‘Gái già lắm chiêu V’ tung trường đoạn one-shot 6 phút thể hiện đẳng cấp diễn xuất của NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân
Một trong những phân đoạn được yêu thích nhất của ‘ Gái già lắm chiêu V, đó là màn dằn vặt lẫn nhau của hai chị em Lý Lệ Hà ( NSND Lê Khanh) và Lý Lệ Hồng ( NSND Hồng Vân) được ghi hình liên tục ở 1 góc máy trong vòng hơn 6 phút và không vấp một câu thoại nào đã được nhà sản xuất tung ra.
Dù phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh nhưng Gái già lắm chiêu V vẫn trụ vững ở vị trí á quân trong 2 tuần liên tục, cho thấy sức bền và sự thu hút với khán giả vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
Mới đây, ekip thực hiện phần phim mới trong vũ trụ Gái già đã chiêu đãi khán giả một trong những phân đoạn được yêu thích nhất của bộ phim, đó là màn dằn vặt lẫn nhau của hai chị em Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) và Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) được ghi hình liên tục ở 1 góc máy trong vòng hơn 6 phút và không vấp một câu thoại nào.
Trường đoạn one-shot 6 phút thể hiện đẳng cấp diễn xuất của NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân
Nếu như ở phần trước khán giả đã kinh ngạc với phần đối đáp đỉnh cao giữa NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân, thì trong phần 5 này, hai nghệ sĩ lại tạo bất ngờ khi không chỉ thể hiện được thế mạnh của mình trong diễn xuất mà còn là khả năng biến hoá, vừa nhớ thoại vừa thay đổi tâm lý không nghỉ trong vòng 6 phút với camera giữa nguyên một góc máy không cắt.
Cú máy dài không phải một điều gì quá mới ở Hollywood, từng xuất hiện trong nhiều bộ phim kinh điển như Panic Room (2002, đạo diễn David Fincher), Snake Eyes (1998, đạo diễn Brian de Palma), Children of Men (2006, đạo diễn Alfonso Cuarón)… Đa phần cách quay này phục vụ cho mục đích phô diễn độ hoành tráng của bối cảnh hay số lượng diễn viên đông hoặc tạo sự phấn khích về phần nhìn cho khán giả.
Tuy nhiên ở Gái già lắm chiêu V , việc quay một trường đoạn dài one-shot lại được thực hiện trong một bối cảnh đơn, có phần hẹp là phòng khách tại Bạch Trà Viên, điều này cho thấy hai đạo diễn Bảo Nhân và Namcito muốn nâng cấp độ cảm thụ, đánh mạnh hơn vào cảm xúc của người xem và cho họ cảm giác chân thật như đời sống khi chứng kiến hai NSND hợp diễn bằng việc thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc một cách liên tục không cắt ghép, đó cũng là lúc NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân đạt đến đỉnh cao của sự hóa thân và tập trung để bùng nổ cho vai diễn của mình.
Trong phim, hai cây đa cây đề trong làng nghệ thuật thủ vai hai chị em nhà trâm anh thế phiệt. Đáng chú ý, trong khi vai diễn của Hồng Vân thể hiện sự trẻ trung, nhí nhảnh có phần hài hước, giả ngây ngô, thì vai người chị Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh đảm nhận) lại vô cùng nghiêm khắc, cứng rắn, luôn che dấu cảm xúc của mình. Và đây là cảnh quay mà họ bộc lộ hết tất cảm tâm sự chất chứa trong suốt 25 năm.
Lý Lệ Hà: ‘Người đàn ông khi đã muốn từ bỏ một người đàn bà thì họ chỉ như giũ một chiếc áo bụi thôi. Còn người đàn bà khi quyết định từ bỏ một người đàn ông thì nó như… mất đi một phần cơ thể vậy. Dù đã quyết nhưng vẫn đau lắm! Sức cùng lực kiệt!’.
Rồi Lý Lệ Hồng đáp: ‘Chị ơi, chị nghe em nè. Buông bỏ nghe chị! Chỉ phải giống em nè! Giả điên giả khùng nha chị!’.
Chỉ cần xem đến hai câu này cũng đủ thấy thoại của phim dài và rất khó, và để chuyển tải chúng thành phần cảm xúc trên phim mà không được ngưng lại là một điều gần như không tưởng trong điện ảnh Việt.
Trong khi Lý Lệ Hà, dù đã có tất cả nhưng vẫn luôn cố chấp với người đàn ông chưa bao giờ cho mình phong hậu trong suốt hai 25 năm, dù điều đó chỉ cần một động tác dễ dàng là đi một nước cờ trên chiếc bàn cờ vô hồn. Điều này thể hiện qua câu thoại: ‘Sướng hay không thì cũng số phận rồi em à. Chị đã gần leo lên đến đỉnh núi rồi, nếu như bây giờ chị đầu trở lại, có nghĩa là chị trắng tay à? Hả? Chị không còn gì à? Không! Chị không cam lòng!’.
