Tương lai mờ mịt, đầy khó khăn của ca sĩ Việt ra mắt tại Hàn Quốc
Thời gian tới, 2 ca sĩ Việt ra mắt tại Hàn Quốc, ngược lại Momoland cũng xác nhận hoạt động ở Việt Nam năm 2019. Hướng đi này sẽ gặp nhiều khó khăn trước khi đi đến thành công.
Momoland thông báo hoạt động tại Việt Nam chỉ vài ngày sau khi công ty Hàn Quốc công bố 2 nhóm nhạc mới là Z-Girls và Z-Boys có thành viên người Việt. Khán giả Việt cùng lúc đón nhận 2 tin vui.
Sự “giao thoa” hiếm hoi giữa 2 thị trường
Momoland tuổi nghề non trẻ nhưng cũng có tiếng tăm tại thị trường Hàn Quốc. Nhờ có ca khúc Bboom Bboom trở thành hiện tượng, Momoland hiện là một trong những nhóm nữ nổi bật nhất Kpop thế hệ thứ 3. Ngày 31/1, nhóm xác nhận ký hợp đồng với công ty quản lý Erik để phát triển hoạt động sang thị trường Việt năm 2019.
10 cô gái ngoài song ca với Erik còn thông báo thực hiện đêm nhạc vào tháng 6 hoặc tháng 7 tại TP. HCM. Momoland từng thực hiện MV Baam tại Việt Nam và mặc áo dài quảng bá sản phẩm. Điều đó cho thấy các cô gái sớm coi đây là một thị trường tiềm năng để phát triển lâu dài, bên cạnh Hàn Quốc, Nhật Bản…
Năm 2019, hai công ty lớn của Kpop là Cube và SM đến Hà Nội và TP.HCM tuyển thực tập sinh. Công ty SM thậm chí cho biết sẽ lập một nhóm nhỏ của NCT tại Việt Nam. “Ông lớn” tham vọng NCT Việt Nam cùng đội hình NCT sẽ thống trị thị trường âm nhạc châu Á và sau đó là thế giới.
SM công bố, NCT sẽ có thêm nhóm nhỏ tại Việt Nam.
Ông chủ của SNSD, EXO, TVXQ… tự tin sẽ đào tạo những nhân tố trẻ Việt Nam trở thành ngôi sao đa tài và tỏa sáng trên sân khấu.
Cùng lúc ấy, hai bạn trẻ người Việt là Roy (tên thật Hoài Bảo) và Queen (Lục Quyên) chính thức ra mắt tại thị trường Hàn Quốc. Họ trực thuộc 2 nhóm nhạc Z-Boys và Z-Girls đều nằm trong dự án Z-Pop Dream của công ty giải trí Zenith Media Contents.
Đây là nhóm nhạc đa quốc tịch, 7 thành viên đến từ 7 đất nước khác nhau. Trong đó Queen nhận được nhiều sự chú ý bởi ngoại hình tương đồng với Suzy và Joy ( Red Velvet). Vào 23/2 tới, hai nhóm nhạc chính thức ra mắt qua đêm nhạc tổ chức tại sân vận động trong nhà Jamsil (Seoul, Hàn Quốc).
Chưa nhìn thấy thành công
Rất lâu sau M-Tiful mới có nhóm nhạc xác nhận hoạt động tại Việt Nam và càng lâu hơn (khoảng 11 năm) mới có người Việt ra mắt trong một nhóm nhạc Hàn Quốc. Khán giả vì thế hết sức kỳ vọng và mong chờ. Tuy nhiên, sẽ còn rất sớm để vui mừng. Dù là Kpop tiến sang Vpop hay ngược lại thì cơ hội cũng quá mong manh bởi sự khác biệt lớn giữa 2 thị trường.
M-Tiful gần như biến mất sau lời tuyên bố hoạt động Việt Nam.
Ở Vpop, nhóm nhạc hoạt động chới với, cát-xê cả nhóm chỉ bằng ca sĩ solo. Khán giả Việt không chuộng mô hình nhóm nhạc khiến họ có rất ít cơ hội phát triển.
