Học sinh Hải Phòng hứng thú với cuộc thi chế tạo robot
Nhằm thay đổi phương pháp học tập, tạo sân chơi trí tuệ, khơi dậy sự sáng tạo của học sinh, trường THPT Kiến An (Hải Phòng) đã tổ chức cuộc thi robot, hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Chiều 15/4, tại trường THPT Kiến An, TP Hải Phòng, chuyên đề “Robot trường THPT Kiến An – Hướng tới cuộc cách mạng công nghệ 4.0″ đã được tổ chức với sự hào hứng của 4 đội đến từ các lớp khối 11 và 12.
2/4 đội chơi đang trải qua phần thi khởi động
Tham gia cuộc thi năm nay, mỗi đội sẽ trải qua 4 phần thi gồm Chào hỏi; Khởi động, Tiếp sức, Tăng tốc và Về đích.
Qua mỗi phần thi đã cho thấy các em có sự hiểu biết nhất định về ngành công nghiệp 4.0, kỹ năng, tư duy sáng tạo của từng đội.
Video đang HOT
Robot do học sinh sáng tạo, lắp dựng đang thực hiện bài thi đấu trên sa hình
Chia sẻ về hành trình thực hiện và chế tạo robot này, em Nguyễn Ngọc Gia Bảo, học sinh lớp 11B2 cho biết: “Cuộc thi này thực sự rất ý nghĩa, là sân chơi bổ ích trí tuệ và giúp chúng em thực nghiệm những kiến thức về kỹ thuật, công nghệ. Trước khi trận đấu diễn ra, mỗi nhóm đều có khoảng thời gian dài nghiên cứu, điều chỉnh, hoàn thiện các chức năng của robot để có thể điều khiển được trên sa hình.
Chứng kiến cuộc thi của các anh chị khối trên, nhiều học sinh khối 10 tỏ ra hứng thú và hồi hộp trước những màn di chuyển trên sa hình của 4 chú Robot đến từ 4 đội.
Đánh giá về cuộc thi, Phó hiệu trưởng trường THPT Kiến An chia sẻ: “Đây là sân chơi bổ ích và lý thú của các em học sinh. Việc thực nghiệm, sáng tạo ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ qua sản phẩm robot tại cuộc thi góp phần bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng giáo dục, khơi niềm sáng tạo trong các em. Qua đó, nhà trường sẽ không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, giúp các em vững vàng hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0″.
Giáo dục STEAM: Sự kết hợp hài hòa giữa khoa học và nghệ thuật
Sáng 30-12, tại nhà văn hóa huyện An Dương (Hải Phòng), trường THCS An Hưng tổ chức chuyên đề điểm cấp thành phố giáo dục STEAM chủ đề "Thiết kế String Art - Toán nghệ thuật".
Tham dự chương trình có ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng, đại diện lãnh đạo UBND huyện An Dương, lãnh đạo Phòng GD&ĐT An Dương, lãnh đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện và giáo viên các trường trên địa bàn thành phố.
Sản phẩm nghệ thuật của các em được đông đảo khán giả chiêm ngưỡng, thán phục.
Phát biểu khai mạc chuyên đề, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố ghi nhận sự nỗ lực,cố gắng của thầy và trò trường THCS An Hưng trong thời gian vừa qua: "Trường THCS An Hưng đã mạnh dạn gắn liền hoạt động giáo dục định hướng STEAM, nghiên cứu khoa học kĩ thuật với mục tiêu giúp các em học sinh trau dồi khả năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy tư duy và sáng tạo, từ đó khơi gợi lòng nhiệt tình, tích cực, đầy hứng thú, say mê tự tìm hiểu trong học tập của các em học sinh.
Đây chính là kết quả của việc tạo dựng các hành vi ứng xử chuẩn mực của những thầy cô có đạo đức trong sáng, tận tâm, tận lực với học sinh, tâm huyết với sự nghiệp trồng người."
