Chơi game như thật bằng kính Oculus Rift HD
Headset Oculus Rift mở ra một lĩnh vực tương tác thực tế ảo hoàn toàn mới. Công nghệ này có thể sử dụng để xem phim.
Headset chơi game thực tế ảo Oculus Rift do nhóm Oculus VR phát triển từ khi được giới thiệu lần đầu tiên đã thu được những phản hồi hết sức tích cực. Mặc dù không phải là nhà tiên phong trong lĩnh vực màn hình headset, thế nhưng Oculus vẫn tin rằng sản phẩm của họ sẽ có nhiều khác biệt. Bởi khi đeo loại kính này, các game thủ sẽ thấy mình như được hòa mình vào thế giới không gian 3D với góc nhìn rộng lên tới 110 độ, thật hơn rất nhiều so với khi chúng ta ngồi trước màn hình máy tính với góc nhìn chỉ 45 độ. Bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp đặc biệt khi chơi các game nhập vai hay FPS.
Mới đây, trong khuôn khổ sự kiện E3 đang diễn ra, headset Oculus Rift đã có dịp trình diễn khả năng đồ họa tương tác ảo trước rất nhiều quan khách và game thủ gạo cội. 2 thành viên của nhóm phát triển là Palmer Luckey và Nate Mitchell đã có những chia sẻ khá thú vị cùng phóng viên của trang công nghệ Engadget: “Cách đây không lâu, khi mới còn là phiên bản thử nghiệm dành cho nhà phát triển, Oculus Rift chỉ sử dụng 2 mắt kính độ phân giải 1.280×800 (640×800 cho mỗi bên). Sau đó, nhóm nghiên cứu đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi và góp ý để cải thiện nó. Yêu cầu số một được rất nhiều người đề cập đến là tăng độ phân giải ở 2 mắt kính. Cuối cùng, trải qua nhiều tháng nghiên cứu, mày mò nhằm tìm ra cách kết hợp phần cứng tối ưu nhất, đội Oculus đã có thể chuẩn bị giới thiệu headset Rift với màn hình hiển thị độ phân giải lên tới 1080 x 1920.
Tuy nhiên, rất tiếc là những mẫu headset 1080p chưa xuất hiện ở E3, thay vào đó, chúng ta sẽ trải nghiệm thử bản demo được xây dựng với công nghệ Unreal Engine 4 trên nguyên mẫu headset độ phân giải HD.
“Sau khi nhìn ngắm xung quanh một chút, tôi nhận ra mình đang đứng giữa thành trì nằm trong ngọn núi tuyết. Làm quen gần như ngay lập tức, tôi bắt đầu đi khám phá các khu vực trong game dưới lăng kính của headset Oculus Rift HD. Khung hình được giữ khá ổn định ở mức 60 fps, kết cấu bề mặt, màu sắc và độ chi tiết của môi trường đã được cải thiện rất nhiều so với mẫu headset thử nghiệm trước đây. Chẳng hạn, khi ngắm nhìn một ngọn đuốc gắn trên tường bằng headset HD, tôi có thể thấy nó cháy bập bùng, sống động với màu sắc rất chân thực, trong khi cũng ngọn đuốc xuất hiện trong bộ headset thử nghiệm dành cho các nhà phát triển chỉ là một đốm màu cam không hơn không kém” – những người dùng thử kể lại trải nghiệm của mình.
Video đang HOT
Bên cạnh game, Oculus cho biết headset Rift HD cũng có thể được dùng để xem phim thông qua ứng dụng rạp chiếu phim ảo phát triển bởi UX Ground. Phóng viên của Engadget đã chọn một chỗ ngồi và xem trailer của bộ phim Man of Steel. Công nghệ này được gọi là rạp chiếu phim ảo IMAX. Tuy nhiên, theo cảm nhận thì chất lượng của đoạn video này không tốt như bạn ngồi xem phim trên chiếc TV LCD màn hình phẳng. Nhưng dù sao nó vẫn thú vị hơn là xem trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Theo dự đoán, có thể công nghệ xem phim ảo sẽ tạo được sức hấp dẫn lớn cho những hành khách trên máy bay.
Sau khi trình diễn 2 đoạn demo về game và video, Palmer cùng cộng sự của mình, Nate tiếp tục chia sẻ về quá trình họ phát triển nguyên mẫu headset HD. Palmer cho biết thực sự đây vẫn chỉ là một bản concept chưa đạt độ hoàn chỉnh tuyệt đối. Quá trình thiết kế và xây dựng các mẫu thử nghiệm mất rất nhiều tháng. Nhóm nghiên cứu Oculus đã phải thử nghiệm trên nhiều loại màn hình và phần cứng khác nhau để tối ưu hóa trải nghiệm. Trong thực tế, Nate nói với chúng tôi rằng hầu hết các headset trong văn phòng Oculus đều được tháo ráp hay thêm thắt rất nhiều các chi tiết nhỏ, không bằng cách này thì cách khác. Song một khi đã chọn được các linh kiện ưng ý thì việc lắp ráp hoàn chỉnh chiếc kính Oculus Rift chỉ mất khoảng 1 giờ.
