Bảo vật quốc gia ở Yên Tử
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông được công nhận là bảo vật quốc gia cuối năm 2020, hiện thờ tại tháp Huệ Quang, chùa Hoa Yên, khu di tích danh thắng Yên Tử.
Theo nhiều tài liệu, xá lị của Phật hoàng Trần Nhân Tông tôn trí ở chùa Hoa Vân (chùa Hoa Yên hiện nay) vào năm 1326.
Tháp Huệ Quang (chùa Hoa Yên) được dựng lại vào thời Lê Trung hưng trên nền tháp cũ, sau khi tòa tháp được xây dựng dưới thời Trần sập đổ. Khi dựng lại tháp, người xưa đã sử dụng một số cấu kiện tháp của thời trước, “thấy rõ nhất là những cấu kiện góc mái, bệ sen và đế tháp với trang trí hoa sen dây, tàu mái trang trí hình rồng thời Trần”, theo ông Kiều Đinh Sơn, Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh.
Ông Sơn cho hay đá xây dựng tháp có hai loại, đều được sử dụng ở thời Trần và thời Lê Trung hưng, được phân biệt qua các hoa văn trang trí trên đá mang nét đặc thù của mỗi thời. Còn pho tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông được tạc thủ công, bằng đá xanh, có cùng nguồn gốc, thành phần khoáng vật và hoá học với loại đá xanh xây tháp thời Trần.
Tuy vậy, tượng không phải được tạo tác từ thời Trần mà là thời Lê Trung hưng căn cứ vào kỹ thuật, kích thước, phong cách trang trí trên tượng. Đây là một điển hình mẫu mực trong nghệ thuật điêu khắc tượng Phật Đại Việt thế kỷ 17.
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông được tạo tác và bài trí trong tháp Huệ Quang, Yên Tử, từ thế kỷ 17 cho đến nay. Ảnh: Minh Cương
Tượng gồm hai phần, bệ và thân tượng, cao tổng thể 83,8 cm, đầu rộng 13,5 cm, đế rộng 59 cm. Hai phần này được tạo tác riêng biệt sau đó gắn nối với nhau bằng hệ thống mộng và lỗ mộng.
Các nghệ nhân xưa kia tạc thô tượng, phác thảo hình khối, cấu trúc, sau đó chỉnh tinh, đặc biệt là các nếp áo và hoa văn trang trí trên y trung và y hạ. Sau khi tạc xong, toàn bộ bề mặt được mài nhẵn, không để lại vết mài.
Ông Kiều Đình Sơn nhận định, để làm được điều đó, nghệ nhân đã sử dụng phương pháp mài và đánh bóng bằng cát, nước và bàn mài. Ngay cả các vị trí hoa văn với các đường nét nhỏ, phạm vi hẹp cũng được mài nhẵn.
Tượng được tạc ở tư thế thiền buông thư, kiểu ngồi bán kiết, bàn chân trái đặt lên đùi phải, lòng bàn chân ngửa lên. Thân thẳng vuông góc với bệ, đầu thẳng, mắt nhìn thẳng, mũi to, eo thon, ngực đầy nhưng không nổi khối. Bàn tay phải đặt trên đầu bàn chân trái, đầu ngón tay giữa và ngón cái chạm vào nhau, ngón trỏ đè lên trên, hai đốt trên của ngón út và ngón áp út gập lại. Thế tay này không có trong các thế thủ ấn của Phật giáo. Tay trái đặt trên chân trái, các ngón tay duỗi thẳng, không bắt ấn…
Tượng được thể hiện với gương mặt thanh tú, tai to, trán rộng, cổ cao nhiều ngấn thân hình thanh thoát mà dáng vẻ uy nghiêm. Các nếp áo, quần chồng xếp mềm mại, uyển chuyển. Họa tiết hoa văn trên vạt áo, gấu quần chi tiết và sắc nét. Tượng đặt trên một bệ hình chữ nhật kiểu “sập chân quỳ dạ cá”.
Sập gồm hai phần, phần mặt vuông phía trên nổi cao giống như “Bồ đoàn”. Mặt trước của Bồ đoàn chia làm 5 ô hộc nhỏ trang trí hoa văn, họa tiết hoa lá và hình rồng. Hai mặt bên tạo thành một hộc hình chữ nhật, trong lòng trang trí hoa sen và dây lá, mặt sau để trơn.
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông ở tháp Huệ Quang, Yên Tử. Ảnh: Minh Cương
Ông Kiều Đinh Sơn nói hầu khắp chùa lớn của Phật giáo Trúc Lâm đều thờ phụng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, dưới hai hình thức chính là long ngai bài vị và tượng.
Video đang HOT
Hiện còn hai bộ Tam Tổ Trúc Lâm (ba vị tổ thiền phái trúc lâm) đầy đủ và cổ nhất tại chùa Phổ Minh (Nam Định) và tại chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), đều được tạo dựng trong khoảng thế kỷ 17 – 18, làm bằng gỗ và được sơn thếp.
