Hành trình núi, gió, cát, sóng và đền tháp Champa
Rất nhiều người từng nghe qua giai điệu “ Tiếng trống Paranung” trước khi tận mắt nhìn thấy nhạc cụ đó. Giai điệu và những gì được mang trong ca từ của ca khúc ấy là yếu tố chính thúc đẩy tôi đi hết những nơi mà văn hóa – con người Chăm hiện hữu.
Đây là một trong số ít tộc người ở Việt Nam sở hữu khối tài sản văn hóa vật thể và phi vật thể nguyên vẹn, chi tiết còn tồn tại đan xen nhau. Nhờ vậy, người ta có thể chiêm ngưỡng, khám phá trong tâm trạng vừa ngưỡng mộ, vừa vui sướng vì được xem – nghe – thấy cùng lúc. Trong nhiều năm, cuối cùng tôi đã hoàn thành được phần nào ước nguyện đi hết những chặng đường núi, gió, cát, sóng để đến với nền văn hóa này.
Cánh cửa đầu tiên mở ra đón tôi đến với nền Văn hóa Chăm huyền thoại là Tháp Nhạn – ngọn tháp sừng sững, vời vợi trên đỉnh núi Nhạn. Với kiến trúc chóp vuông 4 tầng vững chắc, quay về hướng Đông – ngày đón gió biển, đêm nghe tiếng sông Ba rì rầm, Tháp Nhạn ghim một ấn tượng sâu sắc về sự bề thế, oai nghiêm vào lòng mỗi người đến với Phú Yên.
Bắt đầu từ công trình kiến trúc từ Thế kỷ 12 của Đồng bào Chăm vùng Châu Thổ sông Ba đó, tôi đã đi theo những con đường riêng, với những thời gian khác nhau để thỏa mãn niềm đam mê của mình.Sau Tháp Nhạn, tôi đến Tháp Bà Ponagar – nơi thờ Thiên Y Thánh Mẫu Ana – nữ thần tối quan trọng trong tín ngưỡng Champa. Đây là hàng cột bình đài phía trước – kiến trúc đặc sắc của tháp bà Ponagar.
Tôi may mắn có mặt đúng dịp Tháp Bà đón đội ca múa nhạc Chăm Huệ Dương – Ninh Thuận tới biểu diễn. Lần đầu tiên được tận tai nghe những thanh âm truyền thống Chăm qua tiếng kèn Saranai réo rắt hòa với tiếng trống Ghi năng rộn ràng ngay dưới chân tháp cổ oai nghiêm. Tôi được tận mắt chiêm ngưỡng những điệu múa Vò, múa Gáo, múa Quạt sôi nổi của các thiếu nữ Chăm, hay tận tay chạm vào những vò, bình gốm đặc trưng cho văn hóa, mỹ nghệ dân tộc này.
Đi dọc một vòng văn hóa Chăm, nhất định phải chiêm ngưỡng khu di tích Mỹ Sơn nổi tiếng. Người ta không thể không choáng ngợp trước vẻ bề thế của hệ thống đền tháp giữa rừng núi này.
Hệ thống đền tháp Mỹ Sơn vốn là nơi các vương triều Champa cổ tiến hành cúng tế. Ở đây, có những ngôi tháp quy mô còn nguyên vẹn, những di vật nhuốm màu thời gian sau hơn chục thế kỷ, vẫn hiên ngang đứng đó, là biểu tượng cho nghệ thuật kiến trúc – điêu khắc Champa kiệt xuất.
Trên đường xuôi vào Ninh Thuận, chúng tôi ghé thăm cụm Hòa Lai – Ba Tháp – những kiến trúc tháp thành công nhất, đẹp nhất của Chăm Pa còn lại theo đánh giá của các nhà nghiên cứu.
Video đang HOT
Nổi tiếng nhất trong các tháp Chăm còn lại chính là tháp PoKlong Garai – cụm tháp hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay ở tỉnh Ninh Thuận với 3 phần: Tháp Chính, Tháp Lửa và Tháp Cổng.
Đây là đường lên Tháp Chính : địa điểm tổ chức Lễ hội Kate – Lễ hội lớn, đặc sắc nhất của đồng bào Chăm mỗi ngày 1/7 lịch Chăm hàng năm.
