Châu Tinh Trì, Chân Tử Đan chạy theo cách làm phim mới
Thay vì chịu sự chi phối của đại dịch Covid-19, nhiều công ty sản xuất phim ở Trung Quốc chọn hình thức phát hành trực tuyến.
Theo SCMP , vua hài Châu Tinh Trì tuyên bố ký hợp đồng làm phim trực tuyến với Tencent Video vào tháng 6. Đạo diễn, diễn viên nổi tiếng là cái tên tiếp theo tiếp bước nhiều ngôi sao hạng A như Đường Quý Lễ, Chân Tử Đan mạo hiểm thoát khỏi cách làm phim điện ảnh truyền thống, đi theo con đường sản xuất phim trực tuyến.
Một tuần sau thông báo của Châu Tinh Trì, Dirty Monkeys Studio – công ty được thành lập bởi đạo diễn Ninh Hạo – công bố các thỏa thuận làm phim trực tuyến với gã khổng lồ trực tuyến iQiyi và nền tảng video Bilibili.
SCMP cho rằng sự tham gia của nhiều đạo diễn, ngôi sao lớn biến ngành công nghiệp phim trực tuyến trở thành xu thế làm phim mới, là công cụ hái ra tiền của giới làm phim Trung Quốc.
Hướng đi tiềm năng
Vào tháng 4, The Legend Hunters của Tencent Video thu về 849.000 USD trong ngày đầu ra mắt. Bộ phim kinh dị lấy bối cảnh thời Dân quốc phá kỷ lục về doanh thu trực tuyến tại Trung Quốc. Hiện tại, nhà sản xuất thu hơn 6,1 triệu NDT sau khi chia lợi nhuận cho các nền tảng trực tuyến.
Theo báo cáo của công ty dữ liệu Enlightent.cn , trong 6 tháng đầu năm 2021, có tổng cộng 295 bộ phim trực tuyến được phát hành. Trong số đó, có 33 phim thu về lợi nhuận trên 1,5 triệu USD. Có đến 8/33 phim thu được hơn 3 triệu USD và có hai bộ phim mang về hơn 4,6 triệu USD cho nhà sản xuất. Tổng lợi nhuận của 33 bộ phim ăn khách là 86,7 triệu USD.
Doanh thu và lợi nhuận của phim trực tuyến ngày càng khả quan. Ảnh: Tencent.
So với năm 2019, đây là con số lớn. Hai năm trước, Trung Quốc có 438 bộ phim trực tuyến được phát hành và chỉ mang về khoảng 30,3 triệu USD. Trong số đó chỉ có 15 tác phẩm đạt lợi nhuận trên 1,5 triệu USD.
Việc dòng phim trực tuyến bùng nổ dẫn đến sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp, trong số đó có Befun Film and TV Production. Công ty thậm chí thành lập hai công ty con chuyên để sản xuất phim trực tuyến. Hai bộ phim online đầu tiên của hãng là Feng Sheng Lei Zhen Zi và Sniper 2 , đang trong giai đoạn tiền sản xuất, dự kiến ra mắt dịp cuối năm.
Leo Lin, người sáng lập Befun, nói rằng tiềm năng cho phim trực tuyến của Trung Quốc là rất lớn: “Thị trường đang trong giai đoạn khởi đầu. Trong tương lai, các bộ phim có thể vượt mặt phim điện ảnh truyền thống về mặt doanh thu”.
Leo Lin cho biết ông đang thảo luận với hai công ty sản xuất và ba nền tảng phát trực tuyến để mở rộng quy mô sản xuất phim chiếu online.
Video đang HOT
“Trong tương lai, phim phát trực tuyến được đầu tư mạnh không khác gì các bản chiếu rạp. Chi phí sản xuất sẽ từ hàng chục đến hơn 100 triệu NDT. Phim có sự tham gia của diễn viên hạng A, quy mô sẽ giống như Rising Shaolin: The Protector (2021) – bộ phim trực tuyến do Đường Quý Lễ làm đạo diễn, Vương Bảo Cường đóng chính”, Lin khẳng định.
Tương lai của phim ảnh Trung Quốc
Theo SCMP, sự phát triển vượt trội của phim online nở rộ khi đại dịch Covid-19 ập đến, các cụm rạp chịu cảnh đóng cửa.
Năm 2020, Lost in Russia trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc hủy bản phát hành tại rạp, chuyển thẳng sang phát trực tuyến. Với kinh phí 46,3 triệu USD, ByteDance – công ty sở hữu Xigua, Douyin và Houshan – sẵn sàng mua lại với giá 92,6 triệu USD để phát online.
Trong ba ngày đầu phát trên nền tảng Bytedance, bộ phim thu hút 180 triệu người dùng. Một phép thử đưa ra, Ngộ sát - bộ phim có doanh thu cao nhất Trung Quốc trước khi đại dịch ập đến – chỉ thu hút 35 triệu khán giả đến rạp trong 44 ngày.
