Trong cuộc chiến tàn khốc sắp tới, bạn đứng về phía Epic (Fortnite), Spotify và Facebook, hay về phe “liên minh bất đắc dĩ” của Apple và Google?
Apple và Google luôn tìm mọi cách để chiếm được 30% doanh thu từ các nhà phát triển iOS/Android. Nhưng liệu sự xuất hiện của các nền tảng thanh toán khác, các chợ ứng dụng khác có thực sự đem lại lợi ích cho tương lai của ngành công nghiệp di động?
Ngày 14/8, cuộc chiến hứa hẹn là tàn khốc nhất thế giới hi-tech năm 2020 đã chính thức bùng nổ. Epic Games, một trong những tên tuổi lớn nhất của ngành công nghiệp game, đã cố tình cung cấp tùy chọn thanh toán trực tiếp cho phiên bản iOS và Android của tựa game đình đám Fortnite, vi phạm điều khoản sử dụng của App Store và Google Play. Ngay lập tức, Apple và Google đã lần lượt xóa Fortnite khỏi các chợ ứng dụng của mình. Và cũng ngay lập tức, Epic Games đã đâm đơn kiện Apple và Google, cáo buộc 2 công ty này đang thực hiện các hành vi độc quyền chống lại các nhà phát triển và người tiêu dùng.
Nhiều tên tuổi lớn đã ngay lập tức đứng về phía Epic, trong đó bao gồm những tên tuổi lớn như Spotify và Facebook. Giữa hai phe đang hình thành trong cuộc chiến có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai của thế giới công nghệ, bạn đứng về phía ai? Hãy cùng nhìn rõ chân dung của tất cả những kẻ tham chiến.
Bằng mọi giá, chiếm được 30%
Nguyên tắc bất biến của App Store: Chia sẻ 30% doanh thu cho Apple.
Theo quy định của Apple và Google, nhà phát triển đưa ứng dụng lên iOS và Android phải chia sẻ 30% tiền bản quyền ứng dụng hay vật phẩm game, hoặc 15% doanh thu gói dịch vụ lâu dài sau 1 năm đầu. Nói cách khác, nếu gamer mua 10 USD trị giá Vbucks (tiền ảo Fortnite) trên App Store hay Play, Apple/Google sẽ hưởng 3 USD.
Phần lớn các nhà phát triển đều cho rằng khoản tiền nói trên là vô lý. Apple và Google cũng KHÔNG cho phép nhà phát triển ứng dụng được quyền cung cấp biện pháp thanh toán riêng trên ứng dụng đưa lên App Store và Play. Nếu ứng dụng iOS có đòi hỏi thanh toán, việc thanh toán phải được thực hiện qua Apple (và ứng dụng Android phải dùng dịch vụ của Google).
Cách lách luật duy nhất là nhà phát triển phải ép người dùng phải thanh toán ở nơi khác trước khi dùng app. Vấn đề là cách làm này gây ra rất nhiều phiền toái. Ví dụ, Spotify cũng đã từng tìm cách “ép” người dùng mua gói nghe nhạc trên web rồi mới đăng nhập vào ứng dụng iOS. Chỉ ít lâu sau, dịch vụ nghe nhạc số 1 hành tinh đã phải đưa kênh thanh toán trở lại, với mức giá tăng 30% so với giá gốc – có vẻ như, cách “lách luật” nói trên là quá nhiều bước, quá phiền toái cho người dùng.
Chưa hết, Apple và Google còn CẤM nhà phát triển không được đề cập đến các biện pháp thanh toán bên ngoài ứng dụng iOS/Android. Bằng mọi giá, Apple và Google sẽ thu về 30% của nhà phát triển.
Giải phóng Android và iOS?
Video đang HOT
Với doanh thu lên tới hàng tỷ USD, rõ ràng Epic không muốn phải chia sẻ doanh thu cho ai khác.
Không mấy ngạc nhiên, nhiều gã khổng lồ đã lên tiếng phản đối chính sách 30%. Theo thông báo chính thức của Facebook, doanh nghiệp mua quảng cáo trên phiên bản iOS của mạng xã hội này cũng phải chịu thêm 30% chi phí, sau khi Apple phớt lờ yêu cầu miễn phí của Facebook.
Mục tiêu đầu tiên của Epic khi khởi kiện là để tránh được khoản phí quá cao này. Theo lời CEO Tim Sweeney, nhà phát triển Fortnite thực tế đang đòi hỏi Apple và Google cho phép nhiều phương thức thanh toán khác nhau để nhà phát triển lựa chọn.
Nhưng chưa hết, Epic còn muốn tiến xa hơn: Epic muốn Apple và Google cho phép các công ty khác được quyền tạo ra chợ ứng dụng riêng trên iOS và Android (hay nói chính xác hơn là, Google không được phép cấm các hãng khác đưa chợ ứng dụng riêng lên smartphone chạy Android của Google). Mục đích sâu xa đằng sau vẫn là 30%: nếu Epic có thể đưa chợ ứng dụng riêng lên iOS và Android để tự phát hành Fortnite, công ty này chẳng cần chia sẻ doanh thu với ai nữa cả.
