Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game
Phần kết của một tựa game, hay tựa phim, đều mang ý nghĩa rất quan trọng.
Nếu bạn làm đúng thì fan sẽ đem đến cho fan sự thỏa mãn và kéo theo đó là một ấn tượng rất khó phai mờ; nhưng nếu bạn “sẩy chân” một phát là fan sẽ “ghim” bạn từ lúc đó cho đến mãi về sau luôn.
Đúng là sự thành bại của một tựa game không hoàn toàn phụ thuộc vào cốt truyện như bên phim ảnh, nhưng điều đó không có nghĩa rằng fan sẽ sẵn sàng bỏ qua nếu bạn làm một cái kết game quá thậm tệ.
Có những cái kết khiến fan quay lưng ngoảnh mặt cái rụp vì quá dở, cũng có cái kết chia rẽ cộng đồng fan, khiến họ tranh cãi nảy lửa xem ai đúng ai sai. Kết quả là tương lai của tựa game đó, hoặc cả dòng game đó, không biết rồi sẽ đi đâu về đâu luôn. Sau đây là danh sách 10 cái kết diệt chết cả dòng game.
Chọn kiểu nào cũng chết – Mass Effect 3
Mass Effect từng là một tựa game nhập vai AAA rất đình đám và được game thủ kỳ vọng rất nhiều, nhưng với phần 3 thì không hiểu sao họ lại làm một cái kết rất là trời ơi đất hỡi. Trong 2 phần trước, mỗi hành động, quyết định của game thủ đều khiến mạch truyện thay đổi, từ đó biến tấu phần kết theo nhiều hướng khác nhau. Biết được điều này, game thủ đã hết sức cẩn trọng với sự lựa chọn của mình trong phần 3, vì dù gì họ cũng muốn xem xem BioWare sẽ viết phần kết cho Commander Shepard ra sao.
Tuy nhiên, đến đoạn kết thì game thủ mới biết là những gì mình làm trước giờ đều công cốc, cày cuốc hàng chục giờ đồng hồ cho lắm vào, cuối cùng mọi thứ đều thu bé lại chỉ với sự lựa chọn vô cùng đơn giản: chọn một màu mà bạn thích. Cho dù trước đó bạn có làm gì đi chăng nữa thì bây giờ cũng chỉ có 3 sự lựa chọn mà thôi, và chọn kiểu nào thì Shepard cũng phải hi sinh. Lúc đó game thủ cảm thấy như mình vừa mới bị lừa một vố to đùng vậy. BioWare sau đó có bổ sung thêm đoạn kết khác, nhưng nhìn chung thì nó cũng chẳng thay đổi được gì cả, và cái gì đã xảy ra rồi thì cũng chẳng thể nào rút lại được.
Nó không chỉ làm ô uế thương hiệu Mass Effect mà nó còn khiến fan quay lưng với dòng game này. Bằng chứng là phần tiếp theo, Mass Effect: Andromeda, đã thất bại thảm hại, nhất là về mặt doanh số. Sau đó, nhiều nguồn tin cho rằng EA đã “đóng băng” series này trong tương lai trước mắt. Chắc là để tìm cách hồi sinh Shepard đây mà.
Kết thúc chưng hửng – Metal Gear Solid V: The Phantom Pain
Phải công nhận rằng Metal Gear Solid V: The Phantom Pain là một trong những tựa game hành động thế giới mở hay nhất mọi thời đại, nhưng đồng thời nó cũng giáng một đòn chí mạng vào dòng game Metal Gear Solid vì có một kết thúc gây ra nhiều tranh cãi (hoặc cũng có thể xem như là không có kết thúc). Mặc dù cú plot twist trong MGSV đã khiến cộng đồng fan chia rẽ, nhưng có một điều khiến họ bực tức hơn nữa, đó là phần kết thúc của game quá chưng hửng.