Tiềm năng doanh thu đã thúc đẩy nhiều tên tuổi lớn trong ngành giải trí hướng đến miếng mồi ngon. Enter the Fat Dragon – bộ phim có sự tham gia của Chân Tử Đan – đạt được thỏa thuận với iQiyi để chiếu trên nền tảng trực tuyến hồi đầu năm 2020.
Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều bộ phim có sự góp mặt của sao hạng A như Rising Shaolin: The Protector và Dreams of Getting Rich đều từ chối ra rạp và phát hành dưới dạng phát trực tuyến có tính phí.
Dou Lili, người thành lập công ty M&H Pictures chuyên làm phim trực tuyến, cho biết các nền tảng như iQiyi khuyến khích nhiều đạo diễn tham gia hình thức làm phim nhiều lợi nhuận trong mùa dịch. Cô hoan nghênh kế hoạch thay đổi mức phí mới của iQiyi nhằm thu hút các nhà sản xuất.
Các nền tảng phát trực tuyến ở Trung Quốc thu tiền người dùng dựa trên thời lượng truy cập ứng dụng, khác với các nền tảng ở phương Tây như Netflix, thu phí truy cập hàng tháng. Theo SCMP, điều này giúp các nhà sản xuất có thêm lợi nhuận. Trong khi đó, nếu đưa phim ra rạp, nhà sản xuất chỉ được hưởng 38% từ doanh thu.
Phim phát trực tuyến ngày càng đầu tư về chất lượng. Ảnh: M&H Pictures.
Dou Lili cho biết việc phát trực tuyến hạn chế rủi ro cho nhà sản xuất nhiều hơn phát hành phim ở rạp. “Với phim chiếu rạp, nếu doanh thu phòng vé kém trong ba ngày đầu, các cụm rạp sẽ hạn chế suất chiếu. Về cơ bản, bộ phim sẽ thất bại. Đối với phim phát online thì không như thế”, cô nói.
Khi nói đến thể loại phim ăn khách, Dou cho rằng các tựa phim nhượng quyền thương mại là công thức thành công. Tác phẩm gần đây của M&H Pictures là Anh hùng xạ điêu: Hàng long thập bát chưởng dựa trên tác phẩm võ hiệp kinh điển của Kim Dung
Theo lời nhà sản xuất M&H Pictures, hai bộ phim đều là “hit”, kiếm được khoảng 1,5 triệu USD/phim cho đến nay. Cô cho rằng tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu được các nhà sản xuất phim truyền hình săn đón, song chưa có ai chuyển thể truyện thành tác phẩm điện ảnh thời gian gần đây. Công ty đã nắm bắt được điều đó và thành công.
“Những phiên bản phim truyền hình kinh điển nhất của Thần điêu đại hiệp chủ yếu đến từ Hong Kong thập niên 1980-1990. Hiện tại, phim chúng tôi có sự tham gia của nhiều ngôi sao Hong Kong như Đỗ Đức Vỹ và Quan Lễ Kiệt. Chúng tôi hy vọng điều đó khơi lại niềm yêu thích của khán giả”, cô khẳng định.
Theo SCMP, ngành công nghiệp làm phim trực tuyến ở Trung Quốc nở rộ vào khoảng năm 2014. Khi đó, chi phí sản xuất thường nhỏ, khoảng từ 15.000-30.000 USD/phim. Tuy nhiên, với thị trường nhỏ lẻ, không được khán giả chào đón, những bộ phim thường có chất lượng thấp.
Song, khi nhu cầu của khán giả tăng, ngành công nghiệp phim trực tuyến phát triển mạnh và dần trở thành công cụ hái ra tiền, tương lai không thua kém các bộ phim chiếu rạp.
Châu Tinh Trì làm phim trực tuyến - nỗ lực vực dậy sự nghiệp?
Thỏa thuận để Vua hài kịch Châu Tinh Trì làm phim trực tuyến cho Tencent được coi là nỗ lực vực dậy sự nghiệp của anh.
Khi Vua hài kịch Châu Tinh Trì tuyên bố sẽ hợp tác với Tencent Video để làm phim trực tuyến, truyền thông Trung Quốc giải thích đó là hệ quả của những khó khăn của anh trong những năm gần đây - phim của Châu Tinh Trì không còn nữa thành công phòng vé và anh đã chiến đấu với nhiều cuộc chiến pháp lý khác nhau.
Thông báo về sự hợp tác của Châu Tinh Trì được phát trong hội nghị thường niên của Tencent Video, được tổ chức tại Thượng Hải để công bố đội hình chương trình mới của công ty. Trong video, Châu Tinh Trì cho biết anh rất mong đợi sự hợp tác và hy vọng anh có thể mang đến nhiều tác phẩm hay hơn cho công chúng. Trong số những chi tiết ít ỏi được cong bố, với sự hợp tác này, Châu Tinh Trì sẽ sản xuất một số bộ phim trực tuyến của Tencent Video. Ngoài thông tin trên, không có thêm chi tiết nào khác, chẳng hạn như ngày phát hành dự kiến hoặc cốt truyện.
