‘Hầm thần của’ cũng thua công ty xi măng
Trong hình vòng cung của quả đồi dài chừng 100m có dấu tích xuất lộ khoảng 13 ngôi mộ gạch cổ có cửa vòm. Tuy nhiên, nhiều người đang lo di tích này sẽ biến mất khi toàn bộ diện tích đồi Trọc (ở xã Thanh Tâm, Thanh Liêm) đã được giao cho Công ty Xi măng Tràng An.
Giao di tích cho công ty xi măng
Nói về “ hầm thần của” ở thôn Thong và Chè núi, sau một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, PGS.TS Khảo cổ học Lâm Thị Mỹ Dung, giám đốc Bảo tàng Nhân học, trường Đại học KHXH&NV đã đi đến kết luận: Đây là những ngôi mộ gạch, có niên đại cách đây chừng 2.000 năm. Qua quá trình khảo sát, giám đốc Lâm Thị Mỹ Dung cùng hai đồng nghiệp cho biết thêm, trong hình vòng cung của quả đồi dài chừng 100m có dấu tích xuất lộ khoảng 13 ngôi mộ như thế.
Cửa vào “hầm thần của”
Điều đáng nói, mãi đến ngày 18/5/2009 Viện khảo cổ, bảo tàng nhân học mới phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tổ chức một đoàn công tác tiến hành khảo sát các di tích này. Biên bản nhận định của đoàn công tác cho rằng, vết tích xuất lộ nằm trên sườn đồi trọc tại khu đất nhà ông Lê Đình Bảng và Nguyễn Văn Sán là cấu trúc dạng mộ gạch cuốn vòm xếp bằng gạch múi bưởi, trang trí hoa văn ô trám, quy mô vào loại trung bình trong phức hợp mộ gạch cuốn vòm đầu Công nguyên của Việt Nam, có niên đại từ thế kỷ I – III.
Bà Nguyễn Kim Thủy, trưởng phòng Con người và Tài nguyên, Viện Khảo cổ cho rằng, không thể nhìn bề ngoài để đoán định bên trong hầm có gì hay không. Điều cần thiết nhất bây giờ là phải khai quật một cách thật cẩn thận, tỉ mỉ trong một thời gian dài. Hơn nữa, không phải có cái gì bên trong thì di tích đó mới quan trọng. Trong công tác khảo cổ học, ở đâu có di tích thì cần thiết phải khai quật để nghiên cứu chứ không đứng ngoài để cân đo đong đếm theo kiểu “đếm cua trong lỗ”. Như thế vô tình sẽ góp phần “giết chết” di tích nghìn năm tuổi. Việc quan trọng hơn nữa là khai quật, thám sát phải cần thiết được thực hiện trước khi có dự án trên mảnh đất liên quan đến di tích.
Đoàn công tác cũng xác định, do sườn đồi đã bị san bạt nên phần lớn ngôi mộ đã bị phá, chỉ còn lại phần thân mộ và tai mộ. Thế nên không còn nhiều thông tin để tiến hành khai quật…
Hiện tại toàn bộ diện tích của đồi Trọc đã được giao cho Công ty Xi măng Tràng An tiến hành khai thác nguyên liệu làm xi măng. Ông Phạm Đức Trọng, phó chủ tịch UBND xã và ông Bùi Ngọc Ngoại, phó bí thư Đảng ủy xã Thanh Tâm đều công nhận điều này.
Lãnh đạo Bảo tàng Hà Nam nói gì?
Theo lời ông Mai Khánh, giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Nam thì 2 ngôi mộ xuất lộ tại vườn nhà ông Lê Đình Bảng và Vũ Văn Sán đã bị đào trộm từ nhiều đời nay, không còn giá trị nên không nhất thiết phải khai quật. Hơn nữa, giá trị 2 ngôi mộ này không lớn đến mức phải dừng việc khai thác, như thế sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của Công ty Xi măng Tràng An.
