Hứa Vĩ Văn đấu giá tranh hỗ trợ chống Covid-19
Mở triển lãm cá nhân thứ hai, diễn viên Hứa Vĩ Văn đấu giá một bức tranh với nhiều thể nghiệm sáng tạo, dùng tiền thu được hỗ trợ các chiến sĩ biên phòng ở An Giang.
Chiều 7/5, Hứa Vĩ Văn khai mạc triển lãm tranh Vùng Yên tại TP HCM. Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của anh, cách triển lãm đầu tay Vùng Mơ bốn tháng. Khác với triển lãm trước, lần này Hứa Vĩ Văn chỉ bán đấu giá duy nhất bức tranh khổ lớn, tương đương bốn bức tranh ghép lại. Trò chuyện với Ngoisao.net, anh cho biết sẽ đấu giá kín trong thời gian triển lãm diễn ra. Khách đến xem tranh sẽ bỏ phiếu giá tiền. Khi triển lãm khép lại vào ngày 15/5, bức tranh sẽ được trao cho vị khách trả giá cao nhất.
Hứa Vĩ Văn trong không gian tổ chức triển lãm Vùng Yên.
Nam diễn viên sẽ dùng số tiền này để hỗ trợ các chiến sĩ biên phòng tại tỉnh An Giang. Anh chia sẻ: ” Sau triển lãm trước, tôi dùng tiền bán tranh mua quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm các em học sinh khó khăn và các chiến sĩ ở hơn mười chốt biên phòng. Tuy nhiên, tỉnh An Giang có tới hơn 200 chốt biên phòng. Dịp đó, tôi không đủ điều kiện ghé hết được. Lần này, tôi sẽ đến thăm các chốt biên phòng khác, mua nhu yếu phẩm, khẩu trang hỗ trợ các chiến sĩ. Tôi hy vọng có thể tổ chức bữa ăn, đích thân nấu bếp mời cả 300 chiến sĩ” .
Hứa Vĩ Văn dự kiến lên đường vào cuối tháng 5, trước khi anh bước vào dự án phim mới. Nhưng nếu Covid-19 chưa ổn định, anh sẽ nhờ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh An Giang giúp mình chuyển tiền đến các chiến sĩ biên phòng và lên kế hoạch cho chuyến đi vào dịp khác.
Hứa Vĩ Văn chăm chút cho bức tranh khổ lớn, xung quanh là bốn bức tranh thử nghiệm trước đó.
Triển lãm Vùng Yên gồm một bức tranh chính khổ lớn và bốn bức tranh thử nghiệm. Tất cả đều mang chủ đề về biển với hình ảnh làn nước xanh xô vào bờ cát trắng. Hứa Vĩ Văn giải thích triển lãm Vùng Yên lấy cảm hứng từ vùng biển Santorini của Hy Lạp. Từ “Santorini” có nghĩa là yên bình. Là một người yêu biển, anh cũng muốn tri ân các chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm canh gác cho sự yên bình của đất nước.
Không đơn thuần là “cuộc chơi” với màu sắc như triển lãm trước, lần này Hứa Vĩ Văn dùng cát, gắn vỏ ốc, vỏ sò, vỏ nghêu, sao biển lên tranh. Màu acrylic chỉ chiếm 50%, còn lại là màu xịt và sơn bóng tạo độ lấp lánh cho mặt biển và độ mịn cho bờ cát. Anh tiết lộ đã mua khoảng 200 kg cát, nhiều thùng vỏ ốc, vỏ sò, vỏ nghêu. Riêng sao biển khô được anh đặt từ tiệm thuốc bắc.
Video đang HOT
Hứa Vĩ Văn gắn vỏ ốc lên tranh.
