Vì sao tương thích ngược ngày càng ít trên console?
Tương thích ngược giúp game thủ chơi được bộ sưu tập game cũ trên các hệ máy mới, nhưng vì sao vấn đề này ít được quan tâm trên console ngày nay?
Với game thủ PC thì vấn đề tương thích ngược khá là dễ dãi khi nhiều game từ thủa xa xưa vẫn có thể chơi ngon lành trên Win 10, Win 7, nhưng console thì không được thoải mái như vậy – PS4, Xbox One và Nintendo Switch chỉ hỗ trợ hạn chế những tựa game được lựa chọn thông qua hệ thống phân phối riêng. Vì sao tương thích ngược lại khó nhằn như vậy trên console? Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến:
1: Định dạng game
Các định dạng như băng đĩa game luôn có sự thay đổi, cải tiến giữa các thệ hế console để chúng mạnh mẽ, chứa được nhiều dữ liệu hơn. Do vậy không phải lúc nào phần cứng cũng có thể đáp ứng đầu đọc băng, đĩa game tương thích các thế hệ trước bởi điều này có thể làm thắt cổ chai toàn bộ hệ thống. Bạn đã thấy điều này với Gameboy Advance khi thế hệ đầu và SP cố gắng hỗ trợ GB và GBC nên không phát huy được sức mạnh vốn có của chiếc handheld này.
2: Phần cứng và phần mềm
Các thế hệ console cũ không dư dả sức mạnh phần cứng nên chúng thường được đi kèm phần cứng của console cũ để giảm gánh nặng giả lập khi chơi game tương thích ngược, chẳng hạn chip âm thanh của PS2 được tái sử dụng từ PS1 nên nó chơi được game PS1 dễ dàng. Tuy nhiên điều này lại gây đội giá console nên các NSX thường có xu hướng né tránh để game thủ không quá băn khoăn khi bỏ t.iền mua console mới.
Video đang HOT
Lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu của các nhà sản xuất console, vì vậy thay vì hỗ trợ tương thích ngược để game thủ tái sử dụng thư viện cũ thì cách hay nhất là… đưa bộ sưu tập game đó lên console mới theo dạng dịch vụ online để người chơi phải móc túi lần thứ 2. Điều này tuy có lợi cho người chơi mới khi chỉ cần tốn phí đăng kí tháng để chơi các game cũ nhưng lại bất lợi với các game thủ trung thành với console đó khi đành bỏ xó bộ sưu tập game thế hệ trước dù đã bỏ t.iền ra mua đàng hoàng.
4: Nhu cầu của game thủ
Khá ngạc nhiên là tuy rất nhiều người chơi muốn có tương thích ngược nhưng số lượng sử dụng thực tế lại không nhiều như khảo sát, chỉ độ 20-30% game thủ gắn bó với game thế hệ cũ trên console mới qua tương thích ngược, còn phần lớn dành thời gian “chiến” các game thời thượng hay các chức năng hiện đại hơn mà console mới đem lại cho họ, Do vậy chẳng ngạc nhiên gì khi tương thích ngược không được chú trọng trên console vì thị phần quá nhỏ.
Theo Game4V
Cuộc chiến console mới sẽ bắt đầu trong năm nay?
Phải chăng các máy console mới sẽ gọi là PS5 và Xbox 2? Phải chăng cả hai sẽ cùng được công bố trong năm 2019 và phát hành cuối 2020 để tranh khách?
Những thông tin và sự kiện xảy ra trong khoảng một năm trở lại đây cho Mọt thấy rằng có lẽ cả Microsoft lẫn Sony đều đang "tích đạn, trữ lương" cho cuộc chiến console mới. Bao giờ thì PS5 vs Xbox 2 sẽ "ready, fight?"
