‘Kiều’ và sự thất bại của Mai Thu Huyền
26 năm làm nghệ thuật, Mai Thu Huyền không chỉ là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh. Cô đã có những lần thử sức trong vai trò nhà làm phim.
Mai Thu Huyền sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Năm 1994, cô giành giải nhất cuộc thi Học sinh thanh lịch Hà Nội. Một năm sau, Mai Thu Huyền chạm ngõ màn ảnh nhỏ trong bộ phim Nỗi đau thầm lặng của đạo diễn Đức Hoàn.
Gương mặt quen thuộc của màn ảnh nhỏ
Mai Thu Huyền nhanh chóng trở thành gương mặt được yêu thích của màn ảnh nhỏ miền Bắc. Cô xuất hiện trong nhiều tác phẩm của Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) và Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC). Trong đó, tác phẩm nổi tiếng nhất, còn gắn liền với tên tuổi Mai Thu Huyền tới ngày hôm nay, là Những ngọn nến trong đêm .
Mai Thu Huyền được chú ý khi là diễn viên truyền hình.
Những ngọn nến trong đêm ra mắt năm 2002, dài 18 tập, do VFC sản xuất. Trong phim, Mai Thu Huyền nhận vai nữ chính (Trúc). Trúc đam mê và quyết tâm theo đuổi ngành thiết kế thời trang, nhưng cả đường đời và đường tình của cô đều gặp muôn vàn trắc trở. Phim ra mắt phần 2 năm 2016 với Mai Thu Huyền trở lại trong vai chính.
Từ 2009, Mai Thu Huyền Nam tiến, với vai diễn đầu tiên trong bộ phim Bước chân hoàn vũ cùng Lý Nhã Kỳ, Cao Thái Sơn, Lương Thế Thành… Vai diễn truyền hình gần đây của Mai Thu Huyền là Kim trong Ngày mai bình yên (2018) trên HTV9.
Sự nghiệp sau máy quay
Không chỉ hoạt động nghệ thuật với vai trò diễn viên, Mai Thu Huyền cũng đóng vai trò nhà sản xuất của nhiều dự án. Năm 2011, Mai Thu Huyền chuyển hướng sản xuất phim, sản xuất chương trình truyền hình và tổ chức sự kiện.
Mai Thu Huyền đầu tư sản xuất Giấc mơ Mỹ , nhưng phim không thành công. Ảnh: Tincom Media.
Trên màn ảnh rộng, cô và ê-kíp sản xuất Lạc giới (2014), Giấc mơ Mỹ (2017) và Kiều (2021). Bên cạnh việc sản xuất, Mai Thu Huyền cũng góp mặt trong cả ba bộ phim. Cô vào vai nữ chính trong Lạc giới và Giấc mơ Mỹ , thủ vai phụ nhưng đảm nhận công việc đạo diễn Kiều .
Từng là gương mặt ăn khách màn ảnh nhỏ, nhưng khi đảm nhận vị trí mới sau máy quay, Mai Thu Huyền khiến khán giả không khỏi thất vọng. Các dự án phim cô sản xuất nhận nhiều chỉ trích hơn khen ngợi.
Lạc giới là dự án điện ảnh được quảng cáo là phim đầu tiên về đề tài lưỡng giới. Trên màn ảnh, chuyện tình tay ba giữa gã tội phạm bị truy nã cùng cô quản gia thông minh, xinh đẹp và cậu thiếu gia yếu ớt được nhận xét thiếu những mâu thuẫn đột phá.
Nằm ở trung tâm bộ phim, đóng vai trò người giải quyết nhiều mâu thuẫn, vai nữ chính của Mai Thu Huyền khiến khán giả chưng hửng vì lối diễn hời hợt và cách đọc thoại đều đều.
Giấc mơ Mỹ ra mắt hai năm sau đó tiếp tục là bước lùi của nhà làm phim. Lần này, vấn đề xuất phát từ kịch bản rối rắm với hàng loạt tình tiết vô lý tới khó tin. Phim lấy đề tài y khoa, nhưng trong toàn bộ tác phẩm, các nhân vật chỉ mải đuổi theo chuyện tình yêu.
