Top những hero phải tuyệt đối cảnh giác ở early game
Khi gặp những hero này trong trận đấu thì bạn phải chấp nhận việc hít level.
Với 104 hero và mỗi hero có những đặc trưng riêng cũng như ưu, nhược điểm riêng nên không lạ khi có những cái tên vô cùng đáng sợ nêu bạn phải đôi mặt với nó ở lane. Đặc biệt là với bộ skill nguy hiểm, những hero này thường đóng vai trò ganker và phôi hợp lane cùng đồng đội thay vì solo.
Điểm chung của những hero này là
- Có skill nguy hiểm ngay từ những level đầu.
- Nếu có thêm đồng đội thì càng khủng.
- Có thể lấy mạng hero địch chỉ trong khoảnh khắc.
- Khi lên level 6 thì nguy hiểm hơn rất nhiều.
1. Yurnero
Nếu đã nhắc đến những hero nguy hiểm ở lane nhất DotA thì phải nói đến Yurnero, bậc thầy sử dụng kiếm của DotA. Tại sao core item của Yur thường là Boot of Speed, đơn giản là vì skill Blade Fury có tốc độ di chuyển dựa trên ms của hero này và đây là skill khiến ít hero nào dám đứng gần Yur vì nó quá mạnh và giúp Yur kháng phép. Do đó, nếu đối đầu với Vua kiêm và một hero stun, slow khác thì cách tốt nhất là đứng hít level ở trong trụ thay vì ló mặt ra ngoài.
Đừng bao giờ xem thường Yurnero kê cả về late game.
Tuy nhiên, đứng xa còn chưa chắc an toàn vì nếu đứng một mình Yur sẽ sử dụng tuyệt kỹ Omnislash để dứt điểm bạn trong chớp mắt khi hero này lên level 6.
2. Earthshaker
Bò stun luôn được mệnh danh là hero harass khó chịu nhất nhì DotA trong early game vì Fissure có cast range quá xa, gần như khi ES muốn stun thì khó ai mà né được. Đã thế skill này còn dựng lên một dãy núi có thể ngăn bước tiến của hero địch nên ES có thể lợi dụng skill Fissure để gank bằng cách chặn đường về, với thời gian tồn tại của dãy núi là 8 giây quá đủ để tiễn hero địch về cõi chết.
Đơn giản nhưng hiệu quả, đó chỉnh là Fissure của Earthshaker.
Còn ultimate Echo Slam của ES tuy nguy hiểm nhưng trong giai đoạn early thì do ES chưa có kiếm Blink và creep chưa đủ đông nên ultimate khó phát huy. Tuy nhiên nếu ES có đủ mana thì combo Fissure, Echo Slam, Enchant Totem cũng đủ giết một vài đôi tượng đáng thương.
Video đang HOT
3. Batrider
Sự đáng sợ từ Batrider có thể làm hero đối diện chỉ dám hít level vì đây là mẫu hero cực kỳ nguy hiểm nếu bạn chênh mảng và có những bước đi sai sót. Với combo skill Sticky Napalm và Firefly, chỉ với 2 skill đó nhưng ngay cả những hero control-lane hàng đầu như Windrunner cũng phải dè chừng chứ đừng nói những hero không stun khác.
Batrider có thể khiên Hero đôi phương như bị “đứng hình” chỉ sau vài lần cast Sticky vì chúng stack (cộng dồn) với nhau. Sau đó hero này sẽ bay lên và dùng lửa để đốt, nếu cần sẽ bồi thêm vài cú đánh xẹt lửa thì đảm bảo hero địch sẽ từ chết tới bị thương.
Batrider có thể băng trụ giết người dễ hơn bạn tưởng.
Khi Batrider lên level 6 và có ultimate Flaming Lasso thì hero này sẽ trở nên nguy hiểm gấp bội, trói và kéo lê trên đường lửa, lượng damage gây ra có thể khiến Centaur cũng có thê phải bỏ mạng.
