Vì sao Phạm Băng Băng được chọn làm giám khảo LHP Cannes?
Danh sách BGK của Cannes 2017 gây xôn xao khi có tên Phạm Băng Băng. Nhiều người cho rằng minh tinh Hoa ngữ là lựa chọn chưa xứng đáng của sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Âu.
Ngày 26/4, ban tổ chức Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 công bố danh sách chín thành viên ban giám khảo chịu trách nhiệm lựa chọn danh hiệu Cành cọ vàng cùng các giải thưởng quan trọng khác của sự kiện điện ảnh diễn ra vào trung tuần tháng 5 tới đây tại thành phố biển miền Nam nước Pháp.
Bất ngờ từ cái tên thứ chín
Như thông lệ, vị trí chủ tịch ban giám khảo là một đạo diễn danh tiếng của làng điện ảnh thế giới: Pedro Almodóvar. Đây là lựa chọn được công bố từ đầu năm, và nhà làm phim người Tây Ban Nha vốn không phải là gương mặt xa lạ tại Cannes bởi ông từng giành giải Đạo diễn xuất sắc tại sự kiện lần thứ 52 với bộ phim All About My Mother (1999).
Ngoài Almodóvar, thành phần ban giám khảo năm nay còn có bốn nhà làm phim tên tuổi khác: Maren Ade – nữ đạo diễn người Đức mới gây tiếng vang với Toni Erdmann (2016); Agnès Jaoui – một tên tuổi lớn của nước chủ nhà Pháp; Park Chan-wook – đạo diễn tài hoa người Hàn Quốc và là tác giả của Oldboy (2003), The Handmaiden (2016); cùng Paolo Sorrentino – đạo diễn người Italy từng thắng giải Oscar với The Great Beauty (2013).
Thành phần ban giám khảo Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 có sự góp mặt của Phạm Băng Băng và lập tức khiến công chúng châu Á xôn xao. Ảnh: Outnow.
Ba cái tên tiếp theo là Gabriel Yared – nhà soạn nhạc từng giành cú đúp Oscar – Grammy với phần nhạc nền của The English Patient (1996), tài tử da màu Will Smith, và minh tinh Jessica Chastain. Cả hai gương mặt diễn viên đều từng hai lần nhận đề cử Oscar và góp mặt trong nhiều tác phẩm chất lượng cao.
Song, bất ngờ xảy ra khi cái tên thứ chín được công bố: nữ diễn viên Phạm Băng Băng đến từ Trung Quốc.
Hoàn toàn kém cạnh so với các đàn chị Hoa ngữ
Trên thực tế, Phạm Băng Băng không phải là minh tinh Hoa ngữ đầu tiên được mời làm ban giám khảo của Cannes. Trước cô, lần lượt các “đàn chị” Củng Lợi (1999), Dương Tử Quỳnh (2002), Chương Tử Di (2006), Trương Mạn Ngọc (2007) và Thư Kỳ (2009) đều từng nắm giữ vai trò cầm cân nảy mực của liên hoan phim danh giá hàng đầu thế giới.
Có thể thấy rằng Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh và Chương Tử Di đều là những ngôi sao đã khẳng định được thương hiệu trên cấp độ toàn cầu. Còn Thư Kỳ và Trương Mạn Ngọc lại là nàng thơ của Hầu Hiếu Hiền và Vương Gia Vệ – hai đạo diễn vốn rất được Cannes ưa chuộng. Nói cách khác, sự nghiệp của Phạm Băng Băng hoàn toàn thua kém năm “đàn chị” kể trên.
Người phương Tây chủ yếu biết đến Phạm Băng Băng qua dị nhân Blink – vai diễn có phần vô thưởng vô phạt trong bom tấn X-Men: Days of Future Past (2014). Ảnh: Fox.
Trong ngày 26/4, khi nhắc tới Phạm Băng Băng, các tờ báo lớn của nước Pháp đều chỉ có thể đề cập tới hai chi tiết. Một, cô từng tham gia bom tấn X-Men: Days of Future Past (2014) của đạo diễn Bryan Singer (dù thời lượng xuất hiện của nữ diễn viên là rất hạn chế).
Hai, Phạm Băng Băng khởi đầu sự nghiệp bằng thành công của Hoàn châu cách cách – loạt phim truyền hình có sức lan tỏa chủ yếu tại châu Á, nhưng không được nhiều người phương Tây biết tới.
Video đang HOT
Do đó, lời khen chung mà báo chí Pháp dành cho nữ diễn viên họ Phạm chỉ là việc cô… rất xinh đẹp trong những lần xuất hiện trên thảm đỏ của Cannes.
