Trung Quốc tham vọng nuôi dưỡng 100 doanh nghiệp metaverse
Trung Quốc đặt mục tiêu nuôi dưỡng 100 ‘doanh nghiệp xương sống’ sáng tạo và có ảnh hưởng trong lĩnh vực metaverse, đồng thời phát triển 10 thành phố và khu công nghiệp thí điểm về thực tế ảo…
Đối với Trung Quốc, metaverse đại diện cho một chiến trường internet quan trọng và mới nổi.
Theo Quartz, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố một kế hoạch dài 12 trang về việc phát triển lĩnh vực thực tế ảo (VR) và tích hợp VR với các ứng dụng công nghiệp như sản xuất.
QUỐC GIA ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI CÓ CHÍNH SÁCH CÔNG NGHIỆP CHO METAVERSE?
Theo trang tin tài chính Yicai, tài liệu mà MIIT công bố là kế hoạch phát triển cấp quốc gia đầu tiên của Trung Quốc cho lĩnh vực metaverse. Trước đây, các nỗ lực chính thức nhằm hướng các nguồn lực của nhà nước để phát triển metaverse chủ yếu diễn ra ở cấp thành phố.
MIIT đã đưa ra một bộ “ý kiến chỉ đạo” về việc phát triển ngành metaverse vào cuối năm 2018, nhưng tài liệu đó xuất hiện trước khi thế giới có trước các cuộc thảo luận chính thống về metaverse, đặc biệt là cho đến khi Facebook (nay là Meta) và Microsoft bắt đầu thảo luận công khai về khái niệm metaverse vào năm 2019.
Mặc dù tài liệu mới nhất không sử dụng thuật ngữ “metaverse” một cách rõ ràng, nhưng lại thảo luận rất nhiều công nghệ mà việc xây dựng một metaverse sẽ dựa vào, chẳng hạn như kính thực tế ảo và công nghệ theo dõi cử chỉ và mắt.
Video đang HOT
Và vì metaverse sống trong thế giới ảo không có nghĩa là nó có thể thoát khỏi những rắc rối trong chuỗi cung ứng của thế giới thực. Kế hoạch MIIT công nhận điều này. Kế hoạch nói rằng Trung Quốc nên hướng tới khả năng phục hồi bằng cách tạo ra những đột phá của riêng mình trong phần mềm và phần cứng quan trọng, để đảm bảo khả năng tiếp cận các thiết bị và linh kiện thực tế ảo trong nước.
Kế hoạch đặt ra mục tiêu nuôi dưỡng 100 “doanh nghiệp xương sống” sáng tạo và có ảnh hưởng trong lĩnh vực thực tế ảo, đồng thời phát triển 10 thành phố và khu công nghiệp thí điểm để chứng minh sự tích hợp công nghiệp của công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong các lĩnh vực như truyền thông, giáo dục, khai thác mỏ và thiên tai.
Nói rộng hơn, MIIT kêu gọi chỉ đạo các quỹ cấp quốc gia nuôi dưỡng lĩnh vực thực tế ảo. Cơ quan này khuyến khích sự phát triển của các “gã khổng lồ nhỏ” trong thực tế ảo, một chương trình công nghiệp cung cấp trợ cấp, ưu tiên tiếp cận các khoản vay và các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được chính phủ lựa chọn để phát triển trong các ngành chiến lược.
CỔ PHIẾU LIÊN QUAN ĐẾN METAVERSE CỦA TRUNG QUỐC TĂNG MẠNH
Theo kế hoạch phát triển, Chính phủ Trung Quốc muốn ngành công nghiệp thực tế ảo trong nước đạt giá trị 350 tỷ nhân dân tệ (48 tỷ USD) vào năm 2026, tăng gấp 6 lần so với năm ngoái.
Một chỉ số theo dõi các cổ phiếu được niêm yết tại Trung Quốc có liên quan đến metaverse đã tăng hơn 5% sau khi có các tin tức này, với một số cổ phiếu cấu thành tăng hơn 20%. AVIT Ltd., một nhà sản xuất trò chơi và thiết bị VR được niêm yết tại Thâm Quyến, đã chứng kiến cổ phiếu của mình tăng gần 40% trong tuần này.
Đối với Trung Quốc, metaverse đại diện cho một chiến trường internet quan trọng và mới nổi. Thiết lập ảnh hưởng và sự thống trị trong lĩnh vực này sẽ rất quan trọng để đạt được và duy trì sức mạnh công nghệ của Trung Quốc, theo một nhóm ngành công nghiệp tổng hợp được nhà nước giám sát.
Các công ty Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Vào tháng 8, Unity Technologies, một nhà phát triển trò chơi của Mỹ có các sản phẩm ngày càng được sử dụng nhiều hơn để phát triển AR, VR và metaverse, đã ký thỏa thuận thành lập một liên doanh Trung Quốc có tên Unity China, trị giá 1 tỷ USD. Một trong những đối tác liên doanh là Công nghệ PCI có trụ sở tại Quảng Châu, một công ty AI chuyên về nhận dạng khuôn mặt và phân tích video.
