Vì sao fan DOTA 2 và fan LMHT thường ghét nhau?
Fan của 2 tựa game MOBA đình đám DOTA 2, LMHT hiện nay thường xảy ra những tranh cãi không đáng có.
Kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam với cái tên Liên Minh Huyền Thoại (ngày 1/8/2012), League of Legends đã được dự đoán sẽ sớm trở thành đối trọng của MOBA số 1 thời bấy giờ là DOTA ( DOTA 2).
Vào thời điểm đó, cộng đồng Việt đã tin rằng việc có đối thủ cạnh tranh sẽ giúp DOTA, DOTA 2 cũng như LMHT ngày một hoàn thiện hơn, tránh tình trạng “độc bá” thị trường và đương nhiên được lợi nhất vẫn là người chơi.
LMHT và DOTA 2 là hai tựa game MOBA hàng đầu thế giới.
Quả thực, cho tới thời điểm hiện tại cả DOTA 2 lẫn LMHT đều đã có những bước tiến đáng kể để phục vụ nhu cầu người chơi. Tuy nhiên, cũng từ đây đã nảy sinh ra một vấn đề khá nghiêm trọng – Sự bất đồng quan điểm giữa fan của hai tựa game cùng thể loại MOBA. Vậy tại sao fan của hai tựa game này lại “Ghét” nhau đến vậy, hãy cùng chúng tôi đến với một vài lý do tiêu biểu nhất nhé.
DOTA 2 trên tầm Liên Minh Huyền Thoại
Đây là vấn đề mà rất nhiều fan DOTA 2 đã đề cập đến. Theo họ, DOTA cũng như DOTA 2 khó chơi hơn LMHT rất nhiều, người chơi DOTA 2 tốt sẽ rất dễ để trở thành cao thủ LMHT (Tiêu biểu là trường hợp Archie của team Saigon Jokers). Còn cao thủ LMHT sang DOTA 2 sẽ cực khó để theo kịp nhịp độ trận đấu.
Theo một game thủ có tiếng tăm thì, LMHT dễ chơi, dễ điều khiển và phù hợp hơn với những game thủ lần đầu bước chân vào thể loại MOBA. Những gì người chơi cần phải làm là bấm Q, W, E, R cùng một số phím tắt khác. Nhưng trong DOTA 2, có vô số những hero đặc biệt phức tạp như Invoker, Meepo hay Chen, đòi hỏi kỹ năng và tay nghề mà không phải ai cũng luyện được. Một số trang bị như Blink Dagger hay cách sử dụng phím Shift cũng là ví dụ cụ thể để phân biệt đẳng cấp.
Bên cạnh đó, DOTA 2 có cả “last hit” và “deny” trong khi LMHT chỉ có “last hit”, điều đó có nghĩa rằng trong LMHT, game thủ chỉ cần tập trung vào một việc. Điều này dễ dàng hơn khi phân chia đầu óc để tính toán cả hai công việc của DOTA 2. Trong game của Valve, việc bị giết sẽ ảnh hưởng lớn tới số tiền mà game thủ đang tích lũy hơn là trò chơi đối địch.
Đương nhiên, fan LMHT không chấp nhận điều này, theo họ tuy cùng là thể loại game MOBA nhưng giữa LMHT và DOTA 2 có quá nhiều điểm khác biệt và không thể đánh giá tựa game nào khó hơn tựa game nào. Không phải cứ pro DOTA 2 là sẽ có thể trở thành pro LMHT. Sở dĩ LMHT có nhiều trường hợp tạm gọi là “trẻ trâu” bởi độ phủ của nó là quá lớn chứ không hạn hẹp như DOTA 2 tại Việt Nam.
Liên Minh Huyền Thoại có NPH tại Việt Nam
Có rất nhiều game thủ DOTA 2 cho rằng thứ duy nhất giúp LMHT có thể vượt lên trên tựa game của họ là bởi do có NPH Việt. Garena đã làm khá tốt công việc của mình, gây dựng ra một cộng đồng lớn với hàng loạt giải đấu khủng.