Còn với Lý Lệ Hồng, dù đã có một hành phúc nhỏ riêng với người quản gia nhưng phải luôn làm điều đó trong sự lén lút, giả điên giả khùng chỉ để bảo vệ cho danh tiếng của Lý gia. ‘Em câm họng 25 năm rồi nghe chị, em cứ nghĩ mình mắt nhắm mắt mở, để tin là chị hạnh phúc để cho em được an lòng. Nhưng mà chị ơi, chị có hạnh phúc không chị?’. Câu thoại này chính là phần tâm sự đầy đối lập của Lý Lệ Hồng với người chị của mình.
Đến cuối cùng họ chỉ là những người đàn bà sống vì tình yêu trong im lặng và nỗi lo bị phán xét bởi ánh mắt của thiên hạ. Nhưng càng về sau, không khí của trường đoạt càng bớt đi sự căng thẳng mà thay vào đó là dạt dào trong sự cảm thông của tình chị em và kết lại những giọt nước đầy tiếc nuối cho số phận của chính họ.
Đáng chú ý, bên cạnh màn đối đáp đầy kịch tính, Gái già lắm chiêu V còn khéo léo lồng ghép lời thoại trong kịch bản vào đoạn clip. Chính điều này đã thu hút đông đảo người xem khi đối chiếu giữa nội dung của biên kịch và so sánh với diễn xuất của 2 nghệ sĩ gạo cội.
Dù không có mặt trong cảnh quay này, Kaity Nguyễn vẫn sụt sùi nước mắt khi xem trường đoạn này trên màn ảnh rộng, mỹ nhân trẻ chia sẻ: ‘Sẽ rất khó để có thể tập trung, bình tĩnh và thuộc một phần thoại vừa dài vừa khó như vậy, rồi làm sao có thể nuôi cảm xúc quá phức tạp trong một thời gian ngắn và quay chớp nhoáng như thế. Kaity thật sự thán phục hai cô, cô Lê Khanh và cô Hồng Vân quả thật phi thường, bản thân Kaity sẽ lấy cảnh quay này làm một mục tiêu mới để mong một ngày có thể đạt đến trình độ diễn xuất xuất thần như hai cô.’
Trailer phim
Gái Già Lắm Chiêu V hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Dàn diễn viên nam mờ nhạt trong series 'Gái già'
Phần phim thứ 4 của loạt "Gái già lắm chiêu" đã ra rạp sau khi lỡ hẹn mùa phim Tết. Tác phẩm được đầu tư công phu, hấp dẫn, nhưng vẫn tồn tại vấn đề cố hữu.
Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn gồm NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, NSND Hoàng Dũng, Lê Khánh bên cạnh những gương mặt trẻ như Anh Dũng, Kaity Nguyễn, Khương Lê...
Kaity Nguyễn là gương mặt thay thế Ninh Dương Lan Ngọc đảm nhận vai nữ chính trong phần phim. Cô vào vai Lý Linh, em út của Lý gia. Hai người chị cô, Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) và Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân), cùng nhau vận hành một sàn đấu giá tư nhân.
Gái già lắm chiêu V xoay quanh đời sống tình cảm nhiều trắc trở của ba chị em nhà họ Lý.
Món đồ giá trị nhất trong bộ sưu tập của họ là chiếc phượng bào tam vỹ. Chiếc áo bao người thèm muốn là mục tiêu của cô em Lý Linh giàu tham vọng. Để được ngồi vào chiếc ghế phó chủ tịch tập đoàn bất động sản, cô sẵn sàng phản bội hai người chị để chiếm đoạt phượng bào.
Sự trở lại của nữ quyền
Những cuộc đời vương giả có sự tiến bộ rõ rệt về cả nội dung lẫn hình thức. Tác phẩm đã xây dựng tương đối hoàn chỉnh một Bạch Trà Viên trên màn ảnh tựa điểm ngưng của thời gian.
Tọa lạc trên đỉnh đồi Chân Mây, tách biệt với thế giới bên ngoài, căn biệt thự cổ chứa vô số cổ vật đến từ nhiều vùng văn hóa cũng như giai đoạn khác nhau của lịch sử. Nhưng sự pha trộn Đông Tây kim cổ không còn tạo cảm giác trưởng giả học làm sang như Gái già lắm chiêu 3 , mà đã mang nét thanh lịch, quý tộc như minh họa trong các tạp chí kiến trúc.
