Tới bao giờ có một tựa game Esports vươn tới tầm của bộ ba LMHT, DOTA 2, CS:GO?
Bộ ba LMHT, DOTA 2 và CS:GO có thể nói đã đứng đầu về sức ảnh hưởng và định hình nên thứ gọi là Esports trong thập kỷ vừa rồi.
Tại sao chúng lại hấp dẫn tới vậy?
Cách vận hành của LMHT, DOTA 2, CS:GO là cực kì khác nhau, cả ba tựa game này đều có một cơ chế khác biệt và không lẫn vào đâu được. Tuy nhiên bằng nhiều cách khác nhau thì cả ba trò chơi đều có điểm chung là cực kì hấp dẫn bởi tính đối kháng và cạnh tranh của chúng quá cao.
Những trò chơi này tạo ra sự phân hóa cực kì rõ ràng giữa những người chơi ở các bậc xếp hạng từ thấp lên cao. Điều này khiến cho game thủ muốn tiến bộ và leo hạng phải tự cải thiện trình độ bản thân, quá trình leo rank không khác gì bạn phải đạp đối thủ để tiến lên cả nên tính đối kháng và khốc liệt ở những trận đấu là cực kì lớn.
Những bậc xếp hạng phân chia trình độ game thủ thế này khiến cho tính cạnh tranh của các tựa game Esports là cực kì lớn
Đó là ở những trận đấu bình thường, game thủ chuyên nghiệp cũng cạnh tranh vô cùng gay gắt và khốc liệt. Đó không chỉ đơn thuần xem ai mạnh hơn nữa, chiến thắng một danh hiệu Esports là sự khẳng định tên tuổi, sức ảnh hưởng và thương hiệu của game thủ và tổ chức đó. Đương nhiên có kẻ thắng sẽ có người thua và chuyện bạn cố gắng hết sức nhưng vẫn thất bại có lẽ là thứ đau đớn nhất mà game thủ từng trải qua.
Vô địch thế giới luôn trước hàng triệu người theo dõi luôn là cảm giác tuyệt vời nhất
Tầm ảnh hưởng quá lớn
Trước khi những The International, CKTG hay các giải Major xuất hiện, các giải đấu thường được tổ chức một cách cực kì nhỏ lẻ. Thậm chí khi đó các nền tảng streaming cũng chưa phát triển và việc đưa các giải đấu tới đại đa số game thủ vẫn còn cực kì hạn chế. Tuy nhiên khi các giải đấu mang tầm cỡ toàn cầu xuất hiện, cùng với đó là sự ra đời của nền tảng stream Twitch, Esports đã nhanh chóng xuất hiện và phát triển bùng nổ.
Video đang HOT
Cột mốc thay đổi bộ mặt của Esports khi giải đấu triệu đô đầu tiên The International 2011 tìm ra nhà vô địch
Đương nhiên là hiện tại Twitch cũng không chỉ dùng để stream giải và đó thậm chí còn chả phải là nền tảng trực tuyến duy nhất. Các game khác ngoài LMHT, DOTA 2 và CS:GO cũng xuất hiện nhiều như nấm, tuy nhiên các trò chơi mới lại chả có tầm ảnh hưởng như những “Cựu thần” này. Thống kê mới nhất về số giờ theo dõi giải đấu thì 5 giải đấu lớn nhất của LMHT, DOTA 2 và CS:GO đều thống trị hoàn toàn.
5 giải đấu có số giờ theo dõi cao nhất năm 2019, không quá bất ngờ khi cả CKTG 2019, TI9 và 2 giải Major của CS:GO đều có mặt
Không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng game thủ, cả DOTA 2 và LMHT đều đã góp mặt vào các sự kiện thể thao lớn như Á Vận Hội, SEA Games. Thậm chí những game thủ nổi tiếng cũng được rất nhiều nhân vật nổi tiếng quan tâm. Có lẽ những việc như Faker được hàng loạt ngôi sao Kpop yêu quí hay đội tuyển CS:GO – Astralis được sự quan tâm đặc biệt từ thủ tướng Đan Mạch… là minh chứng rõ ràng nhất cho sức ảnh hưởng của bộ ba này tới xã hội.