Tuy nhiên, tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông ở chùa Phổ Minh được tạc theo thế sư tử nằm, mô tả khoảnh khắc ngài nhập niết bàn, còn tượng tại chùa Vĩnh Nghiêm thì thể hiện ngài trong tư thế tọa thiền ở thế buông thư trên bệ vuông, thân khoác y cửu điều, tay phải lần tràng hạt.
Ngoài ra, khảo cổ học cũng phát hiện hai pho tượng bằng đá tại khu nhà tổ chùa Hồ Thiên (Đông Triều, Quảng Ninh), trong đó có một pho được cho là tượng Phật Hoàng lại được tạc ở tư thế tọa thiền trên đài sen, hai tay bắt ấn tam muội, thân khoác y cửu điều.
“Qua so sánh cho thấy, tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại tháp Huệ Quang, Yên Tử là độc bản, cũng là pho tượng cổ nhất về ngài, không trùng lặp với bất kỳ pho tượng nào khác về cả tư thế, pháp phục, họa tiết trang trí và thậm chí là cả hình tướng”, ông Sơn nói.
Theo ông, pho tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông ở Yên Tử “thể hiện hết tinh thần, tướng mạo của ngài nên gần đây được nhân bản ở nhiều nơi, nhưng các phiên bản cũng không giống hoàn toàn với tượng gốc”.
Yên Tử là quần thể di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng của cả nước. Hơn 700 năm trước, vua Trần Nhân Tông sau hai lần lãnh đạo quân Đại Việt đánh thắng giặc Nguyên Mông đã từ bỏ ngai vàng về tu hành, lập nên Thiền phái Trúc Lâm, dòng Thiền đầu tiên và duy nhất có sư tổ là hoàng đế Việt Nam.
Sắc thu Yên Tử qua ống kính nhà báo
Với mênh mang khoảng trời, với xôn xao cây lá, với am, tháp, chùa chiền trầm mặc, cổ kính... đã đi vào biết bao góc ảnh của các nhà báo, phóng viên khi về Yên Tử dịp cuối năm này...
Đó là chương trình trải nghiệm điểm đến Khu di tích - danh thắng Yên Tử và cuộc thi ảnh chủ đề "Sắc thu Yên Tử" do Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Liên hoan Nghiệp vụ báo chí Quảng Ninh lần thứ II - 2020, đồng thời hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch với mục tiêu 3 triệu lượt khách trong 3 tháng cuối năm của tỉnh.
Bức ảnh Hướng Phật của tác giả Ngân Hà (Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Vân Đồn), đoạt giải nhất Cuộc thi Sắc thu Yên Tử.
Chỉ sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh, tiêu chí này quả là phù hợp với tính chất những chuyến đi du lịch, khi mà du khách muốn lưu lại những bức ảnh đẹp trong hành trình qua các điểm đến, với thiết bị cầm tay nhỏ gọn và phổ biến như smartphone hiện nay. Khoảng thời gian cũng khá hạn hẹp, chỉ có trọn vẹn một buổi chiều để vừa tham quan, trải nghiệm vừa ghi lại những khoảnh khắc đẹp về mùa thu Yên Tử.
Ấy vậy mà đoàn trải nghiệm gồm hơn 80 cán bộ, phóng viên, nhân viên của Trung tâm Truyền thông tỉnh, trung tâm truyền thông - văn hóa, các đơn vị có chương trình phát sóng, đăng tải trên các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có hàng trăm bức ảnh đáng giá về cảnh quan tự nhiên, giá trị văn hóa của di sản này.
Nắng thu Yên Tử. Ảnh: Nguyễn Hằng (Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Hải Hà)
Yên Tử vốn là hệ thống chùa, am, tháp trải dài từ chân núi lên tới đỉnh chùa Đồng với độ cao 1.068m so với mực nước biển. Các di sản này nằm xen lẫn giữa rừng đặc dụng Yên Tử rộng gần 3.000ha. Chính vì thế, thiên nhiên và di tích giao hòa trong các bức ảnh tạo nên những cảnh quan ngoạn mục.
Khu vườn tháp Huệ Quang - nơi có tháp Tổ đặt xá lị của Phật hoàng Trần Nhân Tông giữa trung tâm vườn tháp, và chùa Hoa Yên là những điểm di tích được nhiều tay máy khai thác, lựa chọn nhất, từ những gốc đại lâu niên xù xì dấu vết thời gian, những nhánh cây tựa ngàn búp tay đan xen tỏa rộng, những "lão tùng" cao vút xanh quanh năm vươn mình giữa mênh mông. Cây lá tự nhiên giữa chùa, tháp cổ phơi màu mưa nắng thời gian tạo vẻ mềm mại mà thâm trầm, linh thiêng đến lạ...