4. Tuskar
Gã người lùn tuyết này dù ít được pick nhưng lại là một hero rất nguy hiểm và đặc biệt là rất dễ chơi. Skill Snowball có thể gom đồng đội và lăn thẳng đến hero địch gây stun, đã thế Ice Shard lại tạo một vách tường băng chặn lối về. Đôi khi nó còn làm hero địch kẹt ở trong đó không thể thoát ra được.
Tuskar có thể gank từ khoảng cách rất xa.
Khi Tuskar lên level 6 thì ultimate Walrus Punch thì mình Tuskar có thể tự mình đi gank hero địch mà không cần thêm hero đồng đội.
5. Huskar
Vốn ít được pick trong đấu trường Competitive nhưng ở đấu trường Public, Huskar lại tỏ ra là một hero vô cùng nguy hiểm mà ngay từ những level đầu tiên ai cũng phải ngại với khả năng harass của hero này.
Nếu là support hero thì đừng đứng solo tay không với Huskar.
Burning Spear là skill mà Huskar có thể khiến hero địch phải hít level mệt nghỉ vì nó quá mạnh. Tuy làm Huskar mất HP nhưng so với lượng damage nó gây lên người hero địch thì chênh lệch vô cùng. Nhưng kể từ 6.72 trở đi, sự nguy hiểm của Huskar tăng lên rất nhiều nhờ ultimate Life Break vì nó giúp Huskar tiếp cận hero địch để gank dễ dàng hơn.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Cùng tìm hiểu tại sao vai trò Tanker trong DotA ngày càng bị ghẻ lạnh
Xu thế push, gank, combat nhanh, mạnh của DotA đã làm cho vị trí Tanker trở nên kém quan trọng hơn trước rất nhiều.
Tanker được xem như đầu tàu của mọi đội hình vì sự mạnh mẽ, khả năng che chắn cứng cáp, damage to hơn người bình thường. Tuy nhiên trong DotA thì mọi vai trò đều có những thuận lợi, bất lợi riêng. Chúng ta sẽ cùng phân tích lại vai trò tanker trong thời kỳ DotA hiện nay (6.72c):
34 Strength hero của DotA.
Sướng ít, khổ nhiều
Trước tiên chúng ta phải biết rõ nhiệm vụ Tanker thường do các Strength hero đảm nhận, và trong số 34 Strength hero của DotA thì chỉ có Huskar, Phoenix, IO là tay dài (ranger hero) và một trường hợp đặc biệt là Dragon Knight khi hóa rồng mới có thể đánh xa. Tại sao các Agility hay Intelligence hero hâu hêt không làm Tanker được thì xin mời bạn tìm hiểu lại 3 class hero của DotA.
Chỉ với thông tin trên và không cần phải bàn luận nhiều mà chỉ riêng việc hiện nay các đội hình competitive luôn có số lượng các hero tay dài chiếm 3-4 hero, thậm chí 5 hero là đủ hiểu tại sao làm Tanker chỉ "sướng ít, khổ nhiều!". Sự thật là vai trò này đang ngày càng mất giá trị đi trong DotAnhất là trong mid game, khi các hero bắt đầu có đầy đủ skill và item để gank, combat hiệu quả cùng đồng đội.
Xu thế các đội hình tay dài và 1 team 1 Tanker là quá đủ.
Một minh chứng cụ thể khác là trong số 34 Strength hero DotA thì số lượng các hero thường xuyên được pick trong đấu trường Competitive chắc chỉ có khoảng 11 hero bao gồm: Earthshaker, Clockwerk, Alchemist, Rexxar, Panda, Doom, Lycanthrope, Undying, Tidehunter, Sven. Mà trong 11 hero này số lượng các hero có thể và hay được đảm nhiệm vai trò Tanker chỉ có 5 hero là TideHunter, Panda, Lycanthrope, Undying, Sven. Như vậy chỉ có 5 hero làm Tanker, đó là lý do tại sao vai trò Tanker đang ngày càng bị "rẻ rúng" trong DotA.
Spectre ngoài việc là một late hero mạnh còn đảm nhiệm vai trò tanker.
Thật ra vẫn có một số hero có thể làm Tanker mà không thuộc hệ Strength như Lone Druid, Layana, Ursa, Spectre, Razor, Visage nhưng thật sự các Strength hero mới có ưu thế làm tanker từ early cho đến late game.
