“Thuyết” Pixar – một phát hiện đầy ấn tượng
Đi theo “thuyết” này, bạn sẽ thấy tất cả các bộ phim của Pixar đều liên kết chặt chẽ đến bất ngờ.
Ở loạt phim siêu anh hùng của Marvel, một trong những điều khiến người xem thích thú nằm ở post-credit – đoạn phim ngắn liên kết các tác phẩm với nhau. Tuy nhiên, đây không phải là sự sáng tạo của riêngMarvel, khi Pixar cũng ngấm ngầm để các “con cưng” của mình có những tình tiết liên quan. Dựa trên sự móc nối này, blogger nổi tiếng Jon Negroni đã tìm ra “thuyết” Pixar.
Theo Negroni, điểm khởi nguồn của thuyết Pixar là bộ phim Brave. Merida tìm ra cách giải quyết vấn đề của mình nhưng lại khiến mẹ cô biến thành gấu. Thứ ma thuật mà Merida sử dụng đến từ bà phù thủy già – người có liên hệ mật thiết với “will-of-the-wisps” (tạm dịch: đốm sáng xanh). Trong phim, không chỉ động vật có thể cư xử như con người mà ngay cả những chiếc chổi trong cửa hàng của bà phù thủy cũng vậy.
Nhiều thế kỷ sau đó, những loài động vật biết nói trong gian đồ gỗ đó dần hình thành tính cách và ngày càng trở nên thông minh hơn qua nhiều thế hệ. Cuộc đấu tranh quyền lực giữa con người, động vật và máy móc bắt đầu xuất hiện. Ratatouille mở màn cho giai đoạn của các loài vật. Chú chuột Remy rất thích nấu ăn. Chú ta liên kết với 1 nhóm người và tìm thấy thành công cho mình tại Paris.
Rất có thể Charles Muntz – nhân vật phản diện trong phim Up – đã biết về Remy cùng những tin đồn và sáng tạo ra chiếc máy giúp động vật giao tiếp với con người. Khi này, con người khám phá ra tiềm năng của các loài động vật và cảm thấy chúng có thể sẽ lấn át mình. Họ phát triển các công nghệ mới, thực hiện 1 cuộc cải cách công nghiệp.
BNL trong “ Wall-E”…
…và sản xuất pin duy trì sự sống cho Buzz Lightyear ( Toy Story)
Ở đoạn đầu phim Up, ông Carl bị ép phải từ bỏ ngôi nhà của mình cho 1 tập đoàn vì họ đang tiến hành cải tổ thành phố. Tập đoàn này khiến nhiều người nghĩ ngay tới BNL ( Buy N Large) – người chịu trách nhiệm cho sự ô nhiễm trên trái đất trong phim Wall-E. Ngay cả Toy Story 3 và Finding Nemo cũng ngầm mỉa mai công ty này.
Cuộc cách mạng của máy móc bắt đầu với The Incredibles. Kẻ xấu Buddy tạo ra cỗ máy siêu phàm A.I thông minh đến nỗi, A.I cuối cùng quay ra phản chủ. Nếu các loài động vật ghét bỏ con người vì họ gây ô nhiễm môi trường thì A.I hay những chú đồ chơi trong Toy Story 3 lại căm ghét con người vì họ sớm bỏ rơi và đào thải chúng.
Video đang HOT
Xã hội loài người bị máy móc điều khiển trên tàu Axiom (Wall-E)
Máy móc quyết định kiểm soát con người bằng cách cho họ mọi tiện nghi mà họ cần (Wall-E) dẫn đến ô nhiễm. Điều đó khiến không còn loài động vật nào sống sót và bá chủ địa cầu chính là máy móc.
Xã hội ô tô không bóng người
Và thiên nhiên, động vật dần trở lại sau “sự kiện” Wall-E
Sau khi “thống lĩnh” thế giới, “xã hội” ô tô hình thành (Cars). Nhưng sớm muộn, chúng chết dần vì thiếu nguồn năng lượng dầu mỏ. Nhiều năm sau, Wall-E tìm thấy mầm mống cây xanh cuối cùng trên trái đất và đưa con người trở lại. Cái cây đó lại mở ra tác phẩm A Bug’s Life hay sự trở lại của các loài động vật. Lúc này, cả 3 cá thể trên đều đã sống hòa bình với nhau dẫn đến 1 nhân tố mới xuất hiện: những chú quái vật.
