Tìm hiểu về OpenAI, trí thông minh nhân tạo “hành sấp mặt” từ Dendi đến Arteezy thể thức 1v1 DOTA 2
Thông qua neural network, OpenAI tự học chơi DOTA 2 thông qua hàng triệu pha xử lý của các game thủ từ gà đến pro trên thế giới
Như các bạn đã biết, sau khi đ.ánh bại cờ vua và cờ vây, trí tuệ nhân tạo lại tiếp tục làm được điều khiến con người phải bái phục. Đó chính là việc hủy diệt nhà vô địch DOTA 2 thế giới năm 2011 – Dendi. Trí tuệ nhân tạo này là một sản phẩm từ Open AI, một tổ chức phi lợi nhuận thuộc tập đoàn Tesla Motors, dưới sự quản lý của Elon Musk, vị tỷ phú được giới công nghệ mệnh danh là Iron Man của đời thực với những dự án và sản phẩm khiến ai cũng phải choáng ngợp.
Sau hai trận đấu chóng vành kèo dài chưa đến 20 phút, Dendi đã bị khuất phục hoàn toàn mà không hề có chút cơ hội phản kháng nào. Thậm chí, khi trả lời phỏng vấn, nhà vô địch thế giới năm 2011 còn nói vui rằng: “Làm ơn, ngừng bắt nạt tôi”. Như vậy, có thể thấy trình độ giữa trí thông minh nhân tạo này và con người đã có một khoảng cách xa đến thế nào. Ngay cả những game thủ đi mid khủng nhất thế giới thời gian qua như Arteezy đến SumaiL cũng bị khuất phục bởi trí thông minh nhân tạo này.
Vậy làm cách nào mà một con bot lại có thể chiến thắng được những gosu khét tiếng của làng DOTA 2, ấy là chưa kể họ còn là những game thủ từng được đ.ánh giá là đi mid xuất sắc nhất mọi thời đại? Tất cả đều dựa vào chính những dữ liệu mà phần mềm thu thập được từ những pha xử lý của người chơi, cho tới cả việc tự học những đường đi nước bước trong từng trận solo 1 vs 1 ở mid. Về cơ bản, cái cách mà OpenAI đ.ánh bại những game thủ nổi danh không khác gì cách AlphaGO đ.ánh bại đương kim vô địch cờ vây Lee Sedol một năm về trước.
Video đang HOT
Thông thường, những AI trong game đều được nhà phát triển lập trình sẵn những bước đi để cho giống những nhân vật bình thường, thế nhưng trong những tựa game có chiều sâu như DOTA 2, ngay cả khi bạn chơi với bot trong các trận đấu tập luyện, những nhân vật do máy điều khiển đều có vẻ ngây ngô và thường làm mọi việc rất bài vở. Khi những vấn đề trong từng trận đấu không được như “sách vở”, thì những con bot trở nên ngu ngơ không biết phải xử lý như thế nào. Bản thân game nào cũng vậy, không chỉ riêng DOTA 2 hay LMHT mà những nhân vật máy trong game nói chung đều rất ngáo ngơ do số lượng những kết quả dựa trên hành vi của người chơi là có hạn, rất có hạn.
Đối với OpenAI, điều này không xảy ra.
Nhờ vào hệ thống neural network, các lập trình viên không áp đặt những bài vở sẵn có, thứ tối kỵ trong từng trận đấu DOTA 2 mà chỉ dạy cho nó những quy luật căn bản khi chơi game. Sở dĩ như vậy là vì, trong mỗi trận đấu, không như bộ môn cờ vây nơi các nước đi đều có hạn, bạn có hàng triệu hướng xử lý một vấn đề trong DOTA 2, từ vị trí đứng, tung chiêu như thế nào cho đến sử dụng vật phẩm và điều khiển cả aggro creep tác động lên trụ nữa. Và thông qua neural network, AI tự học thông qua hàng triệu pha xử lý của các game thủ từ gà đến pro trên thế giới để học cách chơi solo mid sao cho hợp lý nhất, và thậm chí là tìm ra được cả cách khắc chế từng đường đi nước bước của các gosu: Trí thông minh nhân tạo đ.ánh bại nhà vô địch DOTA 2
Kỳ thực, dự án OpenAI chính là kết quả của việc Elon Musk lo ngại chính trí tuệ nhân tạo sẽ đe dọa sự tồn vong của con người. Nó là một dự án phi lợi nhuận và có mục tiêu sẽ điều khiển nguyên 1 team 5 nhân vật ban pick và đấu với người thường như một trận đấu rank cổ điển thay vì chỉ bó buộc vào chế độ chơi solo mid như hiện nay.
Xét về chiều sâu, thì đây rõ ràng là một bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo, vì chiến thắng con người trong game là rất khác so với việc chiến thắng trong bộ môn cờ vây. Điều này cũng chứng minh được tiềm năng khủng khiếp của các AI trong mọi lĩnh vực, từ nghiên cứu khoa học cho đến cả… chơi game nữa. Ngay cả những cái đầu tinh quái nhất trên thế giới cũng phải ngả mũ thán phục khi bị đối thủ, vốn chỉ là những dòng code lệnh đơn điệu nhưng cực kỳ mạnh mẽ đ.ánh bại trong tựa game mà họ tưởng chừng là vô địch.
