Làm gì để đối phó với hành động ác quỷ?
Trả lời phỏng vấn KTGĐ, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới – gia đình – phụ nữ vị thành niên (CSAGA) Nguyễn Vân Anh cho rằng, tình dục là một vấn đề khoa học nghiêm túc liên quan đến tất cả chúng ta mà có lẽ xã hội cần được hiểu đầy đủ, để tránh những câu chuyện đau lòng như vừa xảy ra tại trường Nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ), để môi trường an toàn và hạnh phúc hơn.
Là người có nhiều năm làm về phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục ở Việt Nam, đồng hành với nhiều nạn nhân là các em bé bị xâm hại tình dục, khi nhận được thông tin về ông Đinh Bằng My – Hiệu trưởng trường dân tộc Nội trú – THCS Thanh Sơn (Phú Thọ), bà có còn cảm giác sốc nữa không?
Nói không sốc thì cũng không đúng nhưng tôi nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh khác dưới góc nhìn của người đã tiếp xúc. Mấy ngày nay lòng tôi nặng trĩu và nghĩ ngợi, rõ ràng tình dục là một vấn đề khoa học nghiêm túc liên quan đến tất cả chúng ta mà có lẽ xã hội cần được hiểu đầy đủ, để tránh những câu chuyện đau lòng, để môi trường an toàn và hạnh phúc hơn.
Xâm hại tình dục không chỉ là vấn đề ảnh hưởng tới thân thể của các nạn nhân nữa. Đặc biệt ở vụ việc này, kẻ xâm hại lại là người có uy tín, có quyền lực thực hiện những hành vi này với các trẻ em nam chưa đủ 16 tuổi – ở độ tuổi mà tâm hồn trẻ rất dễ bị tổn thương. Theo đó, tâm hồn trong trẻo của trẻ em lẽ ra được hồn nhiên thì bị vấy bẩn. Như thế, chúng còn biết tin vào ai?
Bà có thể lý giải vì sao câu chuyện xảy ra lâu như vậy mà không một ai lên tiếng, bản thân các em cũng không đủ dũng cảm để tố giác nhằm ngăn chặn sớm. Và, hệ quả đối với những đứa trẻ bị quấy rối sẽ như thế nào?
Trẻ em có thể tự khinh cả bản thân mình, nhìn cuộc đời xấu xa đen tối vì chưa ra đời đã phải chứng kiến/ trải nghiệm những điều ghê tởm. Cái mất đấy ai lấy lại được cho các em? Hiện, Việt Nam chưa có hệ thống trị liệu chuyên nghiệp cho trẻ em bị xâm hại tình dục. Vì thế, theo tôi hãy để cho những trẻ bị xâm hại được yên. Đặc biệt với các nhà báo, tôi mong các bạn đừng tìm đến nhà, săn các em ở mọi nơi để khai thác tin nữa. Vết thương chúng đành tự lành, trừ khi các em tự tìm đến ai đó để chia sẻ tiếp.
Quan hệ tình dục đồng giới nam vẫn gặp nhiều sự kỳ thị nên nhiều người có xu hướng tính dục như vậy buộc phải sống trong “bóng tối”, thậm chí có những hành vi “lệch chuẩn”. Và ông Đinh Bằng My là một ví dụ điển hình?
Đúng vậy, ông Đinh Bằng My vẻ bề ngoài là người có đạo đức, lịch sự, tri thức đặc biệt có một gia đình hạnh phúc. Nếu vụ việc không bị vỡ lở nhiều người vẫn đánh giá ông ta có đầy đủ tiêu chuẩn của một đàn ông thành đạt. Chỉ ông ấy biết mình là gay, nhưng trước áp lực là nam giới trong xã hội, gia đình, áp lực nghề nghiệp nên buộc ông ta phải che giấu bản thân, từ đó có những hành vi đồi bại…
Video đang HOT
Ông Đinh Bằng My
Dư luận tỏ ra căm phẫn đối với hành vi đồi bại của ông Đinh Bằng My nhưng cũng không ít ý kiến chỉ trích tới hội đồng nhà trường, những giáo viên trong trường đã không bảo vệ các em, thậm chí các em sau khi nạn nhân vừa trở về từ phòng ông Hiệu trưởng, có thầy cô còn hỏi trêu “hôm nay có được thầy My cho ăn kẹo mút không?”. Bà có nghĩ rằng, những thầy cô ở trường có đáng bị lên án hay không?
