Văn hóa DotA “Pinoy” trong những năm gần đây
Tình yêu của họ dành cho DotA khiến người khác phải khâm phục. Năm 2012, Joshua Frankie Rayo, khoa tin học của Đại học Philippines Diliman đã có một bài nghiên cứu với nội dung “Dota có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của người dân Philippines”. Với tiêu đề được đặt là “Văn hóa DotA ở Philippines”, bài viết này đã mang đến những phản hồi tích cực và loại bỏ suy nghĩ tiêu cực về DotA 2 của với độc giả về quốc gia này.
Hai năm đã trôi qua, và đó thực sự là một khoảng thời gian khá dài, và eSports thế giới cũng đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hãy cùng nhìn lại văn hóa DotA tại Philippines, và cùng xem họ đã phải trải qua những chặng đường phát triển như thế nào nhé.
Từ offline cho đến online
Từ trước khi DotA 2 ra đời, Warcraft III DotA ( WC3 DotA) gần như là trò chơi được ưa chuộng nhất tại các quán Net ở Philippines, khi đó game thủ cũng đã có thể chơi game online nhưng tốc độ đường truyền khi đó không thật sự tốt cho nên chơi thông qua mạng LAN tại quán Net vẫn là sự lựa chọn được yêu thích nhất.
Và lúc bấy giờ không ai biết livestreaming là cái gì cả, cho nên các giải đấu thường được tổ chức bằng cách truyền miệng. Các đội khi đó cũng rất ưa thích trò các cược, bản năng của dân Pinoy DotA thời đó, và là lẽ thường khi mà số tiền đặt cược thậm chí còn lớn hơn tiền thưởng của giải đấu mang lại.
Và theo Rayo, những gì khiến người chơi Pinoy DotA cảm thấy vui vẻ chính là việc sử dụng ngôn ngữ nhăng nhít, bậy bạ trong game. Anh cho rằng việc đó có tính chất hài hước và mang lại không khí cho việc chơi game.
Sau đó, DotA 2 xuất hiện. Tuy nhiên, thói quen sử dụng ngôn ngữ không lành mạnh của Pinoy DotA lúc đó vẫn không thay đổi, họ được mệnh danh là “người nga của Đông Nam Á” và đã khiến người chơi từ các quốc gia khác khó chịu, thậm chí trả đũa bằng những lời lẽ cay nghiệt và nặng hơn là tẩy chay cộng đồng Pinoy DotA.
Trước tình trạng trên, caster Tryke “Tryke” Gutierrez đã lên tiếng kêu gọi mọi người nên có trách nghiệm hơn với ngôn ngữ sử dụng trong game online, anh nói rằng tất cả nên nhớ mình đang nói chuyện với mọi người, chứ không phải là chiếc máy tính. Đó là một bước khởi đầu mới cho DotA Philippines khi những người chơi bắt đầu bị ảnh hưởng bởi Tryke và biết cư xử lịch sự, tôn trọng người khác hơn.
Video đang HOT
Thi đấu chuyên nghiệp
Tuy nhiên, dù có khiếm nhã đến đâu thì cũng thể chối bỏ việc Philippines có tên trong danh sách cạnh tranh thi đấu. Các ngôi sao của Philippines khi đó đã tỏa sáng khi mang về vị trí thứ 3 đầy vinh quang tại giải đấu Sendi Mutiara Multimedia (SMM) Grand National Dota vào năm 2011. Sau đó, đến với giải The International với tư cách khách mời, nhiều người cho rằng Pinoy DotA sẽ mang đến một trận cuồng phong tại sự kiện hoành tráng này.
Nhưng thực tế lại không được như vậy. Đội hình DotA 2 chuyên nghiệp của Philippines khi đó là sự lai tạp của các cao thủ WC3 DotA, do vậy để thực sự hòa nhập vào DotA 2 là một vấn đề khá khó khăn, cho nên thất bại là điều tất yếu. Kể từ đó, Philippines đã “im hơi lặng tiếng” trong khuôn khổ The International gần 2 năm trời khi không có lấy một đội ngũ ổn định, và các đại diện “chắp vá” của nước này phải gánh lấy sự thất bại 3 năm liên tiếp.
Có vẻ Philippines rất kém duyên đối với The International.
Nền cạnh tranh DotA 2 ở Philippines bị dìm xuống dưới hố sâu của sự thất vọng, cho mãi đến năm 2014, mọi thứ mới bắt đầu thay đổi. Một cuộc lùng sục tìm kiếm nhân tài để hình thành đội tuyển chuyên nghiệp với tầm nhìn sâu rộng đã khiến Philippines trở lại đấu trường DotA 2 theo cách bài bản hơn,giống nhưcác team MSI, Mineski và Imperiem Pro Teamđang dần được hình thành và trở lại đấu trường chuyên nghiệp.
Thi đấu chuyên nghiệp đã gắn liền với nền văn hóa truyền thống của cộng đồng game thủ Philippines một cách sâu sắc bởi vì tình yêu của họ đối với bộ môn cạnh tranh này rất lớn. Các cuộc thi đấu ở Philippines luôn mang đến bầu không khí như một lễ hội vậy, họ không chú trọng việc các đội sẽ thể hiện như thế nào, ai thắng và ai thua, họ chỉ đơn giản là thể hiện tình yêu của mình với DotA.
