Thua lỗ nặng, quỹ đầu tư nổi tiếng buộc phải đầu hàng trước sự ‘tàn nhẫn’ của nhóm nhà đầu tư Reddit
Chứng kiến mức lỗ quá lớn, khoảng 30% vào tuần trước, do đó vào ngày 25/1, Melvin Capital đã phải “cầu cứu” các tỷ phú sáng lập quỹ phòng hộ nổi tiếng là Ken Griffin và Steve Cohen.
Dấu hiệu rắc rối đầu tiên với quỹ phòng hộ của Gabe Plotkin xuất hiện vào cuối tháng 10: Một tấm ảnh trên phòng trò chuyện r/wallstreetbets của diễn đàn Reddit đang nhắm đến công ty đầu cực kỳ thành công của ông.
Thành viên có tên “Stonksflyingup” đề cập đến cổ phiếu GameStop (GME) và công ty 12,5 tỷ USD của Plotkin: “Sự bùng nổ của GME và sự sụp đổ của Melvin Capital”. Không lâu sau đó, “eryforestgreen” bình luận: “Tấn công hành vi bán khống của Melvin Capital.” “greekgod1990″ cũng tham gia: “Melvin vs. WSB! Đưa GME tăng bùng nổ.”
Đó là những gì đang khiến Phố Wall náo loạn và một “ngôi sao” quỹ phòng hộ bỗng trở thành mục tiêu “săn đuổi” của các day trader trên Reddit – một trong những “lực lượng” mạnh nhất trên TTCK ở thời điểm hiện tại. Cuộc đối đầu với Melvin Capital đã thay đổi “cán cân quyền lực” theo một cách dường như được cách đây chỉ khoảng vài tháng không ai có thể dự đoán được. Đến ngày 27/1, quỹ đầu tư này đã “đầu hàng” trước nhóm nhà đầu tư nghiệp dư và buộc phải mua bù vị thế bán khống trong GME.
Lượng giao dịch của nhóm nhà đầu F0 tăng bùng nổ – được thúc đẩy bởi các ứng dụng như Robinhood và những diễn đàn như wallstreetbets của Reddit, đã khiến trật tự cũ bị xáo trộn. Bước đi của Melvin Capital đã để lại “dấu vết” trên thị trường. Theo đó, các thành viên của Reddit đã xác định được cổ phiếu mà Melvin đang đặt cược, sau đó họ liên tục mua vào, đẩy mức giá tăng mạnh khiến Melvin “thua cược”.
Chứng kiến mức lỗ quá lớn, khoảng 30% vào tuần trước, do đó vào ngày 25/1, Melvin đã phải “cầu cứu” các tỷ phú sáng lập quỹ phòng hộ nổi tiếng là Ken Griffin và Steve Cohen. Tính đến ngày 26/1, mức lỗ của quỹ này tiếp tục tăng lên dù đã điều chỉnh danh mục đầu tư, nhưng đại diện của công ty không tiết lộ con số chính xác.
Gabe Plotkin.
Rủi ro của việc mua vào một cổ phiếu là một yếu tố mang tính trực quan. Nếu mua 50 USD cổ phiếu và mức giá giảm, bạn sẽ mất số tiền đó. Tuy nhiên, thua trong khoản đặt cược giá xuống sẽ khiến bạn mất nhiều tiền hơn, với tốc độ nhanh hơn. Một giao dịch bán khống với 50 USD có thể sẽ khiến bạn mất nhiều hơn thế, nếu giá cổ phiếu tăng vọt. Dù sử dụng quyền chọn có thể hạn chế khoản lỗ, nhưng nhà đầu tư vẫn mất sạch nếu cổ phiếu tăng giá.
Các cổ phiếu bị bán khống được liệt kê trong hồ sơ theo quy định của Melvin từ quý III năm ngoái đều tăng vọt trong những tuần gần đây. Trong đó là các cổ phiếu Bed Bath & Beyond, iRobot Corp. và GSX Techedu. Tiêu biểu là GME đã tăng 634% trong tháng này, tính đến ngày 26/1. Đêm ngày hôm đó, Elon Musk đã đăng tải một dòng tweet gắn link liên kết đến phòng trò chuyện của Reddit với dòng miêu tả “Gamestonk!”(chơi chữ từ GameStop, chỉ quyết định đầu tư tồi tệ). Đến giữa ngày hôm sau, GME lại tăng hơn gấp đôi.
