Diễn viên Lý Hùng: “Diễn cảnh hôn nhau say đắm nhưng tôi chưa hề yêu đồng nghiệp”
Diễn viên Lý Hùng cho rằng, cần phân biệt rõ giữa vai diễn và đời thường. Hơn 30 năm đóng phim với nhiều cảnh yêu với các nữ diễn viên nhưng anh khẳng định chưa từng vượt qua giới hạn.
Khán giả là giám khảo công tâm nhất
Chào diễn viên Lý Hùng, trước những ồn ào trên truyền thông của các nghệ sĩ trẻ hiện nay, anh có đánh giá gì?
Tuy đã ít đóng phim hơn nhưng tôi vẫn quan tâm đến đời sống văn hóa giải trí nước nhà. Rõ ràng, các bạn trẻ bây giờ có thuận lợi hơn thế hệ chúng tôi ngày xưa trong cách truyền thông, cách đưa hình ảnh của mình đến với khán giả. Ngày xưa chúng tôi chỉ có báo giấy, truyền hình nên việc chia sẻ thông tin cũng chậm. Tuy vậy, thế hệ diễn viên chúng tôi ngày xưa đều sống với nghề bằng lòng say mê và trách nhiệm nên không có chuyện lạm dụng chiêu trò PR hay luồn cúi như bây giờ. Thông tin từ nghệ sĩ đến với khán giả cũng đàng hoàng, tử tế hơn bây giờ. Nhờ vậy, chúng tôi giữ được tình cảm của khán giả suốt nhiều năm qua.
Vậy anh có nhận xét gì đối với những chiêu trò yêu đương để PR sản phẩm như thời gian qua?
Diễn viên Lý Hùng khẳng định không để vai diễn ảnh hưởng cuộc sống.
Tôi tôn trọng sự riêng tư của mỗi người. Ai cũng có chuyện không thể phơi bày hết ra dư luận. Dĩ nhiên, quảng cáo là tốt, vì không quảng cáo thì làm sao khán giả biết đến sản phẩm của mình. Nhưng quảng cáo mà không đúng sự thật sẽ là con dao 2 lưỡi. Chúng ta cứ làm chuyện này chuyện kia để được chú ý là điều rất nguy hiểm.
Ngày xưa tôi đóng phim Phạm Công – Cúc Hoa, không có chiêu trò gì cả. Vậy mà khán giả cả nước vẫn thương yêu, đón nhận nồng nhiệt. Dù là thời này hay thời xưa, khán giả luôn rất thông minh. Khán giả là hội đồng giám khảo công tâm nhất. Họ xem phim mà thấy quảng cáo không đúng là sẽ quay lưng ngay. Mà một diễn viên đâu phải chỉ có 1, 2 phim. Lạm dụng chiêu trò sẽ khiến khán giả chán nản, thất vọng với bạn. Rồi sự nghiệp cũng chấm hết luôn.
Diễn chân thật nhưng không vượt quá giới hạn
Hiện nay, chuyện “ phim giả tình thật”, yêu nhau sau khi đóng phim đang được bàn tán sôi nổi. Ngày xưa, anh có từng rung động với bạn diễn nào không?
Video đang HOT
Nghệ sĩ mà, nhạy cảm lắm. Nên chuyện này cũng khó nói. Với bản thân, tôi đóng cảnh yêu nhau là nhập tâm lắm. Có lần, tôi đóng cảnh hôn Diễm Hương. Diễn say đắm, nồng cháy đến mức cả đoàn phim vỗ tay khen. Thậm chí đạo diễn còn hỏi “anh yêu thật luôn à?”. Nhưng tôi khẳng định là không, đó chỉ là nhập vai. Nếu nhập vai rồi yêu thật thì chắc tôi yêu hơn cả trăm người.
Trong số các bạn diễn nữ, Việt Trinh là đóng cặp đôi với tôi nhiều nhất. Tôi nhớ kỷ niệm trong một phim của cố đạo diễn Lê Mộng Hoàng, tôi và Việt Trinh có diễn một cảnh ở Vũng Tàu, chúng tôi hôn nhau say đắm từ 12h khuya đến 3h sáng. Chúng tôi hôn nhau rất vui vẻ, nhập tâm khiến nhiều người còn bảo, đôi này diễn hay quá, chắc ngoài đời cũng yêu nhau. Nhưng đâu có, tôi và Việt Trinh đều chuyên nghiệp, diễn xong là thôi, vẫn là bạn bè bình thường. Sau nhiều năm gặp lại, chúng tôi vẫn tình cảm trong sáng, không có gì vượt giới hạn nghề nghiệp.
Vì thế, tôi cho rằng diễn viên giỏi cần hóa thân một cách chân thật nhất. Nhưng sau ống kính, người diễn viên phải trở lại là chính mình. Đó mới thể hiện được kỹ năng chuyên nghiệp.
Diễn viên Lý Hùng và Việt Trinh trên màn ảnh thập niên 90.