Theo chúng tôi được biết, từ khi giao cho Công ty ty Xi măng Tràng An quản lý đến nay đã nhiều năm trôi qua nhưng công ty này vẫn chưa tiến hành khai thác. Vậy tại sao Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Bảo tàng tỉnh Hà Nam không chủ động thực địa và tiến hành các bước khai quật để đánh giá một cách chính xác về cụm di tích vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi này.
Mặc dù chúng tôi đã liên lạc với ông Mai Khánh để cụ thể hơn sự việc trên nhưng lấy lý do “đang ốm” không thể “nói chuyện”. Còn lại, hầu như các cán bộ, chuyên viên khác của Bảo tàng tỉnh Hà Nam không ai “thạo” vấn đề di tích “hầm thần của” ở ngay địa phương mình.
Thiết nghĩ, “hầm thần của” là một trong những di tích có giá trị lịch sử to lớn. Viện Khảo cổ học Việt Nam, Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Bảo tàng tỉnh Hà Nam cần có kế hoạch bảo vệ, khai quật và nghiên cứu một cách tỉ mỉ để giữ gìn và bảo vệ di tích ngàn năm tuổi theo Luật Di sản.
Video đang HOT
“Các di tích mộ gạch được phát hiện trong mấy năm gần đây có ở nhiều nơi như Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa… Trong khi đó, việc táng thức theo phương cách nào thì vẫn chưa được nghiên cứu đến nơi đến chốn. Mọi thông tin dù là nhỏ nhất đối với di tích đều hết sức quý báu. Và những mộ gạch tại xã Thanh Tâm càng có giá trị nếu được làm sáng tỏ dưới góc độ khoa học và được thực hiện bài bản. Trước mắt, chính quyền tỉnh Hà Nam cần có kế hoạch bảo vệ thật nghiêm ngặt, xử lý nghiêm những trường hợp xâm phạm di tích”. TS Nguyễn Thị Liên (Viện Khảo cổ học Việt Nam)
Theo Bee
Khám phá 2 mộ cổ ở Ciputra
Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Lân Cường nhận định: có thể còn có thêm nhiều ngôi mộ cổ có niên đại tương đương, nếu như tiếp tục khai quật tại Khu đô thị Ciputra (Hà Nội).
Nhật Tảo có thể có một quần thể mộ cổ!?
Sự kiện hai ngôi mộ cổ được tình cờ phát hiện sau đó được khai quật đã khiến dư luận chú ý thời gian qua. Theo đó, đây là hai ngôi mộ có niên đại khoảng thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 6 (thời kỳ Lục Triều - sáu triều đại phong kiến Trung Quốc tương ứng với thời kỳ đầu Bắc thuộc ở Việt Nam) và chắc chắn là hai ngôi mộ của người Hán.
Hai ngôi mộ cổ thời Hán được khai quật tại Nhật tảo - Ảnh: Kiên Trung
Trao đổi với VietNamNet - PGS.TS Nguyễn Lân Cường, người trực tiếp tham gia khai quật hai ngôi mộ cổ này khẳng định: đây là hai ngôi mộ cổ rất đặc biệt và là "của hiếm" đối với công tác nghiên cứu, khảo cổ học, bảo tồn - bảo tàng của Việt Nam.
Lý do: hai ngôi mộ này gần như còn nguyên vẹn: kiến trúc vòm, xây dựng bằng gạch của người Hán (thứ gạch nhỏ và mỏng) các hiện vật cũng hầu như còn nguyên vẹn...
Hai ngôi mộ nhìn theo chiều ngang. Đây không phải là ngôi mộ được mai táng kiểu song táng mà là hai ngôi mộ riêng biệt nhau - Ảnh: Kiên Trung
Hiện tại, tất cả các hiện vật được khai thác từ hai ngôi mộ này đang được niêm giữ trong két sắt của Phòng Văn hóa - thể thao - du lịch huyện Từ Liêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối để phục vụ công tác nghiên cứu về sau.
Căn cứ trên các hiên vật thu giữ, hiện trạng hai ngôi mộ, kiến trúc, cách xây dựng..., PGS.TS Cường khẳng định: hai ngôi mộ này cách nhau một thời gian. Chủ nhân của hai ngôi mộ chắc chắn thuộc tầng lớp thượng lưu. Nếu không phải người Hán thì cũng là quan lại người Việt làm cho người Hán, hoặc tầng lớp người Việt giàu có thời kỳ bấy giờ. Tầng lớp người Việt thường dân không thể có kiểu mai táng "xa xỉ" như thế này.
