Thực hư “trần sao, âm vậy” qua việc đốt vàng mã
Nhiều phật tử quan niệm, đốt vàng mã sẽ rước nhiều lộc về nhà và báo hiếu được tổ tiên, thánh thần.
Đốt vàng mã là mê tín, dị đoan, lãng phí tiề.n của.
Cứ đến mùa lễ hội, nhà nhà lại sắm sửa tiề.n vàng lễ vật gửi xuống cõi âm cho tổ tiên. Các nơi bán đồ vàng mã mỗi năm lại xuất hiện những món đồ mới hiện đại. Với quan niệm “trần sao, âm vậy”, nhà nào cũng ra sức sắm sửa mong người nhà ở thế giới bên kia có cuộc sống tiện nghi nhất, có người tặng tổ tiên “biệt thự khổng lồ” hay những món đồ công nghệ đắt tiề.n.
Nhận thấy được sự lãng phí của phật tử, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Trụ trì chùa Quán Sứ, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký công văn đề nghị loại bỏ đốt vàng mã.
“Đốt vàng mã ở Việt Nam do có từ lâu đời nên đã trở thành nét văn hóa, nhưng đang bị lạm dụng như một sự mê tín. Việc đề xuất cấm đốt vàng mã chúng tôi đã nghiên cứu từ mấy năm trước. Đây mới chỉ là bước đầu. Việc cấm thế nào phải chờ cơ quan chức năng có kế hoạch cụ thể”, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nói.
Trước ý kiến cho rằng, đốt vàng mã sẽ rước nhiều lộc về nhà, Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cho rằng, đây là một quan niệm sai lầm.
Hòa thượng Thích Thiện Tâm lý giải, đạo Phật không không có tập tục đốt vàng mã. Tục đốt vàng mã có nguồn gốc từ Trung Hoa. Người Việt Nam bị ảnh hưởng. Tập tục của họ đã lây nhiễm sang ta một cách đương nhiên, thái quá, bật cập. Tư tưởng đốt vàng mã có nhiều lộc là mê tín, dị đoan. Xã hội ngày càng phát triển, việc đốt vàng mã lại càng trở nên phô trương và mang tính trào lưu.
Video đang HOT
Hòa thượng Thích Thiện Tâm răn dạy cho các phật tử.
Dưới góc nhìn bao dung của đạo Phật, việc báo hiếu tổ tiên bằng vật chất không phải là điều xấu. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, ngày càng có nhiều người sử dụng vật chất thái quá, đốt vàng mã cho tổ tiên nhưng mang tính chất đổi chác, cầu mong tư lợi.
“Đốt vàng mã không phải là cách duy nhất bày tỏ hiếu kính với tổ tiên, thánh thần. Cái đó không thực tế đâu. Nếu đốt vàng mã thì người dưới âm, thánh thần sao sử dụng được. Phật không cảm nhận được lòng thành từ người đốt vàng mã. Chính vì thế, đốt vàng mã là lãng phí, mọi phật tử nên bỏ đi”, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam răn dạy.
Cũng theo Hòa thượng Thích Thiện Tâm, đốt vàng mã không mang tính nhân quả, thậm chí có hại nhiều hơn (xảy ra các vụ cháy nổ, ô nhiễm môi trường).
“Thay vì dùng tiề.n mua vàng mã đốt thì các phật tử hãy phụng dưỡng cha mẹ, phục vụ xã hội hoặc công đức ủng hộ những người nghèo đói, trẻ mồ côi. Các phật tử cũng nên tu dưỡng rèn luyện đạo đức, mở mang trí tuệ, làm việc tốt cho bản thân, bớt đi lòng tham sân si để lời nói, ý nghĩa của mình có lợi cho người khác. Phật tử hãy tu tâm, dưỡng tính, tu thần, tu phật, đừng để để tham sân si làm hại mình, làm hại người khác”, Hòa thượng Thích Thiện Tâm nói.
Theo bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ VHTTDL, tập tục đốt vàng mã đã có từ lâu, ăn sâu vào tâm thức người dân Việt Nam nên rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, hạn chế và loại bỏ việc đốt vàng mã là rất cần thiết, tránh lãng phí tiề.n của, ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn tại các cơ sở thờ tự.Bộ VHTTDL đã ban hành các công văn gửi các địa phương hướng dẫn, tuyên truyền vận động việc thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, cơ sở thờ tự tín ngưỡng trong đó có việc hạn chế đốt vàng mã, đồ mã trong những năm gần đây.Theo đó, nếu người dân muốn đốt thì phải đốt đúng nơi quy định, không đốt bừa bãi. Đối với các vi phạm cũng đã có quy định xử phạt.