Tại chuyên đề, cô giáo Hà Thị Thùy Linh cùng đại diện các em học sinh trường THCS An Hưng đã mang đến bài học "Toán nghệ thuật" đầy sáng tạo và ấn tượng.
STEAM chính là chìa khoá vàng khơi dậy sự hứng khởi trong học tập của các em
Tiết học gồm 5 hoạt động chính: Xác định vấn đề, mục đích khơi gợi cảm hứng làm dự án, giới thiệu sách STEAM, làm rõ các yêu cầu về sản phẩm; Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp. Thông qua hoạt động này, các em học sinh sẽ biết cách vận dụng kiến thức các môn học vật lý, công nghệ, mỹ thuật vào thực tiễn.
Đối với môn Toán, khối lớp 6-7 vận dụng được các kiến thức về trung điểm, đoạn thẳng, tia phân giác để chế tạo được bức tranh Math Art với chủ đề "Phép tính sáng tạo"; khối lớp 8 vận dụng các kiến thức về hệ trục tọa độ, hàm số, đường thẳng song song, các hình đặc biệt để chế tạo bức tranh String Art với chủ đề " Thiên nhiên diệu kỳ"; khối lớp 9 vận dụng kiến thức về đường tròn, cung tròn, dây cung, tia tiếp tuyến để tạo ra các bức String Art với chủ đề " Dân tộc Việt Nam".
Tiếp đến, thông qua hoạt động Lựa chọn giải pháp, học sinh lựa chọn được giải pháp cho vấn đề STEAM đặt ra, xác định được bản thiết kế và quy trình xây dựng sản phẩm mẫu. Hoạt động Chế tạo mẫu, thử nghiệm, đánh giá là hoạt động sôi nổi và hào hứng đối với không chỉ các em học sinh, mà còn thu hút được sự quan tâm theo dõi của các đại biểu, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.
Các em học sinh sẽ tự tay chế tạo ra những sản phẩm mẫu theo thiết kế, đưa ra các ý kiến đánh giá sản phẩm của đội mình và đội bạn để từ đó điều chỉnh, cải tiến sản phầm sao cho đẹp nhất và tính ứng dụng cao nhất.
Trong hoạt động Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh và tổng kết, các nhóm học sinh chia sẻ sản phẩm với cả lớp, tiếp nhận các ý kiến đóng góp, chỉnh sửa sản phẩm và đưa ra phương hướng phát triển mở rộng cho sản phẩm.
Theo cô giáo Hà Thị Thùy Linh, thông qua bài học STEAM, các em học sinh không chỉ được tìm hiểu những kiến thức khoa học mà còn được luyện tập thực hành khiến giờ học không còn căng thẳng nặng nề về kiến thức hàn lâm. Giáo dục STEAM cũng là phương pháp kích thích tư duy sáng tạo, vì sự sáng tạo là điều kiện cần cho sự phát triển giáo dục. Không ai có thể phủ nhận thêm nữa về tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật, nơi mang đến những sự đổi mới cho cuộc sống và tương lai của con người.
Đánh giá về ý nghĩa của chuyên đề, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Đỗ Văn Lợi chia sẻ: Giáo dục STEAM ngày càng đóng vai trò quan trọng ở các lĩnh vực nghề nghiệp tương lai trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Giáo dục STEAM là chìa khóa để giúp giáo dục Việt Nam hội nhập với giáo dục hiện đại, việc ứng dụng phương pháp giáo dục này vào các trường THCS là điều quan trọng để kích thích sự theo đuổi ý tưởng sáng tạo ở học sinh.
Cuộc thi Solve For Tomorrow Cùng bạn kiến tạo tương lai: Chính thức mở cửa mùa thi 2021 Cuộc thi Solve For Tomorrow dành cho đối tượng học sinh THCS và THPT trên toàn quốc do Công ty Điện tử Samsung Vina, Công ty Samsung Electronics Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam tổ chức nhằm khuyến khích các em ứng dụng công nghệ vào trong thực tiễn để đưa ra giải pháp giải quyết những vấn...