Trang bị kiến thức phương pháp dạy học sư phạm Âm nhạc còn hạn chế
Hiện nay, việc trang bị kiến thức về phương pháp dạy học (PPDH) tích cực nói chung, dạy học tiếp cận năng lực nói riêng trong các cơ sở đào tạo ngành Sư phạm Âm nhạc còn tồn tại khá nhiều bất cập.
Ảnh minh họa/internet
PPDH truyền thống vẫn được chú trọng hàng đầu
Chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Thị Tố Mai – Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương – trong tham luận tại hội thảo “Bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”: Khi làm đề tài nghiên cứu khoa học xây dựng nội dung PPDH tiếp cận năng lực để trang bị cho sinh viên ĐHSP Âm nhạc đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông, nhóm đề tài đã khảo sát thực trạng trang bị kiến thức về PPDH âm nhạc cho sinh viên ĐH sư phạm Âm nhạc ở một số trường.
Qua khảo sát, cho thấy các PPDH truyền thống vẫn được chú trọng hàng đầu. Các PPDH tích cực đã được triển khai đan xen với phương pháp truyền thống nhưng chưa có chiều sâu, nhiều người chưa hiểu bản chất và một số vận dụng rập khuôn, bắt chước theo người khác mà không theo đặc điểm đối tượng học sinh của mình. Chỉ có số ít tìm hiểu về PPDH theo tiếp cận năng lực, đa số chưa biết và chưa gắn được vào với PPDH tích cực.
Vì thế, cần có sự đổi mới, cải tiến trong vấn đề dạy học môn PPDH âm nhạc, thực tập sư phạm, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên.
Một số nguyên nhân cho vấn đề trên được đưa ra, đó là: Một số trường đào tạo sư phạm âm nhạc chưa thực sự đề cao môn PPDH, hay nói rộng hơn là nhóm nghiệp vụ sư phạm. Tài liệu, giáo trình mà giảng viên các trường hiện nay sử dụng giảng dạy ĐH sư phạm ân nhạc chủ yếu là các giáo trình về PPDH truyền thống, có ít tài liệu đề cập đến PPDH tích cực. Một số giảng viên dạy môn PPDH âm nhạc còn hạn chế về lý luận PPDH. Môn Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm chưa có sự kết nối với các PPDH âm nhạc.
Ảnh minh họa/ INT
Cần điều chỉnh nội dung chương trình môn PPDH âm nhạc
Video đang HOT
Đưa ra một số giải pháp trong tham luận của mình, điều đầu tiên PGS.TS. Nguyễn Thị Tố Mai nhắc đến là điều chỉnh nội dung chương trình môn PPDH âm nhạc. Thời lượng, nội dung chương trình môn PPDH âm nhạc của một số cơ sở đào tạo còn có điểm chưa hợp lý. Bên cạnh đó, điều chỉnh nội dung chương trình chi tiết sao cho phù hợp, cân đối giữa lý luận phương pháp với thực hành vận dụng phương pháp cụ thể vào từng phân môn Âm nhạc ở phổ thông. Tránh tình trạng lý luận về phương pháp bị mờ nhạt hoặc quá nặng.
Giải pháp tiếp theo là bổ sung thêm một số PPDH theo tiếp cận năng lực vào chương trình, như dạy học giải quyết vấn đề, dạy học tự phát hiện, dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm… vì hiện nay các phương pháp này gần như vắng bóng trong các tài liệu môn PPDH âm nhạc.
Đồng thời, biên soạn tài liệu về PPDH theo tiếp cận năng lực cho môn PPDH âm nhạc. Đây là việc làm rất cần thiết bởi giảng viên ĐHSP Âm nhạc hiện nay đang thiếu tài liệu ở mảng này.
Về thực tập sư phạm, giảng viên đi phụ trách thực tập sư phạm của sinh viên cần có dự giờ nhất định để đánh giá, hướng dẫn sinh viên, từ đó sinh viên có thêm ý kiến của giảng viên chuyên môn bên cạnh ý kiến của giáo viên sở tại. Qua hướng dẫn sinh viên đi thực tập, chính giảng viên cũng hiểu thêm về dạy học âm nhạc ở phổ thông, từ đó có thực tiễn để áp dụng vào công việc giảng dạy ở trường đại học.