Đó là nhận xét hơi xã giao “kiểu Pháp” nếu so sánh với những dòng ca ngợi tám thành viên còn lại của thành phần ban giám khảo năm nay. Bởi thế mà hiện có luồng dư luận mỉa mai rằng Phạm Băng Băng chỉ cần chăm đi thảm đỏ cũng nhận được vị trí mà nhiều người ao ước.
Phạm Băng Băng thường xuyên tham gia các hoạt động thảm đỏ của Cannes trong những năm gần đây. Ảnh: Outnow.
Công bằng mà nói, sự nghiệp của Phạm Băng Băng không chỉ có phim bom tấn hoặc phim truyền hình – hai thể loại không phải là “sở trường” của Cannes.
Cô từng tham gia một số tác phẩm điện ảnh đậm chất nghệ thuật và gây được tiếng vang nhất định như Lost in Beijing (2007) hay Buddha Mountain (2010) cùng của nữ đạo diễn Lý Ngọc.
Gần đây nhất, I Am Not Madame Bovary (2016) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương giúp Phạm Băng Băng giành giải thưởng diễn xuất đầu tiên ở trời Tây, cụ thể là Liên hoan phim San Sebastián 2016.
Cũng chính bộ phim mới giúp người đẹp ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Asian Film Awards – sự kiện tương đương Oscar dành cho điện ảnh châu Á – lần thứ 11.
Song, luồng dư luận phản đối hoàn toàn có lý bởi số lượng ít ỏi các vai diễn thành công về mặt nghệ thuật như thế là chưa đủ để Phạm Băng Băng góp mặt cùng những cái tên tiêu biểu của bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Nhưng trên thực tế, quyết định chọn cô của Cannes lại chẳng vấp phải bất cứ sự phản đối nào đến từ báo chí nước Pháp.
Cái lý của người Pháp
Thành phần ban giám khảo của Cannes năm nay hiện chỉ gây ra chút tranh cãi tại quốc gia châu Âu khi không có thành viên nào là người Ả Rập hoặc châu Phi – hai cộng đồng chiếm số lượng đông đảo trong xã hội Pháp hiện đại.
Đây là phản ứng có thể hiểu được bởi giới truyền thông Pháp sẽ chỉ dành sự chú ý cho những quyết định của đội ngũ cầm cân nảy mực trong những ngày tháng 5 tới.
Bởi phần lớn rắc rối trong lịch sử liên hoan phim đều đến từ đó, như khi Sous le soleil de Satan ẵm giải Cành cọ vàng năm 1987 trong tiếng la ó, hay lựa chọn mang đậm màu sắc chính trị của chủ tịch ban giám khảo Quentin Tarantino với tác phẩm tài liệu Fahrenheit 9/11 vào năm 2004.
Lựa chọn Phạm Băng Băng của Cannes xem ra rất phù hợp với tình hình chính trị tại Pháp, cũng như bối cảnh điện ảnh thế giới hiện tại. Ảnh: SCMP.
Hơn nữa, lựa chọn một diễn viên nữ, ít được phương Tây biết tới, lại đại diện cho một nền điện ảnh lớn của phương Đông như Phạm Băng Băng, thực tế rất phù hợp với tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái – những giá trị được báo chí Pháp nêu cao trong thời gian qua khi cuộc bầu cử tổng thống Pháp đang đi đến hồi gay cấn với sự hiện diện của ứng cử viên cực hữu sở hữu tư tưởng bài ngoại là bà Marine Le Pen.
Về mặt thương mại, chọn một trong những diễn viên đang được yêu thích nhất đến từ thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới là tính toán thông minh của ban tổ chức Liên hoan phim Cannes, bởi giải Cành cọ vàng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội từ các liên hoan phim trẻ như Sundance hay Toronto.
Cuối cùng, đối với những người yêu thích điện ảnh, dù ngạc nhiên hay không trước việc Phạm Băng Băng là thành viên ban giám khảo, hẳn ai cũng hy vọng rằng cô cùng tám người còn lại sẽ đưa ra những lựa chọn sáng suốt cho giải Cành cọ vàng khi Liên hoan phim lần thứ 70 sở hữu bộ sưu tập ứng cử viên vào loại đáng chú ý nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây.
