DotA 2, HoN, LoL và Blizzard DotA Ai sẽ kế vị DotA Allstars ?
Với nhiều game mang phong cách tương tự, DotA đang dần trở nên già cỗi và câu hỏi đặt ra lúc này là ai trong số các tựa game non trẻ kia sẽ thay thế nổi DotA ?
Gần một thập kỉ qua, DotA đã từng bước thăng hoa và trở thành một trong những game Esports được yêu thích nhất thế giới. Tuy vậy thời gian gần đây, DotA đang có dấu hiệu thoái trào bên cạnh sự nổi lên của hàng loạt trò chơi cùng loại. Trong số đó, nổi bật là bốn cái tên: DotA 2, League of Legends, Heroes of Newerth và Blizzard DotA.
Nếu bạn hỏi tôi DotA là gì, tôi sẽ trả lời rằng DotA đã một thời là đam mê, là niềm vui, nỗi buồn, là biết bao những kỉ niệm thân quen cùng bạn bè, chiến hữu. DotA, trong suốt gần 10 năm qua, đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng biết bao thế hệ game thủ với những trận giao tranh nảy lửa không bao giờ chấm dứt. Mặc dù vậy, cuộc vui nào cũng phải đến lúc tàn và DotA cũng không nằm ngoài quy luật nghiệt ngã ấy.
DotA từ một custom map đã trở thành game Esports huyền thoại.
Câu hỏi được đặt ra là: Trò chơi nào sẽ tiếp bước DotA để giữ lửa và đưa thể loại MOBA (Multi Online Battle Arena) lên tầm cao mới? Rất nhiều những trò chơi lấy cảm hứng từ DotA đã ra đời dưới bàn tay nhào nặn của những nhà phát hành game lớn nhằm giành lấy thị phần đầy tiềm năng của thể loại game này. Trong số đó, nổi bật là bốn cái tên: League of Legends của Riot, DotA 2 của Valve, Blizzard DotA đến từ ông trùm Blizzard và Heroes of Newerth của S2Games.
League of Legends đã xuất hiện tại Việt Nam với cái tên Chiến Thần vào tháng 8/2011. Ngay từ khi ra mắt, trò chơi đã thu được thành công với việc thu hút khá nhiều game thủ DotA nhờ đồ họa có phong cách mới lạ, lối chơi khác biệt cùng nhiều yếu tố nhập vai như Rune và Mastery. Chiến Thần có một bộ hero (champion) hoàn toàn khác với DotA cũng như lối chơi tập trung nhiều vào những pha giao tranh liên tục. Điều đó đã làm nên thành công của Chiến Thần, nhưng cũng làm nó mất đi “chất” DotA nhiều nhất so với các game cùng thể loại. Có thể nói, Chiến Thần đã rẽ sang một hướng đi riêng, hoàn toàn khác so với con đường mà DotA đã chọn. Gần đây, Riot đã thể hiện rõ tham vọng của mình với việc ra mắt chế độ chơi Dominion, một dạng thi đấu chiếm điểm, để bước ra khỏi cái bóng rất lớn của DotA.
League of Legends – game đang có hơn 15 triệu tài khoản đăng kí toàn cầu.
Video đang HOT
Gây tốn khá nhiều giấy mực của báo chí cũng như rầm rộ đưa tin trước ngày ra mắt, DotA 2 – “siêu phẩm” mà Valve dày công tạo nên – đang mang lại cho cộng đồng DotA ít nhiều thất vọng. Được kì vọng sẽ tỏa sáng dưới bàn tay của Icefrog – người đã thành công với DotA – khi kết hợp với engine Source mạnh mẽ của Valve, tất cả những gì DotA 2 cho người ta thấy chỉ là một sản phẩm thô cứng và thiếu sáng tạo. Mang nguyên bộ hero từ DotA vào game, Valve đã biến các model được coi là chuẩn mực của cái đẹp do Blizzard tạo ra thành những tạo vật xấu xí và thiếu đi sức sống.
Dù được hậu thuẫn từ engine Source huyền thoại, DotA 2 không mang lại cho người chơi cảm giác được trải nghiệm những hiệu ứng vật lí hay ánh sáng như thật. Những hero trong DotA 2 giống như những cỗ máy vô hồn, tung ra những đòn đánh chẳng chút uy lực trên một chiến trường ngổn ngang như bùn lầy. Có thể nói, dù Valve có tung tiền để quảng bá DotA 2 nhiều hơn đi chăng nữa, nhưng với cái khung sẵn có hiện nay, DotA 2 sẽ khó chiếm lợi thế trong cuộc cạnh tranh khắc nghiệt giữa các MOBA trong tương lai gần.
DotA 2 – trò chơi được quảng bá rầm rộ của Valve.
Một cái tên khác cũng gây ra không ít rầm rộ là Blizzard DotA đến từ ông trùm làng game Blizzard Entertainment. Với engine “hàng khủng” của Starcraft II cũng như bộ Editor có khả năng tùy biến không giới hạn, Blizzard đã hé lộ về Blizzard DotA – sản phẩm riêng của mình – với những chi tiết vô cùng thú vị. Hãng phát triển game lớn này đã tập hợp hết các nhân vật từ các trò chơi nổi tiếng của mình để nhằm tạo ra một trò chơi có độ sáng tạo cao nhất có thể.
Tuy nhiên, Blizzard cũng khẳng định rằng Blizzard DotA chỉ là một bản custom-map không hơn không kém của Starcraft II. Chắc chắn đã rút ra bài học từ việc DotA – một custom map nhỏ – lật đổ trò chơi chính Warcraft III của mình, Blizzard chắc chắn sẽ có những phương án hạn chế game DotA của mình để sao cho vẫn thu được lợi nhuận từ game chính Starcraft II. Nói cách khác, Blizzard DotA nhiều khả năng sẽ chỉ làm ra với mục đích quảng bá sức mạnh bộ chỉnh sửa game – Starcraft World Editor – của hãng này.
