Đức Ông được thờ trong các ngôi chùa là ai?
Hầu hết các ngôi chùa Phật giáo truyền thống đều có một ban riêng thờ Đức Ông, còn gọi là Đức Chúa Ông, vậy ngài là ai?
Đức Chúa Ông là một thương nhân cực kỳ giàu có ở Kosala, một trong những vương quốc của Ấn Độ cổ đại, và là đệ tử tại gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ông tên thật là Tu Đạt (Sudatta), vì nổi tiếng thường xuyêny chu cấp, giúp đỡ người nghèo khó, cô đơn, bệnh tật, vô gia cư nên mọi người kính ngưỡng tặng cho ông biệt hiệu là Cấp Cô Độc (Anathapindika – người chu cấp cho những người cô đơn, nghèo khổ…)
Sau khi được nghe Phật giảng pháp và trở thành đệ tử tại gia của ngài, trưởng giả Cấp Cô Độc phát nguyện sẽ xây một tu viện lớn tại kinh thành Xá Vệ quê mình để cúng dường Phật, giúp giáo đoàn có chỗ tu tập và hành đạo và những người dân quê mình có cơ hội được đi theo con đường giác ngộ. Tuy nhiên, ông đã đi xem nhiều nơi trong kinh thành vẫn chưa ưng ý địa điểm nào, cho đến khi biết đến khu vườn của Thái tử Kỳ Đà (Jeta) con vua Ba Tư Nặc (Pasenadi). Nơi này không chỉ rộng rãi, phong cảnh tươi đẹp mà còn u nhã, thanh tịnh, rất hợp xây tu viện.
Cấp Cô Độc đến gặp thái tử, trình bày nguyện vọng mua lại khu vườn, thái tử nói đùa: “Khu vườn ấy là của phụ hoàng cho tôi. Tôi quý nó như vàng. Nếu ông có thể đem vàng ròng trải kín đầy mặt đất khắp khu vườn thì tôi mới chịu bán nó cho ông”. Cho đây là lời nghiêm túc, vị thương gia giàu có hứa ngay sáng hôm sau sẽ chở vàng tới. Thái tử lúc đó mới giật mình bảo mình chỉ đùa thôi chứ không bán vàng, nhưng Cấp Cô Độc lắc đầu: “Ngài là bậc vương giả, ngài đã nói điều gì thì điều ấy không thể chối bỏ được”.
Trưởng giả Cấp Cô Độc cho gia nhân dùng vàng lát kín vườn.
Cực chẳng đã, thái tử đành đồng ý, hy vọng Cấp Cô Độc không có đủ vàng. Không ngờ sáng hôm sau, thái tử đến xem thì thấy gia nhân của vị triệu phú đang lót vàng trên mặt đất. Thấy sự lạ, chàng bèn hỏi kỹ, biết khu vườn sẽ được tặng cho giáo đoàn của Phật làm tu viện. Thấy Cấp Cô Độc đang đứng suy tư khi vàng đã được trải gần kín hết khu vườn, thái tử hỏi ông: “Ông đang nghĩ gì mà không tiếp tục lát cho xong, có phải ông muốn đổi ý?“. Câu trả lời là: ” Tôi đang nghĩ xem làm thế nào mà trải vàng lấp được những gốc cây. Khó quá!”.
Thái tử Kỳ Đà càng tò mò về vị Phật được nhắc đến và đề nghị Cấp Cô Độc nói cho chàng nghe về ngài. Nghe xong, thái tử nói: ” Thôi, lót vàng như thế cũng đủ rồi, đừng suy nghĩ nữa. Thẻo đất trống còn lại, và tất cả cây trong vườn, tôi xin cúng dường Phật, gọi là xin đóng góp chút ít vào công trình cao đẹp của ông. Cứ coi như là ông cúng đất và tôi cúng cây để xây tu viện“.
Tổng cộng, triệu phú Cấp Cô Độc đã lát 1,8 triệu miếng vàng trong vườn của Thái tử Kỳ Đà. Sau 4 tháng, ông xây xong tu viện gồm tịnh thất của Phật, tăng xá, thiền đường, giảng đường, nhà dưỡng bệnh, nhà tắm, hồ nước, đường thiền hành… đầy đủ tiện nghi, thậm chí bề thế hơn cả tu viện Trúc Lâm của giáo đoàn trước đó. Tu viện được gọi bằng nhiều tên: Kỳ Viên, Kỳ Hoàn, Cấp Cô Độc, hay Kỳ Thọ Cấp Cô Độc.
Trưởng giả Cấp Cô Độc được xem là thí chủ lớn nhất, rộng rãi nhất từ trước đến nay. Ông không bao giờ từ chối đề nghị bố thí nào, không từ chối công việc phụng sự nào. Theo kinh điển Phật giáo, sau khi qua đời, ông được sinh vào cõi trời.
Video đang HOT
Đức Ông là vị hộ pháp được thờ trong các ngôi chùa.