Về mặt nội dung, cốt truyện Gái già lắm chiêu V có chiều sâu và chất bi kịch. Các diễn viên đều tròn vai và có khoảnh khắc tỏa sáng trên màn ảnh, đặc biệt là Kaity Nguyễn.
Phim có bước tiến trong cách xây dựng bối cảnh kết hợp các yếu tố Đông Tây kim cổ.
Tuy nhiên, bên cạnh điểm mạnh trong lần tái xuất, Bảo Nhân và Nam Cito vẫn cho thấy sự loay hoay trong cách xây dựng nhân vật cũng như chưa sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn từ Gái già lắm chiêu 3 .
Ngay từ nhan đề, Bảo Nhân và Nam Cito đã thông báo loạt phim tập trung vào phái nữ, đề cao vai trò và sức mạnh của họ trong xã hội hiện đại. Nói cách khác, đây là loạt phim đề cao nữ quyền.
Hình tượng nhân vật nữ của loạt phim, từ Linh San của Diễm My, Ms.Q của Ninh Dương Lan Ngọc tới Lý Linh của Kaity Nguyễn, đều được xây dựng gắn liền với từ khóa "tự do lựa chọn" - tự do lựa công việc họ muốn làm, cuộc đời họ muốn sống và người đàn ông họ muốn yêu.
Màu sắc của nhân vật nam?
Trong Những cuộc đời vương giả , số lượng nhân vật nam đã tăng lên đáng kể, với trung tâm là vai ông trùm giới kinh doanh có đời sống tình cảm phức tạp và nhân vật chàng nhiếp ảnh gia Vĩnh Thụy.
Về tổng thể, họ được xây dựng tương đối bài bản, với thân thế, động cơ và diễn biến tâm lý rõ ràng. Nhưng bất chấp sự đa dạng về tính cách, khi đặt cạnh nhau, năm gương mặt nam giới của Những cuộc đời vương giả vẫn cho thấy một mẫu số chung - những kẻ làm xáo trộn cuộc đời ba chị em nhà Lý gia.
Nhóm đàn ông khiến ba chị em Lý gia bao phen đau khổ vì tình. Sự lặp lại của cùng một mô-típ vô tình tạo ra thế đối đầu về giới trên màn ảnh: đàn ông xấu còn phụ nữ tốt, đàn ông chỉ làm khổ phụ nữ.
Nếu Kaity Nguyễn thay thế vị trí Ninh Dương Lan Ngọc, thì Khương Lê xuất hiện trong Gái già lắm chiêu V là kế thừa vai trò "trai tốt" của Lê Xuân Tiền. Anh vào vai Vĩnh Thụy, chàng nhiếp ảnh gia tiếp cận chị em Lý gia và Bạch Trà Viên với mưu đồ mờ ám.
Tuyến nhân vật nam trong Gái già lắm chiêu không có sức nặng.
Vai diễn của Khương Lê không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật diễn xuất, nhưng cần sự tương tác tình cảm với Kaity Nguyễn. Trên phim, Vĩnh Thụy là chàng lãng tử chưa hết trẻ con, nhưng vẫn bộc lộ sự thông minh song hành cùng nét nam tính trong những cảnh tung hứng với Lý Linh - một cô gái đang trên đà trở thành cáo già chốn thương trường.
Trong lần chạm ngõ điện ảnh, Khương Lê thể hiện khá tốt. Biểu cảm linh hoạt, thoại mượt, cách diễn không bị lên gân trong những tình huống nhiều tính kịch. Đáng tiếc, nam diễn viên vẫn chưa có những khoảnh khắc mang tính thử thách năng lực hay đột phá để lại dấu ấn.
Điều này bắt nguồn từ việc Vĩnh Thụy vẫn nằm trong vùng an toàn: động cơ tốt, hành vi lương thiện, cảm xúc tích cực, hành xử lễ độ... Mọi thứ thuộc về nhân vật vẫn khá một màu và mang tính bề mặt. Tuy nhiên, chính vì sự một màu này, Vĩnh Thụy vẫn còn nhiều không gian để phát triển, và Khương Lê có thêm cơ hội thử thách bản thân trong những phần phim Gái già lắm chiêu tiếp theo.
Không chỉ Khương Lê, vai diễn thiếu gia giàu có do Anh Dũng đảm nhận cũng bị bỏ bê uổng phí trên màn ảnh. Khác với Vĩnh Thụy của Khương Lê - cần thời gian để chứng minh thiện chí - khoảnh khắc đầu tiên nhân vật của Anh Dũng xuất hiện, khán giả đã biết đó là kẻ chẳng ra gì.
