Top 10 từ nóng “trường tồn” cùng DotA (Phần II)
Số lượng các từ được sử dụng trong DotA ngày càng gia tăng và hầu hết chúng đều liên quan những việc quan trọng nhất trong trận đấu.
1. Tunel (ping)
Đây là từ chỉ hành động để giúp cho người chơi nhìn thấy host của người host. Trong 1 room của Garena thì 1 người chơi chỉ có thể thấy số Ping 1 vạch của một số người chơi cùng phòng. Còn lại một số sẽ bị ping X, đây là hiện tượng 2 bên chưa thấy nhau và nếu 1 trong 2 host game thì người kia sẽ không thấy. Để khắc phục lỗi đó, Garena đã có chức năng Tunel và Ping để tạo liên kết giữa 2 máy này lại với nhau.
Thường trong trận đấu nếu có ai bị lag hay hiện bảng đếm thời gian thì mọi người sẽ kêu host ra tunel hoặc ping người đó. Khả năng thành công cũng cao nếu đơn thuần chỉ là lag, còn nếu người chơi đó disconnect (đứt kết nối) khỏi room thì không cách nào cứu được.
2. Pick
Hành động đầu tiên mà bất cứ người chơi DotA nào cũng phải làm để bắt đầu một trận đấu đó là pick (chọn). Việc lựa chọn một hero ưng ý cho trận đấu trong hơn 104 hero hiện nay là việc không dễ dàng gì vì mỗi hero luôn có những ưu, nhược điểm riêng và lối chơi khác nhau. Và đây là hoạt động quyết định 70% chiến thắng của trận đấu vì bộ hero mạnh và dễ chơi sẽ góp phần mang lại thắng lợi cho đội tốt hơn các đội hình hero không liên quan gì nhau.
Nên pick hero nào cho trận đấu bây giờ hay là -random?.
Ngoài ra còn 2 từ khác được đi kèm từ này là random để chỉ việc người chơi không thích tự pick mà để game tự động chọn 1 hero cho họ và họ được lợi thêm 200 gold. Và một từ nữa là repick, hoạt động này thường xảy ra khi người chơi random trúng một hero mà họ không muốn chơi nên họ sẽ tự chọn lại một hero khác. Bù lại họ sẽ mất 150 gold và chỉ được repick trong 45 giây đầu tiên của trận đấu.
3. Push (all)
“P mid!”, “all mid đi”,… Là những từ mới được sử dụng gần đây trong việc thông báo tất cả hero tập trung tấn công vào một lane (tuyến) của đối phương. Từ lúc chiến thuật push lên ngôi nhờ vào những item hỗ trợ và những hero có khả năng clear creep nhanh chóng thì từ này bắt đầu được dùng nhiều hơn cả.
Push là hành động và chiến thuật đang rất được ưa chuộng trong DotA.
Video đang HOT
Trong Public DotA, việc kêu cả đội cùng push đôi lúc cũng rất khó khăn khi team có những siêu nhân thích farm hoặc thích chơi theo ý mình. Và nếu đối phương có Earth Shaker thì team bạn nên cẩn thận. Ngoài ra có thể thông báo “push top” hoặc “push bot”.
4. Stun
Một trong những đặc tính của rất nhiều skill trong DotA và rất được đông đảo cộng đồng ưa chuộng đó là stun. Các hero có skill stun mạnh đều rất hay được chọn hay Như Earth Shaker, Vengeful Spirit, Mirana,…
Trong số rất nhiều đặc tính của các skill nhu slow (làm chậm), hex (hóa cừu),… thì stun là nguy hiểm nhất vì nó làm một hero phải đứng yên lại và bị dừng mọi hoạt động đồng thời bị dính một lượng damage kha khá. Tuy nhiên không phải skill stun nào cũng dễ sử dụng mà Shackle Shot của Windrunner hay Arrow của Mirana đòi hỏi trình độ sử dụng của người chơi phải thành thạo.
Nhiều skill stun đòi hỏi trình độ thực hiện chứ không đơn giản là target và click chuột.
“Team ít stun quá, pick stun đi!”, “Team kia nhiều stun quá! Cẩn thận nha!”, … Khi cần phối hợp gank thì “Stun nó đi!”. Không chỉ trong competitive mà trong public các hero có stun luôn là dạng hero được ưa thích vì nó giúp gank, combat hiệu quả hơn. Chắc chắn những hero dạng này sẽ mãi mãi tồn tại với DotA vì những lợi thế mà không skill nào có được.
5. First Blood
Như một cách kích thích các cuộc giao tranh và khả năng của từng game thủ trong trận đấu mà IceFrog đã ưu ái cho người giết được hero địch đầu tiên sẽ được thêm 200 gold phần thưởng. Tuy đơn giản như vậy nhưng bất cứ team nào khi chơi đều rất mong muốn làm sao có được First Blood.
First Blood là điều mà team nào cũng muốn đạt được trước trong trận đấu.
Thậm chí rất nhiều chiến thuật mới đặt ra chỉ nhằm lấy được First Blood như việc các đội giờ có xu hướng 5 hero đi roaming từ đầu để ăn kill đầu tiên, cho đến sử dụng Smoke để gia tăng sự bất ngờ nhằm dễ dàng ăn First Blood hơn.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Những nhận định sai lầm nhất về DotA (Phần I)
Dù là mới tập chơi hay làng game thủ lu năm thì việc đưa rang nhận định sa điều khó trnh khỏi trong bộ môny.
