Game thủ bỏ ra bao nhiêu thời gian chơi game mỗi tuần?
Các “gamer chính hiệu” ở Mỹ bỏ ra trung bình 22h/tuần cho niềm đam mê của mình, vậy còn bộ phận gamer ở Việt Nam thì sao? Mỗi tuần các bạn bỏ ra bao nhiều thời gian để chơi game?
Ở thời kỳ công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt và phổ biến như ngày nay, bất cứ ai sở hữu một thiết bị di động hay smartphone đều có khả năng được coi là một gamer, do vậy mà chúng ta ngày càng khó phân biệt giữa đâu là một người chơi casual và đâu là gamer hardcore trung thành.
Trong bản báo cáo mới nhất của NPD Group cho thấy, bộ phận “ gamer nòng cốt” được diễn tả là những cá nhân dành trên 5 tiếng/tuần để chơi game trên các hệ thống như console, PC hay Mac. Chiếu theo tiêu chuẩn này, nước Mỹ đang có khoảng 34 triệu game thủ chính hiệu, và họ đều bỏ ra khoảng trung bình 22 tiếng mỗi tuần để chơi game.
Ảnh minh họa
“ Các gamer chân chính là nguồn huyết thanh của ngành công nghiệp game, họ bỏ ra rất nhiều thời gian để đầu tư vào sở thích tự nguyện của mình“, nhà phân tích Liam Callahan nói. “ Với việc thế hệ console mới đã có được một khởi đầu tuyệt vời, chúng ta có thể mong đợi rằng số thời gian dành cho game sẽ được tăng lên khi ngày càng có nhiều gamer mua chúng“.
Bộ phận người chơi hardcore được định nghĩa bằng sở thích của họ đối với các nền tảng truyền thống như PC và console, họ thường có lựa chọn về game ở thể loại hành động, nhập vai, thể thao, MMO… thay vì các thể loại casual, nhưng theo kết quả khảo sát cho thấy, nền tảng mobile đang ngày càng trở nên phổ biến và có đóng góp không nhỏ trong ngành.
Ảnh minh họa
Bản báo cáo cũng phát hiện ra rằng, các trải nghiệm game multiplayer và online thu hút khoảng 70% nhóm gamer hardcore. Bên cạnh đó, khi được hỏi về phương thức mua game, 74% trong số họ vẫn thích hình thức vật lý (mua hộp đĩa ở các điểm bán lẻ) hơn hình thức kỹ thuật số, nhưng cần lưu ý rằng con số này đã giảm xuống so với 79% trong năm 2013.
Video đang HOT
Ảnh minh họa
Những kết quả từ bản báo cáo của NPD Group tỏ ra rất thú vị và nhận được sự quan tâm từ phía truyền thông của nhiều nước cũng có ngành công nghiệp game phát triển trên thế giới. Các “gamer chính hiệu” ở Mỹ bỏ ra trung bình 22h/tuần cho niềm đam mê của mình, vậy còn bộ phận gamer ở Việt Nam thì sao? Mỗi tuần các bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian để chơi game?
Theo VNE
Ngành game online Việt vẫn có cơ hội k.iếm t.iền từ thế giới
Từ hiện tượng game di động Flappy Bird của chàng lập trình viên 29 t.uổi Nguyễn Hà Đông làm mưa làm gió trên App Store, nhiều ý kiến cho rằng nên nhìn nhận game online là một ngành công nghiệp giải trí mà nếu làm thành công có thể mang đến siêu lợi nhuận.
Cơ hội luôn tồn tại...
Ông Lê Hoàng Sơn - CEO của SSGroup - cho rằng: "Cơ hội luôn mở ra đối với bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp làm game nào". Theo ông, đội ngũ lập trình trong ngành game tại Việt Nam khá hùng hậu và giỏi nghề, bằng chứng là nhiều Cty của Nhật, Mỹ... đã đưa sản phẩm sang gia công tại Việt Nam.
Tuy nhiên cũng theo ông Sơn: "Mình code cho người ta nhưng chỉ theo từng công đoạn chứ chưa thể đảm nhận hết cả sản phẩm".
Trong làng game Việt, những người làm tự do ở mức độ cá nhân như Nguyễn Hà Đông hay nhóm nhỏ dưới 10 người được cho rằng lên đến hàng ngàn người.
Tuy nhiên, cơ hội không phải đến với tất cả. Game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông không có gì mới, theo ông Sơn thậm chí game này làm lại từ những gì đã thành công của game Nintendo (Nhật Bản), song thành công được vì có tính năng, nội dung (game play) phù hợp với nhiều người chơi.
