Hạn chế trong dạy – học âm nhạc ở phổ thông
Thực trạng về sử dụng phương pháp dạy học âm nhạc của giáo viên phổ thông được PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai (Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương) chia sẻ trong tham luận tại hội nghị về giáo dục nghệ thuật tổ chức tại Hà Nội mới đây.
Ảnh minh họa/innternet
Hiệu quả chưa cao trong hình thành năng lực âm nhạc cốt lõi
La giang viên giang day âm nhac lâu năm tai Trương ĐHSP Nghê thuât Trung ương, từng đưa sinh viên đi thực tập, dự và chấm thi nhiều giờ dạy ở các trường phổ thông, là thành viên tham gia nghiên cứu nhiều đề án, chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông…, PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai nhận thấy, nhìn chung, hiện nay đôi ngu giao viên âm nhac ơ phô thông cơ bản đa đap ưng đươc yêu câu giang day.
Môn Âm nhạc thực sự trở thành một môn học được khá nhiều học sinh yêu thích không chỉ bởi được giải trí, sảng khoái tinh thần sau những giờ học căng thẳng mà còn làm học sinh năng động hơn, tự tin hơn.
Nhiều học sinh có khí chất nhút nhát qua rèn luyện kỹ năng âm nhạc đã dám đứng trước đám đông để trình diễn hát một mình mà không cảm thấy ngại ngùng.
Âm nhạc như một sợi dây kết nối các em khi được tham gia trò chơi, được hát múa tập thể. Qua việc học hát, học sinh biết hát đều hơn, hay hơn, thể hiện sắc thái, tình cảm tốt hơn. Được học các bài dân ca, các em biết trân trọng những giá trị truyền thống của âm nhạc dân tộc…
Đạt những thành tựu đó, có công sức của đội ngũ giáo viên âm nhạc. Họ không chỉ chú ý đến việc truyền đạt kiến thức sao cho đúng mà luôn nghĩ ra các phương pháp dạy học để làm sao cuốn hút học sinh, đưa các em vào thế giới của cái đẹp, của những giá trị nhân bản, để từ đó, giáo dục các em trở thành những người biết sống và làm theo cái đẹp.
Bên canh nhưng thanh tưu đat đươc, trong tham luận của mình, PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai cho biết, giao viên âm nhac cung con bôc lô môt sô han chê.
Điểm hạn chế nhìn thấy rõ nhất chính việc hình thành năng lực âm nhạc cốt lõi cho học sinh chưa đạt hiệu quả cao.
Ở một số trường, nhất là những vùng sâu, vùng xa, có không ít giao viên dạy âm nhac là những người không được đào tạo chính quy về sư phạm âm nhạc hoặc thậm chí là những giao viên dạy môn học khác được điều chuyển sang. Do không được đào tạo bài bản, nên không chỉ yếu về chuyên môn mà còn yếu cả về phương pháp dạy học.
Sở dĩ có chuyện dạy không đúng với chuyên môn được đào tạo như vậy chính bởi quan niệm của không ít người, trong đó có lãnh đạo của trường sử dụng giáo viên, của Sở GD&ĐT tại địa phương đó đã quan niệm học âm nhạc để học sinh vui vẻ, để giải trí và hát là chính, các kiến thức khác không quan trọng, như thế vô hình trung đã không chú trọng đến hình thành năng lực âm nhạc cho các em.
Video đang HOT
Ảnh minh họa
Dạy học tiếp cận nội dung vẫn được sử dụng chủ yếu
Thông qua những buổi tập huấn cho giáo viên, dự giờ; qua trao đổi với giáo viên dạy học âm nhạc ở một số tỉnh, thành phố, địa phương…, PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai nhận thấy: Mặc dù đã có 9 năm học từ Tiểu học đến THCS song có không ít học sinh không nhận biết được hoặc nhận biết rất chậm nốt trên bản nhạc của bài Tập đọc nhạc (chưa nói đến nốt trên bản nhạc của bài hát).
Thực trạng đó là do nhiều học sinh thường phiên tên nốt ra chữ viết tắt của tiếng Việt phía dưới nốt nhạc rồi nhìn vào đó đọc nhạc mà không nhìn vào bản nhạc.
Hầu như học sinh chỉ thích học hát, nhiều nơi vì điều kiện cơ sở vật chất không tốt, trình độ giáo viên không tốt cũng chỉ dạy Hát là chính, các nội dung Tập đọc nhạc, Nhạc lý, Âm nhạc thường thức bị coi nhẹ, thậm chí có nơi bỏ qua.
Vì thế, việc hình thành năng lực đọc nhạc, kiến thức âm nhạc cho học sinh có thể nói là chưa tốt nếu như không nói là ở một số nơi còn kém hiệu quả.
