Kiến trúc phương Tây và mỹ cảm mới trong xây dựng
Sự lan truyền văn minh phương Tây diễn ra mạnh mẽ ở Sài Gòn và được thể hiện rõ rệt qua các công trình với sự tham gia của nhiều kiến trúc sư chuyên nghiệp.
Những công trình trọng đại đầu tiên được khởi tạo ngay khi người Pháp đến Sài Gòn trong cuối thập niên 1860 (điển hình là công trình Dinh Thống đốc Nam Kỳ), đạt đến mật độ cao ở thời kỳ 1880-1910 với sự ra đời của các công trình quan trọng bậc nhất.
Sự lan truyền của văn minh phương Tây đến kiến trúc Nam Bộ
Kiến trúc sư Marie-Alfred Foulhoux (1840-1892), kiến trúc sư trưởng đầu tiên của Sài Gòn, đã điều phối việc thiết kế một loạt các công thự trọng yếu của thành phố, bao gồm Tòa án, Sở Thuế quan, Dinh Thống đốc Nam Kỳ, và tiêu biểu nhất là Bưu điện Trung tâm thành phố.
Bưu điện Trung tâm Sài Gòn và Dinh Thống đốc Nam Kỳ là hai công trình tiêu biểu nhất của KTS Alfred Foulhoux. Sự đặc dụng những trang trí dày đặc, cầu kỳ cùng tính cách trang nghiêm, đường bệ của tổng thể có ảnh hưởng đến thị hiếu sau này của những chủ nhà người Việt ở miền Nam. Ảnh: Nhã Nam.
Và rồi từ đô thị trung tâm Sài Gòn, các sáng tạo và văn hóa ứng xử vốn xa lạ từ phương Tây đã trở thành các đợt sóng cảm hứng mới mẻ cho kiến trúc của nhiều đô thị khắp các tỉnh miền Nam.
Có lẽ từ các dinh thự công và tư nhân của người Pháp, những ảnh hưởng châu Âu dần khuếch tán ra cộng đồng người Việt. Trong số các công trình chúng tôi đã tiếp cận và thống kê, có một sự bùng nổ về số lượng các công trình xây dựng mới theo ảnh hưởng Pháp bởi chủ nhân người Việt, khởi đầu từ giữa thập niên 1910, đạt đỉnh điểm ở các thập niên 1920-1930.
Giai đoạn này trùng khớp với thời kỳ khai thác thuộc địa dẫn theo sự phát triển kinh tế ở miền Nam. Cùng lúc đó, các phong trào trí thức như phong trào Minh tân đã khuyến khích người Việt gia nhập thương trường, dẫn theo sự xuất hiện hàng loạt các công ty lớn nhỏ do người Việt có học, có địa vị và sản nghiệp làm chủ.
Từ những nảy nở về kinh tế, một giới trung lưu mới nổi có điều kiện xây cất nhà cửa cũng nở rộ. Giữa họ có sự học hỏi và sao chép lẫn nhau, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều công trình tương đồng về kiểu dáng. Cảm quan và cá tính của từng chủ nhân đem lại cho những biệt thự của họ đôi nét chấm phá riêng biệt.
Khuynh hướng “ Tân thời”: một quan niệm mới về không gian sống
Đầu thế kỷ 20, những ảnh hưởng từ kiến trúc phương Tây trở thành hình mẫu cho khuynh hướng “Tân thời”: hướng về cái mới. Giới ưu tú thụ hưởng nền giáo dục mới theo khuynh hướng châu Âu có cơ hội tiếp xúc với không gian sống Tây phương thông qua quá trình học tập tại châu Âu hoặc tại các đô thị do người Pháp xây dựng tại Đông Dương.
Từ đây, họ hấp thu những thị hiếu mới. Một ông con Tây học về tiếp quản gia sản tổ tiên để lại, muốn đưa vào cá tính thời đại mà ông hấp thu được, nhưng không ai lại phá bỏ nhà thờ tổ tiên, vậy nên ông bao bọc ngôi nhà bằng một mặt tiền mới nhưng không phá hủy những giá trị cũ.