Ở vai trò nhà sản xuất, Mai Thu Huyền có sự can đảm khi đặt niềm tin vào những gương mặt mới. Với Lạc giới , cô chọn Bình An, khi này mới chỉ là gương mặt hot boy mạng, vào một trong ba vai chính.
Đến Giấc mơ Mỹ , Mai Thu Huyền trao ghế đạo diễn cho Davina Hồng Ngân. Vị đạo diễn nữ đã im hơi lặng tiếng khá lâu trước khi trở lại với Valentine trắng (2016) – bộ phim thua lỗ nặng nề khi ra rạp.
Mới nhất, trong Kiều , Mai Thu Huyền lựa chọn hai gương mặt mới là Trình Mỹ Duyên và Lê Anh Huy vào hai vai chính Thúy Kiều, Thúc Sinh. Tuy nhiên, giống như Giấc mơ Mỹ , sự liều lĩnh đã không mang về trái ngọt.
Bộ phim đầy rẫy các điểm yếu
Dưới bàn tay đạo diễn của Mai Thu Huyền, Kiều gây khó chịu vì lối dẫn chuyện vụng về bên cạnh cách xây dựng tình tiết lười biếng. Trên hết, phim mất điểm vì diễn xuất nghèo nàn của hai nhân vật chính.
Vai Đạm Tiên để lộ khuyết điểm của Mai Thu Huyền. Ảnh: Tincom Media.
Đạm Tiên (Mai Thu Huyền) đóng vai trò quan trọng trong hành trình mới của Kiều (Trình Mỹ Duyên) trong câu chuyện của Mai Thu Huyền và biên kịch Phi Tiến Sơn. Vì cảm thương với Kiều, linh hồn Đạm Tiên quyết đi theo cô làm người bảo vệ. Sáng tạo này mới nhìn thì thú vị, nhưng nhanh chóng trở nên nhàm chán.
Đàn ông, bất kể tốt xấu, muốn chạm được vào Kiều, đều phải “vượt ải” Đạm Tiên. Nhờ Đạm Tiên, tháng ngày Kiều lưu lại thanh lâu rôi qua êm đềm đến kỳ cục. Cô chỉ cần ngồi thẫn thờ sớm tối, còn chuyện đấu tranh đã có Đạm Tiên gánh vác.
Lời Đạm Tiên nhắn nhủ cho Kiều cũng khiến người xem chau mày: đừng tin đàn ông. Trên phim, Đạm Tiên cũng hai lần trao vào tay Kiều lưỡi dao, thúc giục cô làm điều trời không dung, đất không tha. Nhân vật đi ngược các hình tượng ông Bụt, bà tiên nhân từ thường hiện lên giúp người lương thiện những khi nguy khốn.
Thủ vai Đạm Tiên, Mai Thu Huyền cũng gây thất vọng vì lối đọc thoại không cảm xúc. Vì biểu cảm nghèo nàn, lớp hóa trang rất dày trên mặt nữ diễn viên hóa ra “diễn xuất” nhiều hơn chính nhân vật đang mang nó. Giữa tác phẩm, màn “hắc hóa” của Đạm Tiên khiến khán giả bật cười vì cố cường điệu nhưng chất lượng kỹ xảo lại nghèo nàn.
Sự lạnh nhạt của khán giả với Lạc giới , Giấc mơ Mỹ và Kiều cho thấy trong vai trò nhà làm phim, Mai Thu Huyền thiếu sự sắc sảo và vẫn non tay nghề. Trở thành đạo diễn là bước nhảy cóc quá vội vàng khi bản thân cô vẫn chưa đủ kinh nghiệm.
Thêm vào đó, sau hơn hai thập kỷ trên màn ảnh, nét diễn của cô cũng dần mất đi sự tự nhiên, chân thật. Kiều đã cùng lúc để lộ quá nhiều điểm yếu của Mai Thu Huyền.