“Nền công nghiệp âm nhạc tại Việt Nam chưa phát triển, do đó, tôi không nhìn thấy tương lai của các nhóm nhạc. Tôi từng lập mô hình này với những thành viên được chắt lọc từ vài nghìn thí sinh nhưng đều không đi được đường dài. Ở Việt Nam, nhiều nhóm được thành lập theo màu sắc Kpop nhưng không được khán giả đón nhận như với thần tượng Hàn Quốc”, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đánh giá.
Video đang HOT
Khán giả trẻ tuy phần đông là fan Kpop nhưng để nuôi được thần tượng lâu dài khi họ chính thức “Việt tiến” thì có lẽ chưa đủ sức. Từng có M-Tiful tới Việt Nam hoạt động nhưng sớm từ bỏ ý định vì không nhìn thấy lợi nhuận và tương lai.
Ngay cả các đêm nhạc quy tụ dàn sao Hàn Quốc khi tổ chức tại Việt Nam cũng nhiều lần lỗ vốn, vé bán ra không được vì sức mua của khán giả không đủ. Từ đó đủ thấy cơ hội để Momoland hay NCT hoạt động lâu dài trên đất Việt là rất mơ hồ.
Dư luận dự đoán nhóm nhạc có 2 thành viên người Việt khó thành công tại Kpop.
Với Roy và Queen, tương lai của họ tại Hàn Quốc càng khó khăn. Kpop bão hòa nhóm nhạc, nếu không phải thần tượng đến từ những công ty hàng đầu thì rất khó được chú ý. Hàng trăm nhóm nhạc ra mắt mỗi năm nhưng chỉ thời gian ngắn sau họ buộc phải tan rã khi chưa tạo được bất cứ dấu ấn nào.
Việc toàn thành viên ngoại quốc bước đầu giúp Z-Girls và Z-Boys được quan tâm nhưng thực chất là rào cản rất lớn khi tiếp cận khán giả Hàn. “Một nhóm nhạc Hàn mà không có người Hàn thì sao có thể tồn tại”, nhiều khán giả đã nhận định như vậy.
10 năm trước, Hà Hoàng Hải Yến là ca sĩ Việt đầu tiên ra mắt tại Hàn Quốc. Cô hoạt động trong nhóm nhạc M.I.S.O và rời đi chỉ một năm sau đó. Cô thậm chí bị công ty quản lý đâm đơn kiện vì tự ý ký hợp đồng đóng phim.
Sau đó có Lime hoạt động trong thời gian ngắn tại Hàn Quốc. Họ tham gia một số chương trình âm nhạc, điển hình I Can See Your Voice có nhóm nhạc nổi tiếng một thời Wonder Girls. Tuy nhiên, ở hiện tại, cả Vpop lẫn Kpop, Lime vẫn chưa có bất cứ tiếng vang nào.
Thành công thì khó thấy nhưng thách thức và khó khăn ở ngay trước mắt. Rất có thể quá khứ của M-Tiful, của Hải Yến sẽ là tương lai của những nhóm nhạc Hàn hoạt động ở Vpop cũng như giọng ca Việt ra mắt tại Kpop.
Theo zing
Tương lai mờ mịt cho cô gái Việt vừa được tuyển vào nhóm nhạc Kpop
Zenith Media Contents, công ty Hàn Quốc vừa công bố dự án Kpop đa quốc tịch, là đơn vị đào tạo có quy mô nhỏ. Điều này khiến người hâm mộ lo lắng về tương lai của nhóm.
Mới đây, Zenith Media Contents vừa công bố hai nhóm nhạc sẽ ra mắt công chúng Hàn Quốc trong thời gian tới là Z-Boys và Z-Girls. Việc sở hữu thành viên người Việt giúp công chúng trong nước ngay lập tức dành sự chú ý cho hai nhóm.
Đây không phải lần đầu tiên các công ty quản lý Hàn Quốc lựa chọn thực tập sinh người Việt cho dự án đào tạo nghệ sĩ của họ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chưa có bất kỳ trường hợp người gốc Việt nào ra mắt thành công tại thị trường âm nhạc khắc nghiệt nhất châu Á.
Trên các diễn đàn quốc tế, người hâm mộ cũng bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của Z-Girls và Z-Boys.
Queen (Lục Quyên) là cô gái người Việt vừa được công bố sẽ ra mắt tại Kpop trong vai trò thành viên nhóm Z-Girls.