Bức tranh chính được anh thực hiện trong hai ngày. Nhưng trước đó, anh mất khoảng một tháng để thử nghiệm loại keo dính, chất liệu màu, chờ tranh khô và vẽ các tranh thử nghiệm. Trong phòng triển lãm, anh cố ý đổ cát, rải sỏi và đặt chậu cây hoa giấy bên cạnh một trong các bức tranh, tạo cho không gian triển lãm màu sắc nghệ thuật sắp đặt. Giải trích về điều này, Hứa Vĩ Văn nói anh muốn tự nâng cấp và làm khó bản thân hơn triển lãm trước. Anh cũng muốn bức tranh của mình có không gian riêng, để khách xem tranh có thể cân nhắc treo bức tranh ở nơi nào trong căn nhà của họ.
Không gian triển lãm mang phong cách nghệ thuật sắp đặt.
Hứa Vĩ Văn chuẩn bị cho triển lãm Vùng Yên tại một không gian sáng tạo tại TP HCM, thay vì ở nhà riêng như những lần vẽ tranh lúc trước. Anh bảo: “Tôi cảm thấy thoải mái khi có một không gian riêng của mình, để tôi tạm quên mình là diễn viên, thấy mình trở thành người nghệ sĩ sáng tạo”.
Hứa Vĩ Văn xuất thân là sinh viên ngành Mỹ thuật. 20 năm trước, anh gác lại đam mê hội họa, chuyển hướng làm người mẫu, diễn viên, ca sĩ. Đợt giãn cách xã hội năm ngoái, Hứa Vĩ Văn vẽ rất nhiều tranh ở nhà rồi bán đấu giá qua mạng xã hội, dùng tiền bán được quyên góp cho Mặt trận Tổ quốc. Năm nay, anh thực hiện hai triển lãm tranh đều mang mục đích thiện nguyện.
Hứa Vĩ Văn: 'Hội họa xoa dịu tâm hồn tôi'
Sau 20 năm làm người mẫu, ca sĩ, diễn viên, Hứa Vĩ Văn tìm về hội họa - chuyên ngành anh theo ở đại học - như một cách chữa lành những tổn thương.
Nổi tiếng với vai trò người mẫu, ca sĩ rồi diễn viên, nhưng Hứa Vĩ Văn vốn xuất thân là sinh viên mỹ thuật. Sau 20 năm bỏ dở chuyên ngành của mình, tài tử trở lại với niềm vui thú vẽ tranh trong năm 2020. Hôm qua (28/1), anh khai mạc triển lãm hội họa đầu tay mang tên 'Vùng mơ' tại TP HCM. Cùng với nấu ăn, vẽ tranh là cách anh chữa lành những mất mát, đau thương trong đời tư.
- Tại sao anh lựa chọn tổ chức triển lãm tranh cá nhân vào lúc này?
- Cuối năm 2020, quay xong phim Em là của em , tôi khá rảnh nên chỉ ở nhà vẽ. Tôi bắt đầu nghĩ đến việc mở triển lãm nhưng chưa biết khi nào. Tôi thử liên hệ các nơi tổ chức triển lãm chuyên nghiệp nhưng họ yêu cầu thủ tục khá phức tạp. Tôi là người ngoại đạo, rất khó kết nối. Hơn nữa gần Tết, những nơi đó hầu như kín lịch. May mắn, tôi được người bạn là chủ một không gian nghệ thuật ở TP HCM hỗ trợ địa điểm.
Bộ sưu tập tranh lần này gồm 26 bức tranh được tôi sáng tác trong hai tháng. Ngày trước, tôi không nghĩ sẽ có dịp dùng đến chuyên ngành mỹ thuật của mình, càng không nghĩ có một ngày mình sẽ mở triển lãm. Có lúc, tôi đã nghĩ không hiểu sao mình phải học hội họa. Sau này tôi ngộ ra ông trời vốn đã sắp đặt cho tôi học mỹ thuật để đến khi có những đau buồn trong cuộc sống, môn học này sẽ chữa lành cho tôi như một liều thuốc.
- Tựa đề 'Vùng mơ' cho triển lãm của anh đến từ đâu?