Vì game bị Konami hối thúc ra mắt cho lẹ nên cũng dễ hiểu vì sao phần kết của game lại thành ra như vậy. MGSV đã bị bỏ mất Chương 3, nhưng nếu có chương này thì đoạn kết sẽ thỏa mãn hơn, giúp dòng game này không lâm vào cảnh khốn cùng như bây giờ. Đây cũng là hệ quả của việc Konami và Hideo Kojima – cha đẻ của dòng game này – đường ai nấy đi. Cho dù tiếp theo đó Konami có làm thêm một tựa game Metal Gear (spin-off) nhưng nó cũng chẳng thành công, vả lại Metal Gear Solid cũng coi như là đã “chết” từ phần 5 rồi.
Desmond hi sinh – Assassin’s Creed III
Mặc dù dòng game Assassin’s Creed vẫn tiếp tục phát triển tốt và ăn nên làm ra trong thời điểm hiện tại, đối với nhiều fan thì sức hấp dẫn của series này đã phai mờ đi rất nhiều sau cái kết gây phẫn nộ trong Assassin’s Creed III (2012). Mặc dù từ phần đầu tiên đến thời điểm đó game thủ gần như chắc chắn rằng Desmond sẽ là một người hùng, đóng vai trò then chốt trong cả series, nhưng đến phần kết của AC III thì Desmond, vì một lý do nào đó, đã tự hi sinh để cứu loài người khỏi sự diệt vong.
Kể từ lúc đó, game đã giảm bớt các yếu tố của thời hiện đại vì rõ ràng là nhà phát triển chả biết phải làm gì tiếp theo sau cái chết của Desmond, mặc dù đây chính là những thứ thú vị và hấp dẫn nhất về câu chuyện thần thoại trong series. Những phần sau không phải là tệ hay gì cả, chơi vẫn rất cuốn hút, nhưng nhiều game thủ đã quyết định rời bỏ dòng game này kể từ khi chứng kiến đoạn kết khá là cụt hứng trong phần 3.
Chọn Chloe hay là Arcadia Bay – Life Is Strange
Mặc dù phần hội thoại của game có phần thô kệch, mùa đầu tiên của Life Is Strange là một tựa game fantasy drama rất hay, chỉ trừ phần kết là “bóp” dòng game này thôi. Game kết thúc bằng cách cho người chơi lựa chọn: hoặc là cứu bạn thân Chloe của nhân vật chính Max và để mặc cho thị trấn Arcadia Bay bị xóa sổ, hoặc là hi sinh Chloe để cứu lấy thị trấn.
Rất nhiều fan đã phẫn nộ với cái kết này, vì xuyên suốt game bạn sẽ biết được rằng nhân vật chính Max có khả năng tua ngược thời gian. Và việc chọn lựa 1 trong 2 này cũng đồng nghĩa rằng nhà phát triển phải tạo ra một câu chuyện mới và các nhân vật hoàn toàn mới cho phần sau, đây chính là thứ đã chia rẽ cộng đồng fan.
Sau tất cả thì người chơi rất yêu thích cặp đôi Max và Chloe, vì thế, việc đột ngột chuyển sang một bối cảnh và dàn nhân vật khác hoàn toàn cho Life Is Strange 2 đã khiến nhiều fan không hài lòng. Đã thế, Daniel trong phần 2 cũng khá là phiền phức nữa. Cho dù có tiếp phần 3 hay không thì có lẽ cái bóng của Max và Chloe là quá lớn để nhà phát triển vượt qua.
Đến cuối cùng mới biết đây là game MMORPG – Star Ocean: Till The End Of Time
Star Ocean: Till the End of Time có một cú twist phải nói là thuộc hàng ngoạn mục nhất trong làng game, và nó dần được hé lộ trong các màn sau của game. Game thủ sẽ biết được rằng tất cả nhân vật trong game đều là NPC (Non-player character) tồn tại trong một chương trình mô phỏng của máy tính. Và vì thế nên những gì mà game thủ đã gầy dựng được xuyên suốt 4 phần không hơn gì một tựa game MMORPG.
