Ai là kẻ thua cuộc trong cuộc chiến “c.hảy m.áu đầu” giữa Netflix và Cannes?
Việc dịch vụ chiếu phim online Netflix đã tuyên bố rút toàn bộ đầu phim của mình khỏi vòng tranh giải của liên hoan phim Cannes năm nay khiến cho nhiều nhà làm phim phải bất bình.
Thế giới đang chứng kiến những bước chuyển dịch không thể tin nổi dựa vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong những năm vừa qua. Nếu một nhà phê bình phim du hành từ năm 2005 đến thời điểm hiện tại, chắc chắn anh ta sẽ rất sốc khi biết rằng liên hoan phim Cannes danh giá đang phải đụng độ với một hãng dịch vụ công chiếu phim thu phí online.
Được thành lập vào năm 1997, Netflix vẫn còn rất non trẻ nếu đem so với Cannes – một lễ hội điện ảnh hiện đã bước sang năm thứ 71. Cannes được ví như một triển lãm khổng lồ của nền văn hoá điện ảnh thế giới, nơi đón nhận số lượng đông đảo những người đến tham dự để chiêm ngưỡng, bình luận và phê bình các tác phẩm đến từ những cái tên hàng đầu trong giới nghệ sĩ.
Ban tổ chức của Cannes không mặn mà mấy với Netflix nhưng những nhà phân phối phim ở Pháp thì có. Họ đang phải tìm cách đối phó với sự siết chặt của đạo luật bảo hộ sở hữu công nghiệp trong nước. Đạo luật này quy định các nhà đài chủ dịch vụ chiếu phim online chỉ được phép phát hành sau khi bộ phim đã ra rạp trong một quãng thời gian tối thiểu 3 năm. Không chỉ ở riêng Pháp mà nhiều nước khác trên thế giới cũng áp dụng quy định này vào trong luật của mình. Đó chính là lý do vì sao thời gian gần đây Netflix đã chuyển theo hướng phát hành các tựa phim do chính mình sản xuất. Trong đó có thể kể đến hai đầu phim tranh giải ở Cannes năm ngoái là Okja của Bong Joon Ho và The Meyerowitz Stories của Noah Baumbach.
Okja của Bong Joon Ho do chính Netflix tài trợ sản xuất
Việc gã đại gia ngành dịch vụ phim online từ chối cho công chiếu hai bộ phim này tại các nhà rạp của Pháp năm ngoái đã khiến uỷ ban của Cannes hết sức bất bình. Để đáp trả lại động thái đó, năm nay Cannes tuyên bố sẽ bổ sung thêm quy chế chỉ cho phép các phim được chiếu ở Pháp tham gia tranh giải.
Video đang HOT
Do cả hai bên vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung nên ông Ted Sarandos – giám đốc của Netflix đã tuyên bố rút toàn bộ đầu phim của mình ra khỏi danh sách tranh giải năm nay ngay trước ngày Cannes chính thức công bố điều lệ, trong đó bao gồm cái tên rất được kỳ vọng là Roma của Alfonso Cuaron và The Other Side of the Wind (tạm dịch: Phía Bên Kia của Cơn Gió) của cố đạo diễn Orson Welles (Orson mất trước khi phim được hoàn thành, một nhóm người đã tiếp tục công việc của ông trong vài năm qua).
Động thái mang tính thách thức này của Netflix khiến cho hàng loạt liên hoan phim và đạo diễn phải nổi giận. Mới đây, đạo diễn người Pháp Thierry Fremaux – nổi tiếng là có lập trường nghệ thuật vững chãi cũng đã gián tiếp chĩa nòng s.úng về phía đối thủ bằng cách khen ngợi Amazon – đối thủ chính của Netlix và cũng là nhà phát hành của bộ phim tranh giải sắp tới là Cold War của đạo diễn Pawel Pawlikowski.
Thierry Fremaux gián tiếp phản pháo Netflix bằng cách khen ngợi Amazon
Trong cuộc chiến này, có thể thấy lỗi thuộc về cả hai phía. Tuy những người phản đối chiếu phim online có thể hơi hà khắc trước các nhà phát hành nhưng sự chống đối của họ dành cho Netflix cũng không phải là không có cơ sở. Đứng trước sự “trừng phạt” đến từ các liên hoan phim, những nhà đài chiếu phim online có thể sẽ phải đương đầu với nhiều bất lợi hơn tất cả những gì họ từng trải qua trước đây.
Bên cạnh việc không có màn hình khổ lớn và âm thanh vòm như ở ngoài rạp, dịch vụ phim online còn chịu nhiều thiệt thòi hơn phương thức phát hành chính thống ở các mặt như phạm vi quảng bá hẹp, độ phổ biến trước công chúng và thậm chí là dễ dàng mất uy tín bởi danh mục sản phẩm bị pha tạp quá nhiều. Tuy nhiên, họ lại chiếm ưu thế hơn nhờ vào khả năng tài chính dồi dào và tinh thần cởi mở với những nhà làm phim tiềm năng.