Việc anh tham gia làm phim trực tuyến - ở Trung Quốc, có giá trị sản xuất thấp hơn nhiều so với phim phát hành - có thể chỉ là một sự phân tâm nhỏ nhưng đáng hoan nghênh đối với Châu Tinh Trì - người đã bị công ty sản xuất Shanghai New Culture Media kiện vì vi phạm hợp đồng.
Châu Tinh Trì trên phim trường The New King of Comedy.
Theo tờ Apple Daily của Hong Kong, Châu Tinh Trì đã không thực hiện đúng cam kết của mình trong một thỏa thuận với Shanghai New Culture Media vào năm 2017, là kiếm lợi nhuận ít nhất 1,04 tỷ nhân dân tệ (163 triệu USD) trong 3 năm tiếp theo.
Doanh thu phòng vé Trung Quốc cho cả Journey to the West: The Demons Strike Back (2017) và The New King of Comedy (2019) đều thấp hơn dự kiến, với phần sau chỉ thu về 620 triệu nhân dân tệ.
Poster của phim Journey to the West: The Demons Strike Back.
Theo một báo cáo của Tạp chí Faren vào tháng 6, Shanghai New Culture Media đang kiện Châu Tinh Trì đòi 840 triệu nhân dân tệ và hai bên đã đồng ý phân xử ở Hong Kong,
Một số báo cáo của Hong Kong vào năm 2020 cho biết Châu Tinh Trì đang gặp khó khăn lớn về tài chính. Truyền thông Hong Kong đã phát cuồng khi có thông tin từ Cơ quan đăng ký đất đai Hong Kong rằng Châu Tinh Trì đã thế chấp ngôi nhà sang trọng rộng 530 mét vuông của mình trên The Peak, một khu phố độc quyền trên đảo Hong Kong, cho ngân hàng đa quốc gia Mỹ JPMorgan Chase.
Vào tháng 10, Châu Tinh Trì đã đưa ra một tuyên bố - thông qua luật sư của mình - rằng những báo cáo về việc anh mắc những khoản nợ khổng lồ vì những khoản đầu tư thất bại là không đúng sự thật.
Vu Văn Phượng - bạn gái cũ của Châu Tinh Trì. (Ảnh: SCMP)
2 tháng sau đó, có lẽ để giải thoát cho Châu Tinh Trì, Tòa án Tối cao Hong Kong đã đứng về phía anh trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 8 năm của anh với một người bạn gái cũ Vu Văn Phượng, người đã kiện Châu Tinh Trì đòi 70 triệu đô la Hong Kong (9 triệu đô la Mỹ) tiền hoa hồng đầu tư.
Vu Văn Phượng đã đưa Châu Tinh Trì ra tòa 2 năm sau khi họ chia tay vào năm 2010, tuyên bố rằng họ đã đồng ý bằng miệng vào khoảng Giáng sinh năm 2002 rằng Châu Tinh Trì sẽ trả cho cô 10% lợi nhuận ròng trên tất cả các khoản đầu tư thành công mà cô đề nghị.
Người ta sẽ thấy thỏa thuận của ngôi sao 58 tuổi với Tencent Video sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của anh. Doanh thu phòng vé cho những bộ phim gần đây của Châu Tinh Trì không bằng những bộ phim anh đã làm trước đó trong sự nghiệp của mình. Tác giả của những bộ phim hài cổ điển bao gồm Shaolin Soccer (2001) và Kung Fu Hustle (2004) đã có thành công phòng vé cuối cùng với The Mermaid, phát hành 6 năm trước.
Đại dịch COVID-19 cũng cản trở kế hoạch làm phim của Châu Tinh Trì. Phần tiếp theo rất được mong đợi của The Mermaid vẫn chưa được phát hành, mặc dù quá trình sản xuất đã bắt đầu vào năm 2018.
Việc Châu Tinh Trì có xoay chuyển được vận may hay không có thể phụ thuộc vào sự đón nhận của người hâm mộ điện ảnh Trung Quốc dành cho những bộ phim sắp tới của anh.
Vào tháng 5, Châu Tinh Trì đã thông báo rằng anh được sắp xếp để điều hành sản xuất một phiên bản hoạt hình của The Monkey King cho Netflix. Bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ điển Tây Du Ký của Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2023.
Khi quảng bá The New King Of Comedy vào năm 2019, Châu Tinh Trì cho biết anh đang lên kế hoạch làm Kung Fu Hustle 2. Mặc dù anh Châu Tinh Trì không đưa ra thêm chi tiết nào về kế hoạch cho bộ phim nhưng những người hâm mộ cuồng nhiệt của anh đang chờ xem liệu tác phẩm sắp tới của Châu Tinh Trì với Tencent có thể giúp anh lấy lại vinh quang trước đây hay không?
Tạ Đình Phong, Chân Tử Đan không cứu nổi mùa phim hè bết bát Giữa cao điểm của mùa phim hè, thị trường điện ảnh Trung Quốc ghi nhận doanh thu ảm đạm do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Theo Screen Daily , trong tháng 8, doanh thu phòng vé Trung Quốc tăng trưởng chậm chạm do sự lây lan của biến chủng Delta trong cộng đồng, thiên tai tại một số tỉnh thành...