Vương Anh Tú: ‘Jack, Sơn Tùng có công lớn đưa rap ra ánh sáng’
Vương Anh Tú nhận định 2020 là năm của rap. Theo nhạc sĩ, Jack, Sơn Tùng, Touliver, Rhymastic cùng nhiều nghệ sĩ có công giúp thể loại trở nên phổ biến hơn.
Vương Anh Tú là chủ nhân của nhiều ca khúc được yêu thích, như Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Có tất cả nhưng thiếu anh (Erik), Anh cứ đi đi (Hari Won) hay Gặp nhưng không ở lại (Hiền Hồ) ra mắt cuối năm 2020.
Nhận định về thị trường âm nhạc 2020, Vương Anh Tú đánh giá cao sự lên ngôi của rap. Theo anh, đây là thành quả nỗ lực nhiều năm của Jack, Sơn Tùng, Touliver, Rhymastic… cùng nhiều nghệ sĩ bước ra từ underground.
“Rap chiếm sóng năm qua”
- Ca khúc ballad Gặp nhưng không ở lại do anh sáng tác, Hiền Hồ thể hiện được phát hành ngay giữa cơn sốt rap Việt nhưng vẫn vươn lên top 1 thịnh hành. Anh đón nhận thành tích đó như thế nào?
- Đó là sự may mắn của tôi và ê-kíp. Bài hát thuộc thể loại ballad và được phát hành đúng thời điểm khá nhạy cảm. Nhưng như Hiền Hồ đã nói: “Ai cũng hát nhạc vui vậy những giai điệu buồn ai sẽ hát”. Đó là lý do toàn thể ê-kíp dồn hết sức mạnh vào bài hát. Sự ủng hộ của khán giả là món quà rất lớn với chúng tôi.
Mọi thành công đều không thể tính toán trước. Chúng tôi chỉ có thể dồn hết tâm huyết và làm những gì mình cảm thấy mạnh nhất.
- Với Gặp nhưng không ở lại anh tiếp tục theo đuổi dòng nhạc sở trường là ballad buồn, bố cục quen thuộc. Anh có thấy mình đang quá an toàn và đi theo lối mòn?
- Mọi người nói tôi đi theo lối mòn cũng có phần đúng. Nhưng ai theo dõi âm nhạc của Vương Anh Tú sẽ thấy ca khúc có sự thay đổi nhỏ về bố cục và nhịp điệu. Đoạn hát của tôi được dời từ phần giữa sang cuối.
Với tôi, 2020 là một năm thành công không còn gì để nói. Nhưng tôi chưa hài lòng vì ra ít sản phẩm hơn mong đợi. Dịch bệnh là một phần lý do khiến các kế hoạch của tôi chậm lại. Năm qua, tôi tập trung hơn cho việc sản xuất, thực hiện các đơn đặt của khách hàng. Ngoài ra tôi tập thể thao, giảm cân để có vẻ ngoài và sức khỏe tốt hơn.
Năm 2021, tôi hy vọng có thể ra mắt nhiều sản phẩm và tiếp tục có sự thay đổi. Đặc biệt, tôi muốn trở lại với vai trò ca sĩ.
- Anh trung thành với ballad bởi đây là dòng nhạc chiếm lĩnh thị trường và dễ chinh phục khán giả nhất?
- Nói ballad chiếm lĩnh thị trường, tôi nghĩ không hẳn đúng. Với tôi, mỗi bài hát đứng đầu top thịnh hành hay bảng xếp hạng chỉ đánh giá được thị trường ở giai đoạn đó thôi. Như công chúng thấy, năm qua, rap chiếm sóng suốt thời gian dài và mang lại nhiều thành công. Âm nhạc của nghệ sĩ underground đã phổ biến hơn. Tôi mừng vì âm nhạc Việt Nam hiện rất phong phú.
Với trường hợp Gặp nhưng không ở lại , không phải vừa ra, bài hát đã vươn lên top đầu. Ca khúc mất vài ngày để có vị trí đó. Tức mỗi sản phẩm đều cần quá trình dài để có được vị trí nhất định.
Âm nhạc của tôi không thay đổi 180 độ hay chuyển hẳn sang nhạc sôi động. Tôi sẽ đưa khán giả đi từ từ qua các màu sắc khác nhau. Tôi muốn chuyển biến từ từ, chẳng hạn với bài hát Cuộc gọi nhỡ có một chút rap trong đó.