Faker được rất nhiều ngôi sao Kpop ngưỡng mộ
Thậm chí Thủ Tướng Đan Mạch từng tới tận nơi trao đổi và thử chơi CS:GO với team Astralis
Vậy tới khi nào có kẻ phá vỡ được bộ ba này?
Cái tên được xem là có thể nhất là OverWatch và Fornite. OverWatch thì có phần nhỉnh hơn khi Blizzard tổ chức OverWatch League cực kì chuyên nghiệp và theo hướng thương mại hóa. Tuy nhiên sức ảnh hưởng tới đại bộ phận game thủ thì không thể so sánh được với những tựa game kể trên. Fortnite cũng vậy nhưng với bất lợi là tựa game Battle Royale thì việc các trò chơi này phát triển theo hướng Esports là cực kì khó.
Các tựa game Battle Royale có rất nhiều hạn chế khi đưa lên làm Esports
Còn nhiều cái tên khác như PUBG hay Liên Quân Mobile, AutoChess… nhưng chúng chỉ nổi tiếng ở một vài quốc gia hoặc có những hạn chế trong gameplay khiến người xem gặp khó khăn trong việc theo dõi. Tầm ảnh hưởng toàn cầu của những tựa game “Esports mới” đó vì nhiều lý do khác nhau bị hạn chế rất nhiều.
The International hàng năm là sự kiện được cả thế giới game thủ ngóng chờ
Việc Valve với DOTA 2, CS:GO và Riot Games với LMHT vẫn liên tục phát triển những tựa game của mình một cách không ngừng nghỉ. Thật khó có thể tưởng tượng có tựa game nào có thể phát triển nhanh chóng và vượt tầm ảnh hưởng của bộ ba này.
Theo GameK
Nguyên Tố Trỗi Dậy - LMHT và The Outlanders - DOTA 2, đâu là bản update xuất sắc hơn?
Cả hai tựa game Esports PC lớn nhất là LMHT và DOTA 2 đều có những cập nhật khổng lồ giai đoạn cuối năm này. Có một sự thật là Riot Games luôn tìm update cực lớn vào giai đoạn tiền mùa giải mỗi năm và nó đã trở thành thông lệ.
Kì vọng của người chơi chỉ là LMHT bằng một cách nào đó sẽ mới mẻ hơn. Và đúng là bản Nguyên Tố Trỗi Dậy đã làm game mới mẻ hơn thật nhưng các update liên quan tới trang bị Sát Thủ, Hỗ Trợ hay Rồng Nguyên Tố gây tò mò cho mọi người nhưng về bản chất chúng không khác trước kia là mấy.
Việc thêm Kiếm Âm U vào nhóm trang bị Sát Lực thực chất là để Dạ Kiếm Draktharr không sở hữu quá nhiều hiệu ứng, nó được thêm vào để phục vụ những Hỗ Trợ gây sát thương vật lý như Senna hay Pyke chẳng hạn. Rồng Nguyên Tố thì vẫn vậy, Riot Games chỉ cân bằng lại và đưa thêm hiệu ứng Linh Hồn Rồng để người chơi quan tâm hơn tới mục tiêu này mà thôi.
Rồng Nguyên Tố quá quan trọng ở tiền mùa giải 2020
Trong khi đó The Outlanders của DOTA 2 đã thay đổi chóng mặt trò chơi này khi bỏ đi Side shop, thứ tồn tại từ DotA Allstars, và thay bằng Outpost, mục tiêu cho thêm kinh nghiệm để thay thế. Bên cạnh đó họ cũng đưa thêm rất nhiều trang bị mới vào khu rừng, đó còn chưa kể tới những update về tướng, các nhánh talent hay thay đổi về trang bị. Mọi thứ không chỉ bó hẹp ở chuyện thắng combat, ăn Roshan và đẩy nhà nữa.