- Vốn dĩ tôi không đặt tên cho triển lãm cũng như từng bức tranh của mình, vì tôi tôn trọng cảm nhận, giác quan của người xem. Tôi ủy thác việc đặt tên cho những người cảm nhận đầu tiên. Chính người giám tuyển ở không gian triển lãm đã đặt tên giúp tôi. Họ đưa ra nhiều phương án cho tôi lựa chọn và tôi chọn 'Vùng mơ'.
Con người tôi rất cine. Các sáng tác của tôi lấy cảm hứng từ những bộ phim kinh điển như Breakfast At Tiffany's, Before Sunrise, Before Sunset ... Thỉnh thoảng xem một cuốn phim, nghe một bản nhạc phim, tôi lại muốn vẽ. Lúc vẽ, tôi cũng hay bật nhạc Jazz và dùng một chút rượu. Chuyện này phải phiêu, phải say.
Hứa Vĩ Văn cảm ơn những người tri kỷ ủng hộ mọi thứ anh muốn, kể cả dự định đầy hoang đường như mở triển lãm tranh.
- Nhiều năm về trước, cơ duyên nào đưa anh đến với hội họa?
- Chuyện này chắc phải nhắc từ thời tôi sinh hoạt nhà thiếu nhi cùng diễn viên Hồng Ánh, ca sĩ Thu Minh. Ở Nhà thiếu nhi quận 5, TP HCM thời đó, chúng tôi học đầy đủ các môn: vẽ tranh, làm thơ, ca múa, diễn kịch... Cuối năm, các đội sẽ thi với nhau tất cả các môn đó trước khi lên thành phố và toàn quốc. Tôi nghĩ tất cả các sở trường bây giờ tôi có đều xuất phát từ ngày ấy. Sau này, tôi theo học chuyên nghiệp tại Đại học Mỹ thuật TP HCM.
Tôi rất nhớ quãng thời gian sinh hoạt ở nhà thiếu nhi. Tôi thật lòng khuyên các phụ huynh đừng ép con học văn hóa nhiều quá, mà nên dành thời gian cho con sinh hoạt nhà thiếu nhi để con phát triển toàn diện.
- Vậy vào lúc nào anh quyết định dừng hội họa để theo đuổi nghiệp diễn?
- Lúc đang học đại học, tôi đoạt giải ba Triển vọng điện ảnh. Trong lúc bạn bè đi dạy thêm kiếm một tháng 300 nghìn đồng, tôi đã được trả vài trăm USD cho một buổi diễn thời trang, làm người mẫu ảnh. Hồi đó còn trẻ, tôi cứ thấy cái gì trước mắt tốt thì bị cuốn theo. Hơn nữa, dân mỹ thuật học tốn kém lắm. Tôi từng nghĩ không biết ra trường mình sẽ làm gì với chuyên ngành mình học. Vậy là tôi đi đóng phim và gắn bó đến tận bây giờ.
- Anh có từng ứng dụng chuyên ngành mỹ thuật vào các dự án phim?
- Tôi chưa có dịp. Thực ra, tôi sợ hình ảnh họa sĩ trong phim Việt Nam lắm. Tôi không hiểu sao phim nào cũng miêu tả họa sĩ tóc dài, ăn mặc lôi thôi (cười).
- Đợt giãn cách xã hội, anh từng vẽ tranh và tặng cho các đồng nghiệp. Diễn viên Thu Trang nói chị ấy không hiểu tranh của anh vẽ gì. Ngoài Thu Trang, anh còn gặp tình huống bi hài đó với ai không?
- Đợt đó, tôi vẽ tùy hứng, chơi chơi nên đúng là cũng không tốt. Mỗi Thu Trang nói thôi. Chắc mấy người kia chịu đựng nên im im (cười).
- Hôm khai mạc triển lãm, anh tâm sự rằng vẽ tranh giúp anh vượt qua những nỗi đau trong cuộc đời. Đó là những thời điểm nào trong đời anh?