Khi thống kê các đời chủ nhân khởi tạo công trình, chúng tôi nhận thấy lượng lớn các công trình Tây hóa trong thời gian này thuộc về các trí thức và quan chức Tây học, và nhà cửa đôi khi biểu đạt ý hướng của họ về thời đại năng động mà mình đang sống.
Hiệu đề “Nhựt Tân” đã được trưng lên trên mặt tiền nhà ông Lê Quang Xoát, xây dựng vào cuối thập niên 1910 tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, phải chăng là một tuyên bố cho tầm nhìn hướng về tương lai của gia chủ?
Sau khi bao bọc phủ thờ bằng gỗ từ tổ tiên truyền lại bằng một mặt tiền tân thời kiểu Tây, người chủ gia tộc họ Lê đã cho sơn một hiệu đề “Nhựt Tân” với một thông điệp lạc quan hướng về ngày mới. Ảnh: Nhã Nam.
Ở phương diện vật chất, nhà Tây mang đến tiện nghi và thị hiếu mới mẻ, vì vậy trở thành đối tượng đáng mơ ước. Nền lót gạch bông sạch sẽ và rực rỡ hơn, không gian cao ráo và đa sắc, hàng loạt những vật dụng tân thời từ đèn măng sông (manchon), máy hát, đồng hồ đến những nhà vệ sinh bên trong khiến không gian sống tương phản với sự trầm ngâm của ngôi nhà gỗ thời trước.
Với kỹ thuật và vật liệu mới, những ngôi nhà ở hai tầng, ba tầng đã xuất hiện khắp nơi. Lúc này, những nếp nhà truyền thống có sự bành trướng về chiều cao và nhắm đến sự phô trương. Nhà Tây trở thành hình mẫu mới cho ước mơ về một đời sống sung túc.
Chiếc cổng đường bệ với những ảnh hưởng Tân cổ điển đánh dấu lối vào của một không gian tân thời, sang trọng. Ảnh: Nhã Nam.
Chiết trung – sự hòa trộn của các phong cách và các nguồn văn hóa
Chiết trung (eclecticism) chỉ việc hòa trộn nhiều phong cách và ảnh hưởng để tạo ra một hướng tiếp cận riêng. Sự hòa trộn này có thể bao gồm đặc trưng kết cấu, hướng xử lý trang trí, vật liệu, các đặc điểm mượn từ các nước hay nền văn hóa khác, cùng với các đồ án trang trí từ văn hóa bản địa.
Không chỉ diễn ra tại riêng miền Nam, xu hướng chiết trung cũng được bắt gặp trên thế giới trong khoảng từ năm 1870 đến 1930. Tại Việt Nam, tuy hầu như bất cứ công trình Việt – Pháp nào cũng có một mức độ hòa trộn nhất định, nhưng một số đã tham khảo từ một tập hợp rất rộng các mẫu để gắn kết thành những mặt tiền đặc biệt.
Chúng ta không rõ sự gắn kết này là chủ ý với những quan niệm thẩm mỹ cụ thể, hay là ngẫu hứng và vô thức, nhưng khuynh hướng này đã định hình diện mạo kiến trúc của vùng đất suốt một thời kỳ. Trong số các công trình tiêu biểu, chúng tôi lựa chọn mô tả thêm cho trường hợp nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Nhà ông Huỳnh Thủy Lê là một trong những nhà cổ nổi tiếng nhất ở đồng bằng Sông Cửu Long vì sự xuất hiện của nó trong tiểu thuyết Người tình của Marguerite Duras, sau này trở thành một điểm tham quan du lịch được yêu thích.
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê thể hiện sự hòa trộn của nhiều trường phái và thời kỳ trang trí. Ảnh: Nhã Nam.
Đây là một công trình có sự hòa trộn phong cách thú vị. Cấu trúc gỗ và nội thất có từ trước (cuối thế kỷ 19), mặt tiền gạch vữa là một bổ sung sau này, nhưng được bổ ba theo ba gian nhà truyền thống có sẵn. Chi tiết trang trí phương Tây xuất hiện dày đặc.