Công ty kém tên tuổi, nghệ sĩ vô danh và hoạt động chật vật
Khi tìm kiếm về Zenith Media Contents trên mạng Internet, rất ít thông tin bằng tiếng Anh xuất hiện. Phần lớn tin tức hiện lên đều là về việc kí kết hợp tác với một đơn vị truyền thông ở Việt Nam để thành lập nhóm nhạc.
Tại các trang mạng ở Hàn Quốc, Zenith Media Contents cũng không phải là công ty được nhắc đến thường xuyên. Nếu xếp hạng theo quy mô và danh tiếng, công ty trên chỉ nằm ở top dưới trong số hàng trăm đơn vị hoạt động ở lĩnh vực giải trí.
Công ty vừa tuyên bố thành lập nhóm nhạc có thành viên người Việt không có nhiều nghệ sĩ. Cổng thông tin trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc Naver chỉ liệt kê vài ba diễn viên kém tên tuổi và hai nhóm nhạc Wanna.B cùng LipBubble thuộc quyền quản lý của Zenith Media.
Diễn viên Jung Bo Seok là gương mặt nổi tiếng nhất trong công ty.
Về mảng diễn viên, công ty sở hữu gương mặt khá quen thuộc với khán giả Việt là tài tử 58 tuổi Jung Bo Seok ( Gia đình là số 1, Can You Hear My Heart, The King Loves...). Đây là gương mặt nổi bật nhất trong Zenith Media Content.
Hai gương mặt còn lại là Kim Bo Jung và Jung Ik Han vẫn chỉ là những diễn viên phụ, chuyên nhận những vai "lót đường" trong phim truyền hình.
Với nhóm nhạc Wanna.B và LipBubble, Zenith Media Contents khá loay hoay, không tìm được phương pháp hiệu quả để quảng bá cho "gà nhà". LipBubble vừa "chào sân" Kpop vào năm 2017 còn Wanna.B đã ra mắt từ 2014 nhưng vẫn là những cô gái vô danh trên bản đồ Kpop.
Dấu ấn duy nhất LipBubble để lại trong tâm chí công chúng chính là nghi án đạo nhái trang phục, hình ảnh và vũ đạo của TWICE. Về Wanna.B, dù đã có 5 năm tuổi nghề và nhiều lần thêm bớt thành viên, nhóm chỉ được chú ý một lần duy nhất khi người hâm mộ phát hiện thành viên Linah là chị gái ruột của Minah (Girl's Day).
Sau tất cả, nghi án đạo nhái nhóm nữ nổi tiếng nhất Kpop vẫn không khiến LipBubble tăng nhiệt khi phát hành bài hát mới. Sở hữu thành viên là chị gái của nữ thần tượng danh tiếng cũng không giúp Wanna.B thoát cảnh hoạt động một cách chật vật và luôn đứng trên bờ vực tan rã.
Sau 5 năm hoạt động, Wanna.B vẫn là nhóm nhạc vô danh dưới trướng Zenith Media Contents.
Cơ hội nào cho hai người trẻ Việt dưới trướng Zenith Media Contents?
Zenith Media Contents vừa tuyên bố kế hoạch đào tạo nhóm nhạc toàn cầu với sự góp mặt của các thành viên ngoại quốc vào cuối tháng 8. Sau đó, công ty này kí kết hợp tác với đơn vị truyền thông Việt Nam vào giữa tháng 9. Theo các mốc thời gian, tổng cộng thời gian tuyển chọn và đào tạo thành viên cho nhóm Z-Boys và Z-Girls chỉ kéo dài khoảng 4 tháng.
Người hâm mộ Kpop lâu năm đều biết để được ra mắt thành ca sĩ thần tượng, các bạn trẻ Hàn Quốc đều phải trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt kéo dài từ khoảng 10 tháng tới tận 10 năm tùy từng cá nhân.
Rất hiếm thần tượng được ra mắt chỉ sau 2-3 tháng đào tạo như Chen (EXO), Aron (Nu'EST), Ye Eun (Wonder Girl), Jung Eun Ji (APink), Hyuk (VIXX)... Tất cả họ đều sở hữu tài năng thiên bẩm vượt trội hoặc đã được đào tạo tại những cơ sở thanh nhạc bên ngoài công ty.
