảm của hai người nuôi dưỡng dành cho mình lớn hơn trời bể, nhưng tôi vẫn đau đáu muốn tìm cội nguồn cho rõ ràng, để con cái sau này có nơi đi về thắp hương khói dâng lên tổ tiên. Tôi suy nghĩ nhiều lắm, lúc nghỉ hưu tôi bắt đầu hành trình tìm người thân nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu”- ông Minh nói.
Trong sự bế tắc, bà Khanh động viên chồng “hay mình thử đi xem bói”! Vậy rồi, ông Minh khăn gói cùng vợ lên đường tìm gặp “cô Đào”, trạc ngoài 60 tuổi, trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Tại đây, “thầy” phán: “Anh không phải người họ Tưởng mà là họ Nguyễn Trọng”.
“Tôi hỏi, họ đó cư trú ở đâu? Liệu cha mẹ chồng có còn sống không?. “Cô Đào” ngập ngừng không “dò được sóng”, do đó mất phương hướng nên hai vợ chồng lại lếch thếch quay trở về. Tôi để ý thấy chồng mình thật tội nghiệp, lại nghĩ tới đám trẻ khiến lòng se sắt suốt nhiều đêm ròng tôi không sao chợp mắt. Đang nghĩ miên man thì có người mách, ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn có “cô Thảo” uy tín lắm. Vậy rồi tôi lại bàn với anh Minh tiếp tục hành trình đi tìm cha mẹ cho chồng, tìm ông bà cho các con, cháu”- bà Khanh nghẹn ngào nói.
Vợ chồng ông Minh tới gặp “cô Thảo”, “cô” này có tài bói bằng lá cây của thân chủ hái từ vườn nhà mang đi. Ông Minh ngược về Tương Dương lấy lá đưa xuống để “cô” xem. “Tôi không nói tên tuổi, cũng không tiết lộ quê quán nhưng “cô” này vẫn phán “anh thuộc họ Nguyễn Trọng”. Tôi hỏi tên bố, mẹ, “cô” ngần ngừ một lát rồi trả lời: “Bác về xóm 4, chi nhánh ba, họ Nguyễn Trọng Thứ ở Nam Trung mà tìm”.
Như chết đuối vớ được cọc, tôi cùng vợ quay sang xã Nam Trung trong tâm trạng hồi hộp ghê gớm. Hỏi thăm đến nhà thờ họ Nguyễn Trọng và gặp người con dâu họ này tên Đặng Thị Thúy trình bày nguyện vọng muốn xem gia phả, chị Thúy nói gia phả do anh chồng Nguyễn Trọng Huấn, sinh sống tại TP.Vinh cất giữ nên vợ chồng tôi lại phóng xe thẳng xuống Vinh tra cứu”- ông Minh nhớ lại.
Theo Xahoi
Bí ẩn thầy giáo bị 5 cây đinh đóng trên đầu mà vẫn sống
Tự mình đóng 5 cây đinh vào đầu, mỗi cây dài khoảng 5cm nhưng Phông vẫn sống cho tới một tháng.
Trước khi đóng đinh vào đầu, Phông thường ngồi rất khuya ngoài trời (Ảnh minh hoạ)
Điều làm đau đầu cơ quan diều tra là ai đã đóng đinh vào đầu thầy giáo nghèo và tại sao có 5 cây đinh cắm vào đầu mà Phông vẫn kéo dài sự sống trong một thời gian dài?
Phông là một người lùn, chắc, cằm bành ra. Cổ nhân thường nhận xét, tạng người như thế thường quá hữu hoặc quá tả. Nếu buồn thì rất buồn, không cân bằng. Bất chợt đến một ngày anh khoe với đồng nghiệp có 5 cây đinh ở đầu. Mọi người hết sức lo lắng và đưa anh đi bệnh viện kiểm tra. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy 5 cây đinh ở đầu anh ra nhưng sau một tháng, anh đã ra đi mang theo nhiều bí ẩn.
"Đóng đinh cho đầu đỡ ngu!"
Tốt nghiệp một trường sư phạm ở TPHCM, Trần Văn Phông về dạy Văn tại một trường phổ thông ở huyện Eaka,Đắc Lắc. Xung quanh khu vực, có lẽ không ai không biết đến anh giáo nghèo và có nhiều điểm đặc biệt này: Chưa vợ, hay lang thang, nhiều khi ngồi một mình dưới đêm khuya. Mọi người xung quanh cứ nghĩ vì Phông dạy Văn nên tính tình nghệ sỹ, đêm ra ngồi đếm sao, thưởng thức trăng cho thêm phần lãng mạn. Nhưng có một số người để ý kĩ mới thấy điểm lạ: Nhiều khi trời tối như mực cũng thấy anh ta ngồi một mình giữa trời đất. Thậm chí, có khi trời mưa, anh ta vẫn không thèm vào nhà!