Chiêm ngưỡng PokLong Garai
Không chỉ được chiêm ngưỡng những di sản vật thể, tôi còn được những người Chăm hiền hòa, tốt bụng giới thiệu và chia sẻ những nét văn hóa đặc trưng khác. Tôi đã quàng chiếc khăn Mat’ra trứ danh thực sự, ngồi vào khung dệt thổ cẩm làng Irahani (Mỹ Nghiệp), đã tận tay gõ vào mặt trống Paranưng, nâng niu những vò gốm vừa ra lò ở Paley Hamu Trok (Bàu Trúc) – làng nghề cổ nhất Đông Nam Á.
Tôi đã đi xuyên những trảng cát trắng ven biển đến với ngôi làng Chăm còn nguyên những người phụ nữ mặc váy quàng khăn và những người đàn ông mặc xà rông cũng quấn khăn. Đã đến tận những ngôi làng Chăm đầu nguồn Sông Hậu ở Tân Châu – An Giang, nơi có những ngôi nhà gỗ sàn cao luôn sẵn sàng trước những trận lũ về.
Những thánh đường Đạo Hồi đẹp đẽ, uy nghiêm ở Châu Đốc – An Giang. Kiến trúc mái vòm đặc trưng của Đạo Hồi cùng với màu trắng – màu sắc tôn kính, thiêng liêng trong văn hóa Chăm.
Nụ cười Chăm luôn dành cho tôi trên mỗi chặng đường của những con người da nâu hiền hòa sống cùng đền tháp, gió cát và sông nước… mà tôi hết sức yêu mến.
Theo 24h
Hồng Nhung khiến khán giả thủ đô 'sởn da gà' với nhạc Trịnh
Thể hiện ca khúc "Hạ trắng" theo phong cách blue/jazz, "chị Bống" đã đem đến cho khán giả những cảm xúc mới lạ khi nghe lại một ca khúc cũ.
Đêm nhạc Ru mùa đông với 3 nhân vật chính là ca sĩ Hồng Nhung, Uyên Linh và Hà Anh Tuấn, diễn ra tối qua tại Nhà hát lớn, đã thắp lửa cho khán giả thủ đô trong một đêm đông giá rét. Không đầu tư cầu kỳ vào sân khấu, Ru mùa đông thật sự sưởi ấm trái tim người hâm mộ bằng âm nhạc.
Những khán giả yêu mến giọng hát cao vút, trong trẻo của "chị Bống" có dịp được nghe lại những ca khúc "tủ" của cô như Hoạ mi hót trong mưa, Đêm nằm mơ phố, Ru em từng ngón xuân nồng, Hạ trắng... Ở ca khúc Hạ trắng, Hồng Nhung thậm chí còn ngồi hẳn xuống sân khấu để có thể tiếp cận gần hơn với khán giả. Nền nhạc được phối lại theo hướng blue/jazz tạo nhiều cảm hứng hơn, và đã làm mới một trong những ca khúc trữ tình hay nhất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Bên cạnh đó, Hồng Nhung còn lôi cuốn người xem bằng các động tác hình thể trên sân khấu, như động tác múa chim trong bài Hoạ mi hót trong mưa. Trong một ca khúc nhiều tiết tấu khác của tác giả Mai Thang, Anh đừng đi, "chị Bống" lại cho thấy sự vui vẻ, thoải mái của tuổi trẻ vẫn luôn ẩn giấu trong con người mình. Hồng Nhung tâm sự cô muốn mượn lời bài hát này để nhắn nhủ đến những người mình từng yêu thương rằng "Nếu anh đã đến với em rồi thì đừng đi".
Với Đêm nằm mơ phố của nhạc sĩ Việt Anh, Hồng Nhung khiến người nghe cảm nhận được cái buồn thấm đẫm, sự cô đơn của một cô gái trong một đêm gió lạnh, mà theo như chia sẻ của nữ ca sĩ thì "đó là cảm giác tội tội của một cô gái giữa cái lạnh cắt da cắt thịt, chỉ biết khoác thêm một chiếc áo lên người".
Hồng Nhung chìm đắm trong ca khúc Ru em từng ngón xuân nồng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn....
... và hướng về nhạc sĩ Quốc Trung khi hát Con chim sâu. Đây là ca khúc nhạc sĩ viết tặng "chị Bống", khiến chị nhớ lại tuổi thơ của mình khi còn ở Hà Nội.