Theo đó, các nhà đầu tư rơi vào tình thế bán non có thể phải đóng vị thế và chịu lỗ, hoặc nỗ lực vượt qua thời gian cổ phiếu này tăng giá – yêu cầu họ phải rót thêm tiền. Dẫu vậy, việc rót vốn bất ngờ mà Melvin thực hiện dường như là điều chưa từng có đối với ngành quỹ phòng hộ. Griffin – cộng sự của Melvin và quỹ phòng hộ của ông Citadel, đã đưa thêm 2 tỷ USD. Trong khi đó Point71 Capital Management của Cohen hỗ trợ thêm 740 triệu USD.
Trước năm nay, Plotkin là một trong những nhà đầu tư có thành tích tốt nhất trong ngành quỹ phòng hộ. Ông đã làm việc cho Cohen trong 8 năm và là một trong những người kiếm nhiều tiền nhất. Sau đó, ông rời đi và thành lập Melvin vào tháng 12/2014. Theo 1 nhà đầu tư, dù thua lỗ trong năm 2018, tỷ suất sinh lời hàng năm của quỹ này vẫn là 30% kể từ khi thành lập, trong khi năm ngoái là 50%.
Tuy nhiên, đến tháng 1 năm nay, một nhóm nhà đầu tư F0 trên Reddit bắt đầu nhắm đến các vị thế của công ty này. Họ đẩy mạnh việc “tấn công” GameStop và nhiều cổ phiếu khác mà công ty này bán khống. Tuy nhiên, lý do tại sao họ “chọn” Melvin vẫn là một bí ẩn. Theo các nhà quản lý quỹ, Plotkin là yếu tố then chốt. Ông thường không xuất hiện ở các sự kiện giao lưu. Dẫu vậy, đồng nghiệp cũ và các nhà đầu tư hiện tại cho biết ông là người tốt bụng, ít nói, không “gây thù chuốc oán” với ai.
Khoản lỗ của Melvin tiếp tục tăng vọt vào tháng 1 và vượt mức 15% vào tuần trước. Công ty đã trao đổi với các nhà đầu tư và nhận khoản tiền cam kết khoảng 1 tỷ USD vào ngày 1/12. Đến cuối tuần trước, khoản lỗ đã tăng lên khoảng 30%.
Trong khi đó, một số nhà đầu tư đã bày tỏ niềm tin rằng Plotkin sẽ vượt qua thời điểm khó khăn này. Griffin cho biết hôm 25/1 rằng ông và các đối tác rất tin tưởng vào Gabe. Trong khi đó, Cohen gọi ông là “nhà đầu tư và nhà lãnh đạo xuất chung.”
Một nguồn tin thân cận cho biết bài học ở đây là: Đừng để lại “dấu vết” trên thị trường và chỉ mua quyền chọn bán “qua quầy”.
Mẹo kiếm 700.000 USD của anh chàng bỏ việc đi viết phần mềm chơi game cho iPhone
Làm thế nào để có thể kiếm tiền chỉ bằng những trò chơi được làm bán thời gian trong 2-3 tháng?
Trên diễn đàn Reddit, anh Amirrajan cho biết mình là người đã phát triển các tựa game như A Dark Room hay A Noble Circle cho App Store của Apple. Theo đó trò Dark Room từng lọt top 1 của App Store với 2,26 triệu lượt tải, qua đó đem về cho Amirrajan 552.000 USD năm thứ nhất và hơn 144.000 USD năm thứ 2. Trò Ensign sau đó của anh đem về hơn 54.000 USD còn trò Noble Circle là hơn 5.500 USD.
Tổng cộng anh Amirrajan đã thu về đến hơn 700.000 USD chỉ bằng một số ứng dụng trò chơi mà anh viết cho App Store. Chàng kỹ thuật viên này cho biết mình đã bỏ việc để theo nghề viết phần mềm và muốn chia sẻ một số mẹo nhằm giúp những người có cùng hoàn cảnh như mình.