Nơi Phông sống và công tác vốn là địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, đời sống của người dân nơi đây còn hết sức khó khăn. Đại bộ phận là bà con dân tộc thiểu số, vật chất của họ đã ít, trình độ hiểu biết lại thấp. Điều này phần nào cũng tác động tới Phông, khi bạn bè cùng trang lứa với anh đều có những công việc hấp dẫn hơn.
Gia đình anh ta vốn không phải khá giả, nay cuộc sống của một anh giáo lại khó khăn về điều kiện làm việc, khiến nhiều người cảm thấy thương anh hơn. Mọi người vẫn quen gọi Phông là anh giáo nghèo. Thuê một căn phòng gần trường để đi dạy, cuộc sống độc thân của anh cứ thế trôi đi. Đến một ngày kia, Phông có người yêu. Nàng không đẹp, người bản địa, thương anh nhờ tính chịu khó và hiền lành. Chuyện tình cảm muôn đời vẫn thế, cũng đã có một vài lần do mâu thuẫn nào đó, nàng đòi chia tay nhưng cứ lấn cấn. Tuy nhiên, về cơ bản thì giữa họ không được hợp nhau, đặc biệt cô người yêu có ý chê anh giáo trẻ quá nghèo. Trong một lần thi nâng bậc lương, Phông trượt. Cũng thời gian ấy, người yêu của anh đã rời xa, bỏ Phông mà đi.
Từ dạo đó, Phông mất hết niềm tin. Anh buồn đến tột cùng và nghĩ rằng mình đã mất hết. Rồi Phông quyết định tự vẫn. Phông nhảy xuống giếng nhưng không chết vì giếng cạn quá. Một lần thoát chết, với anh không có ý nghĩa gì. Trái lại, điều đó làm anh cương quyết chết hơn. Lần thứ hai, anh quyết định treo cổ. Vào một khu rừng vắng người, anh thắt dây và tròng cổ vào. Chưa được bao lâu, cành cây gãy, Phông lại không chết. Nghĩ đời mình muốn chết cũng khó, anh ta quay về và tiếp tục sống "những ngày tầm thường".
Bỗng một ngày nọ, Phông đến trường và nói với mọi người "đầu tôi có mấy cái đinh". Không ai tin, Phông cúi xuống cho mọi người sờ. Thật bất ngờ, đầu Phông có 5 cây đinh được đóng vào nhưng cơ thể anh vẫn bình thường. Thấy vậy, nhiều người kinh hồn hoảng vía. Khi được hỏi vì sao lại đóng đinh vào đầu, Phông bảo: "Đầu ngu, đóng đinh vào cho đỡ ngu!". Mọi người nghi ngờ ai đó đã đóng đinh vào đầu anh nhưng Phông kiên quyết nhận tự mình đóng 5 cây đinh vào đầu. Một số đồng nghiệp của Phông hết sức lo lắng, tỏ ra nghi ngại về khả năng sống của anh khi có 5 cây đinh trong đầu. Tại sao anh lại đóng, và ai đóng đinh cho Phông trong khi anh luôn tự nhận là mình đóng. Có lẽ nào, anh lại đi bao che cho người đã đóng đinh vào đầu mình? Phải có nguyên do hay là Phông theo loại một giáo phái nào đó, rồi anh nghĩ đóng đinh vào đầu một cách điên rồ như vậy?
Theo một số người hàng xóm cho biết, thời gian trước khi sự kiện kinh hoàng ấy xảy ra, mọi người thấy thầy giáo Phông thường xuyên ngồi ngoài trời, với mật độ thường xuyên hơn trước. Và đặc biệt là sau khi đóng 5 cây đinh vào đầu thì dù thời tiết nóng hay mưa gió bão bùng, anh ta vẫn thường ngồi rất khuya, có khi cho đến sáng hôm sau. Trước chuyện không bình thường này, một nhóm người quyết định đưa Phông đến bệnh viện tại Đắc Lắc để kiểm tra. Các bác sĩ tại đây xác nhận đúng là có 5 cây đinh ở vùng đỉnh đầu bệnh nhân. Sau khi tiến hành các bước kiểm tra, chụp X-quang, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân lên bệnh viện chợ Rẫy.
BS-LG Phạm Việt Hải phác lại hình 5 cây đinh trên đầu nạn nhân theo hình cây thánh giá
Vụ án bí ẩn
Tại bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã tiến hành chụp X-Quang lại và thấy có 5 cây đinh đóng sâu vào trong não và quyết định phẫu thuật lấy ra khỏi đầu Phông. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo khiến các bác sĩ rất ngạc nhiên. Khi được hỏi ai đã đóng đinh vào đầu, bệnh nhân một mực nói là tự đóng. "Theo chúng tôi, phải có một người khác đóng, bệnh nhân không thể tự đóng được", một bác sĩ trong ekip mổ cho biết. Ca phẫu thuật thành công, các y bác sĩ đã lấy ra 5 cây đinh. Mỗi cây dài khoảng 5cm, đang rỉ sét. Nằm viện một thời gian Phông trở về cuộc sống bình thường. Nhưng điều đáng tiếc là chỉ được khoảng một tháng sau, thầy Phông chết một cách bí ẩn mà không rõ nguyên nhân.