Video đang HOT
Đỉnh mái uốn cong phản ánh kiểu kiến trúc đặc trưng của người Hoa vùng Phúc Kiến. Họa tiết khảm bằng các mảnh sành sứ nhiều màu, thường hay bắt gặp ở các miếu vũ Phúc Kiến, nay xuất hiện lại trên diềm và nóc, mô tả các đồ án tĩnh vật, dơi ngậm đồng tiền, hoa lá, các Hán tự biểu thị ý nghĩa cát tường cùng các hoa văn song tiền.
Như vậy một tổ hợp các yếu tố có nguồn gốc Pháp, Hoa, Việt được lựa chọn đưa vào khu vực mặt tiền, khiến công trình trở thành một tấm gương phản chiếu những làn sóng văn hóa ảnh hưởng qua lại tại địa phương.
Kiến trúc độc đáo của ngôi nhà mang phong cách 'Nhà hướng nội'
Ngôi nhà mang đặc trưng kiến trúc truyền thống của người Hoa, chấm phá thêm phong cách thiết kế Minimalism tạo sự độc đáo, riêng biệt giữa không gian phố thị náo nhiệt tại quận Tân Phú, TP.HCM.
Mặt tiền bên ngoài "ngôi nhà hướng nội"
Dự án có diện tích đất 300m2 và có 2 mặt tiền tại một khu vực đông đúc sầm uất thuộc quận Tân Phú, Sài Gòn.
Mặt bên của công trình với ngôn ngữ thiết kế tối giản Minimalism, chấm phá thêm vài nét đặc trưng trong kiến trúc truyền thống của người Hoa.
Khu vườn trung tâm.
Giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên khi mặt trời lên đỉnh ánh sáng chiếu thẳng vào và tạo thành ô sáng nổi bật, vật liệu sử dụng gạch ngói âm dương mang đặc trưng của văn hóa Việt Nam . Sử dụng chất liệu thô như bê tông áp khuôn để tạo tính thô mộc và cây trúc là hình ảnh xuyên suốt của văn hóa Á Đông.
Khu vực gara ban ngày lấy ánh sáng tự nhiên bên ngoài để tiết kiệm điện năng.
Phòng khách được phân chia 2 khu phòng khách và bếp, mặc dù ko gian mở nhưng ngăn cách không gian bằng phân vị trần, 2 hình thái khác biệt, vật liệu khác nhau.
Phòng khách tràn ngập ánh sáng, không gian thoáng 3 mặt, xung quanh đều là kính thoáng tầm nhìn.
Quầy bar là điểm nhấn cho khu bếp, có thể ngồi chill hoặc ngồi trò chuyện với người nấu.
Hành lang tiếp cận khách bếp lấy sáng từ khu vực bể cá bên ngoài, đường thông sang khu vực hồ cá Koi và sử dụng gạch men Bát Tràng truyền thống của Việt Nam tạo nên một khung cảnh rất mộc mạc.
Khu vực thưởng trà nhìn ra tiểu cảnh sau nhà, ngồi đây nhâm nhi ly trà thì dễ xuất khẩu thành thơ lắm.
Vẫn là góc hành lang đầy nắng, mộc mạc và mang một vẻ trầm tư.
Phòng ngủ master.
Khu vực thư giãn riêng của gia chủ, sáng sớm ngồi nghe một bản nhạc còn tối ngồi đón gió thoảng qua.
Phòng tắm master lấy ánh sáng tự nhiên từ khe sáng, tia sáng chiếu vào sẽ thay đổi theo khung giờ trong ngày.
Trong WC, sử dụng vật liệu đá mài và thanh gỗ tự nhiên tạo cảm giác chân đi rất thoải mái.
Bồn tắm chất liệu đá terazzo mài, rất rộng có thể tắm 2 người.
Tiền sảnh đi vào phòng tắm, phòng trang điểm.
Phòng làm việc ở khu vực tách riêng so với khu nhà chính, được nối bởi một hành lang nhỏ trên lầu 1 tạo không gian riêng tư để tập trung làm việc.
Phòng ngủ con phía bên ngoài lầu 1, lấy ánh sáng từ khu giếng trời, tiểu cảnh phía ngoài.
Theo kiến trúc sư Trường An, ngôi nhà mang tên "Nhà hướng nội", được đặt tên dựa theo "tính cách" của ngôi nhà. Với triết lý đóng ngoài - mở vào trong, hướng đến tách biệt và tạo sự tương phản giữa không gian phố thị náo nhiệt, hối hả quanh ngôi nhà - mở các diện thoáng vào bầu không khí tĩnh lặng, giàu chất cảm ở phía bên trong.