PGS.TS Nguyễn Lẫn Cường: "Kết cấu lớp gạch xếp mái vòm trên hai ngôi mộ rất kỳ lạ" - Ảnh: Kiên Trung
Đối với ngôi mộ thứ hai (ở địa thế cao hơn chừng 1m so với ngôi mộ lớn): diện tích vòm mộ hẹp hơn, thấp hơn và chạy dọc. Có thể, áo quan khâm liệm người chết được làm giống như một chiếc thuyền độc mộc, hoặc làm từ một thân cây. Kiến trúc vòm bên ngoài được xây dựng dựa trên hình dáng của chiếc áo quan người chết được an táng.
Cách khu vực khai quật được hai ngôi mộ cổ chừng gần 100 mét về phía Nam, sát với khu vực đường dẫn xe máy lên cầu Thăng Long là khu vực phát hiện một chiếc giếng cổ.
PGS.TS Nguyễn Lân Cường nhận định: đây chắc chắn là chiếc giếng ngọt lấy nước sinh hoạt. Do đó, đây có thể là một khu vực quần cư của một đơn vị hành chính thời cổ. Nếu tiếp tục mở rộng khai quật, có thể còn có thêm nhiều mộ cổ khác.
Cũng theo ông Cường: trong lịch sử, vùng Nhật Tảo là một vùng đất rộng ven sông Hồng - địa điểm quần cư quen thuộc và truyền thống của người Việt. Các bô lão ở đây cho biết: trước đây khu vực Nhật Tảo có nhiều đống, ụ... Sau đó, những đống, ụ này được san phẳng để người dân canh tác. Những đống, ụ đó có thể là phần mu, gò nổi lên của các ngôi mộ cổ nói trên.
Đã có phương án bảo tồn hai ngôi mộ cổ
Tính từ thời điểm ngày 1/4 khi bắt đầu phát hiện được hai ngôi mộ Hán cổ, công tác khai quật, nghiên cứu đã được tiến hành gần ba tuần. Ngày 14/4, đơn vị thi công tại Nhật tảo lại tiếp tục phát hiện một chiếc giếng cổ.
Khi thi công đường ống thoát nước, đơn vị thi công tình cờ "va" phải vòm của một trong hai ngôi mộ.
Căn cứ trên hình dạng viên gạch sử dụng làm chất liệu dựng thành giếng, cách sắp xếp, chồng... gạch khít nhau..., đánh giá ban đầu cho thấy: chiếc giếng cổ cũng có niên đại cùng với niên đại của hai ngôi mộ cổ.
Trao đổi với VietNamNet sáng ngày 20/4, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho hay: ông đã đề xuất ba phương án bảo tồn hai ngôi mộ cổ.
Thứ nhất, đơn vị thi công có thể điều chỉnh đường ống thoát nước để tránh khu vực có hai ngôi mộ cổ tiến hành phủ mái ngói để lưu giữ hai ngôi mộ cổ tại chỗ, xây dựng nơi đây là một điểm dịch văn hóa - lịch sử của khu đô thị Nhật Tảo - Ciputra sau khi KĐT này được xây dựng.
Một chiếc giếng cổ được phát hiện cách đó không xa.
Thứ hai: Bảo tàng Hà Nội có thể di chuyển hai ngôi mộ này về để làm hiện vật để trưng bày. "Đây là hai hiện vật rất quý và rất hiếm như tôi đã phân tích về niên đại, kết cấu - kiến trúc cũng như sự nguyên vẹn của nó. Hiện tại, Bảo tàng Hà Nội không có nhiều hiện vật để trưng bày. Bảo tàng Hà Nội nên tranh thủ cơ hội hiếm có này!".