Nhóm phát triển cho biết thêm họ gọi chiếc headset Rift khi hoàn thiện cuối cùng là HDVR và nó đang trong quá trình chỉnh sửa, tối ưu liên tục, đó là lý do tại sao Oculus chưa cung cấp các thông tin về loại màn hình hay các chi tiết linh kiện được sử dụng trên HDVR. Nate chia sẻ thêm rằng: “Chúng tôi đã tìm được loại màn hình hiển thị tốt nhất và phù hợp nhất với HDVR từ trước đến nay”. “Đó là màn hình LED-backlit LCD không chỉ mỏng mà còn nhẹ hơn so với màn hình của bản thử nghiệm”. Nhóm sẽ chỉ giữ lại phần cạnh kính quang trên headset dành cho nhà phát triển còn hầu như các linh kiện còn lại sẽ được thay thế. Hiện tại trọng lượng của thiết bị thử nghiệm dành cho nhà phát triển đang là 250 g. Đây không phải con số lý tưởng vì nếu sử dụng lâu người dùng sẽ có cảm giác mỏi, do đó, ưu tiên giảm trọng lượng bằng các vật liệu nhẹ hơn cũng là một thách thức không nhỏ dành cho Oculus.
Ngoài ra, Oculus cũng đang tiến hành đàm phán với nhiều hãng game và hy vọng sẽ có nhiều nhà phát triển quan tâm hơn nữa vào dự án này, nhằm tăng cường khả năng tương thích của headset Rift HDVR. Khi được hỏi về việc khi nào sản phẩm sẽ chính thức lên kệ, Nate trả lời một cách khá rụt rè rằng: “Đó là một tương lai không xa và chúng tôi sẽ thông báo khi đã sẵn sàng”.
Chắc chắn người dùng sẽ quan tâm và muốn sử dụng một thiết bị hoàn thiện nhất, nhiều khả năng đó sẽ là chiếc headset HDVR với độ phân giải Full HD, độ trễ khi tương tác được giảm gần như bằng không và quan trọng là nhẹ hơn so với bản thử nghiệm. Theo dự đoán, mức giá của mẫu headset chơi game thực tế ảo này sẽ rơi vào khoảng 200 đến 300 USD khi chính thức bán ra.
Theo GenK
Game thực tế ảo chưa ra nhà phát triển đã tử nạn
Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ Oculus Rift - chiếc kính thực tế ảo đang tỏ ra rất có tiềm năng? Không may là khi sản phẩm còn chưa kịp đến tay người dùng, một tai họa đã ập xuống đội ngũ phát triển.
Andrew Scott Reisse - nhà phát triển tài năng của Oculus VR - đội ngũ đứng đằng sau dự án kính chơi game thực tế ảo Oculus Rift vừa không may qua đời trong một tai nạn ở thành phố Santa Ana, California, Mỹ vào thứ 5 tuần trước.
Theo như thông tin địa phương, Reisse là nạn nhân xấu số trong một cuộc rượt đuổi tội phạm của cảnh sát khi nhà thiết kế 33 tuổi này đã bị chiếc xe trên đường chạy trốn tông phải trên đường đi dạo. Giới chức trách mô tả chiếc xe chở 3 người đã chạy với tốc độ cao, vượt đèn đỏ và đâm vào 2 xe khác trước khi lấy đi mạng sống của Reisse.
Andrew Scott Reisse - nhà đồng sáng lập Oculus Rift đã gặp phải tai nạn đen đủi.
Brenden Iribe, chủ tịch của Oculus và Michael Antonov, trưởng bộ phận thiết kế phần mềm đã đưa ra bản thông báo thể hiện sự tiếc thương dành cho Reisse và gia đình anh như sau:
"Andrew là một kĩ sư đồ họa xuất chúng, một nhiếp ảnh gia giỏi và cũng là con người rất đam mê leo núi và yêu thiên nhiên, anh là một người bạn chân thành, và là thành viên sáng lập gia đình Oculus của chúng tôi. Một số trong chúng ta đã quen biết Andrew từ khi học đại học, và đã làm việc với anh tại nhiều công ty bắt đầu với Scaleform ở Maryland mà anh đã tham gia khởi tạo khi mới ở tuổi 19, sau đó tại Gaikai, và cuối cùng tại Oculus nơi anh kiêm luôn vai trò người đồng sáng lập và kỹ sư trưởng".
Hình ảnh bản thử nghiệm của chiếc kính Oculus Rift.
"Đóng góp của Andrew có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp game. Rất nhiều ý tưởng, sản phẩm của anh được sử dụng trong hàng ngàn trò chơi. Không từ ngữ nào có thể diễn tả sự nhớ thương và sự cảm thông sâu sắc của chúng tôi dành cho gia đình anh ấy. Andrew sẽ mãi sống trong lòng chúng tôi và anh ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên. Chúng tôi yêu cậu ấy."
Andrew đã không thể sống để nhìn thấy sản phẩm của mình thành công.
Thật là đáng tiếc khi một nhân vật quan trọng như Reisse qua đời khi dự án tiềm năng Oculus Rift đang chuẩn bị ra mắt. Hy vọng rằng sự mất mát này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện còn lại của sản phẩm hứa hẹn sẽ cách mạng hóa phong cách chơi game này. Sự thành công trong tương lai của Oculus Rift sẽ không những bù đắp công sức của chàng kỹ sư mà sẽ giúp cho cộng đồng game thủ thế giới sẽ nhớ mãi cái tên này.
Theo GameK
Oculus Rift + Omni = bước tiến mới của game thực tế ảo? Tương lai game thực tế ảo đang bắt đầu có những bước đi đáng chú ý đầu tiên.Còn nhớ cách đây không lâu, chúng tôi đã đề cập đến Omni - thiết bị cho phép gamer di chuyển trong game bằng chính đôi chân của mình có cấu tạo tương tự như máy tập chạy. Đa số người xem khi đó đều có...