Làm thế nào để Apple đề cử game của mình?
Theo Amirrajan, sự cạnh tranh giữa các nhà phát triển game và người viết phần mềm là không công bằng. Những hãng sản xuất game nổi tiếng hay người nổi tiếng như Warner Brothers, King, SquareEnix sẽ luôn được ưu tiên đề cử trên App Store bất chấp tựa game đó có hay không, thay vì một ứng dụng từ kẻ vô danh.
Video đang HOT
Ảnh viết code game mà anh Amirrajan khoe trên Twitter
Bởi vậy dù có phát triển được một dòng game hay thì các nhà viết phần mềm đơn lẻ cũng cần lưu ý một số điểm sau để thể hiện với Apple rằng bạn là một nhà phát triển trò chơi chuyên nghiệp:
- Bạn nên làm video giới thiệu ứng dụng game để gia tăng cơ hội được Apple đề cử.
- Game của bạn cần có phần mô tả hấp dẫn và ảnh chụp màn hình đẹp. Nếu không có kinh nghiệm thì bạn có thể quan sát những ứng dụng game nổi bật khác để sao chép phong cách.
- Gửi email cho Apple sau khi ứng dụng được phê duyệt nhằm đảm bảo với họ rằng game của bạn luôn sẵn sàng phát hành bởi các nhà phát triển. Apple cần khoảng 3 tuần để đánh giá các tính nắng nên nếu bạn gửi email thông báo trước một vài ngày khi game lên kệ thì sẽ chẳng được đề cử đâu.
- Hay chơi thử những game được Apple đề cử để hiểu đối thủ của bạn, như vậy mới có thể đánh giá được liệu trò chơi bạn sáng tạo có đủ sức cạnh tranh hay không. Tất nhiên bạn chẳng cần mua game của những công ty nổi tiếng vì đánh giá của chúng đã quá nhiều, hãy thử những trò chơi của các nhà viết phần mềm độc lập tương tự như bạn để có nhận định chính xác hơn về thị trường.
- Luôn cập nhật và sử dụng các tính năng mới trong Apple để hãng chú ý tới trò chơi của bạn hơn.
- Hãy cập nhật 6 tuần/lần bởi Apple sẽ để ý đến các game được cập nhật thường xuyên. Khoảng thời gian 6 tuần là hợp lý để đội ngũ xử lý của Apple không quá tải mà bạn vẫn được đề cử dưới dạng game mới được cập nhật.
- KHÔNG cập nhật game trong kỳ nghỉ bởi đội ngũ nhân viên của Apple lúc này có hạn và chỉ xử lý những yêu cầu của các công ty lớn. Thay vào đó bạn chỉ nên cải thiện giao diện hay những lỗi nhỏ.
- KHÔNG nên đạo nhái các game nổi tiếng bởi dù trò chơi của bạn có hay thì cũng sẽ không được đề cử.
- KHÔNG nên nản chí khi sản phẩm đầu tay không được đề cử bởi Apple thiên vị những công ty lớn và nhà phát triển có tiếng tăm hơn. Tuy nhiên nếu sản phẩm của bạn tốt thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Các bước tiến hành
- Hãy xem xét thật kỹ những việc nên và không nên làm nhằm không làm mất thời gian của đội ngũ tại Apple, nếu không bạn có thể bị đưa vào danh sách đen. Hãy nhớ không có sự công bằng giữa các nhà phát triển nên đừng than vãn tại sao game của bạn hay lại không được đề cử trong khi một game của công ty lớn chả ra gì lại được Apple ưu ái.
- Thay vì cố gắng để lọt vào những danh sách lớn như "Lựa chọn của biên tập viên", "Game mới hay nhất"... thì hãy nhắm đến những giải thưởng nhỏ hơn trước như "Trò chơi có nhạc nền hay nhất". Việc là nhà phát triển game mới khiến bạn dễ bị đuối sức và thất bại trước các công ty lớn với nguồn lực tài chính hùng hậu.