Đối với phật tử, Cấp Cô ộc là người có công rất lớn trong sứ mệnh hoằng pháp và cải tiến xã hội thời đức Phật tại thế, với những cống hiến cả về đạo và đời. Về mặt đời, ông đóng góp tích cực và hữu hiệu công tác cải tiến xã hội việc lập các trung tâm dạy nghề, cứu đói, viện dưỡng lão, trại mồ côi, luôn chuẩn bị sẵn 500 khẩu phần ăn tại nhà cho những người xin ăn nghèo đói. Về mặt đạo, ông được coi là vị hộ pháp, là bậc thánh đã đắc Sơ quả Tu à Hườn (Sotàpanno).
Vì có công lớn hộ trì chính pháp, lại trọn vẹn các hạnh từ, bi, hỉ, xả nên trưởng giả Cấp Cô Độc được thờ trong các ngôi chùa với tên gọi là Đức Ông hay Đức Chúa Ông. Ban Đức Ông luôn được đặt bên tay trái của ban Tam Bảo (tay phải là ban Thánh Hiền), chủ ý rằng người hoằng pháp là tu sĩ, còn hộ pháp là các cư sĩ tại gia. Khi vào lễ chính điện, mọi người thường vào từ cửa tay trái, tới ban Đức Ông lễ trước để bẩm báo vì ngài có công xây chùa, tạc tượng.
Những tòa tháp độc đáo xuất hiện trên bãi biển trong ngày hội té nước ở Thái Lan
Những ngôi chùa bằng cát được trang trí với cờ đủ sắc màu nổi bật, vừa đẹp lại vừa huyền ảo.
Songkran là một lễ hội đặc trưng của Thái Lan, hay còn được nhiều người biết đến với cái tên lễ hội té nước. Đúng như tên gọi của nó, vào ngày hội này, khắp nơi trên vùng đất chùa Vàng đều ngập trong nước và niềm hân hoan chào đón năm mới. Thế nhưng, ít người biết rằng, lễ hội Songkran còn có một hoạt động truyền thống ấn tượng không kém chính là xây chùa cát.
Đem cát vào chùa được xem là một hoạt động truyền thống trong ngày lễ Songkran.
Nghe thì có vẻ kỳ lạ, nhưng việc mang cát vào khuôn viên chùa được xem là một trong những cách làm công quả trong lễ hội Songkran.
Khi du khách bước vào hoặc ra khỏi khuôn viên chùa, đôi chân của họ cũng lấy một ít cát ra khỏi đó. Vì vậy, việc lấy cát vào khuôn viên chùa tượng trưng cho việc trả lại cát cho ngôi chùa. Cát sau đó được sử dụng để xây dựng tại các ngôi đền.
Cát được đắp thành đụn và cắm những lá cờ đủ màu sắc.
Tại các ngôi chùa nổi tiếng, đặc biệt là ở Phố cổ Bangkok và Phố cổ Chiang Mai, người dân địa phương xây dựng các ngôi chùa cát và trang trí chúng bằng cờ và hoa nhiều màu sắc. Thậm chí có cả những cuộc thi xây chùa bằng cát. Ở Chonburi vào dịp lễ này thường sẽ tổ chức một cuộc thi trên bãi biển để xây chùa cát và các đồ vật thờ cúng khác.
Được tổ chức hàng năm từ ngày 16 đến ngày 17 tháng 4 trong khuôn khổ Lễ hội Wan Lai ở Bang Saen, có tới khoảng 100 tác phẩm điêu khắc trên cát phức tạp được tạo ra trên bãi biển, mang hình dáng của những công trình kiến trúc đặc sắc, tuy nhiên phần lớn đều mô phỏng, tái hiện lại những ngôi chùa được gọi là bảo tháp.
Cuộc thi xây chùa bằng cát trên bãi biển thuộc Lễ hội Wan Lai.
Các nhóm nghệ sĩ đã dành khoảng 24-36 giờ để thi công các tác phẩm, sẵn sàng cho cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Wan Lai.
Mặc dù được đầu tư khá nhiều công sức, nhưng t.uổi thọ của các bảo tháp cát này hầu hết lại ngắn hạn. Cuộc thi được chấm điểm vào buổi sáng và ngay tối hôm đó các tác phẩm bằng cát này đều bị sóng biển dọn sạch.
Tất cả những công việc và nỗ lực sẽ chỉ được lưu giữ trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Nhưng đó cũng như thể hiện một phần lời dạy của Đức Phật: Không có gì là vĩnh viễn.
Những công trình công phu và đẹp như tòa tháp thật.
Các nghệ nhân mất hàng chục giờ để tạo ra những tác phẩm này.
Nếu có dịp đến đất Thái vào dịp lễ hội Tết cổ truyền, bên cạnh việc quẩy hết mình với những cây s.úng nước, hãy thử đổi không khí với các ngôi chùa, tòa tháp bằng cát độc đáo này ở Bang Saen nhé!
Một hình ảnh rất đẹp trong ngày Tết cổ truyền của người dân Thái Lan.
Một góc check in tuyệt đẹp ở Bái Đính tưởng đang lạc bước giữa xứ sở Kim Chi Là điểm đến tâm linh nhưng Bái Đính vẫn có những địa điểm check in vô cùng đẹp. Chùa Bái Đính nằm trong Quần thể Danh thắng Tràng An, cách thành phố Ninh Bình khoảng 15 km, nằm ở phía Tây khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư. Đây là ngôi chùa được xếp hạng lớn nhất nhì tại Việt Nam...