Sự chuyên nghiệp mà anh nói, có phải cũng cần đến trách nhiệm của đạo diễn, nhà sản xuất hay không?
Chắc chắn là vậy. Làm phim là công việc tập thể. Một người không chuyên nghiệp thì ảnh hưởng nhiều lắm. Các đạo diễn ngày xưa casting kỹ lắm, phải thật sự hợp vai thì mới chọn. Điển hình như phim Nước mắt học trò. Các diễn viên như Việt Trinh, Hữu Nghĩa, Hồng Đào,… đều rất hợp vai. Chọn được diễn viên hợp vai, phim đã có 50% thành công rồi. Nên có nhiều khi đạo diễn chọn diễn viên đó nhưng họ từ chối là nhà sản xuất phải kiên trì thuyết phục, thậm chí năn nỉ họ dành thời gian cho phim. Phim ngày xưa làm rất kỹ nên ít khi có chuyện không chuyên nghiệp.
Còn diễn viên trẻ bây giờ, nếu phải xin xỏ, nhờ vả để có vai thì có khi lại tự mình hại mình. Cứ xem như đạo diễn, nhà sản xuất quý mến rồi cho bạn vai diễn nhưng sau đó thì sao, làm sao diễn được, diễn không đạt rồi có phải ảnh hưởng đến cả tập thể không.
Làm phim cổ trang phải thể hiện trách nhiệm
Trước tình trạng nhiều nghệ sĩ trẻ chạy theo xu hướng dòng phim cổ trang và cho ra mắt những sản phẩm hời hợt, thậm chí sai lệch, diễn viên Lý Hùng chia sẻ: “Làm phim cổ trang cần phải yêu nghề, tâm huyết. Kịch bản phải tốt và viết đúng về lịch sử. Phim có thể hư cấu một phần nào đó nhưng phải có giới hạn, không thể tùy tiện hư cấu quá mức”.
“Làm phim lịch sử, phim cổ trang mà hư cấu quá nhiều, đưa vào hình ảnh giả gái, yếu tố hiện đại để chọc cười khán giả là không nên. Dòng phim này đòi hỏi tính dân tộc để giáo dục, nâng cao lòng tự hào về truyền thống quê hương đất nước cho khán giả. Vì thế, phải nghiêm túc, chỉn chu, thể hiện đúng trách nhiệm của người nghệ sĩ. Đừng chạy theo xu hướng mà dễ dãi, tùy tiện”, nam diễn viên nêu quan điểm.
Theo CLXH
Diễn viên Lý Hùng: "Nếu đóng phim mà yêu thật thì tôi yêu cả trăm người"
Diễn viên Lý Hùng tâm sự, anh tôn trọng sự riêng tư của mỗi người, nhưng diễn viên phải chuyên nghiệp, không thể để vai diễn ảnh hưởng đến cuộc sống. Ngoài ra, kể về sự cực khổ khi đóng phim cổ trang, anh còn lo lắng khi dòng phim này chưa được đầu tư đúng mức.
Làm phim cần có trách nhiệm
Suốt mấy chục năm làm nghề, Lý Hùng đã tham gia trên 10 phim cổ trang. Trong đó, anh thể hiện hình ảnh của 3 vị vua và các vai tráng sĩ, nghĩa hiệp.
Diễn viên Lý Hùng cho hay: "Làm phim cổ trang mà không hoành tráng thì không thể gọi là phim cổ trang. Như bộ phim Tây Sơn hào kiệt do hãng phim gia đình tôi sản xuất, muốn cảnh chiến trường hoành tráng, chúng tôi phải thuê hơn 2.000 người để đóng vai quân lính, thậm chí còn phải nhờ sự tham gia của học sinh, sinh viên... Chưa hết, tổ phục trang và đạo cụ phải chuẩn bị 2.000 bộ đồ, 2.000 binh khí các loại".
Lý Hùng với hình ảnh người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ trong phim Tây Sơn hào kiệt.
Anh kể tiếp: "Vất vả nhất là ngựa. Tôi và các anh em phải đến trường đua Phú Thọ để chọn từng con ngựa cao to, đẹp mã. Chúng tôi đã thuê ngựa thì phải thuê luôn người giữ ngựa, thuê cả xe tải để chở mấy chục con ngựa ra phim trường. Đã vậy, chúng tôi quay phim với ngựa cũng gian nan lắm. Chuyện ngựa "chứng" rồi đá, hất văng diễn viên là bình thường".
Với kinh nghiệm của mình, Lý Hùng đánh giá: "Làm phim cổ trang cần yêu nghề, tâm huyết. Kịch bản phải tốt và viết đúng về lịch sử. Phim có thể hư cấu một phần nào đó nhưng phải có giới hạn, không thể tùy tiện hư cấu quá mức".