- Tôi chứng kiến nhiều người thân yêu của mình ra đi, anh trai tôi, ba tôi rồi em trai tôi. Ngay cả chú chó tôi nuôi 18 năm cũng bỏ tôi đi. Hồi hai mươi mấy, ba mươi tuổi, lúc nào tôi cũng trăn trở vì sự nghiệp không khởi sắc, sản phẩm thất bại, không có tiền, không có địa vị. Nhưng sau này tôi nhận ra, những thứ đó chẳng là gì so với mất mát người thân. Thời trẻ chưa có sự nghiệp thì 10 năm, 20 năm sau tôi sẽ có. Nhưng người thân mất rồi, tôi đâu thể tìm lại họ. Nỗi đau ở mỗi giai đoạn trong đời cũng khác nhau.
Tôi thương em trai tôi nhiều. Nó đang có một gia đình quá hạnh phúc với hai đứa con nhỏ. Nó có những thứ hoàn mỹ hơn tôi. Hai tháng trước khi nó mất, tôi bất lực nhìn em mình rời xa mình dần từng ngày. Tôi nguyện được chết thay em mình vì tôi độc thân, chẳng vướng bận ai. Nhưng không phép màu nào xuất hiện.
Một năm khó khăn về tinh thần, tôi biết ơn nhà sản xuất Trinh Hoan, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã đưa tôi đến với phim Tiệc trăng máu . Tôi biết ơn bạn bè kéo tôi ra khỏi nỗi buồn. Bốn tháng, tôi có ba phim ra rạp. Riêng Tiệc trăng máu thu hút được ba triệu lượt khán giả dù Covid-19 vẫn còn. Từng bước, tôi tìm lại tình yêu với công việc và niềm vui trong từng việc mình làm.
Tôi học cách thư giãn, tự chữa lành bằng nấu ăn và vẽ tranh. Tôi nghiệm ra nếu mình là người được chọn sống tiếp, tôi cần sống ý nghĩa từng phút giây. Tôi nấu những món ăn ngon cho mẹ và thỉnh thoảng rủ bạn bè cùng nấu nướng, ăn uống. Đợt giãn cách xã hội, tôi vẽ tranh, bán đấu giá trên mạng rồi dùng toàn bộ tiền kiếm được để làm từ thiện. Những điều đó làm tôi hạnh phúc và an yên.
Tôi nghĩ mình phải tích cực hơn. Áp lực chỉ làm hại sức khỏe. Nhiều người nghĩ tôi yếu đuối nhưng tôi còn mạnh hơn IronMan. Trời sập xuống tôi cũng đỡ được. Tôi không phải người dễ rơi nước mắt. Tôi là trụ cột gia đình, là điểm tựa của rất nhiều người. Với tôi bây giờ, quan trọng là người xung quanh mình được hạnh phúc.
- Sau triển lãm này, anh có dự định gì với hội họa?
- Triển lãm 'Vùng mơ' kéo dài đến hết 23/2. Cho nên từ giờ đến hết Tết, tôi thường xuyên có mặt ở đây để tiếp bạn bè đến xem tranh. Khi triển lãm kết thúc, tôi sẽ tiếp tục đi từ thiện, mang tiền bán tranh hỗ trợ các em nhỏ khó khăn và tự tay nấu cho các bé ăn. Sau đợt này, có lẽ hai, ba năm nữa tôi mới làm triển lãm tiếp. Đam mê lớn nhất khiến tôi đau đáu vẫn là điện ảnh. Tôi muốn mình làm được gì đó giúp cho điện ảnh Việt Nam.
Hứa Vĩ Văn khóc trong triển lãm cá nhân Lần đầu tổ chức triển lãm tranh cá nhân, diễn viên - ca sĩ Hứa Vĩ Văn rớm nước mắt chia sẻ về đam mê hội họa. Chiều 27/1, nghệ sĩ Hứa Vĩ Văn tổ chức khai mạc triển lãm 'Vùng mơ' tại trung tâm TP HCM. Đây là lần đầu, tài tử tổ chức triển lãm hội họa cá nhân, quy tụ...