Thậm chí, Epic sẽ còn được các nhà phát triển/phát hành khác chia sẻ doanh thu. Ngay từ bây giờ, Epic đã có chợ ứng dụng riêng cho PC (Epic Games Store), với tỷ lệ chia sẻ doanh thu thấp hơn hẳn các nền tảng khác.
Lợi ích của 30%
Đưa ứng dụng lên App Store và Google Play, các nhà phát triển có thể ngay lập tức tiếp cận khối người dùng khổng lồ.
Ở phía ngược lại, sự xuất hiện (giả tưởng) của Epic Games Store trên iOS và Android chưa chắc đã thực sự mang lại lợi ích hữu hình cho các nhà phát triển. Trong 13 năm qua, cuộc cách mạng di động của Apple và Google đã tạo ra một cộng đồng người dùng có khả năng chi trả tới 100 tỷ USD mỗi năm cho các nội dung ảo. Khi đưa ứng dụng lên iOS và Android (hay nói đúng hơn là Android-của-Google), các nhà phát triển sẽ ngay lập tức được tiếp cận với khối người dùng khổng lồ nói trên.
Một lợi ích khác dành cho nhà phát triển là sự “chứng nhận” từ Apple và Google. Trong khi các biện pháp bảo mật của App Store và Google Play không phải là hoàn hảo, người dùng iPhone hay Galaxy vẫn có lý do để tin rằng lớp phòng vệ của Apple và Google tốt hơn bất kỳ một bên thứ ba nào khác. Nhà phát triển đưa ứng dụng lên App Store và Google Play sẽ dễ dàng lấy được lòng tin của người dùng hơn là các nhà phát triển chỉ dùng chợ jailbreak hay chỉ phát hành qua các chợ ứng dụng Trung Quốc chẳng hạn. Trong trường hợp của Google Play, đây là lý do giúp chợ ứng dụng này đến nay vẫn thống trị dù rằng Amazon, Huawei, Xiaomi và thậm chí là Samsung đều có chợ riêng.
Không phải vô tình mà thông điệp đầu tiên của Apple và Google đều mang một luận điểm chung: hai ông lớn di động này cấm các biện pháp thanh toán bên ngoài để “bảo vệ người dùng”. Nếu iOS bị mở ra cho nhiều chợ ứng dụng, nếu Google mất quyền kiểm soát các kênh phân phối ứng dụng trên Android, chắc chắn lớp bảo vệ dành cho 2 hệ điều hành này sẽ suy yếu.
Apple và Google có chịu làm không công?
Liệu những nền tảng được dày công phát triển trong hơn một thập kỷ có nên được mở cửa miễn phí cho kẻ khác kiếm lời?
Trên tất cả, yêu cầu của Epic có thể coi là công bằng với Apple và Google? Để có được vị thế như ngày hôm nay, hai ông lớn này đã phải đánh bại Nokia, BlackBerry và Microsoft, những đối thủ từng thống trị thế giới. Cả iOS và Android đều không phải là các sản phẩm trực tiếp sinh ra doanh thu, trái lại, chúng là sản phẩm hỗ trợ cho các nguồn thu khác. Với Apple, đó là doanh thu từ iPhone và mảng dịch vụ, vốn có tỷ trọng càng ngày càng cao trong báo cáo tài chính của nhà Táo. Với Google, đó là doanh thu từ smartphone Pixel và tất cả các dịch vụ đem lại nguồn sống quảng cáo cho hãng này: YouTube, Gmail, Google Maps, Search v…v…
Nếu bị buộc phải mở cửa iOS và Android cho các công ty khác kiếm lời, công sức hơn 1 thập kỷ của Apple và Google sẽ bị buộc phải chia sẻ cho những kẻ khác. Một khoản doanh thu quan trọng sẽ bị bào mòn.
Chắc chắn, 2 ông lớn di động sẽ không chấp nhận kịch bản cay đắng này. Họ sẽ tìm mọi cách để đánh bại Epic. Nếu không, tương lai của iOS và Android sẽ thay đổi – và không ai dám chắc thay đổi đó là có ích hay có hại cho các nhà phát triển, cho người dùng smartphone.
Toàn cảnh đại chiến Epic Games chống Apple, Google
Epic Games, công ty đứng sau tựa game Fortnite nổi tiếng, đã đâm đơn kiện hai ông lớn Apple và Google vì hành vi độc quyền trên chợ ứng dụng.
Vì sao Epic kiện Apple và Google?