"Làm phim lịch sử, phim cổ trang mà hư cấu quá nhiều, đưa vào hình ảnh giả gái, yếu tố hiện đại để chọc cười khán giả là không nên. Dòng phim này đòi hỏi tính dân tộc để giáo dục, nâng cao lòng tự hào về truyền thống quê hương đất nước cho khán giả. Vì thế, phải nghiêm túc, chỉn chu, thể hiện đúng trách nhiệm của người nghệ sĩ. Đừng chạy theo xu hướng mà dễ dãi, tùy tiện", Lý Hùng nêu quan điểm.
PR phim như con dao hai lưỡi
Nói về cách làm truyền thông của các diễn viên và bộ phim hiện nay, ngôi sao điện ảnh thập niên 90 cho biết: "Về mặt truyền thông, các bạn trẻ bây giờ có thuận lợi hơn thế hệ chúng tôi ngày xưa. Ngày xưa chúng tôi chỉ có báo giấy, truyền hình nên việc chia sẻ thông tin cũng chậm hơn, kỹ càng hơn. Tuy vậy, thế hệ diễn viên chúng tôi ngày xưa đều sống với nghề bằng lòng say mê và trách nhiệm, nên không có chuyện lạm dụng chiêu trò PR như bây giờ".
Nam diễn viên khẳng định luôn rạch ròi giữa công việc và đời tư. (Ảnh: Văn Thi)
Song, diễn viên Lý Hùng cũng bày tỏ: "Quảng cáo là tốt, vì không quảng cáo thì làm sao khán giả biết đến sản phẩm của mình. Nhưng quảng cáo mà không đúng sẽ là con dao 2 lưỡi. Chúng ta cứ làm chuyện này, chuyện kia để được chú ý là điều rất nguy hiểm. Khán giả luôn rất thông minh. Họ xem phim mà thấy quảng cáo không đúng là sẽ quay lưng ngay".
Chia sẻ về chuyện "phim giả tình thật", nam diễn viên nói: "Tôi đóng cảnh yêu nhau là nhập tâm lắm. Có lần, tôi đóng cảnh hôn Diễm Hương. Diễn say đắm, nồng cháy đến mức cả đoàn phim vỗ tay khen. Thậm chí, đạo diễn còn hỏi, anh yêu thật luôn à? Nhưng tôi khẳng định là không, đó chỉ là nhập vai. Nếu nhập vai rồi yêu thật thì chắc tôi yêu hơn cả trăm người".
Nhớ lại một kỷ niệm khác với phim của cố đạo diễn Lê Mộng Hoàng, diễn viên Lý Hùng kể: "Trong phim đó, tôi và Việt Trinh diễn vai yêu nhau. Có một cảnh phim ở Vũng Tàu, chúng tôi hôn nhau say đắm từ 12h khuya đến 3h sáng. Chúng tôi hôn nhau rất vui vẻ, nhập tâm khiến nhiều người còn bảo, đôi này diễn hay quá, chắc ngoài đời cũng yêu nhau. Nhưng đâu có, tôi và Việt Trinh đều chuyên nghiệp, diễn xong là thôi, vẫn là bạn bè bình thường".
Lý Hùng và Việt Trinh trên màn ảnh thập niên 90.
Qua đó, anh cho rằng, diễn viên giỏi cần hóa thân một cách chân thật nhất. Nhưng sau ống kính, người diễn viên phải trở lại là chính mình. Đó mới thể hiện được kỹ năng chuyên nghiệp.
Nói thêm về cách làm phim ngày xưa, Lý Hùng khẳng định: "Ngày xưa casting kỹ lắm, phải thật sự hợp vai thì đạo diễn mới chọn. Điển hình như phim Nước mắt học trò. Các diễn viên như Việt Trinh, Hữu Nghĩa, Hồng Đào,... đều rất hợp vai. Chọn được diễn viên hợp vai thì phim đã có 50% thành công rồi. Do đó, có nhiều khi diễn viên từ chối, nhà sản xuất phải kiên trì thuyết phục họ, thậm chí năn nỉ họ dành thời gian cho phim".
"Còn diễn viên trẻ bây giờ, nếu phải xin xỏ, nhờ vả để có vai thì có khi lại tự mình hại mình. Cứ xem như đạo diễn, nhà sản xuất quý mến rồi cho bạn vai diễn. Nhưng sau đó thì sao, làm sao diễn được, diễn không đạt rồi có phải ảnh hưởng đến cả tập thể không. Còn chưa nói đến việc khán giả sẽ thất vọng với bạn", nam diễn viên nhận xét.
Theo Người đưa tin
Tài tử Việt từng có cát-xê 60 cây vàng: "Nhiều cô thường hỏi xin tôi cho đứa con" Lý Hùng hài hước nói nhiều khi đi diễn ở các tỉnh phía Bắc, các cô gái vẫn thường đùa rằng "cho xin đứa con đi anh". Lý Hùng là tài tử nổi tiếng nhất màn ảnh Việt thập niên 1990. Anh ghi dấu qua hàng loạt tác phẩm của Việt Nam và hợp tác với Hồng Kông. Giờ đây, dù không còn...