Microsoft đã sẵn sàng để "khoe hàng" Xbox mới
Mọt vừa được nghe một tin mừng (hoặc tin dữ, tùy bạn) dành cho các game thủ console: Microsoft đã sẵn sàng để tung ra không chỉ một, mà đến... hai hệ máy next-gen tại E3 2019, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11 đến 13/6/2019. Với tên mã Project Scarlet, các máy console mới này dự kiến sẽ được ra mắt khoảng 18 tháng sau ngày công bố - vào cuối năm 2020, rất có thể là ngay trước kỳ nghỉ lễ Noel và năm mới bởi đây là mùa mua sắm lớn nhất trong năm.
Mọt nghĩ rằng lý do mà Microsoft lựa chọn tung ra đến hai hệ console mới thay vì chỉ một có lẽ là để nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Microsoft thấy được sự thành công của mô hình phân cấp khách hàng mà các công ty công nghệ lớn như Samsung, Apple... đang sử dụng và quyết định học hỏi. Theo một số thông tin từ báo nước ngoài, tương tự như hiện tại chúng ta đang có Xbox One X cho "đại gia" thích 4K và Xbox One cho những game thủ ít t.iền, hệ Xbox next-gen này sẽ có hai phiên bản có tên mã là Lockhart cấu hình thấp và Anaconda cấu hình cao.
Bên cạnh việc ra mắt console mới, có tin đồn rằng sau khi tạo thế chân vạc với Nintendo và Sony suốt hàng chục năm qua, Microsoft sẽ công bố quyết định hợp tác với Nintendo vào tháng 3 tới tại GDC 2019. Bằng cách hỗ trợ Xbox Live trên Switch (và cả iOS, Android), Microsoft muốn giành thế chủ động trong việc thu hút game thủ từ các hệ máy này về Xbox Scarlet của mình. Trong một thông báo ngắn (đã bị gỡ bỏ), quyết định này được mô tả là sẽ mở rộng cộng đồng Xbox Live từ 400 triệu hiện tại lên thêm 68 triệu (Nintendo) và 2 tỉ (mobile), và vì thế đem lại cho Microsoft thêm rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Console mới luôn phải đi kèm với game mới và trong trường hợp này, Halo Infinite được công bố tại E3 2018 sẽ được phát hành trên cả hai hệ máy Xbox One và Scarlet. Một tựa game mới của Ninja Theory - một trong số các studio mà Microsoft vừa mua gần đây - có thể cũng sẽ có phiên bản dành cho Xbox Scarlet.
Halo Infinite
Dĩ nhiên là trong thời điểm hiện tại, tất cả những thông tin trên đều chưa được chính thức xác nhận. Tuy nhiên chúng ta có lý do để tin tưởng vì chỉ mới một tháng trước, người đứng đầu bộ phận Xbox của Microsoft là ông Phil Spencer đã nói rằng Microsoft sẽ có màn trình diễn hoành tráng nhất trong lịch sử của họ tại E3 từ trước đến nay.
Sony cũng "lên gân"
Dù Sony cũng chưa nói lời nào về hệ console mới của mình, thông tin về nó đã trôi nổi trên internet từ lâu. Hồi tháng 3/2018, một tin đồn được đăng tải bởi Marcus Sellars, một nguồn tin đáng tin cậy trong ngành công nghiệp game nói rằng Sony đã tung Development Kit (gói công cụ phát triển phần mềm) cho PS5 đến các studio làm game bên ngoài Sony. Marcus Sellars là người đầu tiên công bố sự tồn tại của Black Ops 4 và phiên bản Diablo 3 trên Switch.
Nói chung, các gói Development Kit liên tục thay đổi trong khoảng thời gian trước khi một hệ console mới được ra mắt. Trong giai đoạn đầu, nó có thể là một... PC được cài đặt phần cứng và phần mềm gần giống với chiếc console đang được phát triển, rồi thay đổi dần dần theo quá trình hoàn thiện của chiếc console. Đôi khi chúng được trang bị thêm cấu hình mạnh hơn hoặc nhiều cổng kết nối hơn nhằm giúp nhà phát triển có thể sử dụng các công cụ phần mềm và phần cứng hỗ trợ quá trình làm game của mình.
