Yesterday, Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, Truyện ngắn: Khi âm nhạc kể chuyện phim
Âm nhạc trong ba tác phẩm điện ảnh tháng 9, Yesterday, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi và Truyện ngắn đã làm một nhiệm vụ khác với thường lệ: kể chuyện và dẫn dắt khán giả.
Âm nhạc vẫn thường đóng vai trò đưa đẩy cảm xúc khán giả trong giới điện ảnh. Có bài hát đi sâu vào lòng người, có ca khúc cất lên thoáng qua rồi bị quên ngay. Nhưng âm nhạc trong ba tác phẩm điện ảnh tháng 9, Yesterday, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi và Truyện ngắn lại làm một nhiệm vụ khác: kể chuyện và dẫn dắt khán giả.
Yesterday
Những năm gần đây, đã có một số bộ phim đưa các huyền thoại âm nhạc thế kỷ 20 lên màn ảnh rộng và được đón nhận nồng nhiệt, điển hình như Elton John của Rocketman hay ban nhạc Queen trong Bohemian Rhapsody.
Traieler Yesterday
Tuy không kể chuyện về nguyên mẫu theo cách truyền thống, Yesterday nhắc nhớ về ban nhạc The Beatles thông qua chính âm nhạc của ban nhạc rock 4 thành viên này. Bộ phim lựa chọn cách kể chuyện kỳ ảo, theo chân anh chàng Jack Malik (Himesh Patel), một nhạc sĩ kiêm ca sĩ tỉnh dậy sau một tai nạn và bàng hoàng nhận ra rằng thế giới đã quên đi sự tồn tại của The Beatles trừ anh. Anh cứ thế thành công nhờ việc nhận những ca khúc kinh điển của ban nhạc này thành mình.
Bằng lối kể chuyện này, những ca khúc kinh điển của The Beatles đóng vai trò kể chuyện trong phim, như cách Jack mượn Help! để thể hiện nỗi bế tắc tột cùng hay bài hát Yesterday mang đến một cảnh quay giàu cảm xúc. Trong khi đó, phần hình được trau chuốt cũng cộng hưởng hoàn hảo giúp khán giả như sống lại những năm 1960-1970.
Truyện ngắn
Bộ phim Truyện ngắn là dự án chưa từng có tiền lệ trong giới điện ảnh và âm nhạc Việt Nam hiện nay. Chuyện phim được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, được Hà Anh Tuấn thế hiện: Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì, Thương em, Cô gái và cây dương cầm và An.
Chuyện phim theo chân Phát ( Liên Bỉnh Phát) và An (Phương Anh Đào), hai người từng là thanh mai trúc mã thời niên thiếu. Phát khi còn nhỏ (Võ Điền Gia Huy) luôn ấp ủ tình cảm dành cho cô bạn An (Thanh Mỹ), nhưng rồi An phải chuyển đi xa theo gia đình, rời xa người bạn thuở niên thiếu. Đây cũng là câu chuyện được thể hiện trong Có chàng trai viết lên cây.
Trailer Truyện ngắn
Rồi khi cả hai gặp lại sau nhiều năm xa cách, cuộc đời An và Phát đã có những bước ngoặt riêng, khiến anh buộc phải rời xa cô một lần nữa. Những cảm xúc trong Xuân thì giờ được khắc họa bằng hình ảnh: “Để rồi nhìn đời ta đau nhẹ tênh giữa trái tim. Nụ cười nước mắt sau những bão giông đã ngủ yên”, Có khi bước không chung đường. Vậy lại hay”…
Cũng giống như những MV trước đây của Hà Anh Tuấn, bộ phim mang âm hưởng nhẹ nhàng, ngọt ngào và sâu lắng. Giọng hát của nam ca sĩ cộng hưởng với giai điệu, lời ca da diết của Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục khiến khán giả ngây ngất, nhất là khi chúng giờ đây được tổng hòa trong một bộ phim với cách kể chuyện bằng hình ảnh.
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi là bộ phim độc lập độc đáo được đạo diễn Chung Chí Công cầm trịch, với hai gương mặt trẻ Trần Lê Thúy Vy và Hà Quốc Hoàng. Chuyện phim được kể bằng âm nhạc indie (nhạc độc lập) với những lời ca bình dị, mang đậm tính tự sự nhưng vẫn mang âm hưởng lãng mạn, bay bổng.