Lý do nào cho việc này?
Thứ nhất là 2 item chuyên dụng của các Tanker là Vanguard và Hood liên tục bị nerf kể từ khi Trung Quốc làm trùm với chiến thuật farm rùa sở trường. Khi 2 item này bị nerf thì chắc chắn một điều là Tanker càng yếu đi vì ít có item hộ thân và do skill riêng của bản thân là chưa đủ.
Thứ hai là triple-lane (lane 3 hero), xu thế combat chung hiện nay chỉ phát huy mạnh mẽ khi có các hero tay dài hoặc có skill range cast xa như Earth Shaker. Như vậy đối với 2 lane solo còn lại khỏi nói cũng biết là 2 hero tay dài, giờ triple-lane cũng đòi hỏi như vậy thì chỗ đâu cho các hero tay ngắn xuất hiện.
Qua rồi thời đại của những tanker.
Ngoài ra, trong early game thì dù là một Tanker như Tidehunter, Panda, Undying - 3 hero thường xuyên được dùng trong triple-lane thì trong một lane 3 với khả năng có thể 6 skill combo cùng lúc thì không Tanker nào chịu nổi. Chính vì vậy các team chỉ lo tập trung combo và điều lane hơn là việc sử dụng Tanker trong dạng lane này.
Thứ 3 và có lẽ lý do quan trọng nhất là càng ngày Icefrog càng cho các hero có khả năng combat xa đến tuyệt vời vào map thay vì các Strength hero hữu hiệu, điểm qua những phiên bản gần đây như 6.68 thì cả 4 hero đều tay dài, 6.70 với Phoenix và Tuskar thì Phoenix cũng tay dài còn Tuskar thì toàn skill combat từ xa, đến 6.71 với Rubick thì cũng tay dài nốt.
Cả 4 hero mới ở 6.68 đều có tầm đánh xa (ranger hero).
Chẳng rõ tại sao ngài "cóc băng" lại làm vậy nhưng sự thật là xu thế chơi DotA hiện nay là cứ combat , gank, skill càng xa càng mạnh thì càng tốt. Chẳng thế mà các hotboy mới nổi toàn các global hero như Clockwerk, Furion, AA còn combat mạnh thì cũng Earthshaker, Windrunner và đến cả late thì cũng Nerubian Weaver, không hề có bóng dáng một anh chàng tay ngắn to khỏe nào.
Liệu một Tanker hero nào có thể chịu nổi combo của 3 hero này?
Đến đây ta cũng thấy rõ hero nào mà tiên phong trong thời điểm mass gank, combat như hiện nay thì họa chỉ có "điên" đủ hiểu sướng khổ thế nào. Do đó không lạ khi các initiators như Earthshaker, Puck mới được dùng nhiều hơn thay vì các hero trâu bò như Centaur, Magnus. Nếu có dùng Tanker thì các hero late lai tank như Spectre, Ursa lại được yêu thích hơn cả chứ nếu dùng các hero trâu cỡ nào mà ăn hàng loạt combo skill thì cũng nhanh đếm số thôi và đừng quên các Strength hero control-lane kém hơn các Intelligence hero rất nhiều.
6.72 hầu hết các Strength hero đều được buff.
Dù gì đi nữa thì Icefrog có lẽ cũng đã nhận ra điều này nên trong các phiên bản gần đây các Strength hero đang được buff lên khá nhiều như Huskar, Barathrum, Treant, Axe. Chính vì thế sắp tới có thể chúng ta sẽ thấy sự quay trở lại của các hero mang đậm sự mạnh mẽ của mình.
Theo Bưu Điện Việt Nam
DotA 6.72f và nghi vấn còn lỗi DotA 6.72f đánh dấu một trong những lần hiếm hoi của custom map này phải tung ra đến phiên bản mở rộng thứ 5. Mặc dù vậy lỗi được sửa lần này lại không xoay quanh hero gây nhiều tranh cãi Batrider, mà thay vào đó là một cái tên khác, Spirit Bear. Theo change log của 6.72f thì IceFrog có nói rằng...