Theo quan điểm của tôi, chúng ta – xã hội cũng như dư luận đừng trách các thầy cô trường nội trú Thanh Sơn nữa. Thử hỏi những cá nhân khác và bản thân mình xem mình có đang bị nỗi sợ quyền lực nó tiêu diệt mọi khát khao mở miệng hay không. Cái ông hiệu trưởng một trường Nội trú dân tộc, ông ấy có khi còn hơn cả vua. Vì ông ấy không chỉ quản lý việc học một trường, mà quản lý kinh tế, bữa ăn, chỗ ở của những đứa trẻ nhà nghèo. Trong khi các thầy cô bây giờ xin vào biên chế có dễ không.
Trước vấn nạn học sinh, sinh viên vị quấy rối tình dục như hiện nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng “đó là bài học xương máu về công tác giáo dục giới tính” và bài toán giải quyết tận gốc vấn nạn này là tăng cường tuyên truyền về giáo dục giới tính tại các trường học. Theo bà, Bộ GD&ĐT cần làm gì ngay lúc này?
Trước tiên, Bộ trưởng hãy viết một bức thư ngỏ cho các em. Trong thư nói rằng, các em hãy coi đó là tai nạn và dù các em đã gặp một người xấu nhưng cuộc đời còn cả trăm, ngàn người tốt, và cơ bản là nó tốt, mong các em lành vết thương để sống tiếp.
Và ngay đó cũng nên thành lập một đường dây nóng hoặc cái gì đó khẩn cấp trong một thời điểm để tiếp nhận những câu chuyện từ khắp các trường khác chia sẻ về chuyện quấy rối tình dục, xâm hại tình dục… để giải quyết luôn. Vừa kịp thời thể hiện sự quan tâm thiết thực, vừa là cảnh báo những kẻ quấy rối và xâm hại còn chưa bị lộ… Và tất nhiên, song song với đó là nâng cao giáo dục giới tính, chống xâm phạm, quấy rối tình dục cho học sinh. Nhưng đó là câu chuyện lâu dài, thường xuyên.
Xin cảm ơn bà!
HẢI PHONG(Kiến thức gia đình số 52)
Theo nongnghiep
"Trong thói đời cười ra nước mắt"
Nhạc sĩ Trúc Phương đã viết lời ca đó trong bài Thói đời, để nói lên sự giả dối, hai mặt của lòng người. Thói đạo đức giả đang tung hoành và nhiều khi chúng ta chấp nhận như một sự thỏa hiệp và cho rằng "ai chả vậy". Sự chiếm lĩnh của thói giả tạo đó khiến cho sự thật thà bị tổn thương và lòng tốt, sự trung thành, công bằng, phải khó khăn để tồn tại.
Con người luôn có mặt nạ cho riêng mình, vấn đề nó rơi xuống lúc nào!
Chuyện ông Đinh Bằng My (hiệu trưởng trường Dân tộc Nội trú - THCS Thanh Sơn huyện Thanh Sơn -Phú Thọ) đã từng đứng lên giữa sân trường nói chuyện về giáo dục giới tính, lên tiếng bảo vệ các em trước xâm hại tình dục - là một hình thái điển hình cho thói đạo đức giả.
Nhưng bên trong vẻ đẹp của người thầy trên bục giảng đó, ông My lại có thú chơi 'bệnh hoạn' là yêu cầu học sinh nam lên phục vụ nhu cầu tình dục cho mình. Theo thông tin từ các em học sinh, nhiều giáo viên trong trường biết lối sống suy đồi của ông My nhưng câm nín, thậm chí dắt các em lên để thầy My lạm dụng.
Câu chuyện đau lòng được nhiều người ở đây che đậy, coi nó như là "chuyện bình thường", khiến cho tư cách khốn nạn của người thầy lại được che đậy bằng mặt nạ đạo đức - lên án việc lạm dụng tình dục ở trẻ vị thành niên.
Khi sự việc lôi ra ánh sáng, tập thể giáo viên vẫn lên giọng bao biện "thầy My là người tốt, có chuyên môn, được nhận nhiều bằng khen, thành tích" - Sự thối nát, suy đồi của một người thầy - kẻ ấu dâm-vẫn được nhân viên cấp dưới tụng ca rằng một kẻ trong sạch đang bị bắt oan. Đó chính là sự suy đồi đạo đức và thói đạo đức giả lên ngôi.
Phạm Ngọc Tiến, một tay viết lão làng về phân tích xã hội nhìn nhận: "Danh dự là thứ tưởng như vô hình nhưng lại không khó để nhìn nhận. Khi con người ta tự tước đoạt đi danh dự của mình thì đấy liệu có còn là cuộc sống? Một tấm bằng giả kéo theo một cuộc đời giả đằng đẵng. Một sản phẩm giả, nhất là loại hàng hóa liên quan trực tiếp đến sức khỏe, đến đời sống con người, mặc nhiên kẻ làm giả ấy đã là một con người giả. Con người không còn danh dự.