Vương Anh Tú tiếp tục trung thành với ballad trong năm 2020. Nhạc sĩ cho biết anh muốn thay đổi từ từ để khán giả dễ đón nhận. Ảnh: Phương Lâm.
- Các bài hát ballad hiện giờ thường kèm theo MV drama với nội dung bi đát hoặc kịch tính, và Gặp nhưng không ở lại cũng vậy. Hầu hết MV dạng đó bị khán giả nhận xét hình ảnh lấn át giai điệu và đánh mất giá trị của âm nhạc. Anh nghĩ sao?
- Với bản audio, giai điệu là quan trọng nhất. Ngược lại, với MV, giai điệu trở thành gia vị. Thành công của bản audio hay MV đều là sự kết hợp hoàn hảo, tôi không dám nói yếu tố nào quan trọng hơn.
Nhiều bài hát tôi sáng tác được các bạn ca sĩ làm MV dạng drama, chẳng hạn Hiền Hồ, Erik, Đức Phúc… Họ bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư cho MV nên tôi sẵn sàng để ca khúc của mình trở thành phần hậu thuẫn.
Trong mỗi MV, cả nhạc sĩ lẫn ca sĩ đều gửi gắm nhiều tâm huyết. Đôi khi câu chuyện chúng tôi xây dựng còn mang nội dung lịch sử, giúp ích rất nhiều cho văn hóa Việt Nam. Mọi thứ có thể giúp ích cho nghệ thuật nước nhà, tôi đều sẵn lòng.
- Trong bài phỏng vấn với Zing, Khắc Hưng chia sẻ nhạc Việt hiện quá nhiều nỗi buồn và lặp đi lặp lại. Điều đó có vẻ khá giống với âm nhạc của Vương Anh Tú. Anh chia sẻ sao?
Video đang HOT
- Âm nhạc giống món ăn, khán giả như thực khách. Có người thích thể loại này, có người lại thích dòng nhạc khác. Thị trường này vốn nhiều “thực khách” có nhu cầu khác nhau. Cũng như việc chúng ta thích những món ăn khác nhau vậy.
Do đó, nhiều người tìm tới tôi, số khác lại thích nghe nhạc của Khắc Hưng, Lyly. Thị trường âm nhạc phải có Khắc Hưng, Vương Anh Tú, Mr.Siro, Lyly… để đa dạng hơn. Tôi rất vui nếu những cái tên như thế đứng chung bảng xếp hạng âm nhạc. Đó là sự cạnh tranh công tâm.
Với cá nhân tôi, đôi khi nghe những bản nhạc buồn lại có thể mỉm cười bởi chúng mang lại trải nghiệm, màu sắc cuộc sống riêng.
Vương Anh Tú nhận định năm qua rap là dòng nhạc phổ biến và thành công nhất. Ảnh: Phương Lâm.
“Hiền Hồ mang sự trẻ trung vào âm nhạc của tôi”
- Nhưng giữa một thị trường nhiều nhạc sĩ sáng tác ca khúc buồn, Vương Anh Tú có điểm gì khác biệt?
- Mỗi nhạc sĩ có trải nghiệm, cuộc đời khác nhau. Điểm khác biệt trong âm nhạc của Vương Anh Tú dựa trên trải nghiệm của chính tôi.
Về ca từ, tôi hay viết những từ không có trong từ điển nhưng đọc lên lại có nghĩa. Tôi nghĩ mình đừng đặt ra rào cản về ngôn ngữ, biết đâu lại góp phần làm phong phú hơn vốn từ khi sáng tác.
So với thời gian đầu, âm nhạc của tôi hiện tại cũng thay đổi. Lúc đầu, ca khúc tôi viết thường có chút trách móc, oán hận. Nhưng càng lúc tôi càng trưởng thành. Âm nhạc của tôi lúc này có sự bao dung và quan sát hơn. Dần dần, mọi người thấy tôi chín chắn hơn cả về cảm xúc trong âm nhạc lẫn cuộc sống. Tôi thấy may mắn khi mọi người đón nhận cảm xúc đó.
- Đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ, ai là người truyền tải đúng nhất cảm xúc, thông điệp khi hát ca khúc của anh?
- Đó là Hiền Hồ và chị Hồ Ngọc Hà hay Trung Quân. Tôi thích vì đơn giản họ hát không quá hòa hợp. Nếu quá hòa hợp, tôi cảm giác họ như tôi vậy và không mang màu sắc mới. Thay vào đó, họ mang đến cho âm nhạc của tôi một cảm giác rất mới và riêng biệt.