Còn theo ông Trang Lan Anh Phương - Phó giám đốc Cty CMN Online - dù game của Nguyễn Hà Đông không được quảng bá nhưng lại được lan truyền (Viral Marketing) hiệu quả trên các trang mạng xã hội góp phần mang đến thành công.
Từ góc nhìn của một doanh nghiệp chuyên phân phối game di động, ông Vũ Thanh Long - Phó giám đốc Cty ME Corp - phân tích: "Hiện thị trường game di động trong nước là "sân chơi" của các Cty game vừa và lớn, có thương hiệu, có cộng đồng và kênh quảng bá.
Trong khi đó các nhóm làm game nhỏ hay cá nhân như Nguyễn Hà Đông thời gian qua đã định hướng đưa sản phẩm lên các kho ứng dụng như App Store hay Google Play để bán ra thế giới. Đây là những kênh phân phối hiệu quả, mà nếu những game có chất lượng được người chơi thích thú, thì cơ hội thành công rất lớn".
Một trung tâm thiết kế và sản xuất game của Cty VNG.
Dù thận trọng, nhưng ông Trang Lan Anh Phương cũng cho rằng, hiện tượng game Flappy Bird là "tín hiệu đáng mừng khi thị trường thế giới biết đến Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp game".
Một số Cty như VNG, VTC Online, Emobi Games... đã bán được game tự sản xuất ra nước ngoài, song tạo nên hiện tượng đình đám mang tính toàn cầu thì mới chỉ có Flappy Bird là trường hợp đầu tiên.
Cái thiếu và yếu cũng đang tồn tại
Đề cập đến yếu tố yếu kém nhất của ngành game Việt hiện nay là gì, thì hầu hết những người làm game đều nhìn nhận rằng: Đội ngũ thiết kế game, từ thiết kế các tính năng, câu chuyện game và cấu trúc nội dung game cho đến đồ họa...
Ông Lê Hoàng Sơn cho biết: "Cty Kingsoft của Trung Quốc thành công lớn được trong ngành game cũng nhờ vào nhân sự thiết kế game của họ nằm trong tốp 10 thế giới".
Đây là điểm yếu chung của nhiều quốc gia bắt đầu xây dựng ngành công nghiệp game online. Tuy nhiên ở Việt Nam, một trong những vấn đề khá "nhức nhối và nhạy cảm" là nằm ở nhận thức.
Trong dư luận cũng như trong tư duy quản lý, game online tại Việt Nam hiện vẫn bị xếp vào loại sản phẩm giải trí gây nghiện, thiên về tiêu cực hơn là tích cực, chứ chưa được nhìn nhận là một ngành công nghiệp có cơ hội k.iếm t.iền và mang đến siêu lợi nhuận.
Game online vẫn bị đ.ánh giá là tiêu cực tại Việt Nam.
Ông Sơn cho rằng, điển hình như Trung Quốc, trong 10 năm qua, thời kỳ đầu họ phải nhập khẩu game từ nhiều nước, nhưng khi Chính phủ nhìn nhận đây là ngành hái ra t.iền thì ban hành nhiều chính sách hỗ trợ giúp cho quốc gia này xuất khẩu game ngược về các nước, và nay kiếm hàng tỉ USD mỗi năm từ xuất khẩu game.
Các nhóm làm game nhỏ tại Việt Nam hiện chủ yếu làm game di động rồi đưa lên bán trên các kho ứng dụng. Ông Sơn cho biết, đa phần những nhóm này thiếu về tài chính, không đủ để nuôi lâu dài cho đến khi tạo được sản phẩm thành công.
Thế nhưng theo ông Vũ Thanh Long, một khi ngành game được nhìn nhận là một ngành công nghiệp giải trí thực sự với các chính sách hỗ trợ tốt, thì tất yếu sẽ kéo theo sự đầu tư về đào tạo đội ngũ cũng như tài chính. Trên thế giới, ngành game đã bắt đầu vượt các ngành điện ảnh và âm nhạc về doanh số và lợi nhuận.
Ông Phương bày tỏ: "Tôi hy vọng từ thành công của Flappy Bird, người dùng và cơ quan quản lý game tại Việt Nam có cái nhìn cởi mở hơn đối với ngành này, và ban hành những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để ngành công nghiệp game Việt Nam phát triển".
Theo VNE
Từ Flappy Bird đến câu chuyện sản xuất game Việt Báo chí cả trong nước và thế giới đã nói nhiều đến sự kì diệu của Flappy Bird, đã ca ngợi Hà Đông hết lời, và tất cả chúng ta đều hiểu, cả Đông và Flappy Bird xứng đáng với những ngợi ca đó. Sự phấn khích lan tỏa, đâu đó đã có những kì vọng rằng ngành sản xuất game Việt sẽ...