Ngoài ra, cần thiết điều chỉnh một số vấn đề trong rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và thực tập sư phạm để sinh viên ĐH sư phạm Âm nhạc áp dụng tốt hơn các PPDH theo tiếp cận năng lực trong thực tiễn.
Về môn rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, cần có sự liên kết nhất định với môn PPDH âm nhạc để sinh viên được rèn luyện bằng bài giảng âm nhạc cụ thể hoặc có những tình huống dạy âm nhạc cụ thể.
Giải pháp cuối cùng được nhóm nghiên cứu đưa ra là bồi dưỡng cho giảng viên sư phạm Âm nhạc, đặc biệt là nhóm các giảng viên dạy bộ môn nghiệp vụ sư phạm về xu thế đổi mới PPDH, về lý luận PPDH, nhu cầu của thực tiễn cũng như việc áp dụng các PPDH mới. Cùng với đó, để đáp ứng yêu cầu của dạy học ở phổ thông, các trường sư phạm, trong đó có sư phạm âm nhạc cần có sự đổi mới, trang bị cho sinh viên – những thầy cô giáo dạy âm nhạc tương lai – các PPDH âm nhạc mới, dạy học theo phát triển năng lực.
Theo GDTĐ
Hạn chế trong dạy - học âm nhạc ở phổ thông
Thực trạng về sử dụng phương pháp dạy học âm nhạc của giáo viên phổ thông được PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai (Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương) chia sẻ trong tham luận tại hội nghị về giáo dục nghệ thuật tổ chức tại Hà Nội mới đây.
Ảnh minh họa/innternet
Hiệu quả chưa cao trong hình thành năng lực âm nhạc cốt lõi
La giang viên giang day âm nhac lâu năm tai Trương ĐHSP Nghê thuât Trung ương, từng đưa sinh viên đi thực tập, dự và chấm thi nhiều giờ dạy ở các trường phổ thông, là thành viên tham gia nghiên cứu nhiều đề án, chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông..., PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai nhận thấy, nhìn chung, hiện nay đôi ngu giao viên âm nhac ơ phô thông cơ bản đa đap ưng đươc yêu câu giang day.
Môn Âm nhạc thực sự trở thành một môn học được khá nhiều học sinh yêu thích không chỉ bởi được giải trí, sảng khoái tinh thần sau những giờ học căng thẳng mà còn làm học sinh năng động hơn, tự tin hơn.
Nhiều học sinh có khí chất nhút nhát qua rèn luyện kỹ năng âm nhạc đã dám đứng trước đám đông để trình diễn hát một mình mà không cảm thấy ngại ngùng.
Âm nhạc như một sợi dây kết nối các em khi được tham gia trò chơi, được hát múa tập thể. Qua việc học hát, học sinh biết hát đều hơn, hay hơn, thể hiện sắc thái, tình cảm tốt hơn. Được học các bài dân ca, các em biết trân trọng những giá trị truyền thống của âm nhạc dân tộc...
Đạt những thành tựu đó, có công sức của đội ngũ giáo viên âm nhạc. Họ không chỉ chú ý đến việc truyền đạt kiến thức sao cho đúng mà luôn nghĩ ra các phương pháp dạy học để làm sao cuốn hút học sinh, đưa các em vào thế giới của cái đẹp, của những giá trị nhân bản, để từ đó, giáo dục các em trở thành những người biết sống và làm theo cái đẹp.
Bên canh nhưng thanh tưu đat đươc, trong tham luận của mình, PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai cho biết, giao viên âm nhac cung con bôc lô môt sô han chê.
Điểm hạn chế nhìn thấy rõ nhất chính việc hình thành năng lực âm nhạc cốt lõi cho học sinh chưa đạt hiệu quả cao.