Phương án thứ ba, đó là phủ cát che lấp tại chỗ để bảo tồn, lưu giữ hai ngôi mộ cổ. "Khi nào có điều kiện, thời gian tôi sẽ tiến hành trùng tu các hiện vật của hai ngôi mộ đã thu giữ được. Đây sẽ là một địa chỉ du lịch văn hóa - lịch sử có giá trị.
Nếu như Bảo tàng Hà Nội có ý định trưng bày hai ngôi mộ cổ này, ông Cường sẽ chịu trách nhiệm "vận chuyển" mẫu vật nói trên: việc vận chuyển nguyên hiện trạng hai ngôi mộ này là hoàn toàn có thể.
"Tôi sẽ mở rộng khu vực và đào sâu xuống, thiết kế chân đỡ bằng bê-tông cho phần đáy mộ xung quanh sẽ được làm khung cố định, sau đó sẽ cẩu từng ngôi mộ này bằng cách ngoặc vào phần bệ được tạo, đảm bảo không ảnh hưởng gì đến kết cấu của mộ cổ.
Kiến trúc và đầu mộ của ngôi mộ nhỏ.
Với chiếc giếng cổ, ông Nguyễn Lân Cường cho biết: Bảo tàng Hà Nội đã có công văn xin chiếc giếng cổ này về để trưng bày, và đã được cho phép.
Việc lấy chiếc giếng cổ này từ hiện trường về bảo tàng cũng sẽ được tiến hành bằng phương pháp giống như phương pháp áp dụng với hai ngôi mộ cổ: dựng khung xung quanh, bệ đỡ... Tuy nhiên, với độ dài hơn 4 mét của chiếc giếng cổ, ông Cường dự tính sẽ cắt làm ba đoạn, sau đó mới "ráp lại" ở nơi trưng bày.
Lớp gạch trên vòm của hai ngôi mộ.
Chiếc giếng cổ có cùng niên đại với hai ngôi mộ cổ.
Hai ngôi mộ được xếp bằng các viên gạch nung chồng lên nhau theo kiểu cuốn vòm với những viên gạch múi bưởi ở phía trên. Điểm đáng chú ý và quan trọng nhất của hai ngôi mộ cổ này so với các ngôi mộ Hán cổ đã được khai quật là hàng gạch khóa vòm mộ chạy suốt dọc nóc mộ. Gạch ở mặt trong của vách và trần mộ được trang trí hoa văn. Mộ lớn là hoa văn "đồng tiền", "trám lồng", còn mộ nhỏ là hoa văn "xương cá". Ở ngôi mộ lớn, đoàn khai quật phát hiện được khoảng 40 viên gạch rìa cạnh có chữ Hán song chưa rõ là chữ gì. Sau hơn 10 ngày khai quật, Viện Khảo cổ thu được 28 hiện vật ở mộ lớn và 5 hiện vật ở mộ nhỏ, gồm: nhiều hiện vật là đồ gốm 9 chiếc đinh sắt đã bị gỉ (được cho là đinh đóng quan tài - ở ngôi mộ lớn) một hạt chuỗi bằng thủy tinh một bình gốm hình đầu gà còn nguyên vẹn cả đầu lẫn mào gà một số hạt thóc, gạo cháy... Cả hai ngôi mộ đều không hề có dấu vết của gỗ quan tài và xương cốt người do có thể đã bị tiêu hết. Dựa vào cấu trúc mộ, các hiện vật chôn theo, hai ngôi mộ thuộc thời Lục Triều có niên đại khoảng thế kỷ thứ 4 đến thứ 6, mộ lớn có sớm hơn ngôi mộ bé một chút. Hai ngôi mộ được xây theo phong cách Hán, niên đại vào thời Bắc thuộc.
Theo Vietnamnet
Những chuyện li kì nơi "hầm thần của" "Hầm thần của" ở xã Thanh Tâm (Thanh Liêm, Hà Nam) là một di tích cổ bí ẩn mà cho đến nay, nhiều nhà khoa học vẫn chưa thống nhất về nguồn gốc cũng như thời gian ra đời ở một vùng quê hẻo lánh. Tuy nhiên, dọc theo "hầm thần của" đầy bí ẩn, những câu chuyện vừa hư vừa thực từng...