Với mục đích là muốn làm cho fan bất ngờ, nhà phát triển tri-Ace đã khiến nhiều game thủ tự đánh giá lại cảm nhận của mình về series này, và tệ hơn là nó đã khiến fan mất niềm tin vào lối kể chuyện của game. Vì thế, nhiều fan trung thành đã quay lưng với dòng game này kể từ khi đó. Kết quả là những tựa game Star Ocean phát hành sau này đều là phần tiền truyện (prequel), có lẽ vì tri-Ace biết được rằng nếu họ làm phiên bản hậu truyện thì nó sẽ rất là vô nghĩa.
Axium Fox
Top 10 tựa game mà khi kết thúc chỉ còn lại nỗi đau buồn
Chắc hẳn hầu hết anh em đều thích kết thúc game có hậu đúng không? Mình cũng thế, bởi vì một cái kết tốt đẹp đồng nghĩa với việc mình đã chiến thắng được con trùm, giải cứu thế giới khỏi bờ vực diệt vong (chí ít là cho đến phần sau).
Nhưng bên cạnh đó cũng có những tựa game là một câu chuyện buồn. Bạn sẽ nghĩ là mình đang làm điều đúng, cho đến khi "hạ màn" thì cục diện bị xoay chuyển 180 độ.
Sau đây là danh sách 10 tựa game có luôn có kết cục bi đát dù bạn làm gì đi chăng nữa.
Limbo
Chuyện hiệp sĩ giải cứu công chúa là xưa rồi, và mô tuýp này cũng đã cũ. Nhưng khi kết cục không đi vào quỹ đạo này mà bị mắc kẹt ở lưng chừng thì đây gọi là trạng thái "limbo". Lúc này, người chơi sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Playdead đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này với tựa game đầu tay Limbo. Game thuộc thể loại platformer với bầu không khí u ám, phong cách đồ họa tối giản, khiến nhiều game thủ rợn cả da gà. Đó là chưa kể có con nhện bự chà bá phía sau lưng nữa.
Limbo lọt vào danh sách này không phải vì nó có kết cục xấu, mà là bởi vì nó có kết cục lưng chừng, không "happy ending" mà cũng không "sad ending". Khi nhân vật chính vừa mới thấy được đứa em của mình thì màn hình chuyển sang một màu tối đen rồi... kết thúc. Điều này ý chỉ rằng hai anh em sẽ bị mắc kẹt trong "limbo", vĩnh viễn không có lối thoát.
Spec Ops: The Line
Game có tới 4 kết cục, và không có kết cục nào là tốt đẹp cả.
Bạn có thể kết liễu bản thân mình vì nhận ra rằng mình đang bị ảo tưởng và tự tưởng tượng ra Konrad - nhân vật phản diện trong game. Nếu không, bạn sẽ gọi điện đàm để rút khỏi vùng chiến sự. Sau đó, bạn có thể trao lại vũ khí và trở thành một người bất lực. Hoặc bạn có thể chiến đấu đến cùng, và nếu bạn thua thì sẽ bị bắn ngay tại chỗ. Còn nếu bạn thắng thì câu chuyện sẽ tiếp tục, bạn sẽ hoàn thành nốt nhiệm vụ mà ban đầu được giao.
Nó đưa người chơi từ motif "anh hùng giải cứu thế giới" sang câu chuyện về sự tàn phá của chiến tranh có sức ảnh hưởng như thế nào đối với tâm trí của một con người.
Metal Gear Solid V: The Phantom Pain
Điều buồn nhất về kết thúc của game này là chúng ta đều biết trước được kết cục của câu chuyện. Và tồi tệ hơn là người chơi sẽ biết được sự thật động trời và đau buồn rằng nhân vật là chúng ta nghĩ là Solid Snake huyền thoại thật ra chỉ là một kẻ bù nhìn bị tẩy não để nghĩ rằng mình chính là Snake. Trước đó, nhân vật này là một bác sĩ trong quân đội tư nhân của Snake "thật".