18 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes 2017
Loveless, đạo diễn Andrei Zvyagintsev
Good Time, đạo diễn Benny Safdie & Josh Safdie
You Were Never Really Here, đạo diễn Lynne Ramsay
L’Amant Double, đạo diễn Francois Ozon
A Gentle Creature, đạo diễn Sergei Loznitsa
The Killing of a Sacred Deer, đạo diễn Yorgos Lanthimos
Hikari, đạo diễn Naomi Kawase
The Day After, đạo diễn Hong Sang-soo
Le Redoubtable, đạo diễn Michel Hazanavicius
Wonderstruck, đạo diễn Todd Haynes
Happy End, đạo diễn Michael Haneke
The Beguiled, đạo diễn Sofia Coppola
120 Battments Par Minute, đạo diễn Robin Campillo
Okja, đạo diễn Bong Joon-ho
In the Fade, đạo diễn Fatih Akin
The Phantom of Ismael, đạo diễn Arnaud Desplechin
The Meyerowitz Stories, đạo diễn Noah Baumbach
Theo Zing
Nicole Kidman tham dự LHP Cannes 2017 với bốn phim khác nhau
Tại Liên hoan phim Cannes 2017, thiên nga Australia có mặt trong hai phim tranh giải Cành cọ vàng, một phim không tranh giải và mùa hai của loạt phim truyền hình "Top of the Lake".
Sau khi ban tổ chức Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 công bố danh sách tác phẩm tham gia sự kiện, người hâm mộ Nicole Kidman tỏ ra rất vui mừng khi có đến bốn tác phẩm của thần tượng sẽ xuất hiện ở vùng bờ biển nước Pháp. Theo đó, minh tinh người Australia có lẽ cần phải chuẩn bị nhiều váy áo hơn thông lệ trước khi bay tới Cannes.
Cụ thể, Nicole Kidman tham gia trong hai phim tranh giải là The Killing of a Sacred Deer của đạo diễn Yorgos Lanthimos, và The Beguiled của nữ đạo diễn Sofia Coppola. Điều kỳ lạ là với cả hai tác phẩm, cô đều đóng chung cùng tài tử Colin Farrell.
Hình ảnh Nicole Kidman trong The Beguiled. Đây là phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay và là một trong bốn tác phẩm có sự góp mặt của minh tinh tại Cannes 2017. Ảnh: Outnow.
Tiếp đó, Kidman còn góp mặt trong tác phẩm khoa học viễn tưởng How to Talk to Girls at Parties do đạo diễn John Cameron Mitchell thực hiện dựa trên truyện ngắn do Neil Gaiman chấp bút. Tuy nhiên, đây là phim không tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes 2017.
Cuối cùng, mùa hai của loạt phim truyền hình Top of the Lake do Jane Campion chỉ đạo sẽ có buổi ra mắt trong khuôn khổ sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Âu năm nay, và Nicole Kidman là một trong số những gương mặt ngôi sao của tác phẩm.
Thiên nga Australia vốn không phải là gương mặt xa lạ tại Cannes. Cô từng là thành viên ban giám khảo giải thưởng Cành cọ vàng năm 2013. Song, bộ phim mở màn Cannes 2014 là Grace of Monaco của Nicole Kidman từng bị la ó và chỉ trích nặng nề sau khi trình chiếu.
Phim quái vật Okja của Bong Joon-ho, tác giả bộ phim Quái vật sông Hàn (2006), cũng dự tranh Cành cọ vàng năm nay. Ảnh: Netflix.
Tại Cannes 2017, công chúng sẽ được chứng kiến 18 tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng. Trong đó, đáng chú ý có phim mới của đạo diễn Andrei Zyvagintsev mang tên Loveless. Đây là dự án bị Bộ văn hóa nước Nga từ chối rót tiền đầu tư sau khi tác phẩm Leviathan (2014) của ông gây ra tranh cãi lớn tại xứ sở bạch dương.
Giải Cành cọ vàng năm nay thực sự là cuộc đua cực kỳ gay cấn bởi sự góp mặt của nhiều tên tuổi đạo diễn lừng danh đến từ khắp nơi trên thế giới như Tood Haynes, Michael Haneke, Fatih Akin, Naomi Kawase, Bong Joon-ho, Hong Sang-soo...
Theo Zing
Đạo diễn lừng danh Tây Ban Nha làm trưởng BGK Cannes 2017 Pedro Almodóvar sẽ là người đứng đầu đội ngũ cầm cân nảy mực tại sự kiện điện ảnh nổi tiếng diễn ra ở bờ biển nước Pháp năm nay. Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes 2017 thông báo họ quyết định chọn nhà làm phim hàng đầu người Tây Ban Nha làm trưởng ban giám khảo tại sự kiện năm nay. "Trong...