Valve sản xuất công cụ tương thích giúp game Windows chạy trên Linux
Valve có vẻ như đang làm việc với loại công cụ tương thích có tên Steam Play giúp game Windows chạy trên SteamOS – hệ điều hành dựa trên Linux.
Hôm qua, người dùng Reddit đã để ý thấy tập tin GUI chứa phần tin nhắn được ẩn liên quan đến hệ thống Steam: “Steam Play sẽ tự động cài đặt công cụ tương thích cho phép bạn chơi game của thư viện hệ điều hành khác.”
Một đoạn khác trong tập tin GUI cũng cho thấy công cụ Steam Play sẽ cung cấp khả năng tương thích chính thức với tựa game được hỗ trợ, ngoài ra còn cho phép người dùng có thể chơi thử những game Windows trong thư viện chưa được công cụ xác minh hỗ trợ. Tính năng dùng thử sẽ có cảnh báo trò chơi không hoạt động bình thường và những vấn đề bất tiện khác khi chơi.
Công cụ giúp ứng dụng Windows chạy trên Linux không phải là mới. Tuy nhiên, công cụ tương thích dựa trên Steam được sản xuất với nhiều nguồn lực và cải tiến của Valve sẽ tác động lớn đến Linux, mở thêm không gian cho các tựa game phát triển. Nếu có thể tương thích cho nhiều trò chơi, hệ thống Steam Play sẽ giúp cải thiện hạn chế lớn nhất của SteamOS, cụ thể là sự thiếu tương thích khi so sánh với Windows.
Chúng ta chưa biết hình dạng cụ thể của Steam Play. Có thể Valve chỉ đơn giản tạo ra một lớp vỏ bọc cho phép người dùng chạy các công cụ hiện có như Wine và DOSBox mà không cần phải trực tiếp chủ động nâng cấp trạng thái mô phỏng của thiết bị.
Video đang HOT
Vẫn chưa có thông tin chính thức về thời gian ra mắt thiết bị. SteamDB cho biết họ đã làm việc với công cụ tương thích và gói tài nguyên thử nghiệm beta từ tháng 12 năm ngoái.
Lưu ý rằng, các game chạy trên SteamOS đã có xu hướng có hiệu năng vượt qua những trò chơi trên Windows với cùng thông số phần cứng. Sự xuất hiện của công cụ tương thích sẽ khiến nhiều người chơi trên Windows chuyển sang Linux dù việc áp dụng rộng rãi thư viện đồ họa nguồn mở Vulkan có thể giải quyết vấn đề hiệu năng trên Windows.
Valve cho biết hồi tháng 4, công ty làm việc với SteamOS và đã có những ý tưởng về Linux không thể tiết lộ. Phát triển công cụ tương thích cho game Windows chạy trên Linux có thể là sự quan tâm của Valve đối với hệ điều hành SteamOS.
Theo Tri Thuc Tre
Chưa có bằng chứng ánh sáng xanh từ màn hình gây mù lòa
Từng có bài viết về việc ánh sáng xanh sẽ gây mù sớm, nhưng các thí nghiệm không kiểm tra ánh sáng từ thiết bị với nhãn cầu người.
Theo đó, bác sỹ nhãn khoa Rebecca Taylor nói với The Verge rằng có bằng chứng cho thấy ánh sáng xanh làm gián đoạn thời gian ngủ thường ngày của chúng ta. Một vài nghiên cứu đã chứng minh ánh sáng xanh gây tổn thương võng mạc của chuột.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa ánh sáng xanh từ màn hình gây hại với mắt người. Các thiết bị chúng ta sử dụng dường như không có dấu hiệu gây tổn thương lâu dài cho mắt.
Bài viết của tạp chí Sciencific Reports hồi tháng trước cho biết, cơ quan cảm nhận ánh sáng trong mắt gọi là võng mạc. Khi gặp ánh sáng xanh, các tế bào sẽ tổn thương và bị phá hủy.
Tác giả của bài viết trên - nhà hóa học Ajith Karunarathne từ trường Đại học Toledo trả lời khi được phỏng vấn rằng việc nhìn chằm chằm vào các thiết bị điện tử sẽ không thể gây mù lòa.
Nghiên cứu gần đây thật ra mới chỉ cho thấy cách mà ánh sáng xanh gây tổn thương, chứ không phải về việc mắt bị làm mù hay không. Phòng thí nghiệm của Karunarathne nghiên cứu về cách khiến cho các tế bào phản ứng với ánh sáng giống khi với hóa chất ngấm vào cơ thể. Kết quả là các tế bào có xu hướng chạy theo điểm sáng.
Kiểm soát ánh sáng dễ hơn so với hóa chất. Bạn có thể thay đổi sự vận động của tế bào bằng cách tắt hoặc bật ánh sáng, điều này sẽ giúp các nhà khoa học thấy được vai trò khác nhau của các tế bào trong quá trình sinh học phức tạp. Tương tự việc tắt một nhạc cụ trong giàn hợp xướng để thấy được sự quan trọng của chúng.
Để làm tế bào phản ứng với ánh sáng, cả đội đã thêm những chức năng của mắt cho tế bào khác. Họ lấy protein phát hiện ánh sáng trong mắt, gọi là thụ thể quang học, rồi thử với nhiều loại kể cả tế bào ung thư để tạo ra một thụ thể quang học khác. Cuối cùng, họ thêm võng mạc để thụ thể mới tạo cảm nhận được ánh sáng.
Thí nghiệm đã giúp họ tìm ra lý do ánh sáng xanh gây tổn thương hay thậm chí phá hủy các tế bào này. Câu trả lời của tạp chí Sciencific Reports là bản thân thụ thể quang học không có phản ứng gì, tất cả đều do võng mạc tiếp xúc với ánh sáng xanh.
Tuy nhiên, thí nghiệm chưa đủ thuyết phục để chứng minh chắc chắn ánh áng xanh không gây hại. Đầu tiên, các tế bào được đặt trên một chiếc đĩa chứ không phải nhãn cầu. Những tế bào miễn dịch, ung thư là loại có trong mắt vẫn bị tổn thương bởi ánh sáng xanh. Karunarathne nói: "Câu hỏi đặt ra là liệu việc này có diễn ra trong mắt không?".
Nhóm nghiên cứu vẫn chưa biết rõ, phải thêm nhiều thí nghiệm nữa thì mới có thể kết luận. Ajith Karunarathne nói: "Chúng tôi vẫn chưa hoàn thành thí nghiệm nào với ánh sáng từ thiết bị kỹ thuật số. Kết luận của chúng tôi vẫn còn hạn chế."
Theo Tri Thuc Tre
Sau 1 tuần ra mắt, đánh giá của Monster Hunter World đang tụt thảm hại trên Steam Sau quãng thời gian đầu choáng ngợp bởi những màn săn thú kịch tính, các game thủ đã bắt đầu để ý hơn đến chất lượng thực sự của Monster Hunter World phiên bản PC. Monster Hunter World với nhiều sự kỳ vọng đã có màn ra mắt hoành tráng và phá kỷ lục tựa game Nhật Bản có nhiều người chơi đồng...