Trò chơi xã hội
Một trong nhiều lý do khiến các màn trình diễn của các đội không được chú trọng bởi cộng đồng Pinoy DotA quan niệm DotA không đơn giản chỉ là một trò chơi xã hội. Đây chính là điểm đáng khâm phục nhất của Pinoy DotA, khi mà nhiều game thủ không muốn chơi game nếu như họ chỉ chơi có một mình. Philippines là một tập thể gắn bó, và điều đó được thể hiện ngay cả trong thói quen chơi game của họ.
Trong bài viết của Rayo, anh nói rằng tầm ảnh hưởng của DotA thậm chí còn vượt xa một trò chơi thông thường. Nó có vị trí riêng trong giới truyền thông và có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống hàng ngày ở Philippines (thậm chí DotA còn được đưa vào trong các bài thơ, bài hát).
Lời kết
Qua quá trình nghiên cứu của mình, Rayo cho rằng khi game thủ chơi DotA hay bao tựa game khác, nó đều có những tác động không hề nhỏ đối với Pinoy DotA, khiến họ say mê, chìm đắm vào thế giới ảo và xuất hiện những hệ lụy hai chiều, có thể tốt lên, có thể xấu đi. Dẫu vậy, không thể phủ nhận nền văn hóa của quốc gia này và niềm đam mê của cộng đồng game thủ đối với DotA là điều chúng ta phải học hỏi. Vâng, đó chính là Pinoy DotA.
Theo Gamesao
Những điều bạn nên biết về các tướng LMHT
Thông qua cuộc trò chuyện này, người hâm mộ sẽ có được cái nhìn chuẩn xác hơn về cách đội ngũ phát triển tạo ra một champ trong Liên Minh Huyền Thoại. Quả là không hề đơn giản chút nào.
Cách đây không lâu, các thành viên đội ngũ phát triển đứng sau tựa game MOBA nổi tiếngLiên Minh Huyền Thoại của Riot Games đã tập trung tại PAX Prime 2014 để nói về nguyên tắc thiết kế của họ và cách cân bằng hàng tá nhân vật trong trò chơi đình đám này.
"Thông tin phản hồi từ người chơi là yếu tố quan trọng nhất để chúng tôi có thể nắm bắt và thực hiện những sự thay đổi", thiết kế chính Greg Street cho hay.
"Chúng tôi đã thu thập rất nhiều dữ liệu từ người chơi, về các champ được sử dụng, hiệu suất thắng thua... Và khi nhận được những phản ánh từ game thủ với nội dung champ có vấn đề, chúng tôi sẽ có một cuộc họp bàn để thảo luận các phương án. Chẳng hạn như: chúng ta có nên thay đổi lại không? Người chơi có thể nghĩ ra các chiến thuật để bù đắp cho điều này chăng? Hay đơn giản là thừa nhận điều đó mang lại sự mất cân bằng..."
Sở hữu lối tấn công quá áp đảo hay tốc độ di chuyển hơi nhanh một chút của champ chỉ là khởi đầu. Theo Street, đội ngũ phát triển được tiến hành thiết kế trên ba phương diện riêng biệt: cơ chế hoạt động của champ, chiến thuật và chiến lược. Cơ chế hoạt động là phạm vi tấn công, cách di chuyển và các kỹ năng; chiều sâu chiến thuật là về cách phối hợp với các champ khác trong những cuộc combat tổng và cấp độ chiến lược là biểu hiện của champ có thể lấn át được đối phương để giành chiến thắng hay không.
Street cho biết thêm, tính chiều sâu trong game còn được anh căn cứ theo những bước chân. Cách di chuyển của cả champ bạn sử dụng và đối phương cũng mang lại tính quyết định hơn là dựa vào sự may mắn. Mặt khác, các champ trong Liên Minh Huyền Thoại tạo được thế cân bằng là do tính đặc biệt riêng của từng champ.
Ví dụ như Kog'Maw có phạm vi hoạt động khá hạn chế song lại là một quân bài chiến lược trong đội hình; các champ đa dạng hơn thì có tính đa dạng hơn, nhưng cũng đòi hỏi người chơi phải có tính cơ động cao và sử dụng kỹ năng chuẩn xác.
Thông qua cuộc trò chuyện ngắn này, đội ngũ phát triển của Riot Games đã giải đáp hầu hết các thắc mắc từ phía người hâm mộ, giải thích cặn kẽ những điểm mà người chơi cho là bất hợp lý và đưa ra những nhận định khiến mọi người hài lòng. Thành viên của đội phát triển, Jordan Anton nói:
"Đôi khi, mỗi champ đều có thời điểm bá đạo của riêng mình, và có chắc là bạn chưa bao giờ có cảm giác như một "vị thần" với sức mạnh vượt trội không?"
Theo Gamesao
Các ông lớn Dota 2 Trung Quốc xáo trộn đội hình Điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đối với các thế lực DotA 2 thế giới sau này. Sau một tháng im hơi lặng tiếng, các ông lớn trong làng DotA 2 Trung Quốc đã phá vỡ bầu không khí u ám hậu The International 4 ( TI4) bằng những cuộc chuyển nhượng đình đám, những bản danh sách thành...