Ngày 13/8, Epic Games thông báo giảm giá vĩnh viễn 20% đối với V-Bucks - tiền ảo trong game Fortnite - nhưng chỉ áp dụng cho phiên bản PC và máy chơi console. Họ không thể giảm giá tương tự cho người chơi di động vì Apple và Google hưởng 30% tổng doanh thu khi mua sắm trong ứng dụng qua App Store và Play Store. Vì vậy, Epic Games hướng dẫn mọi người sử dụng hệ thống thanh toán trực tiếp của họ để mua được với giá tốt nhất.
Tuy nhiên, khi qua mặt hệ thống thanh toán của Apple và Google, Epic Games đã vi phạm chính sách, dẫn tới việc hai công ty này xóa Fortnite khỏi chợ ứng dụng. Ngay lập tức, Epic Games phản công bằng cách khởi kiện cả Apple lẫn Google và tung ra đoạn video chế lại quảng cáo nổi tiếng nhất của Apple. Epic Games tố cáo hai gã khổng lồ thực hiện hành vi độc quyền bằng chính sách chợ ứng dụng.
Vì sao Epic nói chính sách Apple và Google bất công?
Trong nhiều năm, các nhà phát triển như Epic Games tỏ ra khó chịu về khoản phí 30% mà Apple và Google được hưởng khi mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase). Họ cho rằng Apple và Google chỉ có thể làm được điều ấy vì cả hai thống trị thị trường hệ điều hành di động. Người dùng gần như không thể tải ứng dụng bên ngoài các chợ mà Apple và Google cung cấp.
Trong đơn kiện Google , Epic Games khẳn g định thông qua một loạt chướng ngại vật về thiết kế, kỹ thuật, pháp lý, bao gồm cả pop-up cảnh báo bảo mật lặp lại liên tục, Google biến bản thân thành người trung gian không thể tránh khỏi giữa nhà phát triển và người dùng Android.
Còn trên mục Hỏi đáp trên website, Epic Games tố Apple không đối xử công bằng với tất cả nhà phát triển. Apple cho phép hàng ngàn ứng dụng như Amazon, Grubhub, Best Buy... thanh toán trực tiếp.
Ai đứng về phía Epic?
Một số nhà phát triển lớn đồng tình với Epic Games. Spotify, công ty khởi kiện Apple năm ngoái vì độc quyền, cho rằng "hành vi không công bằng của Apple đã gây bất lợi cho đối thủ và tước đoạt của người dùng quá lâu". Phát ngôn viên của Match Group, chủ sở hữu các ứng dụng hẹn hò Tinder, Hinge, Match, OkCupid, nói hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Epic Games nhằm cho thấy Apple sử dụng vị thế độc quyền và chính sách bất bình đẳng làm tổn thương khách hàng, nhà phát triển ứng dụng và doanh nhân.
Apple và Google nói gì?
Khi tuyên bố quyết định gỡ Fortnite khỏi App Store, Apple khẳng định chính sách của mình tạo ra sân chơi công bằng cho tất cả nhà phát triển và giúp chợ an toàn với mọi người. Apple cũng cho rằng các nhà phát triển như Epic Games đã được hưởng lợi từ hệ sinh thái App Store, bao gồm công cụ, thử nghiệm và phân phối.
Google đưa ra thông báo tương tự cho vụ kiện của Epic Games và nhấn mạnh hệ sinh thái Android mở cho phép nhà phát triển phân phối ứng dụng qua nhiều chợ khác nhau.
Vì sao trận chiến này quan trọng?
Dường như việc vi phạm chính sách của App Store nằm trong kế hoạch lớn hơn của Epics Games là "đặt bẫy" Apple để kích động họ sử dụng quyền lực khổng lồ đối với cộng đồng nhà phát triển. Trước đó, cả Apple và Google đều bị xoay trước quốc hội Mỹ vì vấn đề độc quyền, cản trở cạnh tranh.
CEO Tim Cook của Apple bị đặt câu hỏi về cách đối xử với lập trình viên, còn CEO Google Sundar Pichai phải đối diện với câu hỏi về cách Google dùng kết quả tìm kiếm để ưu tiên sản phẩm riêng.
Apple và Google đều gặp phải nhiều vụ kiện độc quyền và điều tra từ nhà chức trách. Vụ kiện của Epic Games chỉ thêm dầu vào lửa. Ngoài ra, Epic Games tỏ ra là một đối thủ khó chịu vì đơn giản thành công của họ không phụ thuộc vào Google hay Apple. Không chỉ có mặt trên iOS và Android, Fortnite còn có thể chơi trên máy tính, máy chơi game như Xbox One, PlayStation 4.
Apple kiếm được 360 triệu USD từ Fortnite trước khi xóa khỏi App Store Epic Games kiếm được 1,2 tỷ USD từ Fortnite trên iOS. Apple đã xóa tựa game đình đám Fortnite khỏi kho ứng dụng App Store của mình. Nguyên nhân là do Epic Games đã đưa ra một phương thức thanh toán mới, nhằm tránh phải chia sẻ 30% doanh thu cho Apple. Trước khi bị xóa khỏi App Store, Fortnite chính là một...