Điều gì đã lôi cuốn chúng ta đến với những tựa game kinh dị?
Điều gì thực sự thu hút sự chú ý và kéo chúng ta vào thế giới tàn khốc của một game kinh dị hay? Có phải biết rằng game sẽ có một vài bí mật động trời nào đang chờ ta khám phá? Hay ý tưởng chúng ta có thể mất mạng bất cứ lúc nào? Hoặc có phải là ý nghĩ tò mò muốn bị hoảng sợ bởi những thứ ẩn nấp trong bóng tối? Có lẽ mọi câu hỏi trên đều đúng, nhưng đối với một số người chơi thì họ sẽ thiên về yếu tố “thân thể bên ngoài” hơn là “nội tâm bên trong”.
Ma quỷ, quái vật, kẻ tâm thần, tay sát nhân, trại thương điên, biệt thự bỏ hoang và cả tá thứ đáng sợ khác vẫn thường được nhắc tới trong thể loại game kinh dị. Tại sao ư? Bởi chúng có một mị lực đặc biệt, cuốn hút sự tò mò và dọa cho chúng ta sợ chết khiếp. Nhưng chẳng phải con người vẫn ghét bị giật mình, bị hoảng sợ hay căng thẳng thần kinh hay sao? Vậy điều gì đã khiến chúng ta thích chơi game kinh dị và ngày càng hào hức được động tay vào những sản phẩm mới thời nay? Dưới đây có thể là một vài lí do cơ bản để giải thích hiện tượng thú vị này.
Game kinh dị sinh tồn tước bỏ tấm lưới an toàn
Trong hầu hết game ngày này, chúng ta đã quen với khả năng chống trả, đánh lại kẻ thù, sinh tồn và tạm thời lảng tránh mối nguy hiểm trước mắt. Tuy nhiên sẽ thế nào nếu game bỗng cướp đi của bạn cơ hội sống sót? Đây chính là thể loại kinh dị mà chúng ta đang bàn tới. Không phải những game cho bạn cả một tá vũ khí, hàng nóng đủ kiểu để bắn kẻ địch đâu, thay vào đó là những game muốn hành hạ bạn trong sự yếu ớt và dễ gây tổn thương ấy.
Nếu bạn đã từng chơi qua các game kinh dị nổi tiếng thời gian gần đây như “Outlast”, “Alien: Isolation” hay “Slender”, bạn biết rằng cơ hội sống sót ở trong thế giới ảo là rất thấp. Người bạn duy nhất cả ta ở đây chính là khả năng chú ý tới từng chi tiết, cảnh giác và có hiểu biết về khu vực xung quanh mình. Và kể cả có làm thể, các game này cũng rất khó đoán và chỉ cần bạn có một bước sai lầm thôi là mất mạng. Trên tất cả, chúng được lập trình để dọa bạn sợ chết khiếp, không những bằng đồ họa hình ảnh mà còn bằng cả sự gian manh của kẻ địch. Với cách thiết kế này, game khiến người chơi có cảm giác mong manh, sơ hở đủ đường, và lột bỏ tấm lưới an toàn thường có.
Yếu tố thần kinh hay phản ứng cơ thể khiến ta thích thú game kinh dị?
Video đang HOT
Điều gì thực sự thu hút sự chú ý và kéo chúng ta vào thế giới tàn khốc của một game kinh dị hay? Có phải biết rằng game sẽ có một vài bí mật động trời nào đang chờ ta khám phá? Hay ý tưởng chúng ta có thể mất mạng bất cứ lúc nào? Hoặc có phải là ý nghĩ tò mò muốn bị hoảng sợ bởi những thứ ẩn nấp trong bóng tối? Có lẽ mọi câu hỏi trên đều đúng, nhưng đối với một số người chơi thì họ sẽ thiên về yếu tố “thân thể bên ngoài” hơn là “nội tâm bên trong”.
Thực tế là khi bắt đầu động tay vào một thứ gì đó kinh dị, chúng ta đã phần nào có sự chuẩn bị về mặt tâm lý, sẵn sàng đối với những kẻ địch đáng sợ sắp vồ vào màn hình một cách bất ngờ. Dù chuẩn bị trước là thế nhưng cái khoảnh khắc chúng ta đối mặt với nỗi sợ hãi lớn nhất trong thế giới ảo vẫn sẽ khiến ta ớn lạnh, tim đập, tay run hay thậm chí là đơ cứng người. Chính cái trải nghiệm thú vị và độc nhất này đã thúc đẩy chúng ta tìm đến những thứ bí ẩn, rùng rợn như chơi game kinh dị, xem phim kinh dị và đọc truyện kinh dị.
Nhưng liệu đó có thực là lí do chúng ta thích kinh dị?
Có lẽ không. Trong khi sự hứng thú đối với kinh dị khiến chúng ta thèm phát điên, chính cái thiết kế đặc sắc của game kinh dị là điểm thu hút người chơi vô cùng. Chúng ta yêu thích cái không gian đầy áp lực mà game đặt lên vai ta thông qua hệ thống môi trường xung quanh lẫn phong cách thiết kế mỹ thuật. Các thử thách đặt ra cho chúng ta trong game kinh dị cũng không chỉ đơn thuần là cách ta sẽ phản ứng trong game, mà là cách ta sẽ thực sự phản ứng trong tình huống đó như ở đời thực. Chúng ta muốn sự tương tác, muốn sự chân thực và muốn cái cảm giác như thể mình đang là nhân vật trên màn hình.