Những gã khổng lồ công nghệ khác bao gồm Alibaba, công ty mẹ ByteDance của TikTok và công ty viễn thông nhà nước China Mobile cũng đã đầu tư vào Unity China. Cá nhân họ cũng đã hướng các quỹ khác vào metaverse. Ví dụ, China Mobile có một công ty con chuyên tạo nội dung thực tế ảo và AR kỹ thuật số. Vào tháng 3, Alibaba đã dẫn đầu một vòng đầu tư trị giá 60 triệu USD vào Nreal, một nhà sản xuất kính thực tế tăng cường của Trung Quốc.
ByteDance điều chuyển nhân sự cao cấp của TikTok
ByteDance điều chuyển ba người quản lý từ TikTok sang công ty con chuyên về thực tế ảo (VR) - Pico Interactive. Động thái được cho là một phần thúc đẩy phát triển VR sau khi công ty này tuyên bố bắt tay cùng Qualcomm phát triển metaverse.
ByteDance, chủ sở hữu TikTok, quyết định điều chuyển ba quản lý từ đơn vị video ngắn của mình sang công ty con Pico Interactive, một công ty khởi nghiệp chuyên về thực tế ảo đã bị ByteDance thâu tóm vào năm ngoái.
ByteDance tăng cường nhân cấp cao sang Pico sau tuyên bố hợp tác phát triển metaverse cùng Qualcomm
Theo South China Morning Post, ba nhân sự cấp cao được ByteDance chuyển giao sang Pico bao gồm Song Binghua và Wu Zuomin, hiện đang phụ trách nội dung giải trí tại dịch vụ video ngắn Douyin (phiên bản nội địa Trung Quốc của TikTok), cùng Ren Lifeng, người đồng sáng lập Douyin và sau đó đứng đầu ứng dụng video Xigua của ByteDance.
Sự điều chuyển nhân sự cấp cao của ByteDance vào công ty con chuyên về thực tế ảo được tiến hành ngay sau khi công ty tuyên bố bắt tay cùng công ty chuyên sản xuất chip Qualcomm trong mảng metaverse, đồng nghĩa rằng các thiết bị Pico sắp tới sẽ được phát triển trên Snapdragon Spaces - chương trình dành cho nhà phát triển của Qualcomm về các ứng dụng tương thích với thực tế mở rộng (XR).
Thực tế mở rộng (XR) là gì?
XR là viết tắt của extended reality - thực tế mở rộng. Thuật ngữ này bao trùm các công nghệ nhập vai như VR (virtual reality - thực tế ảo), AR (augmented reality - thực tế tăng cường) và MR (mixed reality - thực tế hỗn hợp).
VR là công nghệ tạo lập một không gian ảo hoàn toàn và giúp con người có thể "cảm nhận" được nó một cách chân thật nhất nhờ vào các thiết bị đeo đi kèm, trong khi đó AR sẽ dựa trên không gian thực tế của môi trường xung quanh, sau đó thêm một vài yếu tố ảo hóa vào.
MR hòa trộn hai môi trường thực và ảo để tạo nên một môi trường mới trong sự cảm nhận của con người. Ở đây, các vật thể vật lý và vật thể ảo có thể tồn tại song song và tương tác lẫn nhau theo thời gian thực.
Chính vì vậy, XR được xem là "xương sống" của metaverse - một môi trường ảo được cho là tương lai của internet.
Tham vọng metaverse, ByteDance thâu thóm và phát triển Pico
Được thành lập vào năm 2015, công ty thực tế ảo Pico đã phát triển nhanh đến mức đứng đầu thị trường VR Trung Quốc với thị phần hơn 50%, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC.
Vào tháng 8.2021, ByteDance đã mua lại Pico. Vào thời điểm đó, động thái này được cho là ByteDance muốn tiến vào cuộc đua metaverse, thế nhưng công ty đã cố gắng tránh xa những lời quảng cáo thổi phồng. Cụ thể, ngay sau khi thương vụ hoàn tất, Alex Zhu, người đứng đầu sản phẩm và chiến lược của ByteDance, nói rằng công ty chỉ đơn giản là nhận ra giá trị của công nghệ VR và AR mà thôi.
Trên thực tế, kể từ khi sở hữu Pico, ByteDance đã rất chăm chút để phát triển công ty con này với một đội ngũ hơn 300 nhân viên (vào thời điểm mua lại chỉ có 200 nhân viên), theo báo cáo của LatePost.
Cũng trong báo cáo của LatePost, Pico đã bán được khoảng 500.000 thiết bị VR trong năm 2021. Tuy vậy, con số này vẫn quá nhỏ bé so với số lượng bán ra của Oculus Quest 2 của Meta (Facebook trước đây): 10 triệu chiếc từ khi ra mắt (tháng 9.2020) đến tháng 11.2021, công bố được đưa ra bởi giám đốc điều hành Qualcomm (cũng là đối tác của Meta), ông Cristiano Amon.
Với việc bắt tay cùng Qualcomm phát triển metaverse và động thái "điều quân" gần như ngay lập tức, Pico nói riêng, ByteDance nói chung được kỳ vọng là sẽ tạo ra những kỳ tích trong lĩnh vực đang nổi này.
Qualcomm hợp tác ByteDance phát triển công nghệ metaverse Hai công ty sẽ hợp tác về phần cứng, phần mềm và bản đồ công nghệ để tạo ra một hệ sinh thái toàn cầu cho các công nghệ thực tế mở rộng. Theo South China Morning Post, hãng bán dẫn Mỹ Qualcomm đã hợp tác với kỳ lân công nghệ Trung Quốc ByteDance để theo đuổi tiến bộ trong công nghệ thực...