Bản thân hai nhân vật chính là những người trẻ, đam mê âm nhạc. Tâm là chàng trai thích đàn hát, còn Thanh là cô gái mang vết thương lòng rời bỏ Sài Gòn. Với 15 ca khúc indie đến từ những tên tuổi quen thuộc như Đen Vâu, Diệp Hoàng Anh, Nguyên Hà, Phạm Hải Âu, DSK, bộ phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi như đắm chìm khán giả trong thứ âm nhạc độc đáo và đẹp đẽ, vang vọng quanh những bức tường của khu chung cư cũ, đường phố vắng người hay quán nước nhỏ xinh.
Trailer “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi”.
Với phong cách của một bộ phim độc lập với thứ âm nhạc độc lập, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi chưa đủ “hấp dẫn” hay “lôi cuốn”, nhưng đã đủ chân thành, cảm xúc và sự tử tế để trân trọng khán giả và tuổi trẻ của họ.
Theo saostar
Phòng vé hè 2019 - Kết thúc mờ nhạt và không biến động lớn
Mặc dù các phim hậu truyện và remake nối đuôi nhau ra rạp về mặt số lượng, nhưng doanh thu hè vẫn thấp hơn 2% cùng kỳ năm ngoái, doanh số tổng ở phòng vé nội địa năm cho đến năm 2019 giảm 6%.
Dark Phoenix, bộ phim siêu anh hùng gây thất vọng nhất năm nay. Ảnh: THR
Mặc dù đã vượt $1 tỷ tại phòng vé toàn cầu - phần lớn nhờ Disney - nhưng mùa phim hè vẫn mang màu sắc ảm đạm khi tuần lễ Lao Động (Labor Day) đang đến gần.
Preliminary Comscore ước tính doanh thu của các phim hè đạt khoảng $4.33 tỷ cho đến ngày 3 tháng 9, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả là phòng vé tháng 9, tháng 10 sắp tới phải chịu áp lực về doanh số để có thể thu nhỏ con số 6% doanh thu tổng cho đến hết năm 2019, khi lượng vé bán ra tại Bắc Mỹ đạt kỷ lục $11.9 tỷ.
Khoảng cách giữa các studio lớn và nhỏ tại phòng vé chưa bao giờ xa hơn lúc này, và đấy là chưa tính sự thống trị của Disney tại Hollywood.
Hè 2019 chỉ có một phim gốc ra mắt mang tính sự kiện là Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino, do Sony phát hành, đã vượt qua mốc $100 triệu nội địa. Đấy là nếu so Once Upon a Time in Hollywood với phim năm ngoái là The Meg ($145. 4 triệu), và 3 phim của 3 năm trước lần lượt là Dunkirk ($188 triệu), Girls Trip ($115.2 triệu) và Baby Driver ($107.9 triệu).
"Hè 2019 khá thú vị khi xuất hiện nhiều bài học đắt giá và bất ngờ so với những gì chúng ta đã biết,"Paul Dergarabedian của Comscore chia sẻ.
"Có rất nhiều ví dụ trong lịch sử phòng vé cho thấy việc đẩy mạnh các phim nhỏ lẻ đối đầu với các bom tấn sẽ thu hút được phạm vi khán giả rộng hơn," Dergarabedian tiếp tục. "Có một vài trường hợp ngoại lệ, nhưng hè này, việc ưu tiên những phim bom tấn cho thấy người ta dự đoán khán giả sẽ bỏ số tiền khó khăn lắm mới kiếm được vào các thương hiệu hoặc phim nổi tiếng, hơn là mạo hiểm xem các phim ít được biết đến."
Yesterday mặc dù thành công về mặt tiếp nhận, nhưng doanh thu phòng vé vẫn chưa cán mốc $100 triệu nội địa. Ảnh: The Verge
Một số các phim thất bại trong việc chạy đua đối đầu với các bom tấn bao gồm phim hài Long Shot ($30.3 triệu) của Charlize Theron và Seth Rogen, phim hài nhãn R Stuber ($22.4 triệu) và phim Late Night của Mindy Kaling với sự tham gia đóng chính của Emma Thompson ($15.5 triệu). Một số phim khác ngược lại thành công thì có Rocketman - phim tiểu sử về Elton John, gần cán mốc $100 triệu ($96.2 triệu) nội địa và phim dựa trên nhạc của Beatles - Yesterday ($72.4 triệu).