Ở một số trường, nhất là những vùng sâu, vùng xa, có không ít giao viên dạy âm nhac là những người không được đào tạo chính quy về sư phạm âm nhạc hoặc thậm chí là những giao viên dạy môn học khác được điều chuyển sang. Do không được đào tạo bài bản, nên không chỉ yếu về chuyên môn mà còn yếu cả về phương pháp dạy học.
Sở dĩ có chuyện dạy không đúng với chuyên môn được đào tạo như vậy chính bởi quan niệm của không ít người, trong đó có lãnh đạo của trường sử dụng giáo viên, của Sở GD&ĐT tại địa phương đó đã quan niệm học âm nhạc để học sinh vui vẻ, để giải trí và hát là chính, các kiến thức khác không quan trọng, như thế vô hình trung đã không chú trọng đến hình thành năng lực âm nhạc cho các em.
Ảnh minh họa
Dạy học tiếp cận nội dung vẫn được sử dụng chủ yếu
Thông qua những buổi tập huấn cho giáo viên, dự giờ; qua trao đổi với giáo viên dạy học âm nhạc ở một số tỉnh, thành phố, địa phương..., PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai nhận thấy: Mặc dù đã có 9 năm học từ Tiểu học đến THCS song có không ít học sinh không nhận biết được hoặc nhận biết rất chậm nốt trên bản nhạc của bài Tập đọc nhạc (chưa nói đến nốt trên bản nhạc của bài hát).
Thực trạng đó là do nhiều học sinh thường phiên tên nốt ra chữ viết tắt của tiếng Việt phía dưới nốt nhạc rồi nhìn vào đó đọc nhạc mà không nhìn vào bản nhạc.
Hầu như học sinh chỉ thích học hát, nhiều nơi vì điều kiện cơ sở vật chất không tốt, trình độ giáo viên không tốt cũng chỉ dạy Hát là chính, các nội dung Tập đọc nhạc, Nhạc lý, Âm nhạc thường thức bị coi nhẹ, thậm chí có nơi bỏ qua.
Vì thế, việc hình thành năng lực đọc nhạc, kiến thức âm nhạc cho học sinh có thể nói là chưa tốt nếu như không nói là ở một số nơi còn kém hiệu quả.
Nguyên nhân của bất cập, tồn tại trên thì có thể nêu ra rất nhiều, song có một nguyên nhân khá quan trọng thuộc về phía giáo viên âm nhạc. Đó là do sử dụng các phương pháp dạy học tiếp cận nội dung vẫn là chủ yếu mà ít chú ý tới tiếp cận năng lực của học sinh.
Nhìn vào thực tiễn sử dụng phương pháp dạy học âm nhạc của giáo viên phổ thông thì không thể nói là họ chỉ sử dụng một loại mô hình truyền đạt kiến thức hay chỉ áp dụng theo thuyết hành vi. Yếu tố gợi mở sự sáng tạo, sự chủ động cho học sinh vẫn được áp dụng. Song, vấn đề là ở chỗ học sinh vẫn còn thụ động nhiều và đặc biệt, nếu không có giáo viên, ngoài bài hát mà học sinh đã thuộc có thể hát lại được thì ngay cả với học sinh có năng khiếu cũng không thể có năng lực tự học Tập đọc nhạc hay gõ đệm (dù là ở mức độ hết sức đơn giản).
PGS Nguyễn Thị Tố Mai cũng nói rõ, không có ý phủ nhận dạy học theo hướng tiếp cận nội dung thì không hình thành được năng lực. Mỗi một mô hình dạy học, hệ thống phương pháp dạy học có những ưu điểm và cả những nhược điểm nhất định. Nhiều nước trên thế giới và nước ta, trước đây vẫn chủ yếu áp dụng mô hình dạy học tiếp cận nội dung và vẫn đạt được những kết quả nhất định.
Hải Bình (ghi)
Theo GDTĐ
Nữ giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp dạy học Với quan niệm "Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng", những năm qua, cô giáo Khuất Thị Kim Liên (Trường Trung học phổ thông Hoàng Cầu, quận Đống Đa) luôn nô lưc trong đôi mơi phương phap day hoc, kiêm tra,...