Điều này có nghĩa rằng chúng ta đang dồn một người vô tội vào con đường chết. Một người lính trung thành với chỉ huy của mình được "nhận thưởng" bằng cách tẩy não và dối lừa.
What Remains Of Edith Finch
Đây là một tựa game tuy ngắn nhưng rất ấn tượng. Thuộc thể loại mô phỏng đi bộ, What Remains Of Edith Finch bạn đầu sẽ đưa người chơi quay về quá khứ khi ghé thăm căn nhà Finch cũ. Nhưng sau đó mới vỡ lẽ ra rằng đây là một câu chuyện buồn về một gia đình bị nguyền rủa. Khi bạn đi lòng vòng khám phá ngôi nhà thì bạn sẽ dần hiểu được vì sao các thành viên trong gia đình này lại chết.
Bên cạnh đó, bạn còn sẽ giúp những nhân vật xấu số thành hoàn thành di nguyện của họ, khiến câu chuyện càng trở nên nhói lòng. Cũng giống như trò Gone Home, nó xoáy mạnh vào những yếu tố có thể khiến cho gia đình tan rã, và đồng thời cũng cho ta thấy mối liên kết đã hàn gắn các thành viên trong gia đình lại với nhau.
Và nhớ cẩn thận cảnh tắm bồn, vì cảnh đó sẽ lấy đi khá nhiều nước mắt của bạn đó.
The Legend Of Zelda: The Ocarina Of Time
Trong game thì Link là người đã giải cứu thế giới. Ganon bị tiêu diệt, và Link được quay trở lại thời còn trẻ. Nhưng thực chất thì nó không đơn giản như vậy.
Sau khi kết thúc hành trình của mình, bạn sẽ hiểu rằng Ganon sẽ quay trở lại tại một thời điểm nào đó, và Link cũng biết điều này vì anh vẫn còn giữ được trí nhớ của mình khi Temple of Time đóng lại.
Nói một cách đơn giản thì Link bị mắc kẹt trong một vòng lặp đã được định trước với các sự kiện diễn ra theo đúng trình tự. Nghĩa là Link sẽ chẳng bao giờ có một kết cục tốt đẹp, bởi vì anh cứ phải liên tục tiêu diệt Ganon để dòng thời gian không bị xáo trộn.
Bạn thì có thể chơi xong game, nhưng Link thì sẽ mắc kẹt trong vòng lặp đó mãi mãi.
Bloodborne
Game của FromSoftware thường không có chữ "vui vẻ, tốt đẹp" trong đó. Series Dark Souls thì có màu sắc u tối, cốt truyện độc địa, và Bloodborne cũng không phải ngoại lệ mặc dù nó có tới 3 kết thúc.
Đầu tiên là kết thúc dễ nhất: đầu hàng Gehrman và bị chém. Sau đó bạn sẽ "thức dậy" và cảm giác như vừa rồi chỉ là một cơn mơ, nhưng đồng thời vẫn có cảm giác việc bạn bị chém là có thực.
Kết thúc thứ 2 là khi bạn hạ gục Gehrman, bạn sẽ thay thế vị trí của hắn ta và tiếp tục đưa những Hunter mới vào thế giới thục tại. Còn kết thúc thứ ba là một kết thúc bí mật, sau khi bạn triệt hạ được Moon Presence, nhưng kết thúc này thì vẫn không tốt đẹp là bao. Thay vào đó, bạn sẽ gia nhập vào hàng ngũ huyền thoại Great Ones - một "ending" cũng không mấy "happy" cho lắm.
Silent Hill 2
Phần 1 có cốt truyện khá đơn giản đối với một tựa game kinh dị, nhưng phần 2 thì nó lại tập trung khai thác nội tâm nhân vật James Sunderland.