Kiến trúc sư muốn giữ lại nhịp sống đủ chậm và sâu cho gia chủ dựa trên sự điều tiết các khoảng rỗng và ánh sáng tự nhiên bên trong ngôi nhà.
Kiến trúc sư Trường An cho biết, công trình là kết quả sau nhiều tháng liên tục vừa khai thác bối cảnh, vừa làm, vừa nghiên cứu, vừa tốn rất nhiều công sức của đội ngũ thiết kế, cộng với niềm tin tuyệt đối từ chủ nhà.
Dự án có diện tích đất 300m2 và có 2 mặt tiền tại một khu vực đông đúc sầm uất thuộc quận Tân Phú, Sài Gòn.
Mặt bên của công trình với ngôn ngữ thiết kế tối giản Minimalism, chấm phá thêm vài nét đặc trưng trong kiến trúc truyền thống của người Hoa.
Khu vườn trung tâm.
Giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên khi mặt trời lên đỉnh ánh sáng chiếu thẳng vào và tạo thành ô sáng nổi bật, vật liệu sử dụng gạch ngói âm dương mang đặc trưng của văn hóa Việt Nam . Sử dụng chất liệu thô như bê tông áp khuôn để tạo tính thô mộc và cây trúc là hình ảnh xuyên suốt của văn hóa Á Đông.
Khu vực gara ban ngày lấy ánh sáng tự nhiên bên ngoài để tiết kiệm điện năng.
Phòng khách được phân chia 2 khu phòng khách và bếp, mặc dù ko gian mở nhưng ngăn cách không gian bằng phân vị trần, 2 hình thái khác biệt, vật liệu khác nhau.
Phòng khách tràn ngập ánh sáng, không gian thoáng 3 mặt, xung quanh đều là kính thoáng tầm nhìn.
Quầy bar là điểm nhấn cho khu bếp, có thể ngồi chill hoặc ngồi trò chuyện với người nấu.
Hành lang tiếp cận khách bếp lấy sáng từ khu vực bể cá bên ngoài, đường thông sang khu vực hồ cá Koi và sử dụng gạch men Bát Tràng truyền thống của Việt Nam tạo nên một khung cảnh rất mộc mạc.
Khu vực thưởng trà nhìn ra tiểu cảnh sau nhà, ngồi đây nhâm nhi ly trà thì dễ xuất khẩu thành thơ lắm.
Vẫn là góc hành lang đầy nắng, mộc mạc và mang một vẻ trầm tư.
Phòng ngủ master.
Khu vực thư giãn riêng của gia chủ, sáng sớm ngồi nghe một bản nhạc còn tối ngồi đón gió thoảng qua.
Phòng tắm master lấy ánh sáng tự nhiên từ khe sáng, tia sáng chiếu vào sẽ thay đổi theo khung giờ trong ngày.
Trong WC, sử dụng vật liệu đá mài và thanh gỗ tự nhiên tạo cảm giác chân đi rất thoải mái.
Bồn tắm chất liệu đá terazzo mài, rất rộng có thể tắm 2 người.
Tiền sảnh đi vào phòng tắm, phòng trang điểm.
Phòng làm việc ở khu vực tách riêng so với khu nhà chính, được nối bởi một hành lang nhỏ trên lầu 1 tạo không gian riêng tư để tập trung làm việc.
Phòng ngủ con phía bên ngoài lầu 1, lấy ánh sáng từ khu giếng trời, tiểu cảnh phía ngoài.
Singapore sắp có tòa nhà kiến trúc rừng tre cao 305 m Với độ cao 63 tầng, 8 Shenton Way sẽ là tòa nhà chọc trời siêu cao ở đảo quốc sư tử. Đồng thời, cư dân sống tại đây cũng có thể tiếp cận với thiên nhiên. Tòa nhà chọc trời sẽ trở thành điểm nhấn ở khu trung tâm Singapore. Ảnh: SOM. Studio kiến trúc nổi tiếng Skidmore, Owings & Merrill (SOM) đã...