- Tóm tắt và gửi email cho Apple
Hãy gửi email sớm để đội ngũ Apple xem xét trước, đừng để đến gần ngày ra mắt mới thông báo. Tất nhiên hãy viết mọi thứ bằng tiếng Anh nhé. Dưới đây là email cho trò Noble Circle của Amirrajan:
- Chu đê: A Noble Circle [MONTH] Release (Tên trò chơi và tháng ra mắt)
- Nôi dung:
Territories Available: World Wide (Thị trường: thế giới)
iOS Device Target: iPhone 5 and up, iPad (Thiết bị: iPhone 5 trở lên hoặc iPad)
Product Title: A Noble Circle (Tên trò chơi: A Noble Circle)
Publisher Name: [Name] Apple (Tên nhà phát hành)
App Id: [App Id]
Desired Live Date: (Thời gian phát hành ít nhất 3 tuần kể từ ngày gửi để đội ngũ Apple xem xét. Phần này chỉ điền khi game của bạn đã được Apple phê duyệt và đang nằm trong danh sách "Waiting Developer Release")
Release Info: (Trong phân nay ban mô ta nhưng câp nhât mơi cho game)
Languages Supported: EN (Ngôn ngữ: Tiếng Anh- Tuy nhiên bạn nên hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn để tăng sức hút)
Price: $0.99 (Giá: 0,99 USD)
App Preview: (Có đồng ý đánh giá game trong phần bình luận không? Câu trả lời nên là CÓ-YES)
Game Center: (Có trung tâm hỗ trợ game không? Câu trả lời tốt nhất là CÓ-YES)
Game Controller Support: (Có hỗ trợ thiết bị điều khiển chơi game không? YES/NO tùy bạn)
Metal: (yes/no)
SpriteKit: (yes/no)
SceneKit: (yes/no)
WatchKit: (yes/no)
Apple TV: (yes/no)
Comments: This is an artistic game. It's a simple vertical platformer, but hides a satire about the world we live in now and explores topics such as science, materialism, and gender/social norms.
It's a single tap game. No complex controls.
A Noble Circle puts a heavy emphasis on musicality and emotional connections. No In-App purchases. No ads. Pay once and Play.
Indie Developer title. Just two people: Me and a musical composer.
Inspirational and deep story line. Portraying simple graphics, beautiful black and white hand drawn sketches, and an emotional soundtrack.
(Giới thiệu: Đây là một trò chơi nghệ thuật, một game màn hình dọc đơn giản nhưng ẩn chứa sự châm biếm về thế giới chúng ta đang sống hiện nay, đồng thời khám phá những chủ để về khoa học, chủ nghĩa duy vật và những chuẩn mực đạo đức xã hội.
Trò chơi này chỉ cần chạm vào mà không cần những điều khiển phức tạp.
A Noble Circle tập trung vào âm nhạc và kết nối cảm xúc. Không bỏ tiền mua vật phẩm trong game. Không chứa quảng cáo. Chỉ trả phí một lần duy nhất.
Nhà phát hành game nhỏ, chỉ có 1 người viết phần mềm và 1 nhà soạn nhạc.
Mạch truyện đầy cảm hứng và sâu sắc. Chân dung đồ họa đơn giản với những bản vẽ tay đen trắng đẹp mắt, đi kèm những bản nhạc đầy cảm xúc.)
Trong phần giới thiệu bạn có thể nói tất cả những gì bạn đã và đang làm như cập nhật thường xuyên, có chế độ đa người chơi...Địa chỉ liên lạc của Apple là appstorepromotion@apple.com .
- Gửi tiếp 1 email nữa khi đến gần thời điểm ra mắt game.
- Chờ kết quả và nếu không được thì cứ hỏi thẳng Apple tại sao. Xem và chơi thử những game trong danh sách được đề cử để tìm lý do. NÊN tìm lý do để khắc phục chứ đừng khóc hay chán nản.
- Lên kế hoạch cho lần cập nhật tiếp theo trong 6 tuần tới.