Bên cạnh những kết thúc ngoài luồng thì những kết thúc "nghiêm túc" đều không vui vẻ chút nào. Việc James đền tội bằng cách lao chiếc xe xuống sông tự tử không hề khiến chúng ta cảm thấy thương tiếc, ngược lại ta còn thấy James đáng bị như thế. Còn kết thúc còn lại cũng không khá khẩm hơn, chẳng hạn như Maria ra ám hiệu rằng cô cũng sẽ chịu chung số phận như Mary, khiến mạch game sau đó có cảm giác nặng nề, bế tắc.
Valiant Hearts: The Great War
Tựa game tập trung vào 2 nhân vật Emile (người Pháp) và con rể Karl (người Đức). Cả 2 đều bị đẩy vào cuộc chiến tranh vì những lý do khác nhau. Éo le hơn là định mệnh đã đẩy 2 người này xa cách nhau vì họ thuộc 2 bờ chiến tuyến. Vì vậy, cả 2 đều lo lắng rằng người phía bên kia sẽ tử trận.
Nhưng Emile có số phận bi đát hơn là anh ấy đã vô tình giết chỉ huy của mình khi người này đưa binh lính vào chỗ chết. Bản án duy nhất dành cho Emlie là án tử, đẩy mạch truyện lên đỉnh điểm.
Cái khiến người chơi nghẹn ngào hơn cả là mặc dù game có phong cách đồ họa hoạt hình, tươi tắn, câu chuyện trong game là một câu chuyện có thật ngoài đời. Tên game là Great War, nhưng thật ra chả có cái gì vĩ đại ở đây cả.
Max Payne
Max Payne là một series game hành động rất ấn tượng và đáng để chơi. Tuy nhiên, khi bạn ngồi ngẫm lại lý do vì sao Max Payne lại trở nên như vậy, vì sao anh ta lại dấng thân vào con đường trả thù và khát khao tìm ra nguyên nhân cái chết của người vợ và đứa con, thì lúc đó bạn mới thấy được một bức tranh hoàn toàn xám xịt.
Điều này thấy rõ nhất trong phần 1, khi Max còn là thám tử tại thành phố New York. Một ngày về nhà, anh thấy vợ con mình bị một lũ côn đồ sát hại. Nhưng đó chưa phải là tất cả.
Khi điều tra được manh mối vụ án và cố gắng ngăn chặn âm mưu của bọn ác, mọi chuyện tưởng chừng như đã kết thúc, nhưng đời không như là mơ, và câu chuyện của Max Payne vẫn chưa thể đến hồi kết.
That Dragon, Cancer
Ngay trong tiêu đề đã nói: đây là một tựa game về bệnh ung thư, và cũng chính vì thế nên game không hề có kết thúc tốt đẹp.
Trong khi những tựa game như Edith Finch và Gone Home khai thác chủ đề mất mát và gia đình đổ vỡ, thì That Dragon, Cancer còn hay hơn một bậc vì nó dựa trên một câu chuyện có thật.
Ryan và Amy Green muốn kể câu chuyện về đứa con trai Joel đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác khi chỉ mới 12 tháng tuổi. Đó là nỗi tuyệt vọng khi biết được rằng con trai mình sẽ không còn sống bao lâu khi hôm nay chỉ mới là ngày thôi nôi của nó.
Mặc dù trong game vẫn có những cảnh mang màu sắc tươi đẹp, nhưng thông điệp trên vẫn luôn đau đáu trong đầu bạn. Nó là một nỗi đau nghẹn lòng được tái hiện rất chân thực và thuyết phục. Đồng thời, nó còn cho ta thấy được cách mà người thân trong gia đình tập thích nghi với nỗi bi kịch này.
Theo gearvn
Top 8 tựa game được đầu tư khủng nhưng đồ họa lại xấu ma chê quỷ hờn Đúng là đồ họa trong game không phải là tất cả, nhưng nó vẫn chiếm một phần lớn khi đánh giá một tựa game nào đó, nhất là khi nó tạo cho ta một ấn tượng ban đầu về tựa game mà mình sắp chơi. Game thủ sẽ được trải nghiệm về đồ họa trước cả khi được biết về gameplay thông qua...