Riêng Hiền Hồ là cô gái hơi trẻ con. Với tính cách đó, khi Hiền bước vào âm nhạc mang màu sắc hơi drama của tôi lại vô tình tạo sự khác biệt. Khi nghe cô ấy hát, tôi cảm nhận được sự trẻ trung và trải nghiệm mới mẻ.
- Khi nghệ sĩ tìm đến Vương Anh Tú và đặt hàng ca khúc, họ có yêu cầu anh phải sáng tác cho họ một ca khúc đảm bảo thành hit?
- Tôi may mắn có nhiều ca khúc được yêu thích. Nhưng nghệ sĩ tìm đến tôi không phải vì hit mà tôn trọng những tâm tư trong âm nhạc của tôi. Khi làm nhạc, tôi thường không trải qua áp lực gì và giữ tinh thần rất thoải mái. Nếu áp lực tôi sẽ từ chối.
Khi làm việc với nghệ sĩ, tôi mong muốn họ không dùng quá nhiều kiến thức thanh nhạc hay sự đúng, sai. Tôi quan niệm âm nhạc không phải thước đo mà là cảm xúc. Nhưng đương nhiên, đã là ca sĩ, ai cũng phải có kiến thức âm nhạc cơ bản. Chỉ có điều sử dụng nó lúc nào cũng là một nghệ thuật.
Thường tôi không viết bài sẵn. Khi nhận lời ca sĩ tôi cần thời gian để nghiền ngẫm. Có rất nhiều cách để sản sinh một bài hát, đôi khi là tâm tư từ ca sĩ hoặc của tôi. Đa số, ca sĩ thuận theo tôi 60-70%, hoặc thậm chí 100%.
Theo nhạc sĩ, thị trường Việt đang đa dạng, nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Ảnh: Phương Lâm.
- Với Vpop 2020, anh đánh giá đâu là dòng nhạc nổi trội nhất?
- Tôi nghĩ là rap. Gần về nửa cuối năm, các chương trình rap gây tiếng vang lớn. Rap góp phần giúp nhạc Việt văn minh hơn. Văn minh ở đây không phải ca từ hay thể loại mà là sự cập nhật. Đó là tín hiệu đáng mừng và khán giả được thưởng thức nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Các bài rap đều được nghệ sĩ đặt nhiều tâm tư, kể cả những sản phẩm vui nhộn.
Trước đây, nghệ sĩ rap thường hoạt động trong môi trường underground ít được công chúng biết tới và chấp nhận. Hiện tại, rap được đông đảo khán giả yêu thích. Đây là công lao của rất nhiều nghệ sĩ đã nỗ lực gây dựng nhiều năm qua.
- Với Cuộc gọi nhớ là một ca khúc ballad buồn nhưng có sự kết hợp của rap. Đây là sự ngẫu nhiên hay bởi rap đang thịnh hành nên anh cũng “chạy theo” để thu hút khán giả?
- Đây chỉ là sự ngẫu nhiên bởi bài hát này được tôi viết từ cách đây một năm. Đoạn rap đó phần nào giúp bài hát được chú ý và đứng trên top đầu bảng xếp hạng.
Từ trước đến nay, khán giả Việt ít nghe những thể loại khác. Nhưng những năm gần đây, họ chấp nhận nhiều thể loại khác nhau, đặc biệt rap. Tôi nghĩ một khi đã được đón nhận, rap ngày càng vững mạnh và thành công chứ không dễ dàng giảm nhiệt.
- Nghệ sĩ mà anh đánh giá là có công lớn trong việc đưa rap phổ biến ra thị trường âm nhạc gồm những ai?
- Ví dụ Sơn Tùng, Jack hay anh Touliver, Rhymastic… có công lao rất lớn. Họ đưa đến những sản phẩm âm nhạc văn minh. Thông qua những ca khúc của họ, khán giả chú ý tới rap rồi dần dần tiếp thu.
Ngoài họ có nhiều nghệ sĩ rap đạt dấu ấn với những sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, cuối 2020, với sự ra mắt của hai chương trình King of Rap và Rap Việt, rap như thể bước ra ánh sáng.
- Nhìn về thị trường âm nhạc 2021, anh dự đoán dòng nhạc nào lên ngôi. Rap liệu có duy trì được sức nóng?
- Tôi hy vọng năm nay, không chỉ rap mà tất cả dòng nhạc đều phát triển. Nghệ sĩ cống hiến hết mình với những sản phẩm đa màu sắc hơn cho khán giả.
Thị trường âm nhạc đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, sản phẩm được đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy rất mừng vì điều đó.