Trong trường hợp này, việc Dev Kit của PS5 đã đến với các nhà phát triển bên ngoài cho thấy rằng họ đã biết về cấu hình cơ bản của PS5, nhưng chưa thể công bố với công chúng. Nếu phải đoán mò tiên tri, Mọt sẽ nói rằng Sony sẽ tiếp tục hợp tác với AMD để xây dựng một cấu hình mạnh mẽ cho PS5, sử dụng những kiến trúc mới như Zen hoặc Zen2 (12 hoặc 7 nanomet), vượt trội so với kiến trúc 28 nanomet cũ trên PS4 và Xbox One.
Sau thông tin về Dev Kit đã được Sony phát tán, Sony đã xác nhận sự tồn tại của hệ console mới vào tháng 6/2018 khi ông Shawn Layden, giám đốc các studio toàn cầu của Sony nói rằng sẽ có một hệ console mới, dù ngày phát hành của hệ máy này còn xa. Sau đó đến lượt tổng giám đốc Sony là ông Kenichiro Yoshida xác nhận rằng Sony cần phải có một hệ máy next-gen trong một cuộc phỏng vấn với tờ Finalcial Times.
Ngay cả khi Sony đã sẵn sàng để công bố PS5 trong năm nay, điều đó cũng sẽ không diễn ra tại E3 2019. Nhà phát hành này đã quyết định sẽ không tham gia vào triển lãm E3 năm nay và nói rằng họ cần tìm những cơ hội mới, sáng tạo để tương tác với game thủ. "Chúng tôi đang xem xét nhiều phương thức cả mới lẫn cũ để gặp mặt cộng đồng của mình trong năm 2019 và rất nóng lòng chia sẻ kế hoạch với các bạn."
Game mới thì sao? Một đồng nghiệp của Mọt đã thực hiện một vài dự đoán về những tựa game có thể sẽ được phát hành trên PS5 mà bạn có thể tham khảo tại đây. Bên cạnh đó, một hệ máy mới là cơ hội lớn để Sony tung ra những dòng game mới nhằm chinh phục game thủ không có hứng thú với những cái tên quen thuộc ngày nào, và gã khổng lồ này chắc chắn sẽ tạo ra những tựa game mới hấp dẫn cho PS5.
Hiểu những biểu hiện này ra sao?
Hiện tại, cả Microsoft lẫn Sony đều chưa chính thức nói về hệ console mới của mình, nhưng có thể thấy rõ rằng họ đều đang gấp rút thực hiện các bước chuẩn bị cuối cùng trước ngày công bố. Việc Sony bỏ qua E3 2019 có thể được hiểu rằng họ đang chuẩn bị cho một ngày hội riêng (có thể là PlayStation Experience 2019) để công bố hệ máy mới của mình mà không bị những công ty khác "phá đám." Trong khi đó, sự tự tin của sếp Xbox Phil Spencer cũng cho chúng ta thấy rằng 2019 sẽ là một năm rất đặc biệt của Microsoft, và còn gì đặc biệt hơn là hai hệ máy console mới được công bố cùng một lúc?
Khi kết hợp cả hai thông tin này với t.uổi đời của các máy console hiện tại, có thể thấy rằng khả năng rất lớn là cả Xbox Scarlet lẫn PS5 đều sẽ được công bố trong năm nay, và ra mắt trong năm sau.
Theo motgame
DLC cuối cùng khép lại Final Fantasy 15 ấn định ngày ra mắt Sau hơn 2 năm chính thức xuất hiện trên console, Final Fantasy 15 cũng sắp sửa đón nhận cập nhật nội dung cốt truyện cuối cùng. Cụ thể, Episode Ardyn sẽ đến vào ngày 26 tháng 3 tới. Tập game sẽ tập trung vào nhân vật phản diện Ardyn Izunia, và diễn ra nhiều năm trước các sự kiện của trò chơi chính....