Cuộc chiến giữa thật và giả không còn là sản phẩm hàng hóa nữa mà là cuộc chiến ở góc độ con người. Một xã hội công bằng, văn minh không thể có chỗ cho hàng giả. Khi lương tâm của một số người bị hạ thấp dưới lợi nhuận thì hàng giả còn đất sống. Và cuộc chiến giữa thật và giả vốn được coi là "một mất một còn" vẫn sẽ tiếp tục. Ít nhất là để bảo vệ danh dự con người".
Còn PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng thói đạo đức giả được khởi nguồn từ sự vô cảm của cộng đồng và đang thành như một "thói quen nguy hiểm":
"Vô cảm từ đâu mà ra? Câu chuyện đó liên quan đến hệ thống giá trị mà con người Việt Nam theo đuổi đang ở giai đoạn thách thức. Từ đó người ta đặt ra vấn đề là đạo đức xã hội đang bị xuống cấp, vì sao lại có sự xuống cấp như vậy? Tôi nghĩ bởi chúng ta đang trong sự chuyển đổi mạnh mẽ về đời sống kinh tế xã hội. Một số người cảm thấy thiếu lòng tin ở đời sống hiện tại.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng, nếu không trừng phạt, để cái chân, thiện, mỹ lên ngôi thì cái ác, sự giả dối còn hoành hành và khi ấy con người còn vô cảm. Ở đây là mối quan hệ hữu cơ, quan hệ song hành, nếu con người không hành động thì sẽ không thiết lập được trật tự đó.
Nhưng đến lượt mình các lực lượng đi trước, tầng lớp tiên phong trong xã hội không lành mạnh được, không trong sạch thì sẽ khó phát động một cuộc chiến chống lại cái xấu, cái ác. Và rõ ràng, đó là mảnh đất tốt để vô cảm lên ngôi. Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta phải cảnh tỉnh khi sự thờ ơ, sự vô cảm tồn tại trong xã hội, khi nó đang tiêu diệt những giá trị tốt đẹp của xã hội và nguy hại hơn là tình trạng bất ổn sẽ được nhìn nhận như chuyện thường ngày".
Chúng ta đang nhìn thấy, quan sát, nhiều kẻ nhân danh chống tham nhũng lại là trùm tham nhũng, nhiều kẻ chống tội phạm lại bảo kê cho tội phạm. Vụ án ông Phan Văn Vĩnh và đồng phạm là ví dụ...Và những những người gieo mầm lương thiện lại làm chuyện bỉ ổi với học sinh...Đó phải chăng sự khốn cùng và nỗi đau của chúng ta?
Nhiều khi ai đó muốn thể hiện lòng tốt, sự chân thành cũng khiến bị ngờ vực, thậm chí bị liên lụy đến bản thân. Sự tử tế sẽ sống thật e dè, tội nghiệp, và thói hào nhoáng, tráo trở tung hoành, chém gió, lại được chấp nhận như một sự hợp pháp. Ai đó sẽ chép miệng " đời là vậy mà".
Và khi nó trở thành thói quen thì việc đạo đức giả được chấp nhận như là cách con người tô vẽ cho mình trong sáng hơn người khác. Cách để mình tồn tại một cách hãnh diện trong mặt nạ của mình.
Tác giả Lương Gia từng viết "Điều trị căn bệnh đạo đức giả, tất nhiên không giống như điều trị các căn bệnh thực thể. Nó không dựa hoàn toàn vào các phương tiện y học. Công cụ tốt nhất để điều trị căn bệnh này là giáo dục. Mỗi cá nhân tự thay đổi nhận thức là chủ quan và lĩnh hội giáo dục là khách quan.
Không nói lời giả nhân giả nghĩa, xu nịnh, tâng bốc... đồng thời tẩy chay, không thích, không nghe, không hưởng ứng nó, mới loại trừ được thói đạo đức giả. Có cung ắt có cầu. Khi nào, ở đâu, người ta vẫn còn thích nghe những lời giả nhân giả nghĩa, còn tâm lý cả tin thì ở đó, thói đạo đức giả vẫn còn "chốn dung thân".
Theo baophapluat
Cách nào để bảo vệ học sinh? Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra sự việc thầy cô giáo bạo hành học sinh dẫn đến chấn thương thân thể và tâm lý các em. Đặc biệt sự việc xâm hại tình dục hàng loạt học sinh xảy ra tại một trường dân tộc nội trú ở Phú Thọ thực sự là hồi chuông cảnh báo về vấn đề đạo...