Bầu trời thu Yên Tử. Ảnh: Thu Hương (Sở KHCN)
Các cây cổ của Yên Tử qua góc nhìn của phóng viên cũng đi vào nhiều bức ảnh với dáng thế đẹp, độc, lạ. Mùa thu - đông trải trên non thiêng Yên Tử một bức tranh thanh vắng, tĩnh lặng với không gian thoáng đãng, đặc biệt dễ chịu. Cái nắng ngày đông vẫn sáng, vàng hươm như mật, trong như hổ phách dát lên mặt đất, cỏ cây, chùa chiền, am tháp được nhiều tay máy nắm bắt tốt, tạo thành điểm nhấn "thu vàng" ấn tượng trong nhiều bức ảnh.
Suối Giải Oan trong veo ăm ắp nước giữa ngàn vạn viên cuội lớn, nhỏ bắt màu của nắng cũng trở lên rực rỡ đến lạ... Yên Tử vốn gần gũi, quen thuộc bao năm với chúng tôi, những người con Quảng Ninh, qua những bức ảnh của chính đồng nghiệp mình, bỗng thể hiện những vẻ đẹp thật đặc biệt, dễ làm xao lòng người...
Suối Giải Oan. Ảnh: Đỗ Lan Hương (Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Hạ Long)
Yên Tử không chỉ là di sản quy tụ lòng người mà còn là điểm du lịch triệu khách của Quảng Ninh. Cơ sở hạ tầng dịch vụ được đầu tư để phục vụ chu đáo nhu cầu tham quan du lịch của du khách vì thế cũng hiện diện trong nhiều tác phẩm.
Mùa thu - đông, Yên Tử vốn không hút khách như mùa xuân với những dòng du khách hành hương trải dài không dứt. Thưa thoáng bóng du khách chắp tay thành tâm trước mỗi điểm chùa, tháp linh thiêng được các tay máy chớp vội, khiến ta thấy con người thật nhỏ bé, lại giống như đang tĩnh tâm để "buông", hòa vào không gian thiên nhiên, cảm nhận nhịp đời trôi chậm rãi và chiêm nghiệm sâu hơn những triết lý của người xưa...
Lá thu. Ảnh: Thu Báu (Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Cô Tô)
Một cuộc thi ảnh nhỏ, những ý tưởng sáng tạo lóe lên, những khoảnh khắc thời gian đã được ghi lại... Cuộc thi cũng đã khép lại, giải thưởng đã được trao cho những bức ảnh xuất sắc nhất, với 1 giải nhất trị giá 2 triệu đồng kèm 1 voucher nghỉ 2 ngày 1 đêm tại khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử trong năm 2020 và 2 giải nhì, 3 giải ba.
Dù giá trị nghệ thuật của nhiều bức ảnh còn những điểm cần đánh giá thêm, dù giá trị về mặt vật chất của giải thưởng không lớn, chỉ mang tính khích lệ nhưng chắc chắn rằng ý nghĩa của nó thì lưu lại, tính quảng bá lan tỏa rộng hơn rất nhiều. Và hơn hết, đó là tình cảm, là sự trân trọng của những người làm báo Quảng Ninh với di sản của người xưa trên vùng đất thiêng Yên Tử.
Nói về một cuộc thi ảnh và những bức ảnh thiết nghĩ không gì hơn là được ngắm tận mắt đầy đủ chính những bức ảnh. Vì vậy, xin giới thiệu tới bạn đọc một số tác phẩm ảnh của Cuộc thi Sắc thu Yên Tử.
Chùa Hoa Yên chiều thu. Ảnh: Bùi Quyết (Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh)
Chiều vàng Yên Tử. Ảnh: Thu Trang (Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh)
Tháp Tổ Yên Tử. Ảnh: Đoàn Hưng (Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh)
Đường lên Yên Tử. Ảnh: Đồng Đức Phong (Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh)
Đón khách ghé thăm Yên Tử. Ảnh: Hữu Khánh (Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh)
Vàng thu Yên Tử. Ảnh: Hồng Phương (Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Hạ Long)
Sơn thủy quần ngư. Ảnh: Nguyễn Ngọc Phượng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh)
Cổ thụ Yên Tử. Ảnh: Thùy Dung (Trung tâm TT - VH Cẩm Phả).
Chiều Yên Tử. Ảnh: La Lành (Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Bình Liêu)
Chốn thiền. Ảnh: Mai Duyên (Trung tâm Truyền thông - Văn hóa Vân Đồn)
Về đỉnh thiêng Yên Tử tìm bóng hiền nhân Không giống như bao chuyến du lịch mang tính chất 'du sơn ngoạn thủy', khi được đặt chân lên từng phiến đá dẫn lên đỉnh thiêng Yên Tử, lòng tôi ngập tràn hạnh phúc như được trở về với nguồn cội. Bởi chính nơi đây đã lưu dấu hành trình đầy gian khổ của Phật hoàng Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai...