6 sao Việt ăn khách nhất ở phòng trà Sài Gòn
Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Uyên Linh là những gương mặt bảo chứng cho doanh thu của các phòng trà tại TP.HCM khi trình diễn.
Làng giải trí Việt mỗi ngày lại xuất hiện thêm nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ, từ dàn thí sinh của các cuộc thi tài năng trên truyền hình, đến những ca sĩ được phát hiện tại các trường năng khiếu, tụ điểm ca nhạc, mạng online… Tuy nhiên, dù lượng ca sĩ đông đảo nhưng không phải gương mặt nào cũng đủ sức thu hút khán giả đến xem họ trình diễn, giúp các đơn vị tổ chức thu lại được vốn lời. Đặc biệt, với các phòng trà, để tìm kiếm các gương mặt ăn khách còn khó khăn hơn.
Đặc trưng cho ca sĩ biểu diễn ở phòng trà điều tiên quyết là phải có chất giọng tốt. Bởi vì, nếu giọng hát không bảo đảm, các ca sĩ sẽ khó mà hát liên tục gần 2 giờ đồng hồ với ban nhạc. Thậm chí, không ít lần các nghệ sĩ còn phải hát đến sau 12h đêm khi được khán giả yêu cầu.
Ngoài ra, các gương mặt này vừa phải có nhiều bài hit để thu hút lượng fan trung thành và vẫn phải có những sáng tác mới để thu hút sự chú ý của khách vãng lai.
Trên thị trường có rất nhiều giọng ca tốt như Thanh Lam, Mỹ Linh, Tấn Minh, Tùng Dương… nhưng các giọng ca này chủ yếu hoạt động ở Hà Nội nên họ cũng khó lọt vào nhóm các nghệ sĩ đắt show và ăn khách của phòng trà ở Sài Gòn. Các sao hải ngoại như Tuấn Ngọc, Minh Tuyết, Quang Lê… cũng rất ăn khách ở phòng trà tại TP.HCM tuy nhiên tần suất của họ xuất hiện không dày, nên cũng không được xếp vào danh sách này.
Ngoài ra, Tuấn Hưng, Cao Thái Sơn, Minh Hằng, Thủy Tiên… tuy là những ca sĩ nổi đình đám trên thị trường, nhưng giọng hát và phong cách âm nhạc của họ không phải là dạng ca sĩ được yêu thích ở phòng trà. Các nghệ sĩ này chủ yếu biểu diễn ở tụ điểm sân khấu và event.
Nhìn nhận và khảo sát tại một số phòng trà nổi tiếng ở TP.HCM trong năm qua như Không Tên, We, Sài Gòn M& Tôi, Da Vàng…, dưới đây là 6 ca sĩ có tần suất xuất hiện ở phòng trà dày nhất và đặc biệt, các đêm diễn của họ thường được bảo chứng về doanh thu – giá vé và lượng khán giả có mặt.
Mỹ Tâm
“Họa mi tóc nâu” sở hữu được hai yếu tố cơ bản ca sĩ thị trường với lượng fan đông đảo và giọng hát có thực lực, chính vì thế, các đêm diễn của cô ở phòng trà hiếm khi còn chỗ trống.
Mỗi lần hát ở phòng trà, Mỹ Tâm biểu diễn nhiệt tình hơn ở bất kỳ sân khấu nào. Cô thường hát từ 20-25 bài, thậm chí, nếu cao hứng sẽ biểu diễn thêm theo yêu cầu của các fan. Lượng khán giả của nữ ca sĩ đến từ Đà Nẵng vốn đa dạng về độ tuổi, nhưng có một chi tiết rất lạ là dù giá vé cộng thức uống để xem cô biểu diễn không hề rẻ, nhưng đêm diễn nào của “họa mi tóc nâu” cũng rất đông đảo giới sinh viên – học sinh.
Khi biểu diễn ở phòng trà với lượng khán giả dao động 200-500 người, Mỹ Tâmcũng thoải mái hơn trong việc giao tiếp – vốn không phải là thế mạnh của cô. Sự chân thành và sức hút trong giọng hát truyền cảm, liên tục đầu tư và cho ra mắt các sản phẩm mới là những yếu tố khiến fan của cô, dù mới đi xem thần tượng biểu diễn, cũng không ngại bỏ tiền để xem tiếp.
Đàm Vĩnh Hưng
Nhiều người nhận xét, với quá nhiều scandal luôn xảy ra trong sự nghiệp của mình,Đàm Vĩnh Hưng sẽ không được các khán giả phòng trà, vốn là những người khó tính yêu thích, nhưng ngược lại, “quý ông nhạc Việt” vẫn có sức hấp dẫn ở những sân khấu nhỏ này.
Video đang HOT
Đối tượng người đến nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng cũng đa dạng, nhưng có thể nhìn thấy phần lớn ở các hàng ghế đầu là phụ nữ trung niên. Nhóm khán giả này yêu thích dòng nhạc xưa và những sáng tác mới theo phong cách ballad da diết của giọng hát Mr Đàm.
Bên cạnh đó, Mr Đàm còn nổi tiếng là người chiều fan. Anh chọn hát cả nhạc xưa và nhạc trẻ để thu hút thêm lượng khách trẻ đến với các đêm nhạc của mình. Ngoài ra, nam ca sĩ cũng rất hiểu tâm lý của fan như phụ nữ trung niên thích sự quan tâm, ga lăng, người trẻ thích độ sung khi biểu diễn… Chính vì thế, dù giá vé để xem Đàm Vĩnh Hưng ở các phòng trà luôn thuộc nhóm cao nhất nhưng cũng chẳng mấy khi có chỗ trống.
Lệ Quyên
Lệ Quyên là một trường hợp thành công khá đặc biệt của showbiz Việt. Còn nhớ, khi ở Hà Nội, với sự kết hợp cùng nhạc sĩ Tường Văn, Lệ Quyên đã gây chú ý với một loạt ca khúc Thôi đừng chiêm bao, Giấc mơ có thật, Hãy trả lời em… Chất giọng trầm và quyến rũ đã giúp cô chinh phục đông đảo khán giả trẻ. Thế nhưng, không bắt nhịp kịp với sự nổi tiếng của mình, Lệ Quyên giữ quyết định bám trụ lại Hà Nội và độ “hot” dần nguội hẳn.
Vài năm sau đó, nữ ca sĩ gốc Hà thành mới Nam tiến, yêu và kết hôn với ông chủ phòng trà nổi nhất Sài Gòn – phòng trà Không Tên. Cũng vào thời điểm này, Lệ Quyên mạnh dạn thay đổi bản thân bằng cách chọn dòng nhạc sến và nhạc xưa để thử sức. Kết quả, cô thành công rực rỡ với Nếu như ngày đó, Khúc tình xưa… Album của cô được đánh giá là có doanh số đĩa gốc cao nhất so với các ca sĩ đương thời.
Chính cú bứt phá này đã giúp Lệ Quyên khẳng định được hình ảnh và thương hiệu riêng ở dòng nhạc vốn rất được lòng khán giả phía Nam này, đặc biệt là những người trung niên. Qua đó, đưa Lệ Quyên thành một ca sĩ hot ở phòng trà với lượng người đến xem luôn đông đảo và ổn định.
Thu Minh
Cựu huấn luyện viên The Voice là một giọng ca có bản lĩnh đầy mình, điều này đã được chứng minh rõ nét nhất trong cuộc thi âm nhạc mà cô vừa đảm nhận vai trò huấn luyện viên. Tuy nhiên, trước cả khi cuộc thi này diễn ra, Thu Minh cũng đã là một tên tuổi có sức hút với khán giả phòng trà với những lý do là giọng ca kỹ thuật điêu luyện, hát hay được ở nhiều thể loại từ dance, pop ballad, từ nhạc thị trường đến nhạc xưa, nhạc ngoại, sở hữu nhiều bài hit. Sau khi gây được ấn tượng ở Giọng hát Việt, sức hút của Thu Minh còn mạnh mẽ hơn.
Khán giả của Thu Minh rất đa dạng từ khán giả trẻ đến giới trung niên, đặc biệt, như cô từng chia sẻ trong một đêm nhạc, cô rất được lòng khán giả là những người thuộc giới tính thứ ba. Có thể họ nhìn thấy ở cô sự mạnh mẽ, chất phóng khoáng khi trình diễn.
Lượng fan của Thu Minh nếu xét về độ trung thành sẽ khó bì được với Mỹ Tâm,Đàm Vĩnh Hưng hay thậm chí là Uyên Linh. Tuy nhiên, với những lợi thế sẵn có, nữ ca sĩ vừa lấy chồng Tây vẫn luôn dễ dàng thu hút những khán giả vãng lai vào xem buổi biểu diễn của mình.
Gần đây, việc được giới chuyên môn công nhận là diva thứ 5 của làng nhạc cộng với sự thay đổi rõ nét về hình ảnh bên ngoài, Thu Minh chắc chắn vẫn tiếp tục là gương mặt được yêu thích ở phòng trà.
Hồ Ngọc Hà
Thực tế với giọng hát không quá nổi trội và xu hướng âm nhạc thị trường, đại chúng với nhiều ca khúc sôi động hơn trầm lắng, Hồ Ngọc Hà đáng lẽ không phải là cái tên có sức hút với khán giả nghe nhạc ở phòng trà, nhưng ngược lại, cô vẫn là một trong những tên tuổi của Vpop có sức hút thật sự với người yêu nhạc ở những khán phòng nhỏ, ấm cúng.
Hồ Ngọc Hà luôn biết cách che lấp phần nào giọng hát có chút yếu thế so với các đối thủ khác bằng cách tăng thêm chất trình diễn và giải trí trong phần biểu diễn của cô tại phòng trà. Đến với một đêm biểu diễn của “nữ hoàng giải trí”, khán giả vừa được nghe cô hát từ nhạc ballad nhẹ nhàng, thủ thỉ đến pop dance sôi động, sau đó lại được chiêm ngưỡng phần vũ đạo gợi cảm và đôi khi cô lại trổ tài vừa đàn, vừa hát.
Nhưng một điểm có thể dễ dàng nhìn thấy là lượng khán giả của Hồ Ngọc Hà tại phòng trà chủ yếu ở độ tuổi thanh niên, văn phòng, nghĩa là những người trẻ, hiện đại và có xu hướng yêu thích phong cách âm nhạc – gu thời trang luôn được “update” theo kịp với trào lưu thế giới của nữ ca sĩ này.
Uyên Linh
Có thể nói, Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 là ca sĩ trẻ duy nhất lọt vào nhóm những giọng ca ăn khách của phòng trà. Nhiều người nhận xét, sức hút của Uyên Linh sau Vietnam Idol thua xa á quân Văn Mai Hương, tuy nhiên, đó chỉ là hiệu ứng về mặt truyền thông, còn ở các đêm diễn, nhất là phòng trà, thực tế lại xảy ra theo một chiều hướng khác.
Các đêm nhạc có sự góp mặt của Văn Mai Hương (thậm chí nhiều đêm còn phải ghép với bạn trai Lê Hiếu) thường không đông khách, trong khi đó, các đêm nhạc của Uyên Linh thường đầy ứ. Khác với Mai Hương trẻ trung, Uyên Linh ngay từ đầu đã chọn cho mình phong cách âm nhạc trưởng thành, nặng tính tự sự. Điều này rất hợp với gu thưởng thức của khán giả phòng trà – những người muốn được thực sự giải trí với phần trình diễn live của ca sĩ.
Khán giả của Uyên Linh cũng giống với Mỹ Tâm, đa dạng và ở nhiều lứa tuổi. Thần tượng âm nhạc Việt Nam lại biết cách ghi điểm ở khâu giao lưu trên sân khấu rất tốt.
Tuy vậy, điểm hạn chế của nữ ca sĩ sinh năm 1988 là lượng bài hát gắn liền với tên tuổi của cô rất ít, điểm qua chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay như Chỉ là giấc mơ, Cám ơn tình yêu, Giấc mơ tôi, Người hát tình ca, Chờ người nơi ấy… Chính hạn chế này khiến cô phải tìm cách thử sức hát nhạc xưa cũng như thể hiện bài hát của các đàn anh, đàn chị để khán giả không bị ngán khi thưởng thức.
VIỆT NGUYỄN
Theo Infonet
Góc khuất của những ca sỹ hạng 3
Kết thúc bài hát, cô cúi gập người chào khán giả để đón nhận vài tiếng vỗ tay lác đác. Bỗng từ dưới một miếng bánh ngọt của gã say nào đó bay vù vào mặt nữ ca sỹ. Chạy vội vào sau hậu trường, cô đưa tay lau vội giọt nước mắt, nhận tiền cát -xê... thế là xong một đêm diễn.
Giọt nước mắt phía sau sân khấu
Qua một bầu show, tôi biết Hoài Thu, sinh viên một trường nghệ thuật. Phải công nhận Thu có giọng hát nghe rất mượt, khiến người ta chú ý. Cô vẫn thường xuyên gọi điện cho bầu show mà tôi quen để được gọi đi hát. Lần gặp gỡ trò chuyện, tôi biết Thu là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng về nghệ thuật. Quê Thu ở một huyện miền núi Nghệ An nổi tiếng nhất tỉnh về nghèo đói.
Cảnh thường thấy ở các quán bar đêm (Ảnh minh họa)
Một lần ngồi quán cà phê nhạc sống ở Cầu Giấy tôi nghe giọng hát của Thu vang lên, tôi không thể nhầm được. Khi bài hát kết thúc, ánh đèn trên "sân khấu" chiếu sáng rõ, tôi nhận ra Thu. Hỏi ra mới biết cô là ca sỹ hát cho quán đã được 3 tháng nay. Gặp tôi, Thu cười gượng gạo và ngay sau đó hát tặng tôi bài "kiếp cầm ca". Tiếng hát nghe não nề đã kéo tôi đến thực tại một góc của thành phố. Nơi đó có những ca sỹ hát cho một lượng khán giả nhỏ, họ hát vì nghệ thuật thì ít, vì hai chữ "mưu sinh" thì nhiều.
Hoài Thu kể với tôi về gia đình, làng quê nơi cô ra đi. Đó là một vùng đất nghèo, quanh năm thiếu ăn. Ở đây việc vận động học sinh đến trường là cả một vấn đề làm đau đầu không ít người có trách nhiệm. Học chữ đã khó nói chi đến học nhạc, nên cái nghề như Thu có về quê cũng trở thành ế ẩm. Gia đình khó khăn, tiền học của Thu gia đình không kham nổi nên cô đành tìm việc làm thêm.
"Mới đầu công việc của em là bưng bê, phục vụ cho các quán. Một lần đi làm cho quán cà phê nhạc sống ở Cầu Giấy em thấy mấy ca sỹ hát ở đây thu nhập cao hơn, em liền đổi nghề đi hát phòng trà chấp nhận thân phận "hát lót", thế chỗ ca sỹ chính khi họ vắng mặt", Thu kể. Mỗi đêm, Thu được chủ nhà hàng trả 300.000 đồng, một tuần cô chạy sô 3 quán cũng tạm đủ chi trả cho công việc học hành của mình. Còn với bầu show kia, Thu chỉ được mời tham gia những suất diễn trong các triển lãm xô bồ, mang tính chất tạo không khí vui vẻ với cát- xê không quá 500.000 đồng.
Ra trường, Thu không về quê mà vẫn tiếp tục đi hát phòng trà có nhiều thời gian hơn nên cô chạy sô được nhiều quán. Lúc này tiếng tăm của cô đã khá nổi trong giới ca hát tại các phòng trà ở Hà Nội. Thu nói: "Nghề này bạc bẽo lắm, em không muốn làm nữa và đã nộp hồ sơ về quê xin việc, nhưng vẫn phải đợi". Chờ đợi không biết đến bao giờ và Thu vẫn phải kiếm tiền để sống, giúp đỡ bố mẹ nuôi em nhỏ. Cơm áo không đùa được, cô lại dấn thân vào các phòng trà bình dân.
Trong những lần đem tiếng hát mua vui cho khách, Thu quen và yêu một đại gia là doanh nghiệp ở Hà Nội. Vì mê tiếng hát của cô, ông ta đã tốn công sức tiếp cận và còn hứa sẽ xin việc cho cô. Như chết đuối vớ được cọc, Thu lao theo cuộc tình như một kẻ say. Nhưng khi có thai ngoài ý muốn thì "người yêu dấu" bao bọc cho Thu những ngày tháng qua đã yêu cầu cô phá thai. Vì muốn trói buộc người tình để có tiền, có nhà nên Thu cự tuyệt. Thân phận làm vợ bé của Thu cũng không thành, khi "bà lớn" biết chuyện cho tay chân đến "khủng bố". Thu bị quăng quần áo ra khỏi ngôi nhà đại gia kia thuê để làm chỗ đi lại. Cô lại thành người trắng tay, không nơi nương tựa. Đau khổ, Thu đành đi giải quyết cái thai và lại âm thầm khép mình trong phòng trọ.
Hàng đêm, Thu vẫn đi hát tại các phòng trà, các quán cà phê với tiếng hát mang âm hưởng dân ca, chuyển sang nhạc vàng nghe não lòng đầy tâm sự hơn. Còn bầu show nơi Thu vẫn nhờ vả thì cho biết: "Hạng ca sỹ như Thu nhiều lắm, bần cùng bất đắc dĩ tôi mới mời cô ấy. Bởi lẽ, là ca sỹ mà đi hát phục vụ karaoke thì có khác gì... gái gọi loại xoàng".
Sức hút tiền, tình và danh vọng
Thực ra cái danh từ "ca sỹ phòng trà" hình thành từ lâu rồi và thịnh hành ở Sài Gòn trước 1975, nơi các ca sỹ hát nổi danh từ những phòng trà, quá bar và được các hãng thu băng đĩa ký kết độc quyền. Sự đa dạng của nhu cầu thưởng thức văn hoá, nơi các "thượng đế" chi tiền để có tất cả thì ca sỹ phòng trà phục vụ hát tại gia, phòng cà phê VIP, phục vụ quán ăn nhậu, thậm chí trên chiếu bạc...
Thân phận ca sỹ phòng trà (Ảnh minh họa)
Một bầu show có thâm niên trong nghề "điều đào" tại Hà Nội, nơi những ca sỹ chưa nổi tiếng "gửi gắm" để có được đất diễn kể: "Với những ca sỹ hạng 3, đi hát chỉ là công cụ để tìm cửa khác kiếm tiền. Có lần, mấy "thiếu gia" Hà thành gọi điện nhờ tôi điều cho mấy đào đến phục vụ ăn nhậu, và chiếu bạc tại gia. Gọi là ca sỹ, nhưng lúc ấy mấy cô có hát hò gì đâu. Khuôn mặt trang điểm trông ưa nhìn, thân hình nõn nà vài lần đi phục vụ hát hò trong các cuộc nhậu là "ghi điểm" để có cuộc gọi về sau.
Mỗi lần đi phục vụ như vậy tiền bo của các đào có khi lên tới cả ngàn đô. Nhưng khi không được yêu cầu hát nhạc phẩm thì các cô phải hát bằng... hình thể eva. Cũng ê chề lắm, thân hình không mảnh vải che thân phục vụ đám cờ bạc nhưng vì tiền, nhiều cô vẫn nhắm mắt đưa chân, phục vụ mọi nhu cầu của khách có tiền".
Cũng theo bầu show này, phòng trà ca nhạc thời gian gần đây mọc lên như nấm sau mưa. Có lẽ bắt nguồn từ nhu cầu của thượng đế là không thích uống trà và cà phê suông. Ngày nay, phần nhiều các ca sỹ nhạc trẻ cũng đi lên từ sân khấu ca nhạc "phòng trà". Họ đến đây hát rồi vô tình lọt vào tai một bầu show nào đó. Thế là từ một ca sỹ vô danh, trải qua công nghệ lăng xê trở thành một ngôi sao ca nhạc, thành thần tượng của một số giới trẻ. Xem ra, cách bước lên bục vinh quang của nền nhạc trẻ hiện nay khá đơn giản, và cách ngắn nhất là qua phòng trà.
Việc ca hát phòng trà là một việc hoàn toàn lành mạnh, nói cách khác, đó là nghề kiếm sống chính đáng. Nhưng phía sau ánh đèn sân khấu này là cả những câu chuyện dài về được và mất. Một buổi tối cuối tuần, chúng tôi đến một quán nhạc sống trên đường Láng Hạ. Trên sân khấu, một nam ca sĩ trẻ đang lắc lư người, bên cạnh anh ta là một dancer ăn mặc sexy khoe gần trọn bộ ngực uốn éo theo điệu nhạc hỗn tạp. Bên dưới sân khấu nghi ngút khói thuốc, sặc mùi rượu tây. Hỏi dò tên tuổi anh chàng ca sỹ thì được nghe cái tên lạ hoắc.