The Outlanders đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của DOTA 2 khi những Support, cả số 4 lẫn số 5, phải tích cực di chuyển, tạo áp lực nhiều hơn ở giai đoạn đi đường, Carry hay Offlane phải có khả năng farm rừng tốt hoặc trụ đường mạnh. Chính những thay đổi quá lớn cả về gameplay lẫn kiến thức này càng khiến cho DOTA 2 khó hơn nữa, ngay cả những game thủ lâu năm cũng phải bỏ ra hàng giờ đồng hồ để "học" lại trò chơi này.
Outpost là thay đổi tưởng nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn tới meta của DOTA 2
Với bản Nguyên Tố Trỗi Dậy, Riot Games dường như muốn chỉ cho những người chơi ở trình độ trung bình cách kết thúc trận đấu tối ưu nhất, đó là ăn Rồng càng nhiều càng tốt. Vấn đề của những player ở trình độ đó thường không biết cách chiến thắng, cuốn vào những giao tranh liên miên và không biết phải làm gì. Việc thêm một hiệu ứng mạnh như Linh Hồn Rồng đã khiến cho nhiều game thủ hiểu ra điều kiện thắng là gì và tìm cách đạt được nó để kết thúc trận đấu.
Việc tạo ra Linh Hồn Rồng khiến cho người chơi LMHT hiểu được điều kiện thắng dễ dàng hơn rất nhiều
Trong khi đó thì DOTA 2 lại không "cưng chiều" game thủ như vậy, họ khiến cho khả năng snowball của game trở nên cực kì kinh khủng. Nếu vẫn chơi thụ động và giữ tư tưởng "đợi late", bạn sẽ mất Outpost đồng nghĩa với thua thiệt kinh nghiệm, bạn mất rừng đồng nghĩa với thua vàng và những item mạnh cho kẻ địch. Tất cả điều này khiến người chơi phải tích cực di chuyển hơn nữa, giao tranh nhiều hơn để chiếm lại bản đồ nếu không muốn không đánh mà tự thua.
Những trang bị rừng bá đạo như Mind Breaker, Titan Sliver hay Orb of Destruction đôi khi có thể thay đổi cục diện của cả trận đấu
Có thể nói Riot Games giống như một "ông bố chiều con" vậy, đưa cho game thủ một điều kiện thắng rõ ràng và chỉ cần người chơi đạt được là họ có thể chiến thắng rồ. Valve và Ice Frog thì ngược lại, họ khiến cho trò chơi khó hơn nữa, nhiều kiến thức hơn nữa và thúc đẩy game thủ vượt qua để trở nên giỏi hơn, thay vì đi theo một lối mòn và bị tụt hậu.
Phong cách update của DOTA 2 và LMHT quá khác nhau
Có thể nói hai bản update siêu lớn này đều mang lại những thay đổi mạnh mẽ cho cả LMHT và DOTA 2, tuy nhiên nó lại không hề thay đổi bản chất của các tựa game này. Để chọn ra kẻ hay hơn thì thật khó khi cả hai đều xuất sắc theo cách riêng của mình, tuy nhiên có một điều chắc chắn là cả 2 bản update này đều là hình mẫu cho các hãng game khác học tập trong quá trình nâng cấp trò chơi của mình.
Theo GameK
Chi hơn 2600 tỉ VND để phát sóng CKTG Nền tảng stream Trung Quốc Bilibili được cho rằng đã phải trả hơn 113.000.000 đô la Mỹ trong vòng 3 năm để phát sóng CKTG (Chung kết thế giới) LMHT. Cùng với sự phát triển như vũ bão của LMHT, số người xem tựa game trên các nền tảng stream ngày càng cao. Theo thống kê của Twitch, LMHT là nội dung được...