Vương Anh Tú cho biết 2021, anh đẩy mạnh hoạt động với vai trò ca sĩ. Ảnh: Phương Lâm.
Danh sách sao Việt bị ViruSs 'chê' dài như sớ Táo Quân, có cả Hòa Minzy, Sơn Tùng, Jack - 'Nghiệp quật' tức thì!
ViruSs rất tích cực reaction về sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ trên kênh youtube của mình. Nhiều fan cho rằng viruSs rất "thẳng thắn nhận xét", thậm chí là "chê tan nát" sản phẩm người khác đầu tư làm ra. Nhưng cả Hòa Minzy, Hoài Lâm cũng nằm trong danh sách ca sĩ bị chê thì...nên xem lại.
Là một streamer game, ngoài ra ViruSs còn tích cực thực hiện những video reaction về sản phẩm âm nhạc Việt. Tuy nhiên, anh không hề ngại chê bai, gửi những lời góp ý thẳng thắn cho các nghệ sĩ Việt. Từ những giọng ca yếu như Chi Pu, Phí Phương Anh đến những giọng ca tốt, có danh tiếng như Hòa Minzy, Hoài Lâm, Sơn Tùng, Jack cũng bị "dính chưởng".
Chê Chi Pu xử lí bài kém
Sau khi thưởng thức MV Cung Đàn Vỡ Đôi của Chi Pu, ViruSs dành lời khen ngợi cho nữ ca sĩ về khả năng... diễn xuất và công lao của cả ê-kíp. Tuy nhiên anh cảm thấy không hài lòng với nửa sau của đoạn điệp khúc. Về phần giọng hát, ViruSs khẳng định Chi Pu xử lý còn kém và bài hát này sẽ tuyệt vời hơn nếu được thể hiện... bởi một người khác.
ViruSs chê Chi Pu hát yếu
"Cần nhìn thẳng vào vấn đề đó chính là cốt giọng khi thể hiện đoạn trầm, là mình đã nghe ra là hơi yếu và xử lý chưa đủ chín. Dù sao thì sự tiến bộ giữa sản phẩm này và sản phẩm trước là không thể phủ nhận, nhưng rõ ràng Chi Pu cần dành nhiều thời gian cùng với sự cố gắng rất nhiều lần nữa".
Chưa bao giờ đánh giá cao khả năng rap của Sơn Tùng M-TP
ViruSs cũng từng chia sẻ video reaction MV Skyler của Sơn Tùng M-TP. Dù trước đó anh từng làm MC trong buổi họp báo công bố dự án Skyler của Sơn Tùng nhưng ViruSs cũng có những lời bình luận khá thẳng thắn dành cho đồng nghiệp, thậm chí chê nhiều hơn khen.
ViruSs chê Sơn Tùng rap không hay
"Từ trước tới nay tớ chưa bao giờ đánh giá quá cao khả năng rap của Sơn Tùng. Vì Tùng tập trung vào việc đi hát, sáng tác, kinh doanh. Việc Tùng đầu tư vào rap rõ ràng cảm nhận được luôn, là không có đầu tư nhiều. Về vần và flow, những gì Tùng có trước giờ vẫn như vậy. Tiếp nữa, trên cương vị của một người Việt Nam, tớ rất mong chờ ở việc rap melody hay còn gọi là melodic. Giọng của Tùng khi hát melody hút hơn nhiều. Tiếng Anh quá nhiều và rap cũng quá nhiều, nhưng tớ không đánh giá quá cao khả năng rap của Tùng".
Chê giá trị âm nhạc trong các khúc của Hòa Minzy là rất thấp
Ở MV Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp của Hòa Minzy, ViruSs đánh giá cao phần hình ảnh cùng sự đầu tư. Tuy nhiên, anh cho rằng giá trị phần âm nhạc của ca khúc này lại rất thấp. Hơn nữa, nam streamer còn không ngại chê giọng hát của Hòa Minzy ở nhiều chỗ bị yếu, không phù hợp với bài hát của Mr.Siro.
Đến cả Hòa Minzy cũng bị nhận xét giọng yếu?
Bên cạnh đó, nam streamer cũng khuyên Hòa Minzy nên xem lại định hướng âm nhạc của mình. "Cuối cùng, đối với một ca sĩ, khi phần thể hiện audio thấp thì Hòa phải để ý. Điều mình lo nhất cho Hòa là sản phẩm tiếp theo sẽ là gì, nếu lại là một sản phẩm thành công về MV thì giá trị ca sĩ nằm ở đoạn nào?".