Theo Danviet
Nhà nước cần phối hợp ngay với Phật giáo để bỏ tục đốt vàng mã!
PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bỏ tục đốt vàng mã tại các nơi thờ tự Phật giáo là rất tích cực. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã thuộc về phong tục tập quán, là "quán tính" của nhiều người nên rất khó "gột rửa" ngay.
Mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị chư Tôn đức Tăng Ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam.
Liên quan đến nội dung này, sáng nay (23/2), phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học).
PGS.TS Trịnh Hòa Bình. (Ảnh: Nguyễn Dương).
PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, đề nghị bỏ tập tục đốt vàng mã của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói trên là rất tích cực, nhà nước và toàn xã hội cần ủng hộ để thực hiện vấn đề này.
"Nếu nhìn nhận vấn đề này trên bình diện xã hội thì rõ việc đốt vàng mã rất ảnh hưởng đến môi trường, thậm chí có người còn chứng minh rất lãng phí vì tốn kém về mặt kinh tế. Còn đứng trên bình diện của nhà Phật mà người ta cũng tán đồng, đề nghị bỏ thì đó là một ý kiến rất tích cực, đây cũng là cơ sở để chúng ta thực hiện vận động trong toàn dân để bỏ tập tục đốt vàng mã" - PGS.TS Trịnh Hòa Bình nêu quan điểm.
Tuy nhiên, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, việc bỏ ngay tập tục đốt vàng mã là không hề đơn giản. Bởi theo ông, tục đốt vàng mã có từ bên lương, từ nhà Phật, không liên quan đến Thiên Chúa Giáo. Nhưng tập tục đốt vàng mã hiện nay đã thoát ra khỏi "bàn tay" của "chủ thể quản lý" là Phật giáo, tập tục này giờ đã thuộc về toàn thể cộng đồng, không riêng những người theo Phật, mà người dân chỉ theo đạo cúng tổ tiên vẫn có hành vi đó, như đốt vàng mã ở nhà, đốt vàng mã ở nghĩa trang, chùa, đền, miếu,...
Bởi theo quan niệm của nhiều người, đốt vàng mã là để gửi xuống cõi âm cho người thế giới bên kia. Gần đây, tục này còn phát triển hơn khi nhiều người nghĩ "trần sao âm vậy", tức là dùng tiề.n thật mua những hình nộm như nhà lầu, xe hơi,... để đốt.
Việc đốt vàng mã là thuộc về phong tục tập quán, là "quán tính" của nhiều người nên rất khó "gột rửa" ngay được.
Tục đốt vàng mã gây lãng phí, ảnh hưởng môi trường và đặc biệt là nguyên nhân gây ra nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc. (Ảnh minh họa)
"Bây giờ mà nhà Phật đề nghị chuyện đó thì đây là điều kiện tốt để chúng ta khẩn trương cùng với họ làm cho cả xã hội bỏ tập tục đó. Hiện nay, chúng ta đi đến bất cứ nhà chùa nào thì họ đều khuyến cáo là hạn chế đốt hương, chứ không chỉ vàng mã, cả 1 đoàn chỉ đốt 1 nén hương thôi" - PGS.TS Trịnh Hòa Bình nói.
Hòa thượng Tố Liên viết trên trang web chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với quan niệm thông thường, sau cái chế.t, con người cũng có một đời sống, cũng có các nhu cầu như khi đang ở dương thế.
Một số người vì quá thương tiếc người thân đã mất, sắm đủ thứ vàng mã để đốt cúng nhân ngày giỗ hoặc các dịp lễ để người ở đã chế.t sử dụng ở cõi âm.
Việc làm đó đôi khi thái quá, người ta có thể sắm vàng mã với hình dáng nhà lầu, xe hơi, máy lạnh, điện thoại di động, tiề.n mô phỏng đô- la Mỹ... để cúng cho người đã chế.t.
Hòa thượng Tố Liên khẳng định Đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên.
"Tại sao ngày Rằm tháng Bảy là ngày lễ trọng thể của Phật giáo mà thấy một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để cúng gia tiên. Xin hỏi giới trí thức Việt Nam hiện tại tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào?" - Hòa thượng Tố Liên trăn trở.
Nguyễn Dương
Theo Dantri
Cả trăm người xô đẩy để sờ cá chép lấy may Một số người dân thêu dệt tin đồn về con "cá lạ" ở huyện Đô Lương (Nghệ An), tuy nhiên ông Nguyễn Bá Dược đã quăng chài và bắt nó dễ dàng. Trưa 21/2, ông Nguyễn Bá Dược (50 tuổ.i, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) đã quăng lưới ở đoạn kênh gần cầu Lim thuộc địa bàn xóm Hòa Thành...