Quái vật cũng hình thành xã hội riêng của chúng ( Monster Inc., Monster University) và con người trở thành “tài nguyên” để chúng khai thác. Qua Monster Inc., khán giả đã lay động trước tình cảm của bé Boo và Sully.Negroni cho rằng, Boo đã được tận mắt chứng kiến những quái vật biết nói ở 1 tương lai khác. Cô bé tự hỏi tại sao ở thế giới của mình khi đó, các loài động vật lại không thể làm như vậy. Boo nhớ đến những cánh cửa – điều khiến cô bé gặp được Sully.
Kết luận cuối cùng của blogger này khiến nhiều người bất ngờ: Boo chính là bà phù thủy trong Brave. Sau khi tìm được cách du hành thời gian để tìm Sully, Boo cho rằng mọi sự khởi nguồn nằm ở will-of-the-wisps. Boo quay ngược về quá khứ, trở thành phù thủy cũng như tìm cách tạo ra cánh cửa thần kỳ để đến chỗ Sully.
Chiếc ô tô gỗ khả nghi
Quái vật Sullivan (Sully) phiên bản khắc gỗ
Để chứng minh cho luận điểm này, Negroni đã đưa ra hình ảnh của quái vật Sully xuất hiện trong Brave. Thậm chí chiếc xe tải Pizza Planet trong Toy Story cũng có mặt trong tác phẩm này, dấy lên quan điểm rằng Boo đã nhìn thấy nó tại nơi cô bé sống từ trước khi quay về quá khứ và tạo ra nó tại đây.
Và cuối cùng, việc cánh cửa biến mất sau khi Merida rời đi lại vô cùng “liên quan” tới Monster Inc. Chúng biến mất khi đi qua từng dòng thời gian và đó là lý do vì sao Merida không bao giờ tìm được bà phù thủy.
Theo Trí thức trẻ
"Brave" - Đỉnh cao nghệ thuật mới mà Pixar kiếm tìm
Khi cho ra đời hai tuyệt phẩmToy Story 1, 2 vào cuối thập niên 90, hãng Pixar (nay thuộc Walt Disney) đã làm một cuộc cách mạng thực sự ở thể loại phim hoạt hình 3D.
Từ đó cho đến trước năm 2011, Pixar luôn là kẻ bất khả chiến bại trên cả hai phương diện: chất lượng nội dung (6/10 phim được đề cử đã đoạt giải Oscar dành cho Phim hoạt hình dài xuất sắc nhất) lẫn thương mại (chưa phim nào có doanh thu dưới 160 triệu $ ~ 3.336 tỷ đồng)
Thậm chí, ngay cả khi đối thủ truyền kiếp DreamWorks gặt hái thành công không tưởng với series Shrek hay sự trỗi dậy của hàng loạt xưởng hoạt hình mới như Sony, Illumination, Blue Sky thì Pixar vẫn luôn giữ vị trí độc tôn ở lĩnh vực hoạt hình 3D. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn vào năm ngoái.
Với Cars 2, Pixar đã tự chứng minh rằng, họ không phải lúc nào cũng bất bại. Dù hãng vẫn kiếm về bộn tiền, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm đã giảm đi trông thấy. So với phần 1, Cars 2 có độ vênh quá lớn. Chính vì vậy, bước sang năm nay, Pixar đặt rất nhiều kỳ vọng vào tác phẩm thứ 13 - Brave.
Trong Brave, họ đã có sự thay đổi rất nhiều, từ mặt hình ảnh, âm thanh đến cách thể hiện. Brave là bộ phim đầu tiên có cốt truyện cổ tích theo kiểu Anderson hay anh em nhà Grimm, và không ngoại trừ khả năng ảnh hưởng từ truyền thống Walt Disney.
Đây cũng là tác phẩm đầu tiên tại Bắc Mỹ sử dụng hệ thống âm thanh Dolby Atmos. Nàng công chúa Merida là nữ nhân vật chính đầu tiên, Brendan Chapman cũng là nữ (đồng) đạo diễn trong phim củaPixar.