Vì vậy, việc Queen và Roy - hai thành viên người Việt do Zenith Media Contents lựa chọn - khiến nhiều người nghi ngờ về kỹ năng ca hát, vũ đạo khi được ra mắt sau vài tháng đặt chân tới Hàn Quốc.
Thêm vào đó, khả năng quản lý, lựa chọn bài hát và lăng xê nghệ sĩ của Zenith Media Contents chưa bao giờ được đánh giá cao. Điều này có thể thấy rõ qua kết quả hoạt động của hai nhóm LipBubble và Wanna.B.
Hà Hoàng Hải Yến là nữ thần tượng người Việt đầu tiên xuất hiện tại Kpop.
Trước Roy và Queen, từng có một số tên tuổi người Việt xuất hiện trong bản đồ Kpop, ví dụ người đẹp gốc Hà Nội Hà Hoàng Hải Yến.
Cô gái sinh năm 1986 từng ra mắt trong nhóm M.I.S.O từ năm 2008 nhưng không để lại bất kỳ dấu ấn nào ở địa phận âm nhạc.
Tại các diễn đàn kín của người hâm mộ, nhiều thông tin và hình ảnh được đưa ra về những thực tập sinh người Việt đã vượt qua vòng tuyển chọn của một số công ty lớn như JYP, SM, Cube hay TS.Ent.
Tuy nhiên, những thực tập sinh này được cho là đã bỏ cuộc sau vài năm rèn luyện mà không có tương lai trở thành ca sĩ.
Ngoài ra, nhiều người cho rằng streamer nổi tiếng ViruSs (Đặng Tiến Hoàng) từng là thực tập sinh tại SM trong 2 năm. Giọng ca Đừng như thói quen Sara Lưu cũng tiết lộ cô từng được mời đến SM gặp mặt và thử giọng.
Từ những trường hợp trên, công chúng sẽ dễ dàng nhận thấy cơ hội thành công của người Việt Nam ở Kpop là rất thấp. Ngay cả khi trực thuộc những công ty lớn, những chàng trai, cô gái gốc Việt vẫn khó lòng trụ vững qua những cửa ải khó khăn của showbiz Hàn Quốc.
Tương lai của Z-Boys và Z-Girls càng chênh vênh hơn khi hai nhóm chưa có bất kỳ thành viên người Hàn nào. Điều này khiến ngay cả người hâm mộ quốc tế cũng ngần ngại khi suy nghĩ về vị trí cùng cách hoạt động của hai nhóm.
"Trừ khi thành viên giấu mặt ở cả hai nhóm là người Hàn Quốc, nếu không tôi vẫn cảm thấy có chút áp lực khi gọi đây nhóm nhạc Kpop theo cách công ty giới thiệu", một khán giả trên OneHallyu nhận xét.
Queen và Roy nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều và sự lo lắng khi "chào sân" Kpop chỉ sau thời gian đào tạo ngắn ngủi.
Bên cạnh đó, việc không có một gương mặt người Hàn nào cũng dễ đẩy Z-Boys và Z-Girls vào tình thế bị khán giả xứ kim chi tẩy chay. Trước đó, công chúng đất nước này từng có hành động tương tự với EXP Edition, nhóm nhạc nam Kpop có 4 thành viên đến từ Âu Mỹ.
Cơ hội ghi danh tại thị trường Kpop của hai bạn trẻ người Việt nói riêng và nhóm Z-Boys, Z-Girls vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ. Khó có ai dám khẳng định chắc chắn họ sẽ thành công hay thất bại. Nhưng, thực tế cho thấy dự án đông đảo thành viên ngoại quốc này có khả năng cao sẽ đi vào "vết xe đổ" của hai tiền bối cùng công ty.
Theo zing
Đông Nhi và Vũ Cát Tường: Khi XoX - Stardom phát nổ cùng thời điểm! Những dự án siêu hot cuối năm chắc chắn bạn không thể bỏ qua... Vpop cuối năm chưa bao giờ trở nên sôi động đến như thế với hàng loạt màn comeback từ đông đảo các nghệ sĩ, từ lão làng đến những ca sĩ mới, tạo nên một bức tranh vô cùng sôi động cho làng nhạc Việt những tháng cuối 2018....