Trong khi đó cộng đồng DOTA 2 phải sống cuộc sống “tầm gửi” với các giải đấu tự phát không thường niên. Các game thủ cũng vì thế mà chán nản nên chuyển sang LMHT hay các tựa game online khác chơi.
LMHT thành công một phần là nhờ có NPH riêng tại Việt Nam.
Video đang HOT
Họ tin rằng nếu cả DOTA 2 lẫn LMHT cùng được phát hành tại Việt Nam vào cùng một thời điểm thì có lẽ bản đồ MOBA Việt sẽ phải vẽ lại rất nhiều. Đương nhiên, suy nghĩ này đã khiến fan LMHT cảm thấy không hài lòng và rất nhiều tranh cãi đã xảy ra.
Sự kinh doanh trong game
Dù đều là hai tựa game thuộc thể loại “Free to play” nhưng giữa DOTA 2 và LMHT có rất nhiều sự khác biệt. Theo fan DOTA 2 thì việc dùng tiền để mua tướng, lại còn có cả bảng ngọc đã làm mất đi cái gọi là “chất eSport” trong game, thay vào đó là sự cày kéo đậm “chất game online”.
Trong LMHT bạn phải bỏ tiền ra để mua tướng.
Một ví dụ đơn giản được đưa ra, game thủ mới lập nick LMHT sẽ không thể nào vào chơi cùng bạn bè được vì phải tới level 30 mới được lắp đầy đủ bảng ngọc. Ngoài ra số lượng tướng hạn chế sẽ khiến quá trình làm quen với game của người chơi trở nên khó khăn hơn.
Hệ thống tướng hoàn toàn miễn phí của DOTA 2.
Trong khi đó, DOTA 2 không yêu cầu người chơi bất cứ điều gì ngoài việc vào game và cảm nhận. Toàn bộ tướng được mở, không có gì làm nên một vị tướng mạnh ngoài trình độ của người sử dụng nó.
Ngay lập tức, quan điểm này nhận phải nhiều sự phản đối của fan LMHT. Theo họ, việc có ngọc bổ trợ là để làm tăng tính đa dạng và hấp dẫn cho game. Thay vì một tướng bị giới hạn trong một hướng chơi, hướng lên đồ nhất định thì bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra phong cách chơi cho riêng mình.
Với các bạn mới chơi, hàng tuần LMHT vẫn có một số lượng tướng chơi miễn phí cụ thể. Nó giúp người chơi tìm hiểu về tướng theo hướng sâu và rộng hơn chứ không bị ngợp trước danh sách cả trăm tướng mà không biết nên chơi tướng nào.
Một núi không thể có hai hổ
Quả thực việc cả DOTA 2 và LMHT đều phát triển và đạt được thành công nhất định tại Việt Nam đã khiến sự đối nghịch giữa hai tựa game này trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.
Trong các topic về LMHT hay DOTA 2 bạn đều ít nhiều có thể bắt gặp sự xuất hiện của các fan đối nghịch vào với hàng loạt lời lẽ khích bác, đề cao tựa game mình đồng thời hạ thấp game còn lại.
Đó có thể là những hành động vô thức hay có chủ đích của một bộ phận nhỏ game thủ, nhưng chính nó đã khiến cộng đồng DOTA 2, LMHT có cái nhìn không tốt về nhau. Và một khi đã không có thiện cảm thì dù trong bất cứ vấn đề nào, bất kì trường hợp nào thì sự đối nghịch đó vẫn sẽ luôn được thể hiện.
Kết
Sự đối nghịch, ghen ghét là điều gần như không thể tránh khỏi giữa hai tựa game LMHT và DOTA 2. Tuy nhiên, hãy để sự đối nghịch đó trở thành động lực để cả hai cùng phát triển chứ không phải là để soi mói hay khích bác nhau. Tất cả vì một cộng đồng eSport Việt nói chung và MOBA Việt nói riêng ngày một lớn mạnh và đoàn kết.
