Lung lay văn hóa thưa – chào
Tôi ngạc nhiên khi có lần đến nhà bạn chơi, dù đã ngoài 20 tuổi nhưng về nhà là bạn cúi đầu chào người lớn. Bạn nói nghiêm túc: “Không phải mình làm màu với mấy bạn để xây dựng hình ảnh mà gia đình mình xưa nay vẫn thế. Nguyên tắc này được xây dựng, giữ vững cho đến ngày hôm nay”.
Ảnh minh họa
Nhìn thấy gia đình bạn như thế, rồi nhìn lại nhà mình, tôi thấy bản thân mình tệ. Lúc nhỏ, hễ đi đâu chơi, hay đi học là khoanh tay thưa từng người một. Lớn lên một chút, ở tuổi thiếu niên dở dở ương ương, tự nhiên tôi thấy nguyên tắc này “quê quá”, “cổ lỗ sĩ quá”, nên rút gọn khoanh tay thưa một lần. Rồi khi đã là sinh viên, tôi dần quên mất chuyện này. Ba mẹ, ông bà góp ý nhiều lần nhưng tôi cứ nhớ rồi lại quên.
Riết rồi mẹ bảo: “Chỉ việc nhắc con thưa hỏi mà cứ như nhắc tuồng. Đừng để người ngoài đánh giá con là người kém ngoan. Mọi việc trong cuộc sống này đều cần có nguyên tắc. Trừ khi con rời xa cộng đồng, cô độc trên đảo hoang hay ở giữa sa mạc”.
Cũng từ lần ghé thăm nhà bạn, bạn đã cho tôi thấy giá trị truyền thống là như thế nào nên tôi cố gò theo khuôn phép và bây giờ tôi đã quen với điều đó. Với việc cúi đầu chào từng người lớn, đã khiến cho cả nhà thảng thốt, có người còn hoài nghi tôi “có ý đồ mua chuộc” (xin tiền chẳng hạn). Nhưng sau đó thì ai cũng hiểu được tình cảm của tôi dành cho cả nhà.
Video đang HOT
Trong những buổi họp mặt bạn bè, tôi cũng hay đề cập đến vấn đề này và lắc đầu than thở về giá trị truyền thống gia đình đang xuống cấp, khi mà học sinh bây giờ chẳng biết thưa, chào người lớn. Cứ bước ra khỏi nhà, hay đặt chân vào nhà là tung tăng tung tẩy, đắm mình trong niềm vui riêng mà quên mất ông bà, cha mẹ đang hiện diện trước mặt, dù môn đạo đức (tiểu học), giáo dục công dân (THCS, THPT) đều không quên uốn nắn.
Bạn bè tôi cho rằng, văn hóa thưa – chào lung lay, sắp mai một là do trẻ nhỏ bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây. Tôi cho điều này là sai. Người phương Tây mặc dù sống thực tế, sòng phẳng, lý tính nhưng họ vẫn có giá trị truyền thống gia đình. Bằng chứng là trong phim ảnh, phóng sự, ngoài đời, cứ hễ gặp ba mẹ hay người lớn họ đều chào (hi, hello). Còn những biểu hiện như trên một phần là do lớp trẻ thích sống vội, sống “rút gọn”. Chẳng hạn khi giao tiếp, họ hay nói chuyện cộc lốc thay vì hoa mỹ.
Trong ngôn ngữ viết, họ sử dụng nhiều ký tự viết tắt cho đỡ dài dòng. Trong phong cách sống, họ yêu rất nhanh và không ngần ngại chia sẻ cảnh âu yếm trên mạng xã hội. Nhất là trong những mối quan hệ giao tiếp với gia đình, vì muốn cuốn mình vào việc riêng mà người trẻ bỏ qua những phép tắc cần thiết khi gặp mặt ông bà, cha mẹ, cô chú…
Dù rằng câu chuyện thưa hỏi chưa chắc ảnh hưởng đến đạo đức, nhưng một khi bản sắc văn hóa, phép tắc gia đình bị xáo trộn thì cuộc sống trở nên vô trật tự. Người trẻ dễ bị rơi vào trạng thái tự phụ, thích thay đổi tất cả các giá trị xưa nay, hay xem nhẹ giá trị truyền thống, lịch sử… Để gìn giữ giá trị truyền thống, người lớn cần phải giáo dục con cháu ngay từ nhỏ. Người lớn cũng phải làm gương bằng việc thưa hỏi những ai lớn tuổi hơn mình. Rõ ràng, việc duy trì, xây dựng giá trị từ chuyện thưa – gửi mới gìn giữ được văn hóa từ gia đình.