Việc một người tự nhận đã đóng 5 cái đinh vào đầu mình mà vẫn sống khiến rất nhiều người thắc mắc. Nó không chỉ vượt qua sự tưởng tượng bình thường của con người mà còn cả những nguyên lý khoa học. BS-LG Phạm Việt Hải phân tích: "Nếu nạn nhân tự đóng thì chắc chắn anh ta bị rối loạn tâm thần. Cũng có thể Phông có đồng bọn và cả hai cùng bị bệnh tâm thần. Bị người khác đóng, cũng là một khả năng rất lớn. Vậy thương tích này có xác nhận được ai đã đóng đinh vào đầu nạn nhân hay không ?".
Không chờ đến trước khi nạn nhân chết mà ngay khi nạn nhân khoe "có 5 chiếc đinh trên đầu" thì cơ quan điều tra đã vào cuộc. Qua kết quả điều tra cho thấy, tiền sử của nạn nhân đã từng 2 lần tự tử mà không chết. Sau khi khám xét phòng ở, cơ quan điều tra đã phát hiện một thanh gỗ có nhiều dấu đinh. Chính vì vậy, cơ quan điều tra cũng không loại trừ khả năng nạn nhân tự đóng đinh để hủy diệt mình? Nhưng tại sao nạn nhân không chết ngay lúc đó, phải có một kĩ thuật nào đó để đóng 5 cây đinh vào đầu mà không gây tử vong ngay tại chỗ. Điều này đã khiến cơ quan điều tra nghi ngờ đến khả năng có người khác đóng.
Trước sự việc bí ẩn đó và mong muốn tìm câu trả lời tại sao Phông chết, cơ quan điều tra trưng cầu, các chuyên gia pháp y vào cuộc. BS-LG Hải cho biết, tổ giám định pháp y vào cuộc và tiến hành cưa sọ nạn nhân để mong tìm ra nguyên nhân cái chết cuối cùng. Kết quả giám định pháp y cho thấy, nạn nhân có 5 vết thương ở vùng đỉnh đầu. Nhìn từ trên xuống, nếu nối các điểm của vết thương lại nó tạo thành một hình giống cây thánh giá. Tiến hành khám trong, nạn nhân có hiện tượng chảy mạch máu não. Phần não trái có xuất hiện vết thương dạng chùm, viêm não mủ.
Lý giải việc nạn nhân bị đóng đinh vào đầu mà chưa chết ngay, BS-LG Hải nói: Khi đóng đinh vào vùng đỉnh đầu, đó không phải là vùng chết ngay. Vì ở đây không phải là vùng có mạch máu lớn. Bên cạnh đó, tốc độ đóng đinh là chậm và vùng ảnh hưởng đến não là nhỏ, vùng xung quanh không ảnh hưởng nhiều. Thêm vào đó, sau khi cưa sọ nạn nhân, chúng tôi thấy đầu nhọn của năm cây đinh này đều lệch qua trái, chứng tỏ người đóng đinh thuận tay phải. Vì hình của những vết thương tạo thành hình cây thánh giá nên trước khi đóng, người đóng phải cân nhắc, tính toán rồi mới quyết định đóng. Do đó, nạn nhân sống thêm được một thời gian. Đến khi những cây đinh này rỉ sét, ăn vào não nhiều hơn, làm viêm não mủ và dẫn tới tử vong. Việc đóng những cây đinh này cũng được xác định là do nạn nhân tự đóng. Theo những người biết Phông thì đúng là anh ta thuận tay phải. Anh ta đã vẽ trước và tính toán chỗ để đóng lên đỉnh đầu theo hình cây thánh giá.
Từ kết quả giám định pháp y kết hợp với những tư liệu, chứng cứ thu thập được và đặc biệt là từ lời kể của những người xung quanh về cuộc sống của Phông, có thể thấy, nạn nhân đã rơi nặng vào khủng hoảng về tâm thần. Từ đó, anh ta không ý thức được việc mình đóng đinh vào đầu.
Theo xahoi
Chó đực đẻ con, chuyện chưa từng có ở Việt Nam Gia đình người nông dân ở xã Hưng Yên Bắc (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vô cùng sửng sốt khi con chó đực nuôi gần 7 năm bỗng nhiên... chuyển dạ sinh con. Chú chó kỳ lạ Nhiều ngày đã qua, gia đình chủ nhân của con chó kì lạ vẫn còn nguyên vẻ sửng sốt. Chị Nguyễn Thị Loan (34 tuổi, ngụ...