Hơn nữa, các yếu tố tâm lý cũng mang một vai trò quan trọng khi chúng ta muốn được sợ hãi, chúng ta muốn những điều bất ngờ dễ đoán. Chúng ta muốn cái bản năng sinh tồn trỗi dậy, sẵn sàng làm mọi thứ để vượt qua tình huống trước mặt bởi giống như trong cuộc sống thực, mỗi con người đều có một cách tiếp cận thế giới xung quanh khác nhau, sẽ có một cách phá giải tình huống trước mặt khác nhau và chơi game cũng sẽ theo một cách rất riêng. Cho dù là thế nào đi nữa, có lẽ chỉ cần chúng ta biết rằng chúng ta yêu thích game kinh dị là đủ rồi, lí do cụ thể ra sao thì cũng không thực sự quan trọng đâu.
Theo Creators
2Dark - Tựa game đáng sợ phá vỡ cả quy tắc thông thường, kể cả trẻ em cũng chẳng được an toàn
Đáng tiếc rằng, ý tưởng thì hay, nhưng tựa game kinh dị 2Dark lại được thực hiện quá cẩu thả và đáng thất vọng
Frédérick Raynal là một trong số những huyền thoại làng game ít người biết đến nhất. Một trong những tác phẩm kinh điển nhất mà ông từng tạo ra chính là Alone in the Dark. Nhiều năm sau, một huyền thoại khác lấy cảm hứng từ tác phẩm của ông: Resident Evil. Về cơ bản, có thể coi Frederick Raynal là cha đẻ của game kinh dị. Và tác phẩm mới nhất của ông cũng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ: 2Dark. Đáng tiếc rằng, nếu tựa game có cách chơi tương đồng với sự kỳ quái và đột phá trong ý tưởng, thì 2Dark đã có được thành công lớn hơn.
Cốt truyện của tựa game có vẻ không phù hợp với bất kỳ ai dưới 18 tuổi: Một anh chàng thám tử với câu chuyện quá khứ khi vợ anh bị sát hại, con cái thì bị bắt cóc. Game bắt đầu với cảnh thám tử Smith đến một thị trấn mang tên Gloomywood để điều tra sự biến mất của vài đứa trẻ. Cốt truyện quá quen thuộc với các fan của game và phim ảnh kinh điển đúng không nào?
Thế nhưng, hình ảnh và diễn biến game lại khác biệt hoàn toàn so với nền đồ họa 8 bit lại còn được nhồi nhét thêm hiệu ứng nhiễu như băng VHS những năm 80. Sử dụng góc nhìn từ trên xuống cũng không khiến cho 2Dark bớt xấu xí so với nhiều game indie khác đang có trên thị trường. Nhiều khả năng chính Raynal muốn hình ảnh xấu xí để tương đồng với nội dung của game.
Tại thị trấn này, thám tử Smith nhận ra những đứa trẻ bị mất tích đã bị cả một nhóm những kẻ điên bắt cóc và nếu anh không nhanh tay, chúng sẽ bị giết hại. Thứ khiến người chơi cảm thấy choáng váng chính là việc chi tiết "trẻ em bị sát hại" không phải được mô tả thông qua những câu hội thoại hay cốt truyện, mà được đem tới cho chúng ta bằng những hình ảnh trong game, đáng sợ và ám ảnh vô cùng.
Đến đây tôi cho rằng, 2Dark đã làm hơi quá đà. Ngay cả những tựa game bạo lực nhất, gây nhiều tranh cãi nhất như Grand Theft Auto cũng còn e dè không dám đưa những chi tiết bạo lực liên quan tới trẻ em vào game, ấy vậy mà tựa game indie này lại liều lĩnh làm điều chưa một tựa game nào dám làm trước đó. Cũng cần nói rằng, 2Dark không đưa những hình ảnh đáng sợ như vậy để khiến tựa game trở nên nổi tiếng giống như mấy cô nàng thích sống ảo. Nhưng tệ một điều là, bản thân gameplay của nó cũng chẳng có chút gì xứng đáng để chúng ta bỏ vài tiếng đồng hồ ra thưởng thức cả.
Rõ ràng 2Dark là một tựa game kinh dị sinh tồn với gameplay tập trung vào hành động bí mật. Gần như toàn bộ bản đồ trong game bị bóng tối bao phủ và bạn sẽ phải dùng đuốc hoặc đèn pin để dò dẫm.
Đạn dược thì ít nhưng đối thủ lại cực kỳ trâu máu, và việc trốn trong bóng tối vô tình trở thành lựa chọn hoàn hảo nhất khi bạn chơi game. Thế nhưng bản đồ được thiết kế quá tệ, cộng thêm tốc độ chạy của Smith cũng chậm chạp vô cùng khiến người chơi không ít lần phải load lại màn chơi trong đau khổ. Bạn có thể nghĩ rằng đó là để game khó hơn, nhưng thực sự 2Dark được làm với sự cân bằng vô cùng tệ hại.
Tiếc thay cho một tên tuổi, khi tựa game có những ý tưởng vô cùng táo bạo nhưng lại được thực hiện thiếu sự đầu tư và óc sáng tạo, để tạo ra một game kinh dị vừa khiến người chơi khó chịu, vừa dễ bị cấm tại nhiều quốc gia vì hình ảnh của nó.
Theo GameK
Resident Evil 7 cũng hay, nhưng muốn chơi game kinh dị thật sự thì phải chờ Outlast 2! Resident Evil 7 là một tựa game hay, nhưng khi nói đến game kinh dị hay, chúng ta phải nói đến Outlast 2 Tôi đến giờ vẫn tin tưởng rằng, Resident Evil 7 là một tựa game thành công. Một trong những tựa game kinh dị đầu tiên ra mắt vào đầu năm 2017 đã có được sức hút cực kỳ mạnh mẽ....