TRẦN THÁI HỌC
Theo SGGP
GS Nguyễn Minh Thuyết: ào tạo sư phạm nên như ngành y
Một số vụ bạo lực và xâm hại học đường xảy ra trong thời gian qua cho thấy nhiều giáo viên chưa được đào tạo chu đáo về pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ.
Các trường sư phạm nên thay đổi phương thức đào tạo.
Chương trình giáo dục phổ thông mới xác định nội dung Giáo dục công dân được thực hiện thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó môn đạo đức ở tiểu học, môn giáo dục công dân ở cấp THCS, môn giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp THPT là những môn học cốt lõi.
Chúng tôi thấy đây là cơ hội để chúng ta phát triển nhưng đồng thời đây cũng là một thách thức đối với các khoa đào tạo giáo viên giáo dục công dân. Có đáp ứng được chương trình này không, có thể hiện được mục tiêu là phát triển năng lực cho học sinh hay không?
Hiện chương trình đào tạo của hầu hết các trường đại học vẫn theo định hướng tiếp cận nội dung. Đã đến lúc cần đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực. Theo đó, trước hết phải xác định chuẩn đầu ra của người học, từ đó mới xác định nội dung và phương pháp dạy học.
Vì rõ ràng, môn Giáo dục công dân ở phổ thông đang thay đổi rất lớn. Các trường sư phạm cần bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để giáo sinh ra trường có thể dạy được môn này.
Các kỹ năng giáo viên cần đạt được như soạn giáo án, kỹ năng tổ chức hoạt động cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm như thế nào, nghiệp vụ của Tổng phụ trách đội ra sao, nghiệp vụ của người tư vấn như thế nào... tất cả đều phải được dạy trong trường sư phạm.
Rồi mô hình đào tạo như thế nào? Hiện nay, sư phạm tuyển sinh trên giấy. Trước đây, tuyển sinh sư phạm kỹ lắm như tiếp cận, phỏng vấn xem thí sinh có thích hợp với nghề giáo không? Không yêu trẻ, không nhận thấy đây là nghề cao quý, không chấp nhận cuộc sống thanh bạch thì làm sao mà làm nghề giáo được?
Nhưng hiện nay thi là trên giấy để tuyển sinh. Thứ hai thời gian đào tạo ở trường chiếm tới 90%. Trong khi đó, trường Y khoa muốn đào tạo một bác sĩ chữa bệnh thì 50% đào tạo ở trường, còn 50% đào tạo tại bệnh viện.
Các trường sư phạm cũng phải thay đổi phương thức đào tạo theo hướng này. Dạy ở trường chỉ cần 50% thời gian, còn lại để giáo sinh tiếp cận ngay với thực tiễn phổ thông, được giáo viên phổ thông hướng dẫn làm những công việc thực tiễn thì mới vững vàng được. Tôi cho rằng giáo sinh phải được đào tạo thực tế, được xử lý tình huống ngay từ khi còn học ĐH.
Mô hình đào tạo vừa học vừa làm của trường y, kết hợp đào tạo tại trường và đào tạo qua thực tế khám chữa bệnh tại bệnh viện, là một gợi ý tốt để chúng ta đổi mới mô hình đào tạo sư phạm.
Theo Tiền phong
Gần 1.000 học sinh nhập học tại Trường cao đẳng Lào Cai Sau 2 ngày làm thủ tập nhập học, Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức tập trung học sinh, ổn định tổ chức các lớp, triển khai nội quy, quy định của nhà trường, khoa, lớp và chương trình kế hoạch học tập. Các tân học sinh, sinh viên làm thủ tục nhập học. (Ảnh: Nguyễn Quốc/Vietnam ) Trong hai ngày 5 và...