Sự nghiệp đóng phim khiến khán giả 'phẫn nộ' của Kim Oanh
Nhìn lại sự nghiệp đóng phim của mình, diễn viên Kim Oanh kết luận: "Chưa có phim nào Oanh tham gia mà không bị ăn tát".
Kim Oanh là một trong những diễn viên ghi dấu ấn với các vai phản diện trên truyền hình, hầu như vai nào chị đảm nhiệm cũng sắc sảo, cá tính. Chia sẻ trong chương trình Về nhà xem phim trên VTV mới đây, Kim Oanh nói nếu dùng một từ để nói về các vai diễn đó là "phẫn nộ".
"Khán giả xem Oanh từ phim đầu tiên là Sóng ở đáy sông. Hồi đó Oanh vẫn còn trẻ, đang đi ngoài đường các cô các bà phi ra chỉ thẳng mặt chửi bới thậm tệ ở Hàng Khay ngay Bờ Hồ. Đầu tiên Oanh thấy xấu hổ nhưng sau đó Oanh thích và còn tự hào về điều đó nữa. Lúc đó Oanh cứ đứng cười mà càng cười cô ấy càng chửi đến mức chồng cô ấy phải giằng ra", nữ diễn viên vừa cười vừa kể lại.
Cô bị ăn tát trong phim 'Đừng bắt em phải quên'.
Điểm lại các phim từng đóng gần như vai nào Kim Oanh cũng bị ăn tát. Sau vai diễn đầu tiên, Mây trong Sóng ở đáy sông, các đạo diễn thường giao cho Kim Oanh những vai đanh đá dù trong trường cô toàn vào những vai hiền lành, trong sáng. Khi vào vai phản diện, nữ diễn viên nói cô không phải chuẩn bị nhiều phần vì năng khiếu bẩm sinh, phần vì trí tưởng tượng tốt nhờ đọc và cảm nhận từ các tác phẩm văn học.
Khi được hỏi có nhớ đã ăn bao nhiêu cái tát trong nghiệp diễn? Kim Oanh chia sẻ: "Chưa có phim nào Oanh tham gia mà không bị ăn tát, chốt lại là như vậy. Vì mình đóng những vai xứng đáng bị ăn tát khán giả mới thoả mãn được. Nhiều khán giả căm ghét vai phản diện nhưng nếu như không có vai phản diện lấy đâu ra tâm trạng yêu những vai chính diện? Những người tốt bình thường người ta yêu bình thường thôi nhưng có người gây hại khán giả mới thương những vai chính diện".
Kim Oanh nói chưa bao giờ hối tiếc vì vào những vai đanh đá.
Kim Oanh bảo nếu trích ra phim nào cô đóng cũng có cảnh tát. "Trong phim Những ngọn nến trong đêm Oanh cũng bị ăn tát rất nhiều. Trước Đừng bắt em phải quên, trong phim Chiều ngang qua phố cũ cũng bị tát". Kim Oanh nói đùa nếu phim nào cô đóng mà không có cảnh bị ăn tát còn xin bổ sung cảnh đó. Bị ăn đòn nhiều, thậm chí bị khán giả phong cho là nữ diễn viên bị ghét nhất màn ảnh Việt nhưng Kim Oanh nói cô chưa bao giờ hối tiếc vì vào những vai đanh đá.
Trích đoạn phim 'Đừng bắt em phải quên'
Kiều: Cao Thái Hà nói về cảnh 18+ bị chê dung tục, diễn nhập tâm đến mức không để ý "mình hở chỗ nào hay động vào cái gì" Cảnh nóng của Cao Thái Hà trong bộ phim Kiều đang gây xôn xao dư luận. Dù mới ra mắt được không lâu nhưng bộ phim Kiều do Mai Thu Huyền làm đạo diễn, có sự góp mặt của Trình Mỹ Duyên , Cao Thái Hà , Lê Anh Huy đã gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Trailer Kiều Nhiều...