Nhưng thay vì tận dụng lợi thế ấy để đẩy mạnh tính phản diện của nhân vật, bộ phim lãng quên anh chàng trong suốt phần lớn thời lượng. Là kẻ âm mưu lợi dụng Lý Linh, nhưng nhân vật của Anh Dũng lại để con mồi tùy ý hành động mà không có bất cứ động thái đe dọa, thúc ép nào.
Nham hiểm trong động cơ, nhưng hời hợt trong hành động tạo cảm giác nhân vật này chỉ là gương mặt có nghĩa vụ phải xuất hiện, để bộ phim có cớ mà bắt đầu thay vì một đối thủ ngang tài ngang sức mà Lý Linh phải chật vật để vượt qua.
Kết quả, vai diễn thiếu gia giàu có do Anh Dũng không thể hiện được sức nặng mà anh ta đáng lẽ phải có. Nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua với hình ảnh một gã công tử lợi dụng phụ nữ, chỉ như tô điểm cho cá tính của Lý Linh. Nếu đem so sánh, vai của Anh Dũng cũng chỉ mờ nhạt tương tự cậu ấm do Bình An thủ vai trong Gái già lắm chiêu 3 .
Sự mờ nhạt trước đó của Lê Xuân Tiền, Bình Minh
Xét cho cùng, việc các nhân vật nam của Những cuộc đời vương giả xuất hiện mờ nhạt trên màn ảnh cũng phần nào là sự tiếp nối "truyền thống" của thương hiệu điện ảnh. Nam chính nhạt nhẽo đã là công thức gắn liền với Gái già lắm chiêu từ các mùa 2, 3, thậm chí từ phần đầu tiên.
Trong Gái già lắm chiêu 2 và 3 , việc lựa chọn Lê Xuân Tiền, gương mặt chưa có danh tiếng trong giới giải trí hay năng lực diễn xuất, là chiến thuật của Bảo Nhân và Nam Cito nhằm dành trọn hào quang cho Ninh Dương Lan Ngọc, cũng như NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân.
Trong phần 2, vai Jack của Lê Xuân Tiền là "phần thưởng" cho công cuộc chinh phục trai đẹp của Ms.Q. Tới phần 3, dù đóng vai trò nguyên nhân gây ra mâu thuẫn giữa ba nhân vật nữ cũng như mắt xích quan trọng giúp hóa giải nó, Jack chỉ thoắt ẩn thoắt hiện, và mỗi lần xuất hiện đều mờ nhạt.
Khương Lê chưa tạo nên đột phá.
Sau khi thủ vai nam chính trong loạt Gái già lắm chiêu , nam diễn viên sinh năm 1996 vẫn chưa có thêm vai diễn hay hoạt động nghệ thuật đáng chú ý nào. Khán giả xem Gái già lắm chiêu chỉ nhớ tới Lan Ngọc mà ít nhớ đến Lê Xuân Tiền. Dưới góc độ bệ phóng tên tuổi, có thể nói, Gái già lắm chiêu đã phụ lòng Lê Xuân Tiền.
Quay lại với phần phim Gái già lắm chiêu đầu tiên, với Diễm My 9X và Bình Minh trong vai chính ra mắt năm 2016. Vai Thiên Minh của anh là chàng trai khỏe mạnh, cường tráng, có trái tim vàng nhưng ngặt nỗi... kém duyên khi nói chuyện với phái nữ.
Cũng giống như Jack, Thiên Minh là mục tiêu mà nữ chính muốn chinh phục. Nhưng trớ trêu, thay vì tìm kiếm bạn đời, nữ chính Linh San (Diễm My) chỉ coi anh như nguồn cung tinh trùng chất lượng.
Bình Minh nhận vai trong Gái già lắm chiêu khi bản thân anh đã có danh tiếng trên màn ảnh - điều mà Lê Xuân Tiền hay Khương Lê chưa có. Nhưng những gì mà diễn xuất của Bình Minh mang đến cho thương hiệu Gái già lắm chiêu , hay giá trị "nâng tầm thương hiệu" bộ phim mang lại cho anh đều không đáng kể.
Từ sau Gái già lắm chiêu , Bình Minh xuất hiện thưa thớt trên cả màn ảnh rộng lẫn các tác phẩm truyền hình. Tác phẩm mới nhất của anh trong vai trò nam chính - Sám hối - cũng thua lỗ khi phát hành tại rạp hồi đầu năm.
'Gái già lắm chiêu V': Khám phá hậu trường cảnh thoại dài 6 phút không vấp giữa NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân Gái già lắm chiêu V đang là tựa phim được yêu thích tại các rạp, một phần lớn làm nên thành công của phim chính là diễn xuất, trong đó phân cảnh đối thoại với cú máy dài 6 phút liên tục giữa NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân đã trở thành điểm nhấn khó quên với khán giả. Điều khó nhất...