Tuy nhiên điều quan trọng nhất chính là sự thay đổi về phong cách. Vẫn còn đó tính giáo dục nhẹ nhàng nhưng Brave không còn đậm chất Mỹ, ít tính hài hước, thay vào đó, đen tối và có phần già dặn hơn. Điều này vô tính mang lại hai luồng ý kiến trái chiều nhau. Một bên hết lời khen ngợi Brave, một bên chê Brave đã mất đi "tinh thần Pixar".
Nội dung phim kể về cuộc hành trình của nàng công chúa Merida trong việc phá bỏ lề thói phong kiến xưa cũ, tự làm chủ cuộc đời chính mình. Không chịu sự áp đặt về hôn nhân của cha mẹ, cô đi sâu vào trong rừng và vô tình bắt gặp mụ phù thủy thần bí.
Merida hy vọng rằng lời nguyền từ mụ phù thuỷ có thể thay đổi được quan điểm của hoàng hậu. Meridakhông thể ngờ rằng chuyện này lại mang lại tai họa cho gia đình cô, thậm chí cả cho cả vương quốc.
So với các bộ phim trước như The Incredibles, Ratatouille, Wall-E, Toy Story 3, Brave đơn giản hơn rất nhiều. Tình tiết ít biến hóa, sự phát triển lẫn mối quan hệ giữa các nhân vật không đa dạng, bối cảnh quanh đi quẩn lại không ngoài lâu đài và khu rừng rộng lớn trên cao nguyên Scotland. Câu chuyện cứ trôi qua đều đều, ít điểm nhấn, đôi chỗ lời thoại quá dài. Nhân vật phù thủy chưa được khai thác triệt để mà để bỏ lửng giữa chừng.
Thế nhưng, Brave lại tạo được bước ngoặt cực lớn khi nhân vật Merida hối lỗi, tìm mọi cách để cứu hoàng hậu. Ở trường đoạn cuối, lúc cô nằm trong lòng mẹ thổn thức, rất nhiều khán giả trưởng thành đã khóc sụt sùi.
Tính từ đầu năm đến nay, đây là một trong những phân cảnh đắt giá nhất, xúc động nhất của điện ảnh thế giới. Chỉ cần một khoảnh khắc về tình mẫu tử bất diệt đó thôi, Brave dễ dàng được nâng lên một tầm vóc mới.
Một điểm đáng khen nữa ở Brave chính là mặt hình ảnh. Vùng đất cao nguyên Scotland trên phim được các họa sĩ Pixar vẽ đẹp tuyệt vời, từ những mảng rừng xanh tươi, thác nước hùng vĩ dưới buổi chiều tà, cho đến những góc tối, u ám đầy mê hoặc.
Khi đặc tả vào từng chi tiết, thậm chí Pixar còn gây kinh ngạc hơn. Nổi bật nhất là cảnh Merida giương cung lên nhắm bắn, mũi tên rời dây trong hiệu ứng slow-motion vô cùng kỳ ảo. Ngoài ra, phần âm nhạc mang đậm âm hưởng Celtic phần nào tạo nên nét độc đáo riêng cho Brave.
Pixar đã có sự thay đổi đáng ghi nhận cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh. Nhưng sự thay đổi này có thích hợp hay không, cái đó lại tùy thuộc vào gu của từng người.
Đạo diễn: Mark Andrews, Brenda Chapman
Diễn viên: Kelly MacDonald, Emma Thompson, Billy Connolly
Thể loại: Hoạt hình / Phiêu lưu / Hành động
Phân loại:
Đánh giá:
Theo TTVN
"Bắt bài" Oscar 2013 Chỉ trừ giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất gây sốc cho khán giả, Oscar lần thứ 85 năm nay quá dễ bắt bài ở mọi hạng mục. Mùa giải thưởng đầu năm tại Hollywood đã qua đi. Sau hàng tá giải lớn như Quả cầu vàng, Tinh thần độc lập, giải của các Hiệp hội nghề nghiệp (phê bình, đạo diễn,...