DotA là một bộ môn eSport lớn và chắc hẳn bạn hay bạn đã gặp một số nhận định được đưa ra trực tiếp trong cc trận đấu nhưng chưa hề được suy xét kỹ gy rang cuộc tranh cãi dữ dội. Tuy nhiên, cóng điều chỉ đúng trong một số trường hợp và nếu bạn khẳng định rằng điều đó là đúng với mọi trận đấu thì có vẻ như bạn đã nhm. Sau đy làng nhận định quen thuộng dễ bị cho là đúng nhất:
1. ộio kill nhiều hơn thìng
Trong một trận đấu DotA, chỉ số được quan tm nhiều nhất là kill/death của 2 phe Scourge và Sentinel vì độ hấp dẫn của trận đấu được phn nh chủ yếu qua thông tiny. Tuy nhiên, chỉ số k/d chỉ phn nh một phần chứ không chính xc về kết qu của trận đấu. Cóng trận đấu dù tỷ số rất chênh lệch như 20/5 và có cng hero god-like trong giai đoạn mid game thì kết qu vẫn có thể đo ngược với phầng nghiêng về phía đội có chỉ số kill ban đầu thấp hơn.
Giết nhiều chưa chắcng.
Chiếng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không phi chỉ riêng chỉ số k/d quyết định, dù đối phươ bị gank đếno nhưng nếu late hoặc carrier của họ farm được thì cơ hộing vẫn còn. Mặt khc, dù team bạn o, gank giết liên tụng khi bước vào một combat tổng lớn thì lại chết c đội hay team bạn không thể push được su vào căn cứ đối phương cũng đủ để nhận ra rằngng vẫn còn rất xa vời.
Nhận địnhy nên sửa lại như sau thì chính xc hơn: "Nếu kill nhiều hơn gấp khong 2 lần trong giai đoạn cuối trận thì win".
2. Feed nhiều là gà, là không đóng góp cho team
y là nhận định thường xuyên được đưa ra trong hầu hết cc trận đấu public khi có tỷ số k/d cao. ặc biệt với một số người chơi feed ở một tỷ lệ tương đối lớn như 1-5 , 2-8, 3-10 thì lập tức bị chụp mũ ngay làng con gà, người mới tập chơi vàng cu nói không lấy gì là hay ho cho lắm: "mày chơi gà qu! i xuống room 10x mà chơi". Và gi sử trận đấu đó được rmk và nếu nạn nhn tiếp tục vào host cũ bị kick bị xem là gà.
Vng, trong nhiều trường hợp có thể nhận định đó đúng nhưng nếu xem xét kỹ thì cóng người chơi một số hero thì rất gà thậm chí lơ tơ mơ không biết last hit, thi triển skill nhưng lại chơi rất giỏi ởng hero sở trường của mình. Ngoài ra, khi gặpng game thủ đẳng cấp cao hơn thì một số người tỏ ra cực kỳ kém, chắc hẳn đa số team Việt Nam khi gặpng top team Việt Nam bị người khc nhận định y như trên. Vậy thật sự họ có là gà và đng xuống room 10x chơi hay không ?
Về vấn đề đóng góp cho team, gi sử một hero support chấp nhận chết thay cho late, carrier thì có bị gọ feed? Một hero chỉ cần ultimate được rồi chết điển hình như Enigma, Rylai thì có tương tự? Thậm chí có một hero chấp nhận nhường kill cho cc hero chính và nhận lãnh phần death nên chỉ số luôn thấp. Chínhng đóng góp thầm lặng củang heroy cũng góp phần quan trọng làm nênng dù việc thể hiện bên ngoà hơi tồi.
Engima và Rylai chỉ cần ultimate rồi chết cũng được.
DotA rất phức tạp, một số thứ không thể dùngng chỉ số hay bề ngoài mà đnh gi, nhận xét được. Quan trọng là kinh nghiệm của người chơi cũng nhưng được góp bởi 5 thành viên, mọi sự so snh về công sức đóng góp chỉ là tương đối. Hãy tin vào đồng đội của mình và luôn thể hiện thi độ tích cực, lạc quan!
3. Không quan trọng hero, quan trọng là trình độ
ôic khi gặp một trận đấu bị o về mọi phía thì bạn hero pick tồi qu, không stun, không tank, không late,... Và đối phương -ng người đang thắng nói: "Do tụi mày gà thôi! Chứ heroo cũng win được".
ội hìnhoo khó chơi hơn?
y cũng là một trongng nhận xét thiếu suy nhất DotA! Nếu ởng trình độ kém thì nhận xét đó đúng nhưng ởng cấộ cao hơn thì lợi hero là cực kỳ quan trọng. Với một team tầm trung nhưng nếu có được bộ hero lý tưởng thì khong cch về trình độ vớing team cấp cao được thu hẹi rất nhiều lần.
Một đội hình thiếu đi hẳnng nhn tố đểng thì chắc chắn họ cần phi nỗ lực rất nhiều để bù đắp lại bất lợi đó nếu muốn giành phầng. Chính vì vậy DotA mới có ban và pick nhằm hạn chế phầnon thuật lý tưởng của cc đội cũng như giúp người chơi có sự định hìnhn thuật từ hero cho đến lối chơi thay vì pick hero vô tội vạ trước đội hình của đối phương.
Hiện tại DotA cầnng hero đp ứngng yêu cầu sau nếu muốn giànhng dễ dàng thay vì phi nỗ lực nhiều hơn gấp nhiều lần:
Stun
Push
Gank
Control lane
Farm
Nuke
Cùng tìm hiểu chiến thuật push trong DotA (Phần 1): Những cái nhìn khái quát Có lẽ push là chiến thuật cổ xưa nhất trong DotA, nó đã xuất hiện ngay từ những ngày đầu DotA ra đời. Chiến thuật Push là một trong những chiến thuật cơ bản nhất trong bộ môn DotA Allstars. Ngày hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu khái quát về chiến thuật khá truyền thống này. DotA có vô vàn chiên...