Nguyên nhân của bất cập, tồn tại trên thì có thể nêu ra rất nhiều, song có một nguyên nhân khá quan trọng thuộc về phía giáo viên âm nhạc. Đó là do sử dụng các phương pháp dạy học tiếp cận nội dung vẫn là chủ yếu mà ít chú ý tới tiếp cận năng lực của học sinh.
Nhìn vào thực tiễn sử dụng phương pháp dạy học âm nhạc của giáo viên phổ thông thì không thể nói là họ chỉ sử dụng một loại mô hình truyền đạt kiến thức hay chỉ áp dụng theo thuyết hành vi. Yếu tố gợi mở sự sáng tạo, sự chủ động cho học sinh vẫn được áp dụng. Song, vấn đề là ở chỗ học sinh vẫn còn thụ động nhiều và đặc biệt, nếu không có giáo viên, ngoài bài hát mà học sinh đã thuộc có thể hát lại được thì ngay cả với học sinh có năng khiếu cũng không thể có năng lực tự học Tập đọc nhạc hay gõ đệm (dù là ở mức độ hết sức đơn giản).
PGS Nguyễn Thị Tố Mai cũng nói rõ, không có ý phủ nhận dạy học theo hướng tiếp cận nội dung thì không hình thành được năng lực. Mỗi một mô hình dạy học, hệ thống phương pháp dạy học có những ưu điểm và cả những nhược điểm nhất định. Nhiều nước trên thế giới và nước ta, trước đây vẫn chủ yếu áp dụng mô hình dạy học tiếp cận nội dung và vẫn đạt được những kết quả nhất định.
Hải Bình (ghi)
Theo GDTĐ
Vì đâu nên nỗi các môn giáo dục nghệ thuật được xem là... môn phụ?
Chỉ có một số phụ huynh ở những khu vực thành thị cho con đi học năng khiếu vào những dịp hè, chủ yếu là để... giết thời gian mà thôi.
Chúng ta đều biết các môn giáo dục nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) có vai trò rất quan trọng đối với mỗi con người, nhất là môn Âm nhạc. Nhưng, cách nhìn nhận những môn nghệ thuật trong nhà trường phổ thông từ lâu vẫn xem các môn này là những môn phụ.
Để thay đổi cách nhìn không phải là không thay đổi được nhưng có lẽ sẽ còn lâu lắm bởi nó đã hình thành suy nghĩ đối với nhiều người.
Hơn nữa, cách phân công, cách đối xử của lãnh đạo ngành giáo dục đối với đội ngũ giáo viên nghệ thuật vẫn còn nhiều điều đáng nói.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị "Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học". (Ảnh: Xuân Phú)
Khi con người sinh ra phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau.
Khi bắt đầu tập nói cho đến lúc nói được nhiều từ thì việc đầu tiên mà cha mẹ hay làm là mở cho con nghe những bài hát thiếu nhi và đương nhiên những đứa trẻ sẽ thích thú, chăm chú vô cùng. Rồi cha mẹ tập cho con mình biết hát...
Khi bàn tay con cứng cáp, không ai dạy con viết chữ trước cả mà sẽ mua cho con cây bút chì hay hộp màu rồi cho con cầm bút vẽ những nét nguệch ngoạc đầu đời.
Những tấm hình ngô nghê ấy cũng đủ cho những đứa trẻ say mê, thích thú và đương nhiên cũng khiến cho cha mẹ hạnh phúc rạng ngời.
Thế nhưng, khi con bắt đầu cắp sách đến trường thì rất ít bậc phụ huynh quan trọng việc duy trì cho con tập hát, tập vẽ nữa. Chỉ có một số phụ huynh ở những khu vực thành thị cho con đi học năng khiếu vào những dịp hè, chủ yếu là để...giết thời gian mà thôi.
Bởi, thời gian trong năm học, thời gian học thêm thì cha mẹ, nhà trường chỉ chú trọng cho con, cho học sinh của mình học Toán, học Tiếng Việt và Tiếng Anh. Đánh giá học tập thì chỉ cần môn Toán và Tiếng Việt giỏi là đương nhiên các môn khác cũng kéo theo...cho giỏi.
Lên đến các cấp học cao hơn thì ý nghĩ thực dụng của phụ huynh và nhà trường vẫn không hề thay đổi. Vẫn chú trọng những môn học được xem là môn chính để đáp ứng các kỳ thi, đáp ứng mục đích nghề nghiệp sau này.
Thế nhưng, những em học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi vẽ, thi hát thì lại quá đỗi bình thường và đương nhiên chẳng có thầy cô, phụ huynh nào xem những em đó là...học sinh giỏi!Những em học sinh học mà giỏi các môn được xem là môn chính như: Toán, Lý, Hóa, Anh...thì cha mẹ, thầy cô và mọi người trầm trồ, thán phục.