Một thông tin về anh chàng ca sỹ này là anh ta thuộc giới tính thứ ba thường xuyên "cặp" với mấy vị khách Tây. Những chuyện như chàng ca sỹ này không phải là điều lạ ở các phòng trà ca nhạc. Nhiều vị khách đến đây chỉ với mục đích là tìm "hàng" nên các ca sỹ lọt vào tầm ngắm của các đại gia là điều không tránh khỏi.
Một ca sỹ phòng trà thành nổi tiếng (và tai tiếng) phải kể đến N.H.N., ca sỹ của "Sao mai điểm hẹn" bị người tình tung ảnh lên mạng. Xuất thân từ một ca sĩ phòng trà ca nhạc, N.H.N. hát chính cho một phòng trà ở Cầu Giấy và đã lọt vào mắt anh chàng từ nước ngoài về, có tiền. Cái giá phải trả của cô ca sỹ có thân hình bốc lửa ấy là sóng gió dư luận dập vùi khi ảnh nóng bị tung lên mạng. Cuối cùng để chạy trốn, cô vào mảnh đất phương nam đầy nắng gió, nơi quan niệm sống thoáng hơn.
Tại đây, cô tiếp tục hát trong các phòng trà, quá bar. Ở trên, cô hát, biểu diễn vũ đạo còn ở dưới người ta truyền nhau xem những bức "ảnh nóng" của cô và mặc sức bình luận. Có người thương, cho rằng cô bị gã người yêu đốn mạt hại mà vung tiền bo không tiếc. Cuối cùng, cũng có người thương đưa cô sang Mỹ, tiếp tục hát và kết hôn tạo dựng hạnh phúc gia đình.
Không ít người trong nghề biểu diễn nghệ thuật khẳng định ca sỹ phòng trà là điểm bắt đầu để người theo con đường nghệ thuật đến với công chúng khi chưa nhận được show diễn. Những người thành danh bắt đầu bằng nghiệp ca hát phòng trà, nhưng đó là họ đã lao động thực sự, đã cống hiến hết mình và đi lên bằng tài năng của bản thân. Không thể phủ nhận nhiều phòng trà từng là bệ phóng đưa giọng ca của ca sĩ trở thành gương mặt tài năng. Và hầu hết các ca sĩ đã thành danh hiện nay vẫn tham gia hát phòng trà, đó là việc kiếm sống chính đáng, bằng chính năng lực của mình.
Khi ca hát chỉ là cái cớ
Không có may mắn đi từ mua bán đến một tình yêu như N.H.N., không ít ca sỹ phòng trà sau giờ hát là những cuộc mua phấn bán hương. Lúc lên sân khấu những ca sỹ này cố gắng ăn mặc, đi đứng làm sao tạo "cảm xúc" cho khán giả và một trong số các vị khán giả đó không tiếc tiền để qua đêm với họ.
Hát không phải là một nghề "hái ra tiền" như nhiều người thường nghĩ, nhất là đối với các nghệ sỹ chân chính, sống bằng giọng ca của mình. Thế nhưng, nhiều ca sỹ phòng trà mặc những bộ cánh mà tính bằng tiền hát có lẽ họ phải mất đến hai tháng lương, rồi những chiếc xe xịn... thì hát chỉ là một cái cớ.
Theo Minh Khánh (Người đưa tin)
Tuấn Ngọc làm đêm nhạc chung với 2 em gái Lần đầu trên sân khấu TP HCM, Tuấn Ngọc cùng Khánh Hà, Lưu Bích hội ngộ trên sân khấu. Đích thân nam danh ca biên tập chương trình. Ý tưởng làm đêm nhạc được Tuấn Ngọc ấp ủ từ sau những lần hát chung với Khánh Hà được khán giả trong nước đón nhận nồng nhiệt hồi tháng 5/2012. Từ trái qua: Khánh...