Kẻ thua trong ván bài này là Netflix khi ngay cả một đề cử từ Cannes cũng đủ để một phim của họ có thể đảm bảo lượng người xem và nâng cao vị thế. Tuy nhiên Cannes cũng chẳng thắng nếu xét đến những phim hay của Netflix hoặc các dịch vụ tương tự mà họ sẽ bỏ lỡ, đã thế lại còn mang tiếng là “cổ hủ”. Vậy nếu trong tương lai một nhà làm phim từng chiến thắng Cannes (giả dụ như Olivier Assayas) quyết định thực hiện một dự án cho Netflix thì liệu nó có bị loại khỏi liên hoan phim hay không? Trường hợp này ai sẽ là kẻ thua cuộc?
Nguồn: Guardian, LinkedIn
Theo Trí Thức Trẻ
Không mang phim đi... chiếu rạp, Netflix bị liên hoan phim Cannes "cấm tiệt"
Các phim thuộc dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix sẽ không được tranh tài ở liên hoan phim Cannes nữa.
Theirry Fremaux, chủ tịch của liên hoan phim Cannes mới đây đã công bố lệnh cấm các phim của Netflix tham gia tranh tài g.iải t.hưởng này. Netflix và các dịch vụ truyền hình trực tuyến khác vẫn có thể trình chiếu phim của họ bên lề lễ trao giải, nhưng sẽ không có chuyện phim của Netflix được xét các đề cử cho Cannes.
Lý do được trang tin Hollywood Reporter đưa ra là do Netflix từ chối chiếu phim của họ tại rạp, trong một số trường hợp còn sắp xếp để người xem có thể lựa chọn giữa xem trực tuyến (online) và cả ngoại tuyến (offline). Điều này đã ảnh hưởng lớn tới lợi ích của phim điện ảnh chiếu rạp vốn là lực lượng tham gia gần như tuyệt đối tại các liên hoan phim lớn nhỏ chứ không chỉ riêng Cannes.
"Okja" (Siêu Lợn) từng gây xôn xao khi đường đường chính chính tham dự Cannes mà không hề có mặt tại rạp chiếu của Pháp
Năm ngoái, hai tác phẩm Okja của đạo diễn Bong Joon-ho và The Meyerowitz Stories của Noah Baumbach tham dự Cannes đã dấy lên những tranh cãi trong hội đồng ban giám khảo. Fremaux lựa chọn hai phim của Netflix tham gia với hy vọng dịch vụ này chấp nhận thỏa hiệp để chiếu phim của họ tại rạp. Thế nhưng ông đã lầm: "Tôi nghĩ tôi có thể thuyết phục họ ra mắt phim tại rạp. Tôi đã quá tự tin, còn họ thì từ chối."
Nhà làm phim người Tây Ban Nha Pedro Almodovar, chủ tịch ban giám khảo của Cannes 2017 từng chia sẻ: "Thật không thể tưởng tượng nổi một tác phẩm đoạt Cành Cọ Vàng lại không có kế hoạch chiếu rạp tại Pháp, như thế việc chiếu phim trên màn ảnh rộng sẽ bị coi nhẹ".
Netflix đã không thể thông qua việc cho chiếu hai phim tại rạp trong vòng một tuần trước khi lễ trao giải của Cannes diễn ra. Có vẻ như nỗ lực của các nhà làm phim và hội đồng điện ảnh của Pháp khi đưa lên những kiến nghị nhằm thay đổi luật chơi cho Cannes năm nay đã thành công. Lệnh cấm không áp dụng với hai phim Okja và The Meyerowitz Stories (New and Selected) (tạm dịch: Chuyện gia đình Meyerowitz) đã tham gia Cannes vào tháng 5 năm ngoái, nhưng dù gì thì hai phim này cũng đã tay trắng về nhà.
The Meyerowitz Stories (New and Selected)
"Những thành viên của Netflix rất thích ý tưởng về thảm đỏ và sẵn lòng đem phim của họ tranh giải tại Cannes. Tuy nhiên họ phải hiểu rằng sự không khoanh nhượng trong mô hình của họ giờ đây đã đi ngược lại những tôn chỉ của chúng tôi." Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ mùa Cannes năm nay được dự kiến bắt đầu từ tháng 5. Các phim muốn tham dự giải sẽ phải có lịch chiếu ở tại các rạp phim Pháp. Còn bản thân Netflix, họ có thể chiếu phim tại Cannes nhưng sẽ phải ngồi ngoài nhìn người khác tranh tài cho giải Cành Cọ Vàng.
Theo Trí Thức Trẻ
Netflix chính thức "nghỉ chơi" với liên hoan phim Cannes Cuộc đối đầu giữa dịch vụ truyền hình trực tuyến Netflix và liên hoan phim Cannes đã sang một chương mới khi nhà đài này quyết định rút hẳn khỏi Cannes 2018. Theo tờ Variety, đại diện bộ phận nội dung của Netflix là Ted Sarandos ngày 11/4 vừa qua đã xác nhận Netflix sẽ không tham dự tại liên hoan phim Cannes...