Theo VNE
DOTA 2 6.79 Phản ứng của các player chuyên nghiệp
DOTA 2 6.79 sẽ chính thức được cập nhật vào Maint Client, hãy điểm qua đánh giá của các player chuyên nghiệp về phiên bản mới này.
Trong lúc tất cả người chơi đều tỏ ra hài lòng với 6.78c, IceFrog cùng với các cộng sự đã bất ngờ đưa ra phiên bản mới 6.79 dành riêng cho DOTA 2, với lời hứa sẽ update DotA trong tương lai khi giải quyết được những giới hạn trong thiết kế map của Warcraft 3. Những thay đổi lần này quả thực rất mạnh mẽ, thậm chí khiến chúng ta phải bất ngờ và tự hỏi liệu bước ngoặt này có thực sự cần thiết? Hôm nay, 6.79 sẽ chính thức được cập nhật vào Maint Client, hãy điểm qua đánh giá của các player chuyên nghiệp về phiên bản mới này.
LGD.int.Black -"Tôi nghĩ đây là một khởi đầu mới cho DotA"
Bạn sẽ không thể hoàn toàn vượt trội với solo lane. Việc kiếm vàng và kinh nghiệm sẽ dễ dàng hơn cho hầu hết các hero; tất cả sẽ lên level nhanh hơn nhiều do việc tăng khoảng nhận được điểm kinh nghiệm cũng như việc các hero tầm xa nhận được lượng kinh nghiệm từ creep bị deny giống như các hero đánh gần.
Tôi nghĩ toàn bộ metagame sẽ thay đổi bởi tất cả những hero mạnh về push/combat được buff trong khi những farmer với khả năng push lẻ bị nerf một cách gián tiếp. Chu kì ngày/đêm mới kéo dài bốn phút sẽ đảm bảo rằng Nightstalker được xuất hiện nhiều hơn, bởi Ultimate giờ có thêm khả năng giảm 25% tầm nhìn của đối phương. Việc Pudge và Vengeful Spirit có thể sử dụng Blink Daggers cũng hướng đến việc thay đổi metagame. Mặc dù push lẻ không hẳn là bất khả thi, nó sẽ trở nên khó và mạo hiểm hơn rất nhiều bởi việc thay đổi trong buyback khiến bạn không thể farm creeps một thời gian sau đó.
Điều duy nhất tôi thực sự không thích là việc Roshan hồi sinh ngẫu nhiên trong khoảng 8-11 phút. Nó hoàn toàn làm mất đi tính chiến thuật của Roshan bởi bạn sẽ phải đoán xem bao giờ nó xuất hiện; tất nhiên bạn có thể giới hạn nó trong 3 phút nhưng nó cũng không giúp ích gì nhiều.
Liquid.Bulba - "Chúng ta sẽ không biết được đâu là những lợi thế sau khoảng một hay hai tháng nữa"
Chu kì ngày/đêm có lẽ là thay đổi lớn nhất cùng với việc creeps hiện ra xa trụ hơn của lane ngắn của cả Radiant và Dire. Tôi nghĩ mid sẽ phải chơi rất thụ động ngay khi đêm đầu tiên bắt đầu bởi các support sẽ cố gắng kiếm vàng và kinh nghiệm từ việc gank thay vì kéo creeps rừng. Tuy nhiên tôi thực sự nghĩ rằng việc lure creeps bên phía Radiant vẫn sẽ tiếp tục có nhiều lợi thế nếu được thực hiện tốt bởi bạn có thể lure cả ba bãi creeps.
Cấu trúc rừng cả hai phe đã thay đổi hoàn toàn.
Việc lure ở phía Dire sẽ càng khó khăn hơn nữa. Mid phe Radiant sẽ rất mạnh với những hero như Shadow Fiend hay Storm bởi bãi creep nhỏ sẽ dễ giết hơn trong các level sau giúp cho việc farm hay lên level cực kì nhanh. Mid phía Radiant cũng sẽ khó bị gank hơn trong ban đêm bởi phần đất nhỏ hơn và các supports có thể đóng quân ở gần đó trong khi stack creeps. Tôi cảm thấy lợi thế của Dire với Roshan đã bị giảm bớt bởi bạn không thể lén ăn Roshan ngay khi nó hồi sinh nữa. Vì thế nói chung Radiant được buff rất mạnh chủ yếu vì Dire bị nerf việc lure creep và Roshan.