Tuy nhiên, không phải bom tấn (trong quá khứ) và thương hiệu quen thuộc nào cũng thành công khi Dark Phoenix, Godzilla: King of Monsters và Men in Black: International đều thất bại tại phòng vé.
Disney - "ông lớn" hiện đang giữ khoảng 40% thị phần nếu tính luôn các phim của Fox - nắm top 3 các phim có doanh thu cao nhất hè tại Bắc Mỹ bao gồm The Lion King, Toy Story 4 và Aladdin. Nếu tính trên toàn cầu thì cả 3 phim đều đã đạt $1 tỷ, bên cạnh Spider-Man: Far From Home, vốn là phim hợp tác sản xuất giữa Marvel/Disney và Sony.
Thêm vào đó là Avengers: Endgame của Disney/Marvel, ra rạp vào ngày 26.04, 1 tuần trước khi mùa phim hè chính thức bắt đầu. Endgame đã cán mốc $858.2 triệu nội địa và $1.94 tỷ ở thị trường quốc tế, doanh thu toàn cầu đạt $2.8 tỷ, trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
"Thật khó để nói mở màn phim hè không có bước khởi đầu tốt khi 2 năm liên tiếp, 2 phim phá kỷ lục doanh thu đều được phát hành vào cuối tháng 4, tạo tiền đề cho hàng triệu đô thu về tại phòng vé trước khi thứ 6 đầu tiên của tháng 5 bắt đầu," Dergarabedian nói.
Aladdin - Hit không ngờ đến từ Disney. (Ảnh: The National)
Phần lớn nhờ Endgame của Marvel, Detective Pikachu của Warner Bros. và John Wick: Chapter Three - Parabellum của Lionsgate mà doanh thu tháng 5 đã đạt kỷ lục $1.079 tỷ, theo Comscore. Doanh thu tháng 6, tuy vậy lại tiếp tục giảm khoảng 13% qua các năm. Tiếp đó là doanh thu tổng $1.29 tỷ trong tháng 7, tăng 7% qua các năm. Đến hiện tại thì tháng 8 vẫn chưa xô đổ kỷ lục nào, mặc dù có sự xuất hiện của Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw, phim hài Good Boys và Angel Has Fallen.
Nếu phải so sánh thì doanh số mùa hè 2019 từ tháng 5 - tháng 8 đạt khoảng $4.41 tỷ, cao hơn năm 2017 ($3.84 tỷ) và năm 2014 ($4.06 tỷ) nhưng thấp hơn năm 2016 ($4.49 tỷ), năm 2015 ($4.48 tỷ) và đương nhiên thấp hơn kỷ lục mọi thời đại là $4.75 tỷ trong năm 2013.
Năm 2013, phòng vé hè diễn biến rất mạnh mẽ do có sự xuất hiện của Iron Man 3, Despicable Me 2, Man of Steel, Monsters University, Fast Fast & Furious 6, Star Trek Into Darkness, World War Z, The Heat, We're the Millers, The Great Gatsby và Grown Ups 2.
Trong lịch sử thì doanh thu hè có thể chiếm khoảng 40% doanh thu cả năm, nhưng không phải lúc nào cũng được như thế. Năm 2017, phim hè chỉ đóng góp khoảng 35% ($3.84 tỷ) trong doanh thu $11.1 tỷ cả năm. Hè năm 2018, doanh thu từ tháng 5 đến tháng 8 chỉ đóng góp 37% trong con số kỷ lục $11.9 tỷ.
Khi nhìn vào các phim chuẩn bị ra rạp từ đây đến cuối năm, có lẽ doanh thu phòng vé cũng không đến nỗi quá bi quan khi xuất hiện nhiều "gương mặt" tiềm năng như It: Chapter 2 (06.09), Terminator: Dark Fate (01.11), Frozen 2 (22.11), Jumanji: The Next Level (13.12), Star Wars: The Rise of Skywalker (20.12) và Little Women (25.12).
Theo moveek.com
Dù ra quân thất vọng, búp bê ma Annabelle sẽ vẫn có lãi Không tính câu chuyện mẹ ma xứ Mexico, "Annabelle Comes Home" ra quân kém nhất Vũ trụ kinh dị The Conjuring. Song, Warner Bros. thực tế không cần quá lo lắng. Trailer bộ phim 'Annabelle: Ác quỷ trở về' Phần phim riêng thứ ba về con búp bê ma Annabelle thuộc Vũ trụ kinh dị The Conjuring. Bom tấn hoạt hình Toy Story...