Theo GameK
Trong khi Dendi cũng phải khuất phục trước OpenAI thì một game thủ DOTA 2 Việt đã đ.ánh bại được trí thông minh nhân tạo này
Mặc dù bá đạo là vậy, tuy nhiên OpenAI cũng không phải là đối thủ bất khả chiến bại. Bằng chứng là ngay trong ngày ra mắt tại TI7, OpenAI đã bị đ.ánh bại đến 3 lần.
Như thông tin chúng tôi đã đưa, tại sự kiện DOTA 2 The International 2017 vừa qua, một trí thông minh nhân tạo mới có tên OpenAI đã được giới thiệu. Được biết, đây là sản phẩm của một tổ chức phi lợi nhuận thuộc tập đoàn Tesla Motors Musk.
Sau hai trận đấu chóng vành kèo dài chưa đến 20 phút, Dendi đã bị OpenAI khuất phục hoàn toàn mà không hề có chút cơ hội phản kháng nào. Thậm chí, khi trả lời phỏng vấn, nhà vô địch thế giới năm 2011 còn nói vui rằng: "Làm ơn, ngừng bắt nạt tôi". Như vậy, có thể thấy trình độ giữa trí thông minh nhân tạo này và con người đã có một khoảng cách xa đến thế nào.
Trước khi chạm trán với Dendi, sản phẩm của OpenAI cũng đã thử sức với hàng loạt game thủ chuyển nghiệp nổi tiếng khác như RTZ, Sumail, Sccc... Kết quả cũng không khác biệt là bao khi phần thằng tuyệt đối luôn nghiêng về AI. Không những vậy, trí thông minh nhân tạo này còn biết tự mình học hỏi quả thư viện dữ liệu của Valve. Với hơn 1 tỷ trận đấu Solo Mid đã được lưu trữ và phân tích, AI có thể tự mình học tập, rút kinh nghiệm và đưa ra được những phương án xứ lý tốt nhất cho mỗi trận đấu.
Mặc dù bá đạo là vậy, tuy nhiên OpenAI cũng không phải là đối thủ bất khả chiến bại. Bằng chứng là ngay trong ngày ra mắt tại TI7, OpenAI đã bị đ.ánh bại đến 3 lần. Điều đặc biệt, một trong 3 người có thể đ.ánh bại OpenAI chính là một gương mặt đến từ Việt Nam. Game thủ xuất sắc này có tên là Trung Võ, hiện đang học tập và sinh sống tại Chicago, Mỹ. Có mặt tại Seattle để tham dự TI7, Trung Võ đã có cơ hội để thử sức với OpenAI. Và sau hàng chục lần thử nghiệm, Trung Võ đã kiếm được 1 chiến thắng trước OpenAI.
Chia sẻ với cộng đồng DOTA 2 Việt Nam, Trung Võ cho biết để chiến thắng được OpenAI, anh đã phải dùng đến một chút "thủ đoạn". Khi trận đấu bắt đầu, OpenAI chỉ được lập trình để chặn creeps. Lợi dụng lỗ hổng này, chàng game thủ của chúng ta đã vòng ra sau trụ để g.iết bot mà không phải đối đầu với bất cứ sự phản khảng nào. Sau khi chiếm được lợi thế từ mạng đầu tiên, Trung Võ đã dễ dàng triển khai trận đấu và dành chiến thắng chỉ sau chưa đầy 5 phút.
Tuy nhiên, sau khi bị thua bởi chiến thuật này, OpenAI đã lập tức học hỏi và rút kinh nghiệm. Ở các trận đấu sau đó, dù dùng nhiều loại chiến thuật và thủ đoạn khác nhau nhưng game thủ người Việt vẫn không thể đ.ánh bại được OpenAI thêm bất cứ lần nào. Thế mới thấy, sự phát triển của trí thông minh nhân tạo ngay nay mạnh mẽ và tân tiến như thế nào. Dù sao, với 1 chiến thắng trước OpenAI, đây cũng là một vinh dự khá lớn với Trung Võ nói riêng và Việt Nam nói chung.
Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, trí thông minh nhân tạo đang ngày càng chứng tỏ được nhiều ưu thế vượt trội trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có lẽ, trong tương lai không xa, việc AI có thể thay thế 100% con người trong một số ngành nghề đặc thù là hoàn toàn có thể xảy ra.
Theo GameK
DOTA 2 chính thức trình làng 2 heroes mới Như vậy, số lượng hero của DOTA 2 sẽ tăng từ 114 lên 116 vào bản cập nhật mùa thu năm nay. Tại sự kiện The International 2017, Valve vừa giới thiệu 2 heroes mới cho đấu trường DOTA 2. Như vậy, số lượng hero của DOTA 2 sẽ tăng từ 114 lên 116 vào bản cập nhật mùa thu năm nay. Như...