Orange.Winter - "Tất cả các buff và nerf đều rất tuyệt, và tôi đã chơi DotA một thời gian dài. Luôn có những thay đổi lớn như thế này xảy ra"
Tôi rất thích thay đổi của Invoker và Meepo. Cuối cùng thì cũng đã có ánh sáng cuối đường hầm cho hai hero này trong đấu trường chuyên nghiệp. Việc buff Linken cũng rất tuyệt vời. Nó tạo ra một tác dụng mới cho item này mà không khiến nó trở nên quá mạnh.
Tác dụng mới của Linken.
Liquid.Waytosexy - "Diễn biến trận đấu sẽ nhanh hơn, một điều tốt cho các khán giả bởi ai mà không thích một trận đấu với 30 kills trong 14 phút"
Điều mà tôi ghét nhất là việc họ giảm kinh nghiệm nhận được từ farm rừng và hero đối phương có thể nhận được XP (từ creep rừng) chỉ bằng cách đứng gần đó. Về phần hero, điều tôi không thích nhất là việc Slark không thể bị nhìn thấy chút nào với true sight, hero này sẽ là Huskar thứ hai và phá hỏng các trận public của tôi. Điều tôi thích nhất tất nhiên là việc Pudge và Venge có thể sử dụng Blink Dagger và Aghanim's Scepter cho Rubick khiến bạn có ulti với cooldown 5 giây.
Liquid.qjova - "Có một vài thay đổi khá buồn cười như việc Broodmother có thể đi xuyên địa hình trong lưới nhện hay Bloodseeker không có giới hạn trong tốc độ di chuyển."
Việc gank Nhện mẹ chắc hẳn sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Tôi không nghĩ việc đổi bãi creep rừng là quá quan trọng, bởi vì nói chung thì các support nhận được nhiều vàng hơn và có thể sẽ gank nhiều hơn, nếu không họ cũng có thể lure cùng lúc các bãi gần nhau. Điều mà tôi thấy là giá trị hơn là việc các hero farm rừng như Batrider (vốn đã bị nerf) sẽ thực sự phụ thuộc vào việc xuất hiện golems trong rừng.
Nếu bạn gặp hai bãi golem ngay từ đầu, bạn sẽ phải stack một trong số đó và nó vẫn không giúp bạn lên được level 2, vì thế việc farm rừng sẽ chậm hơn rất nhiều. Điều tương tự sẽ xảy ra với Dark Seer. Tuy nhiên jungler như Nature's Prophet hay Lone Druid sẽ không bị ảnh hưởng thậm chí có lợi thế hơn bởi golems vẫn mang lại rất nhiều vàng và kinh nghiệm.
Orange.XticnT - "Bloodseeker, Pudge, Vengeful Spirit, Slark và Broodmother (nếu được đưa vào cm) sẽ là top pick"
Tôi thấy rằng 6.79 sẽ làm thay đổi tất cả các chiến thuật từ trước đến nay. Việc giảm lượng kinh nghiệm nhận được từ creep rừng sẽ hướng người chơi đến các hero có khả năng đi lane tốt trong giai đoạn đầu game. Việc chia sẻ các item regen bị khóa và không thể mua flying courier cho tới phút thứ 3 cũng khiến cho solo mid khó khăn hơn trước đây.
Theo VNE
Xếp hạng hero DOTA 2 chuyên nghiệp tháng 5: Ông hoàng Batrider Chỉ duy nhất một lần Batrider không được góp mặt trong một trận đấu DOTA 2. Tháng 5 đánh dấu một quẵng thời gian sôi động của DOTA 2 trong năm nay với hàng loạt những giải đấu lớn trong đó có G-1 League và Vòng loại The International 2013. Mặc dù không hề có phiên bản mới nào được cập nhật so...