Chê bản phối Hoa nở không màu của Hoài Lâm là không hợp thời
Sau khi MV Hoa Nở Không Màu phát hành, streamer đã thực hiện video reaction, chia sẻ những ý kiến cá nhân về sản phẩm này. ViruSs dành lời khen cho sự trở lại này, đồng thời đánh giá cao khoản thể hiện tình cảm trong giọng hát của Hoài Lâm.
Cho rằng bản phối của Hoài Lâm là không phù hợp
Tuy nhiên, điều mà ViruSs cho rằng không hài lòng ở ca khúc này chính là bản phối: "Bản phối này dù hay nhưng lại không hợp thời". Thậm chí ViruSs còn tự tin nếu được quyền phối lại, anh sẽ giúp bài hát trở nên hợp thời hơn: "Nếu phối bài này kiểu mới hơn nhưng vẫn buồn thì có lẽ sẽ ổn hơn". Sau khi nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Cường lên tiếng về việc này thì ViruSs đã xin lỗi, cho rằng đó chỉ là nói lên ý kiến cá nhân mà thôi.
Yếu cầu Jack phải thay đổi kiểu viết melody
Với MV Là Một Thằng Con Trai là sản phẩm comeback của Jack sau scandal "tách đội" với K-ICM, ViruSs dành nhiều lời khen cho Jack. Tuy nhiên, nam streamer cũng có đôi điều không hài lòng về sản phẩm này. Anh cho rằng màn hợp tác của Jack và HOAPROX trong lần này không ổn, vì bản phối này hơi "châu Âu hóa", không phù hợp với chất giọng của nam ca sĩ. "Jack sẽ phải thay đổi kiểu viết melody hoặc HOAPROX sẽ phải trau dồi thêm, không phải để có beat hay mà để phục vụ cho bài hát của Jack".
Sản phẩm comeback của Jack cũng chịu chung số phận
Thời gian qua, ViruSs liên tục nhận về ý kiến trái chiều từ khán giả vì chê hết từ sản phẩm này đến sản phẩm khác của sao Việt. Tuy nhiên, những cái tên bị chê này đều chọn cách im lặng hoặc đáp trả khá khôn ngoan trước bình luận của nam streamer. Tuy nhiên, không phải ai cũng phản ứng nhẹ nhàng. Mới đây, ViruSs đã phải nhận cái kết đắng sau thời gian dài chê khắp showbiz Việt.
Cụ thể, mấy ngày nay ViruSs trở thành tâm điểm dư luận quan tâm vì vụ ồn ào với các ca sĩ trẻ, rapper. Anh bị rapper Bình Gold chỉ trích thẳng mặt sau clip reaction chê bai khả năng rap của Sơn Tùng M-TP. Cho rằng nam streamer biết gì về rap mà reaction chê bai. Đáp lại, ViruSs liên tục "cà khịa" nam rapper, thách Bình Gold "on mic" (ra bài) để phản ứng "chứ rapper ai lại comment thế này", thậm chí định lôi kéo Duy Andy (thí sinh Rap Việt) vào "rap diss" với đối thủ nhưng "ông thầy" Karik đã ngăn lại.
Bình Gold "mắng" thẳng mặt ViruSs
Thêm nữa, ViruSs còn "gây thù" với Phí Phương Anh sau khi cho rằng sản phẩm debut của cô là thiếu đạo đúc, không tôn trọng khán giả. Streamer cho biết đạo đức nghề nghiệp của anh sẽ không cho phép anh ủng hộ sản phẩm âm nhạc này. Thế nên ViruSs liên tục bị Phí Phương Anh "đá đểu" trong lúc quảng bá sản phẩm âm nhạc mới. Tính đến nay MV mới của Phí Phương Anh chưa phát hành nhưng ai cũng biết là MV này chắc chắn sẽ có đoạn "cà khịa" ViruSs.
Phí Phương Anh nhân dịp ra mắt MV mới, liên tục "đá đểu" ViruSs
Fandom Đom Đóm và Sky đang khẩu chiến gay gắt chỉ vì 1 đoạn clip Sơn Tùng bị khán giả "chọi" đồ, chuyện gì đây? Một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa fan Jack và Sơn Tùng đang diễn ra trên mạng xã hội, tất cả bắt nguồn từ clip trong quá khứ của "chủ tịch" M-TP. Drama "trà xanh" có thể được xem như ồn ào tình cảm lớn nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng từ khi bước chân vào làng giải trí đến nay. Dù...