Các môn giáo dục nghệ thuật chưa được coi trọng
Chính những suy nghĩ đã hình thành từ rất lâu là các môn giáo dục nghệ thuật chỉ học cho biết, học để giải trí nên gần như rất ít người chú trọng các môn học này.
Cứ nhìn các trường đại học, cao đẳng sư phạm đua nhau mở các ngành học khác nhưng Âm nhạc và Mỹ thuật thì cả nước hiện nay có được mấy trường, mấy khoa đào tạo?
Ngay cả khi học lớp 12 thi vào đại học đối với các môn nghệ thuật thì các thí sinh cũng vất vả đi tìm thầy để ôn thi bởi chương trình hiện hành không có các môn nghệ thuật ở cấp trung học phổ thông.
Khi ra trường công tác, giáo viên dạy các môn nghệ thuật chưa bao giờ được coi trọng. Bởi vì giáo viên các môn này thường ít tiết nên đa phần mỗi trường chỉ có 1-2 giáo viên. Vì thế, họ chủ yếu là được "xếp ké" vào một tổ nào đó để làm tổ ghép.
Các môn nghệ thuật cũng ít khi được xây dựng các chuyên đề thao giảng, Ban giám hiệu cũng ít khi dự giờ.
Khi kiểm tra học kỳ thì thường tự giáo viên kiểm tra, đánh giá trước chứ không bao giờ được tổ chức kiểm tra chung giống các môn học khác. Thậm chí cấp tiểu học hiện nay còn không có kiểm tra cuối kỳ, cuối năm như các môn học còn lại.
Mặc định môn nghệ thuật là môn phụ nhưng công việc thì không bao giờ là phụ
Bởi, có rất nhiều các cuộc thi liên quan đến các môn nghệ thuật nhằm kỷ niệm các ngày lễ và đương nhiên hè thì cũng có vô số các cuộc thi cho những môn học này.Trong các giáo viên ở nhà trường hiện nay, có lẽ những thầy cô dạy các môn nghệ thuật là thường có việc làm quanh năm ở nhà trường. Càng dịp lễ, dịp hè, Tết Nguyên đán thì càng bận rộn hơn.
Trong khi giáo viên khác được nghỉ ngơi thì giáo viên nghệ thuật vẫn miệt mài tập luyện cho học sinh trong dịp hè, dịp lễ tết để tham gia các phong trào của trường, xã, huyện, tỉnh...mà phần lớn là ôn luyện, hướng dẫn "từ thiện".
Rất hiếm có Ban giám hiệu chú ý đầu tư cho các môn này khi tham gia các phong trào.
Trong giảng dạy thì các giáo viên dạy các môn khác cao lắm cũng chỉ có đến 2 giáo án nhưng giáo viên dạy nghệ thuật cấp tiểu học có 5 giáo án cho 5 khối, cấp trung học cơ sở có 4 giáo án cho 4 khối.
Bởi vì đa phần là các trường loại II và III thì mỗi trường chỉ có 1 giáo viên thành ra họ phải "ôm sô" cả trường. Việc đi sinh hoạt tổ hàng tháng cũng vô cùng lẻ loi vì họ là giáo viên tổ ghép nên cũng chả ai đoái hoài đến môn học của họ làm gì.
Nỗi buồn ấy, thực tế ấy đang khiến nhiều giáo viên giảng dạy các môn nghệ thuật lẻ loi, cô đơn trong chính ngôi trường mà họ đang công tác.
Vì thế, Hội nghị "Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học" tổ chức ngày 21/8 tại Trường đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương là điều cần thiết để chúng ta nhìn nhận lại các môn nghệ thuật trong nhà trường.
Hy vọng, từ những chia sẻ của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, từ vai trò thực tế của môn học thì các môn nghệ thuật trong trường phổ thông sẽ sớm được "nâng tầm" và được coi trọng hơn trong thời gian tới.
Nhất là khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng thì các môn nghệ thuật được giảng dạy cả ở cấp trung học phổ thông.
NGUYỄN CAO
Theo giaoduc.net
Giải pháp cấp thiết giúp triển khai thành công chương trình mới môn Mĩ thuật Những giải pháp giúp triển khai thành công môn Mi thuật trong chương trinh giao duc phô thông mới được cô Quach Thi Ngoc An - Giang viên Khoa Thiêt kê đô hoa, Trương ĐHSP Nghê thuât TW - chia sẻ tại tham luận gửi tới hội nghị "Nâng cao chât lương giao duc nghê thuât trong trương hoc" được tổ chức mới...