MOBA đầy bí ẩn của Blizzard.
Thầm lặng nhất trong số bốn trò chơi này là Heroes of Newerth, một game indie (game tự phát triển) của hãng game non trẻ S2Games. Từng bị chỉ trích nặng nề khi mới ra mắt bởi việc đưa rất nhiều hero từ DotA vào Heroes of Newerth với hình dạng mới, S2Games đã dần dần khắc phục những điểm yếu nhất định của mình. Heroes of Newerth bao gồm hơn 40 hero đến từ DotA và khoảng 50 hero do S2Games tự sáng tạo nên. Điều này tạo ra một thuận lợi cho người mới chơi: họ vừa có thể dễ dàng hòa nhập vào game bằng những hero quen thuộc, nhưng cũng có thể thỏa mãn nhu cầu sáng tạo với những hero hoàn toàn mới.
Cũng như Warcraft III của Blizzard, S2Games cung cấp cho người chơi khả năng tùy biến game với công cụ editor để người chơi có thể đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của game. Các trận đấu trong HoN có tốc độ nhanh hơn DotA khoảng 1.5 lần, khiến cho các trận đấu trở nên căng thẳng và gay cấn hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, Heroes of Newerth vẫn còn những điểm yếu nhất định của mình. Một giao diện chưa thân thiện, những lỗi gây gián đoạn game hay yêu cầu ở game thủ khá nhiều kĩ năng khó là những điều khiến Heroes of Neweth chưa thực sự được cộng đồng eSport đón chào nồng nhiệt. Tuy nhiên, một tin vui cho những ai yêu mến thế giới Newerth, phiên bản 3.0 của trò chơi sẽ có rất nhiều sự cải tiến giúp Heroes of Newerth có thể trở thành kẻ kế vị của DotA trong tương lai gần.
Heroes of Newerth phát triển thầm lặng nhưng đầy tiềm năng.
Có thể nói, một phần lớn của “miếng bánh” MOBA dù vẫn nằm trong tay DotA, nhưng sẽ sớm rơi vào tay một trong bốn nhà phát hành Riot, Blizzard, Valve hay S2Games trong tương lai gần. Ngay từ lúc này, một cuộc chạy đua quyết liệt về mọi mặt giữa các game, trong số đó có cả các trò chơi nhập vai – chiến thuật “nhái” của Trung Quốc, đã và đang được bắt đầu, hứa hẹn biến thể loại Multiplayer Online Battle Arena trở thành thể loại game có sự cạnh tranh gay gắt nhất mọi thời đại.
Theo Game Thủ
Blizzard DotA: Bom tấn mới của làng eSport thế giới
Dự kiến, Blizzard DotA sẽ chính thức được phát hành cùng thời điểm với phiên bản StarCraft II: Heart of the Swarm.
Từ trước tới nay, gameplay trong custom map DotA của WarCraft III: The Frozen Throne vốn luôn là một trong những đề tài cực "hot" và được ưa thích bởi đông đảo game thủ trên toàn thế giới. Chỉ cần nhìn vào số lượng game thủ DotA hiện nay, hơn 10 triệu người chơi là chúng ta có thể phần nào thấy được sự phổ cập của custom map chỉ nặng có chưa tới 7 MB này.
Chính vì vậy, đã có rất nhiều NPH "mượn tạm" gameplay trong DotA và tất nhiên, sau khi "xào nấu" lại với việc thêm vào một số tính năng, hero mới, chúng bắt đầu trở nên "hot" nhờ được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn (do là game thu phí) và đặc biệt là đã ngăn chặn được tình trạng hack map, hack chuyển tiền đang tràn lan trong game hiện nay. Không đâu xa, đó chính là Heroes of Newerth, League of Legends và DotA 2 sắp được ra mắt vào cuối năm nay.
Đương nhiên, Blizzard cũng không thể "ngồi yên" khi thấy custom map nổi tiếng của đứa con WarCraft III cứ bị lợi dụng như vậy. Cách đây không lâu, NSX game nổi tiếng của Mỹ này đã từng úp mở về việc cho ra mắt một tựa game ăn theo DotA của riêng mình. Và tại sự kiện Blizzcon 2011 mới được bắt đầu vào ngày hôm qua (21/10), họ đã chính thức công bố trailer đầu tiên của tựa game Blizzard DotA.
Tại Blizzcon 2010, thông tin về Blizzard DotA cũng đã được tiết lộ. Theo đó, Blizzard DotA là tựa game gần giống với DotA Allstars tuy nhiên sẽ chủ yếu dựa trên cốt truyện cũng như nhân vật của StarCraft II. Sự kết hợp giữa những "người anh em" này rất được kỳ vọng nối tiếp thành công của dòng sản phẩm mang nhãn hiệu Blizzard đã làm mưa làm gió trước đây như Diablo II, WarCraft III, StarCraft...
Dự kiến, Blizzard DotA sẽ chính thức được phát hành cùng thời điểm với phiên bản StarCraft II: Heart of the Swarm.
Theo Game Thủ
Game giống DotA được phát hành chính thức tại Việt Nam Theo tin mới nhận, Garena sắp ra mắt phiên bản tiếng Việt của Heroes of Newerth trong thời gian tới. Như đã biết, năm 2010 phía Garena từng phát hành Heroes of Newerth dành cho khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên do sự khác biệt ngôn ngữ (tiếng Anh) cộng với quá trình truyền thông không mạnh...