Là ca sĩ nam duy nhất có mặt trong đêm nhạc Ru mùa đông, đêm nhạc acoustic của đạo diễn Quốc Trung, Hà Anh Tuấn đã thành công trong việc truyền tải những cung bậc cảm xúc khác nhau đến với người nghe - khi thì lắng đọng với Để dành của nhạc sĩ Nguyễn Xinh Xô, lúc lại rộn ràng trong Tiếng trống Paranưng, một sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến đã được anh làm mới theo phong cách trẻ hơn, phù hợp với nhiều đối tượng người nghe.
Trên sân khấu Ru mùa đông, Hà Anh Tuấn dành nhiều thời gian chia sẻ về những sáng tác của nhạc sĩ Trần Tiến như Hà Nội ngày ấy, Mẹ tôi. Nam ca sĩ khiến khán giả thủ đô thích thú khi nhận xét "Nhạc sĩ Trần Tiến quả là một người 'khủng khiếp', khủng khiếp từ việc uống bia đến sáng tác ca từ bài hát". Anh cũng dí dỏm "chê" nhạc sĩ Trần Tiến "Nhan sắc đã không rạng ngời, khóc lại càng không đẹp".
Có thể nói Hà Anh Tuấn ngày càng chín muồi cả về giọng hát lẫn cách xử lý ca khúc - văn minh và hiện đại.
Khi song ca Người hát tình ca với Uyên Linh hay Hòn đá trong vườn tôi với Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn dễ dàng chinh phục người nghe bằng cách hát tình cảm, thông minh của anh. Bên cạnh đó, những bài hát đã gắn với tên tuổi Hà Anh Tuấn như Gánh hàng rau, Vòng xoay... cũng nhận được nhiều tình cảm yêu mến từ khán giả.
Trong không gian âm nhạc thấm đẫm cái lạnh tê tái của mùa đông, có lẽ Để dành là bài hát mang đến nhiều cảm xúc nhất cho khán giả. Nếu nhắm mắt lại và nghe Hà Anh Tuấn hát, bạn sẽ tưởng tượng ra ngay trước mắt mình là "một lối đi trên con hè nhỏ", lắng nghe "tiếng rao đêm" và cảm nhận "chút hương thơm còn lại".
Khác với Hà Anh Tuấn và "chị Bống" Hồng Nhung, Uyên Linh không tâm sự nhiều khi đứng trên sân khấu và cũng không dí dỏm như đàn anh, đàn chị.
Cô chỉ biết chìm đắm trong âm nhạc và mang đến cho khán giả những ca khúc hay nhưng man mác buồn như Dòng sông lơ đãng, Phố mùa đông, Buồn, Bóng mây đời tôi...
Những giây phút thăng hoa trên sân khấu của Uyên Linh cùng âm nhạc.
Ở ca khúc song ca với ca sĩ Hồng Nhung - Bài hát ru mùa đông của nhạc sĩ Dương Thụ, Uyên Linh thể hiện sự uyển chuyển khi đứng trước một diva, vừa nâng Hồng Nhung lên nhưng vẫn "khoe" được nội lực của một ca sĩ trẻ đương thời.
Ru mùa đông khép lại bằng tiết mục tam ca liên khúc Ngày không mưa và Tháng tư về. Đúng như đạo diễn âm nhạc Quốc Trung chia sẻ ở đầu chương trình, một đêm nhạc thành công không chỉ thể hiện ở việc có đông khán giả đến xem hay không, mà quan trọng là tạo được niềm vui cho nhau bằng âm nhạc.
Ru mùa đông dù không được đầu tư cầu kỳ về sân khấu, nhưng đã khẳng định sự hoàn hảo về mặt âm thanh và đưa khán giả chìm vào không gian âm nhạc sâu lắng, nhiều cảm xúc.
Theo Trí thức
'Chân dài' phủ đầy quán xá Quần áo mỏng manh, làn da trắng hồng, nhiều cô gái tiếp thị sản phẩm đã có mặt khắp phố phường. Không chỉ tại TP.HCM mà trào lưu "em út" này còn hiện diện tại khắp các tỉnh, thành. Khói thuốc mờ nhân ảnh Những bóng hồng làm nghề giới thiệu thuốc lá thì ở Sài Gòn xuất hiện cách đây khoảng chục...