- Lặp lại công thức và liên tục cải tiến cho đến khi thành công. Bản thân Amirrajan cũng phải mất tới 4 tháng gửi email mới nhận được phản hồi cho trò chơi top 1 của anh ấy.
Làm gì khi được phản hồi?
Nếu Apple chỉ đơn giản phản hồi rằng: "Chúng tôi đã nhận được email của bạn, xin cảm ơn" thì hãy cứ tiếp tục những gì bạn đang làm. Nếu bạn được nhận một giải thưởng nhỏ thì hãy hướng đến các giải lớn hơn. Bạn sẽ liên tục phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh hơn, luôn phải cố gắng nhiều hơn để đối mặt với các thử thách mới.
Quảng cáo chéo các game của bạn
Apple thậm chí khuyến khích điều này để gia tăng lượng tải về.
Yêu cầu người chơi game đánh giá
Đừng yêu cầu đánh giá quá sớm mà nên xếp thời gian hợp lý.
Đảm bảo thu nhập
- Hãy dành một khoản tiền cụ thể mỗi tháng để mua game của các nhà phát triển độc lập được đề cử nhằm đánh giá thị trường.
- Viết các game chơi trong khoảng thời gian ngắn bởi người chơi ít có thời gian rảnh. Chúng có thể tăng tỷ lệ thành công cho game của bạn.
- Chủ yếu viết game cho thiết bị di động do đây là loại hình được nhiều người dùng chơi điện tử nhất hiện nay. Hãy xem xét cả việc viết game cho màn hình thẳng đứng và chỉ chơi bằng 1 tay.
- Hãy xem xét những game đơn giản mà bạn làm bán thời gian trong 2-3 tháng là có thể đưa lên App Store. Đừng tốn thời gian cả năm cho một game mà chả thể lên được App Store kiếm tiền. Tốt nhất nên viết một bản thử nghiệm cho Apple đánh giá, phê duyệt và phản hồi. Nếu không thành công và chưa thể thu phí, hay đăng lên App Store miễn phí với lời nhắn như: "Phiên ban tinh phi se sơm ra măt, tai vê ngay bây giơ khi no đang đươc miên phi". Lưu ý đừng để Apple biết đây chỉ là bản thử nghiệm nếu không họ sẽ từ chối phát hành.
- Chú ý cập nhật thay vì để tâm vào những lời bình luận ác ý. Chính sự góp ý của người chơi giúp bạn hoàn thiện game của mình. Ngoài ra nếu bình luận mang tính xúc phạm, hãy báo cáo Apple.
- Chăm chút phần hình ảnh giới thiệu game. Nếu game của bạn không có quảng cáo hay tốn thêm tiền mua vật phẩm trong trò chơi thì hay in nó lên màn hình quảng cáo.
- Gửi code khuyến mãi kèm email cho Apple. Đừng chờ đến khi nhân viên phản hồi mới gửi bởi họ chẳng thèm để ý đến game của bạn đâu. Hãy phát code này như phát kẹo khuyến mãi đến cho Apple nhé.
- Hãy tung ra phiên bản miễn phí để quảng cáo cho bản thu phí.
- Định hình phong cách riêng của bạn. Đừng nhái lại hoặc lan man. Tập trung vào thể loại game mà bạn ưng ý nhất để phát triển.
Cuối cùng, Amirrajan nhấn mạnh các nhà viết phần mềm chơi game điện thoại hãy làm vì đam mê thay vì chăm chăm vào số tiền kiếm được. Bởi nếu không, bạn sẽ chẳng thể kiên trì cho đến khi thành công đâu.
Chọc đúng "ổ kiến lửa", giới bán khống ôm hận vì bị Reddit làm một cổ phiếu tăng giá đến 70% một ngày Cổ phiếu GameStop tăng giá quá mạnh đến nỗi nó bị tạm ngừng giao dịch vào ngày thứ Sáu vừa qua. Sức mạnh của cộng đồng mạng là điều không thể coi thường, ngay cả với các thương vụ kinh doanh. Ví dụ mới đây nhất là việc cổ phiếu của nhà bán lẻ game GameStop đã bị dừng giao dịch trong một...